Top 5 Thông tin mới nhất về BLHS sửa đổi

Bí Đỏ 83 0 Báo lỗi

Bộ Luật Hình sự là một trong những văn bản quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới các quyền của con người nếu họ thực hiện những hành vi phạm tội. Trong quá ... xem thêm...

  1. Theo Nghị quyết số 144/2016/QH13 thì hiệu lực thi hành Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 sẽ được lùi lại từ ngày 01/07/2016 đến ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 có hiệu lực thi hành.
    Theo dự kiến thì đến ngày 23/11/2016 thì Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luậ Hình sự số 100/2015/QH13 sẽ được QH biểu quyết thông qua tại phiên bế mạc. Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa mới có báo cáo gửi tới các Đại Biểu Quốc hội về việc rút nội dung biểu quyết dự án luật này và bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 để Quốc hội, xem xét, biểu quyết thông qua vào kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2017). Lý do lùi thời gian trên vì hầu hết Đại biểu cho rằng bộ luật này rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới quyền con người, quyền công dân do đó không nên có bất kỳ sai sót nào trong quá trình lập pháp, và cần phải có thêm thời gian để thảo luận kỹ càng từ đó đưa ra bộ luật hoàn chỉnh.
    Đã có 97,39% số ĐBQH gửi lại phiếu, đạt 90,87% tổng số ĐBQH đồng ý chưa thông qua dự án luật tại kỳ họp thứ 2.
    Đây là một quyết định đúng đắn trong quá trình lập pháp bởi xuất phát từ tậm quan trọng của Bộ Luật Hình sự Việt Nam là cơ sở pháp lý để phòng chống tội phạm, bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân.
    Bộ Luật Hình sự sửa đổi sẽ được lùi thời hạn thông qua tới kỳ họp thứ 3 vào tháng 5 năm 2017

  2. Sau khi rà soát lại toàn bộ Bộ Luật Hình sự 2015 thì các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai sót ở nhiều điều luật. Tuy những đây không phải là sai sót về quan điểm, đường lối chủ trương lớn nhưng ảnh hưởng tới việc áp dụng và thực thi pháp luật.
    Những sai sót đó có nhiều dạng, có thể là bỏ sót định lượng, trùng định lượng (như giá tiền, giá trị thiệt hại về tài sản... ) và do cách quy định không thống nhất về hậu quả, chính sách xử lý hình sự hoặc sai về cấu thành định tội trong cùng một điều luật cụ thể dẫn đến sự không thống nhất về kỹ thuật lập pháp...

    Có hơn 90 nội dung phát hiện sai sót trong Bộ Luật Hình sự mới
  3. Căn cứ áp dụng những quy định có lợi cho người phạm tôi là Nghị quyết dự thảo do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao sắp ban hành.
    Trong nghị quyết cũng có nêu rõ, nếu trong quá trình xét xử vụ án mà phát hiện những quy định có lợi cho người phạm tôi mà không có trong danh mục những quy định có lợi cho người phạm tội kèm theo Nghị quyết này thì vẫn phải được áp dụng.
    Những quy định có lợi cho người phạm tội vẫn sẽ được áp dụng
  4. Việc bổ sung thêm 34 tội danh mới trong Bộ Luật hình sự là sự thay đổi lớn nhằm phù hợp với tình hình hiện nay, giai đoạn nền kinh tế phát triển mạnh mẽ ở nước ta.
    Quy định thêm 34 tội danh mới trong Bộ Luật hình sự
  5. Theo bộ luật Hình sự sửa đổi thì có 7 tội danh sau được bỏ hình phạt tử hình:
    1. Tội cướp tài sản;
    2. Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm;
    3. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy;
    4. Tội chiếm đoạt chất ma túy;
    5. Tội phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia;
    6. Tội chống mệnh lệnh;
    7. Tội đầu hàng địch;
    Ngoài ra, cũng không thi hành án tử hình với đối tượng người từ 75 tuổi trở lên, người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
    7 tội danh bỏ hình phạt tử hình



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy