Top 7 Thiền viện nổi tiếng nhất Việt Nam

Châu An 2936 0 Báo lỗi

Thời Phật còn tại thế, nơi tu tập của cộng đồng tu sĩ, được gọi là Tinh xá, chung quanh Tinh xá, mỗi vị có một am thất riêng cho từng cá nhân được gọi là tinh ... xem thêm...

  1. Chùa Lân hay còn gọi Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử toạ lạc trên một quả núi giống hình con Kỳ Lân nằm phủ phục, nên chùa được đặt tên theo dáng núi. Chùa Lân là ngôi chùa có vị trí ở cửa ngõ vào khu trung tâm chùa tháp ở Yên Tử và là ngôi chùa Trình thời Lý- Trần – Lê. Hệ thống kiến trúc Chùa Lân ngày nay do Hoà Thượng Thích Thanh Từ cùng phật tử thập phương công đức xây dựng với quy mô rộng lớn, khang trang.


    Chính Điện được khởi công xây dựng vào năm 2002 trên nền ngôi chùa cũ thời Trần. Hiện nay phía cửa bước vào Chính Điện còn trưng bày dấu tích nền móng chùa thời Trần. Chùa Lân là ngôi chùa lớn với quy mô kiến trúc nguy nga nhất trong hệ thống chùa tháp ở Yên Tử hiện nay đươc quy hoạch trên diện tích 125.198m2. Mỗi khi du khách đến hành hương chiêm bái chốn Tổ Trúc Lâm, vào Thiền viện Trúc Lâm lễ Phật, chiêm bái cảnh chùa và đi bộ quanh hồ Tĩnh Tâm ở trước cửa Chính Pháp Đường thấy lòng thanh thản, tâm hồn thư thái.

    Địa chỉ: 12 Yên Tử, Xã Nam Mẫu, TP. Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh

    Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử
    Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử
    Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

  2. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử tọa lạc tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 85 km về phía tây. Đường lên Thiền Viện là một con đường đá khá dốc với nhiều khúc cua tay áo và như là một đặc điểm riêng có của chốn này, những hàng thông cao vút chào đón du khách trên đường đi lên Thiền Viện.


    Cấu trúc của thiền viện khá độc đáo. Tòa chính điện (Đại hùng bửu điện) của thiền viện Tây Thiên nằm chính giữa Thiền Viện và có chiều cao 17m, diện tích 675m2, có 4 trụ đỡ, đường kính mỗi trụ gần 1m nên có thể dành cho 600 phật tử, du khách ngồi thiền hoặc ngồi nghe giảng phật pháp. Bên trái tòa chính điện là Lầu Chuông, bên phải là Lầu Trống. Phía sau là Nhà Tổ thờ tượng Trúc Lâm tam tổ.


    Đúng với tính chất của một nơi dành cho tu sĩ, tăng ni, phật tử, không khí ở đây vô cùng tịch mịch. Bao quanh Thiền Viện là cả một rừng thông vừa tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên vừa mang đến bầu không khí trong lành, tươi mát.


    Địa chỉ: Xã Đại Đình, Huyện Tam Đảo, Tỉnh Vĩnh Phúc

      Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
      Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
      Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên
    • Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 7 năm 2013, khánh thành vào ngày 17 tháng 5 năm 2014. Với diện tích 38.016 m², đây được xem là thiền viện lớn nhất Nam bộ. Không gian cây xanh trong thiền viện chiếm hơn một nửa diện tích của khuôn viên, vì vậy không khí rất trong lành thoáng mát. Đi tham quan trong thiền viện bạn sẽ có cảm giác nhẹ nhành thư thái gần gũi vơi thiên nhiên.


      Cùng với hơn 58 cơ sở Phật giáo lớn nhỏ trên cả nước thuộc phái thiền viện Trúc Lâm thì thiền viện Trúc Lâm Phương Nam như một đại diện chính thống ở Tây Nam Bộ. Có ý nghĩa sâu sắc gắn kết cộng đồng Phật giáo khắp mọi miền. Đến thăm thiền viện bạn sẽ được học về những triết lý sống đơn giản nhất từ nhà Phật mà vô cùng sâu sắc. Bước vào thiền viện có cảm giác như bước vào một thế giới khác, nơi mà mọi thứ xô bồ không tồn tại, chỉ có những tấm lòng thanh khiết hướng về cửa Phật.

      Địa chỉ: TL 923, Xã Mỹ Khánh, Huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ

        Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
        Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
        Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
      • Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là một công trình kiến trúc độc đáo bên cạnh hồ Tuyền Lâm, tọa lạc trên đỉnh núi Phụng Hoàng bao quanh bởi hồ Tuyền Lâm và núi non trùng điệp mang đến cảm giác thanh tịnh yên bình. Đây là địa điểm tín ngưỡng tôn giáo được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm với qui mô lớn nhất ở tỉnh Lâm Đồng. Được xây dựng vào năm 1993 dưới sự thiết kế của nhiều kỹ sư kiến trúc nổi tiếng trong đó có kiến trúc sư Ngô Văn Thụ - Người thiết kế công trình nổi tiếng Dinh Độc Lập tọa lạc tại TP Hồ Chí Minh. Đây là còn là một thiền viện nghiên cứu về Thiền tông lớn nhất Việt Nam.


        Thiền viện hút du khách với vẻ uy nghiêm của một ngôi chùa nổi tiếng, không gian thoáng đãng và những thảm hoa rực rỡ khoe sắc. Vườn hoa bên trong thiền viện, đây là nơi tập trung rất nhiều giống hoa khác nhau từ nhiều nơi trên thế giới được các nhà sư đem từ nước ngoài về ươm trồng, có rất nhiều loài hoa, mỗi loài lại mang một vẻ đẹp hương thơm khác nhau nhưng chúng đều có điểm chung là chứa đựng những tình cảm, sự săn sóc và tâm huyết của các tăng ni phật tử nơi đây.


        Địa chỉ: Hoa Cẩm Tú Cầu, Phường 3, TP. Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng

        Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
        Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
        Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
      • Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác là ngôi chùa được xây dựng năm 2012 theo mô hình truyền thống của hệ phái Trúc Lâm Yên Tử trực thuộc danh bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Từ khi khánh thành, bên cạnh việc trở thành trung tâm tu học, Thiền Viện còn tạo điểm nhấn quan trọng nhằm thu hút khách tham quan du lịch Tiền Giang, góp phần làm thay đổi diện mạo một xã nghèo của huyện Tân Phước.


        Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác được thiết kế gần giống Thiền viện Trúc Lâm ở Đà Lạt. Trong suốt quá trình xây dựng, ngôi chùa này được tạo nên bởi công sức của nhiều vị Phật tử trong chùa. Thiền viện có tổng diện tích 50 hecta, khuôn viên rộng lớn với nhiều cây đại thụ, nhiều khối đá tảng khổng lồ.


        Thiền viện có 2 khu vực biệt lập là nội viện và ngoại viện. Trong đó khu ngoại viện bao gồm nhiều hạng mục: Chánh điện, Tổ đường, Thiền đường, Giảng đường, Thư viện, Nhà Trưng bày, Lầu chuông, … với tổng diện tích hơn 47.000 mét vuông. Trong đó, Chánh điện của Thiền Viện có sức chứa lên đến hơn 3.000 người. Đặc biệt, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác còn có công trình mô phỏng lại Thánh tích “Tứ Động Tâm”, với kích thước 6/10 so với bản gốc.


        Với Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đã hiện diện ở vùng đất miền Tây hiền hòa của đất nước trở thành điểm du lịch Miền Tây hấp dẫn. Như dòng sông Mêkông chở nặng phù sa bồi đắp cho vùng đồng bằng Cửu Long, ngôi thiền viện mới ra đời này, cùng với các tự viện khác hiện hữu trước đó theo dòng thời gian, sẽ làm phong phú thêm đời sống tâm linh của người dân tỉnh Tiền Giang cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ giàu tình người.


        Địa chỉ: Xã Thạnh Tân, Huyện Tân Phước, Tỉnh Tiền Giang

        Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác
        Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác
        Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác
      • Sừng sững giữa núi rừng Bạch Mã, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã soi dòng trên hồ Truồi trở thành địa danh quen thuộc dành cho Phật tử, khách hành hương tìm về với cội nguồn của đạo Phật. Thiền viện được sáng lập bởi Hòa thượng Tôn Sư Thượng Thanh Hạ Từ, là ngôi thiền viện thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đầu tiên xây dựng ở miền Trung. Thiền viện khởi công xây dựng vào ngày 30/3/2006, đến nay đã hoàn thành gồm 3 khu vực: ngoại viện, tăng viện và ni viện với trên 20 hạng mục lớn nhỏ khác.


        Đồi thiền viện hiện lên giữa lòng hồ Truồi như một đóa sen tinh khôi, tựa mình vào núi rừng Bạch Mã xanh ngút ngàn. Linh thiêng Bạch Mã cùng với suối thiền Trúc Lâm như đang giao thoa hòa quyện với nhau tạo nên sinh cảnh hữu tình, thi vị và trầm lặng giữa núi rừng. Trong lúc ngồi thuyền sang thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tượng Phật Thích Ca cao 24m, nặng 1.500 tấn được tạc bằng đá, đang tọa thiền trên ngọn đồi giữa hồ.


        Thiền viện nằm trên đỉnh Bạch Mã, quanh năm mây phủ trắng xóa, mờ ảo tựa chốn bồng lai, được chia thành 3 khu vực: Ngoại viện nơi điện thờ chính, thờ đức Phật tổ đang ngồi dưới gốc cây bồ đề, phía sau chính điện là khu vực thờ Tổ sư Đạt Ma của dòng thiền phái Trúc Lâm. Giữa dòng nước trong xanh nơi hồ Truồi, Thiện viện Trúc Lâm Huế hòa mình trong gam màu lam khói đẹp tựa như bức tranh thủy mặc. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thả hồn phiêu diêu cùng cảnh vật nơi này.


        Địa chỉ: Xã Lộc Điền, Huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên – Huế

        Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã
        Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã
        Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã
      • Thiền viện Trúc Lâm Bản Giốc là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại miền biên giới phía Bắc tại tỉnh Cao Bằng. Nơi đây, thu hút đông đảo khách du lịch gần xa bởi sự linh thiêng và lối kiến trúc Phật giáo đặc sắc cùng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ thanh bình. Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại nơi biên cương Tổ quốc.


        Chùa Bản Giốc được khách thập phương biết đến không chỉ có vai trò to lớn về mặt tâm linh mà ngôi chùa này còn được biết đến là một địa điểm du lịch nổi tiếng với địa thế hết sức đặc biệt. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chùa thuần Việt với các vật liệu quen thuộc như gạch ngói cổ, gỗ lim, phần mái đao theo kiểu chùa truyền thống của Việt Nam và hệ thống chữ, câu đối. Các hạng mục được xây dựng bao gồm: Tòa Tam Bảo, tam quan, Khuôn viên tượng Quan Âm Bồ Tát, nhà thờ tổ, đền Mẫu thờ Triệu Tổ Hùng Vương, Đức Thánh Trần Nhà Tổ, vườn địa đàng, vườn tượng La Hán.


        Tại Thiền viện Trúc Lâm Bản Giốc có đền thờ của vị anh hùng Nùng Trí Cao, một nhân vật lịch sử có tài thao lược, quân sự, có công rất lớn trong việc bảo vệ vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Đây là nhân vật được coi là biểu tượng của lịch sử, văn hóa tại Cao Bằng. Mặc dù nằm ngay cạnh một thắng cảnh nổi tiếng thế giới là thác Bản Giốc nhưng chùa lại có không gian rất yên tĩnh đúng nghĩa là đất Phật.


        Không gian nơi đây rất bình yên với tiếng chuông ngân, tiếng thác đổ xa xa và cảnh sắc tuyệt đẹp. Chùa Bản Giốc được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu tâm linh, tôn giáo của người dân địa phương và khách thập phương. Đồng thời, cũng là địa điểm để các tín đồ Phật tử đến cầu nguyện bình an, cuộc sống êm đềm hạnh phúc. Bước chân vào đây, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút bình yên cầu may mắn, bình an cho người thân, bạn bè và tận hưởng những phút giây tĩnh tại trong tâm hồn, bỏ xa những mệt mỏi, muộn phiền của cuộc sống thường ngày.


        Địa chỉ: Xã Đàm Thuỷ, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng

        Thiền viện Trúc Lâm Bản Giốc
        Thiền viện Trúc Lâm Bản Giốc
        Thiền viện Trúc Lâm Bản Giốc



      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy