Tìm kiếm tài liệu

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không quá mới lạ với các bạn sinh viên. Tuy vậy, thật không dễ cho các bạn sinh viên để có thể hoàn thành được một đề tài nghiên cứu khoa học khi gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Một trong số đó chính là bước tìm kiếm tài liệu, công đoạn đầu tiên cho bài viết nghiên cứu khoa học.


“Phao cứu sinh” nào cho sinh viên trong vấn đề này?


Sử dụng từ khóa: Đối với việc tìm kiếm tài liệu trên những công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google, sinh viên có lẽ đã quá quen thuộc và hầu như không gặp bất kỳ khó khăn nào khi thực hiện các thao tác. Tuy vậy, để có thể tìm kiếm hiệu quả hơn và nhằm tiết kiệm được thời gian, sinh viên sẽ phải biết cách sử dụng những từ khóa quan trọng của đề tài mình lựa chọn. Sinh viên cần nắm rõ các nội dung, khái niệm và tìm ra những từ khóa quan trọng trong đó. Qua đó, các bạn có thể dễ dàng tiếp cận với những tài liệu cần thiết cho bài viết của mình. Một mẹo nhỏ cho các bạn sinh viên là dùng dấu ngoặc kép " " nếu muốn tìm chính xác từ, cụm từ và câu; sử dụng công cụ mở rộng chọn thời gian của bài đăng, nên sử dụng những tài liệu 5-7 năm trở lại thời điểm viết bài để có tính cập nhật.


Tham khảo các bài viết liên quan: Đây sẽ là một cách thức cực kỳ hiệu quả dành cho những sinh viên chưa tìm được nguồntài liệu. Sinh viên sẽ cần phân tích rõ đề tài mà mình lựa chọn, tìm tài liệu về những nội dung mình cần tìm hiểu, những nội dung bao hàm đề tài nghiên cứu. Từ tài liệu đó sinh viên có thể tìm thêm những tài liệu khác trùng với chủ đề nghiên cứu. Bằng cách này, sinh viên sẽ tìm được rất nhiều tài liệu, đặc biệt là tài liệu viết bằng tiếng Anh. Ví dụ với một bài nghiên cứu khoa học về đề tài Giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) chúng ta có thể tham khảo những tài liệu về Giải quyết tranh chấp thay thế (ADR) bởi lẽ khái niệm ODR được được ra đời dựa trên phương thức ADR.

Khái niệm tương đương:
Các sinh viên Luật sẽ cần nắm rõ nội dung của đề tài mình lựa chọn, rồi hiểu được bản chất pháp lý của các thuật ngữ liên quan, từ đó sẽ biết được vấn đề này ở Việt Nam sẽ tương đương với khái niệm nào ở nước ngoài, và sẽ có những vấn đề không có khái niệmtương đương. Dựa vào đây sinh viên sẽ tìm kiếm được những tài liệu cần thiết cho đề tài của mình. Sinh viên cần lưu ý tránh dịch thẳng từ tài liệu tiếng Anh về tiếng Việt mà cần phải đọc, hiểu rõ ý tác giả và nắm rõ các thuật ngữ pháp lý được sử dụng.


Nhờ đến sự hỗ trợ của giảng viên: Giảng viên có thể hướng dẫn các sinh viên tìm những nguồn tài liệu uy tín, gợi ý các bài viết tham khảo hoặc định hướng cho sinh viên trong việc tổng hợp và chọn lọc tài liệu. Sự đồng hành hành của giảng viên sẽ giúp ích khá nhiều trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên.

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy