Màu nhân tạo

Màu nhân tạo từ nhựa đường được phát hiện năm 1856 bởi thần đồng người Anh William Perkin (1838-1907). Và câu chuyện như sau:


Khi 12 tuổi một người bạn đã trình bày cho Willian xem một và thí nghiệm hóa học, và sau đó cậu ta đã quyết định tự làm thí nghiệm. Vài năm sau cậu ghi danh theo học tại Trường Khoa học Tự nhiên Hoàng gia.


Một ngày nọ vào kì nghỉ Lễ Phục sinh, William làm bài tập về nhà. Cậu gắng tìm cách sử dụng các thành phần trong nhựa đường để tạo ra thứ thuốc kí ninh chống sốt rét. Kết quả là món đồ màu đen kịt. William nhỏ thêm cồn vào chất đó và nó kết lại thành màu hồng tím tuyệt đẹp và là một chất hoàn toàn mới. Perkin đã tìm cách chuyển nó thành thuốc nhuộm. Và nó rất hợp để nhuộm lụa. Ông gửi tấm khăn lụa tới một hãng tại Scotland và họ đã khuyến khích Perkin nghiên cứu tiếp. Perkin đã thuyết phục mở một công ti sản xuất thuốc nhuộm tên là Mauvien. Mauvien hay người ta gọi là màu tím Perkin nổi danh và trở thành thời trang. Ai cũng muốn mặc nó và thậm chí nó còn được dùng để in tem thư. William trở nên giàu có tới mức khi mới 35 tuổi ông có thể an tâm về hưu.


Năm 1869, ông phát hiện thuốc nhuộm màu đỏ nhưng một nhà khoa học Đức đã nhanh hơn ông 1 ngày!

William Perkin
William Perkin

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy