Chùa Hang Son

Chùa Hang Son là một điểm du lịch tâm linh nhất định bạn phải ghé qua dịp đầu xuân. Cụm di tích đền chùa Hang Son là 1 trong 3 di tích cấp tỉnh của TP.Uông Bí, chùa thờ thần Bát Hải Đại Vương - tương truyền vì cứu dân làng thoát khỏi hạn hán, đã phạm phải luật trời khi làm phép cầu mưa, đưa nước về đồng ruộng. Sau khi làm phép, do quá kiệt sức ngài đã chết rồi hóa thân thành cá chép trôi về trú tại động Hang Son. Để tưởng nhớ công lao của người, nhân dân địa phương đã lập đền thờ tại Hang Son và tôn là Bát Hải Đại Vương.Nơi đây cũng chính là nơi vị tướng tài ba Trần Hưng Đạo làm lễ tạ ơn sau chiến thắng quân Nguyên - Mông trên sông Bạch Đằng.Vào cuối thế kỷ XVI, Hang Son không những có ngôi đền thờ Bát Hải Đại Vương mà còn thờ Phật.


Cũng từ đó Hang Son thờ Thần và thờ Phật. Đây là sự kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian cùng phật giáo của cư dân vùng sông nước nông nghiệp với đạo pháp “Sống tốt đời đẹp đạo”.Mỗi năm chùa Hang Son đều có lễ hội lớn mừng xuân.Mở đầu phần khai hội chùa Hang Son là màn trống hội và màn biểu diễn võ thuật cổ truyền, sau đó là diễn xướng tích chèo sự tích Hang Son do các nghệ sỹ thuộc đoàn chèo Quảng Ninh biểu diễn kể về sự tích hình thành nên đền Hang Son, đồng thời cũng thể hiện sự tri ân công ơn người xưa đã hi sinh vì dân vì nước. Tiếp theo, ban tổ chức tiến hành lễ gióng trống - chiêng khai hội và dâng hương khóa lễ chúc phúc đầu năm cầu Quốc thái dân an. Ngay trong ngày khai hội mỗi năm đều có khoảng trên 4.000 lượt khách về hành hương. Hội chùa Hang Son thường sẽ kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch.

Hiện nay, Đền Hang Son và Chùa Hang Son chỉ còn lại 4 bia đá gồm: Ba chữ Hán khắc trên vòm hang "Bão Phúc Nhan" triều vua Trần Hiến Tông (1329); Di tích - Danh thắng Hang Son nằm trong dãy núi Chu Cốc: có động Hang Son, Hang Ma, diện tích khoảng 800m2, đi thẳng đường trong hang đến Chùa Thượng. Đây cũng là một hang đá tự nhiên thông với Hang Son ở độ cao 200m, so với mặt biển; có núi và Hang Xếp Bằng, diện tích khoảng 50m2; có núi Hang Hổ, diện tịch 200m2; có núi Dê, ở độ cao trên 500m so mặt nước biển, trên đỉnh núi Áng Tiên... Trong hang động có nhiều nhũ đá với muôn hình vạn trạng kỳ thú; trên núi chó nhiều cây lâu niên. Xung quanh các dãy núi có dòng sông Ma chạy vòng quanh. Đứng trên đỉnh núi nhìn xuống là dòng sông Đá Bạc chảy từ Tây sang Đông... Tất cả đã tạo thành Cụm di tích lịch sử - văn hoá và Danh thắng Hang Son với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình sánh ngang với thắng cảnh Chùa Hương - Động Hương tích (tỉnh Hà Tây) và Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình). Văn bia trong Đền có đoạn ví "hiếm có nơi nào sánh được".


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: P. Phương Nam, TP. Uông Bí, Quảng Ninh

Cồng chùa Hang Son
Cồng chùa Hang Son
Chùa Hang Son trong núi Chu Cốc
Chùa Hang Son trong núi Chu Cốc

Top 10 Địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh

  1. top 1 Chùa Đồng - Quần thể danh thắng Núi Yên Tử
  2. top 2 Chùa Ba Vàng
  3. top 3 Chùa Phổ Am
  4. top 4 Chùa Hang Son
  5. top 5 Chùa Lân - Yên Tử
  6. top 6 Chùa Trình (Chùa Bí Thượng)
  7. top 7 Chùa Hoa Yên
  8. top 8 Chùa Một Mái
  9. top 9 Chùa Vân Tiêu
  10. top 10 Chùa Cầm Thực

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy