Bảo tàng mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc Á Đông (Trung Quốc) với châu Âu (Pháp) do chính ông Rivera - một kiến trúc sư người Pháp thiết kế vào năm 1929 và hoàn thành vào năm 1934. Vào năm 1987, tòa nhà được lập thành Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiêu, do vì thiếu khá nhiều hiện vật nên mãi tới năm 1992 mới được đi vào hoạt động. Cho đến nay, bảo tàng đã trở thành một trong những trung tâm mỹ thuật lớn của Việt Nam, là nơi lưu trữ rất nhiều tác phẩm điêu khắc, hội họa và cổ vật mỹ thuật lịch sử của đất nước và nhân loại. Bao gồm cả những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao như bức tranh sơn mài Vườn xuân Bắc Trung Nam của danh họa Nguyễn Gia Trí.


Tòa nhà này được xây dựng trong khuôn viên có diện tích lên tới 3.514m² theo phong cách kiến trúc Art-deco. Một kiểu kiến trúc kết hợp hài hòa giữa hai trường phái mỹ thuật Á và Âu. Đặc biệt, đây là công trình đầu tiên ở Sài Gòn đưa thang máy vào thiết kế của tòa nhà. Tại thời điểm đó thì buồng thang máy được làm bằng gỗ và trang trí, chạm trổ theo một chiếc kiệu cổ ở Trung Quốc. Phần trên mái nhà được lợp ngói âm dương màu đỏ, những viên ngói diềm mái được tráng men viền màu xanh lục. Còn các ô cửa sổ thì được lắp kính màu có hoa văn mang đậm phong cách nghệ thuật châu Âu. Sàn nhà được lát bằng gạch bông với kiểu dáng, hoa văn đa dạng, phong phú, riêng phần cầu thang thì được lát đá cẩm thạch.


Điểm nhấn của tổng thể kiến trúc tòa nhà nằm tại khu vực cửa chính ở lầu 1 với tiền sảnh cao có mái che, các cột lớn đỡ mái và hai bên có cầu thang lên xuống. Phần cửa chính được thiết kế hình vòm, ở trên có gắn hoa văn bằng sắt cách điệu chữ H.B.H được viết tắt theo tên của ông Hứa Bổn Hòa và ở của cổng sau của bảo tàng có tấm bia khắc tên những người chủ của tòa nhà này, hầu hết là các thành viên trong gia đình ông Hứa Bổn Hòa.


Địa chỉ: số 97 Phó Đức Chính, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo tàng mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo tàng mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Quan cảnh bên trong
Quan cảnh bên trong

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy