Chùa Ba Vàng

Nếu đã ghé qua Uông Bí thì chắc chắn bạn phải ghé thăm Chùa Ba Vàng - ngôi chùa chính điện lớn nhất Đông Nam Á. Đây là một điểm đến vô cùng hấp dẫn không chỉ cho các phật tử mà còn đối với các du khách tham quan. Chùa Ba Vàng có tên cổ là Bảo Quang Tự (“ánh sáng quý”) được xây dựng vào năm 1676. Chùa Ba Vàng toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, ở độ cao 340m so với mặt nước biển. Chùa nằm trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, mặt trước là sông, mặt sau tựa lưng vào núi, ở hai bên được bao phủ bởi rừng thông xanh ngát. Chùa Ba Vàng có mạch phong thủy bắt nguồn từ chùa Đồng (Yên Tử) với địa hình hạ đoạn tạo thành thế thanh long trùng điệp chầu về bên trái, bạch hổ hùng vĩ phục xuống bên phải.


Chùa Ba Vàng là sơn môn thuộc Thiền viện Trúc lâm Yên Tử trải qua 4 lần trùng tu mang vẻ diện mạo diễm lệ, hùng vĩ như ngày nay. Vẻ ngoài mới mang đặc trưng của một ngôi chùa Bắc Bộ, bao gồm 3 gian bái đường, 1 gian hậu cung, gồm các ban thờ Phật, thờ Mẫu và thờ Đức Ông. Toà “Đại hùng bảo điện” (chùa chính) có quy mô lớn nhất với kiến trúc 2 tầng. Chùa Ba Vàng còn có nơi thờ Tam bảo và trống độc mộc lớn nhất Việt Nam. Hệ thống tượng pháp trong chùa được làm bằng gỗ có kích thước lớn như tượng Tam thế, Quan âm, ông Thiện, ông Ác… đều cao từ trên 2m trở lên. Đặc biệt, pho tượng A Di Đà là một trong các pho tượng Phật bằng gỗ thuộc loại lớn nhất miền Bắc. Kế tiếp chùa chính là các khu như khu giảng đạo, trai phòng, thư viện, lầu chuông… được thiết kế hài hoà, bố trí liên hoàn, tạo thuận lợi cho các nhà sư hành đạo và phật tử đến chùa lễ Phật.Trong chùa còn có một giếng cổ nước không bao giờ cạn. Tương truyền, ai mà uống được nước lấy từ giếng sẽ khỏe mạnh và khỏi bách bệnh. Bởi vậy, nhiều Phật tử, du khách thập phương tới đây đều muốn được uống nước lấy từ giếng lên.


Đến thời điểm này, tuy chùa vẫn đang tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện tiếp một số hạng mục công trình nhưng đã toát lên vẻ thanh tịnh và bình yên nơi chốn Phật đài. Du khách, Phật tử dù chỉ một lần chiêm bái chùa Ba Vàng đều được đắm chìm trong khung cảnh nên thơ, trữ tình và cảm nhận được không khí linh thiêng của chốn đạo thiền nhà phật. Đây không chỉ là chốn dừng chân cho những người đến để học Phật, hiểu Phật và tu Phật, mà còn hội đủ các yếu tố của một điểm du lịch sinh thái, văn hoá -lịch sử và là điểm đến của tăng ni, phật tử, du khách thập phương trong nước và ngoài nước. Đặc biệt về đêm khung cảnh rực sáng ánh đèn của chùa vô cùng đẹp, tạo cảm giác chốn thần tiên của viên ngọc sáng giữa đỉnh non cao. Khung cảnh nên thơ nhân tạo ấy thể hiện sự yêu cái đẹp, sáng tạo và lòng hứng phật thành kính của người dân Uông Bí.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: P. Quang Trung, TP. Uông Bí, Quảng Ninh

Điện thoại: 020 3655 7799

Email: chuabavang@gmail.com

Website: https://chuabavang.com/

Fanpage: www.facebook.com/chuabavang.com.vn/

Chùa Ba Vàng chuẩn bị lễ tế
Chùa Ba Vàng chuẩn bị lễ tế
Toàn cảnh Chùa Ba Vàng về đêm
Toàn cảnh Chùa Ba Vàng về đêm

Top 10 Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh

  1. top 1 Chùa Đồng - Quần thể danh thắng Núi Yên Tử
  2. top 2 Chùa Ba Vàng
  3. top 3 Chùa Phổ Am
  4. top 4 Chùa Hang Son
  5. top 5 Chùa Lân - Yên Tử
  6. top 6 Chùa Trình (Chùa Bí Thượng)
  7. top 7 Chùa Hoa Yên
  8. top 8 Chùa Một Mái
  9. top 9 Chùa Vân Tiêu
  10. top 10 Chùa Cầm Thực

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy