Franklin D. Roosevelt

Franklin D. Roosevelt là tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ, cũng là một trong những tổng thống Hoa Kỳ vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông là tổng thống Hoa Kỳ duy nhất được bầu hơn hai nhiệm kỳ, tại nhiệm trong suốt cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2, là người đã quyết định Hoa Kỳ sẽ tham gia cuộc đại chiến khốc liệt ấy.

Franklin D. Roosevelt
sinh ra trong một gia đình giàu có và quyền lực ở New York. Cả họ nội lẫn họ ngoại của Franklin D. Roosevelt đều có nhiều mối quan hệ trong chính giới, bản thân anh họ của Franklin D. Roosevelt là Theodore Roosevelt cũng là tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ, điều này giúp cho Franklin D. Roosevelt không mấy khó khăn trong con đường chính trị. Năm 1911, Franklin D. Roosevelt trở thành Thượng nghị sĩ New York và Thống đốc New York năm 1928. Franklin D. Roosevelt đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 1932 và trở thành tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ.

Khi cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 mới bắt đầu, Hoa Kỳ không tham chiến vì tin rằng Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sẽ bảo vệ họ khỏi cuộc chiến tranh. Tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn hỗ trợ Phe Đồng minh bằng nhiều biện pháp như bán vũ khí cho Anh, trừng phạt kinh tế với Nhật Bản. Điều này khiến Nhật Bản quyết định tấn công Mỹ, mở đầu bằng trận tấn công Trân Châu Cảng tại đảo Hawaii. Thiệt hại to lớn trong trận Trân Châu Cảng và mối nguy hiển diện khi Nhật Bản đang làm chủ toàn bộ khu vực Thái Bình Dương đã khiến Franklin D. Roosevelt quyết định tuyên chiến với Nhật Bản. Nhiều thuyết âm mưu tin rằng Hoa Kỳ cố tình để thua trận Trân Châu Cảng để có lý do tham gia Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Trong nhiệm kỳ thứ 3 của mình, Franklin D. Roosevelt đã lãnh đạo Hoa Kỳ tham gia toàn diện vào Chiến tranh Thế giới thứ 2, sát cánh cùng Phe đồng minh chống lại Phe trục. Quân đội Hoa Kỳ đối đầu với Nhật Bản tại mặt trận Thái Bình Dương, phối hợp với Phe đồng minh chiến đấu với Đức và Ý tại Bắc Âu và đổ bộ lên Normandy nước Pháp để tấn công phát xít Đức vào đến tận Berlin. Năm 1945, Franklin D. Roosevelt đã ra lệnh cho quân đội Hoa Kỳ ném hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên vũ khí nguyên tử được sử dụng và nó đã gây ra thiệt hại nặng nề khiến Nhật Bản đầu hàng ngay sau đó.

Mặc dù cũng có công lớn trong các quyết định chống lại Phe phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, Franklin D. Roosevelt trước khi chỉ đạo Hoa Kỳ tham chiến đã từng nói rằng nếu Đức thắng Nga thì sẽ giúp người Nga, nếu Nga thắng Đức thì sẽ giúp người Đức. Điều này cho thấy mưu mô toan tính đáng sợ của Franklin D. Roosevelt.

Thông tin tiểu sử:

  • Năm sinh: 30/01/1882
  • Năm mất: 12/04/1945
  • Quốc tịch: Hoa Kỳ
  • Phe: Đồng minh
  • Chức vụ: Tổng thống Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt
Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt

Top 10 Nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ 2

  1. top 1 Adolf Hitler
  2. top 2 Winston Churchill
  3. top 3 Joseph Stalin
  4. top 4 Franklin D. Roosevelt
  5. top 5 Tojo Hideki
  6. top 6 Herman Goring
  7. top 7 Benito Mussolini
  8. top 8 Georgi Konstantinovich Zhukov
  9. top 9 Dwight D. Eisenhower
  10. top 10 Erwin Rommel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy