Chùa Phổ Am

Chùa Phổ Am (thường được gọi là Chùa Am) có tên chữ là Am Vân Tự, tọa lạc trên núi Duật Vân, thuộc phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa Am cách trung tâm thành phố khoảng gần 3km. Chùa được xây dựng vào năm 1705, đời vua Lê Dụ Tông, niên hiệu Vĩnh Thịnh, do ông Trần Văn Bách, là Lý trưởng của vùng phát tâm cùng với nhân dân góp công của để xây dựng nơi thờ Phật. Theo đó, Phổ là rộng lớn, Am là sự hiểu biết, tên Phổ Am có thể suy ra là sự hiểu biết rộng.


Theo truyền thuyết, cùng lời kể của các cụ cao tuổi: vua Trần Nhân Tông khi lên tu ở núi Yên Tử, đã từng đi qua nơi đây, thấy cảnh sắc non nước kiều diễm, hữu tình, trên đỉnh núi có những đám mây hoà quyện với ba màu sắc, do vậy ngài đã đặt tên cho ngọn núi là Duật Vân. Chùa Phổ Am quay theo hướng Đông Nam, được xây dựng trên mảnh đất cao. Trước cửa chùa là một khe suối nhỏ chảy qua. Chùa lại nhìn về phía sông Uông tạo nên thế âm dương hòa hợp tạo sự sinh trưởng cho muôn loài. Chính vì vậy, cây cối trong khuôn viên chùa quanh năm tươi tốt, tạo cảnh sắc vô cùng linh thiêng, huyền bí và tôn kính chốn cửa Phật.


Theo nghiên cứu, Chùa Phổ Am từng là một công trình kiến trúc cổ. Các mảng chạm khắc và hệ thống tượng Phật trong chùa được tạo tác tinh xảo nhờ bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Hiện nay chùa mang dáng dấp của kiến trúc thời Nguyễn, còn lưu giữ được hệ thống tượng Phật có giá trị, mang phong cách thời Nguyễn như: tượng Tam thế phật, Thích ca sơ sinh, Quan âm toạ sơn, A di đà, Quan âm chuẩn đề, Di lặc, Địa tạng... Trong hơn 300 năm tồn tại, chùa Phổ Am đã trải qua nhiều lần trùng tu tôn tạo. Hiện nay, Khu tam bảo chính điện được trùng tu lại toàn bộ trên diện tích 350m2, thiết kế theo hình chữ Công, bao gồm 3 gian tiền đường, 2 gian ống muống và 3 gian hậu cung. Tiền đường và hậu cung mái được thiết kế chồng diêm 2 tầng. Nhà tổ có diện tích 300m2, thiết kế hình chữ Đinh, gồm Tiền đường và Hậu cung. Nhà mẫu thiết kế theo hình chữ Nhị, trên diện tích 300m2, được xây theo phong cách kiến trúc cổ.


Trong khuôn viên chùa, còn có tượng Phật tổ Như Lai cao 2,5m, nặng trên 10 tấn, được làm bằng đá ngọc thạch. Đặc biệt mỗi năm, vào thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bà con nhân dân, Phật tử đều quy tụ về đây để cùng nhà chùa tụng thời kinh, hồi hướng cầu quốc thái dân an, tiễn đưa năm cũ và đón chào năm mới. Lễ hội chính của chùa nhằm ngày 18 và 19 tháng giêng âm lịch. Cùng với các danh thắng khác, chùa Phổ Am đã và đang góp phần làm phong phú thêm nền văn hoá, đời sống văn hoá tinh thần, và du lịch tâm linh của nhân dân trên địa bàn thành phố Uông Bí.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ:
Núi Duật Vân, P. Bắc Sơn, TP. Uông Bí, Quảng Ninh

Ảnh Chùa Phổ Am
Ảnh Chùa Phổ Am
Ảnh Chùa Phổ Am
Ảnh Chùa Phổ Am

Top 10 Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh

  1. top 1 Chùa Đồng - Quần thể danh thắng Núi Yên Tử
  2. top 2 Chùa Ba Vàng
  3. top 3 Chùa Phổ Am
  4. top 4 Chùa Hang Son
  5. top 5 Chùa Lân - Yên Tử
  6. top 6 Chùa Trình (Chùa Bí Thượng)
  7. top 7 Chùa Hoa Yên
  8. top 8 Chùa Một Mái
  9. top 9 Chùa Vân Tiêu
  10. top 10 Chùa Cầm Thực

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy