Top 6 Bài văn tả người thợ may đang làm việc (lớp 5) hay nhất

Bình An 6187 0 Báo lỗi

Đằng sau những bộ trang phục mà chúng ta thường mặc là mồ hôi nước mắt người thợ may rơi trên từng tấc vải. Hình ảnh người thợ may trong quá trình làm việc ... xem thêm...

  1. Thợ may và công nhân xây dựng từ xưa đến nay luôn là lực lượng lao động thành thị chủ chốt của đất nước. Ngày nay đất nước ta đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa, rô bốt có thể làm được rất nhiều việc thì bàn tay khéo léo của người thợ may lại càng đáng quý hơn, em vô cùng yêu quý và ngưỡng mộ cô Linh ở gần nhà cũng vì cô là thợ may.


    Hôm nay em sang nhà cô Linh chơi cũng vừa lúc cô vừa nhận được đơn đặt hàng may áo, vốn quan tâm bàn tay điệu nghệ của cô từ lâu, em đã quan sát cô rất kĩ. Dáng người cô nhỏ nhắn và nhanh nhẹn, cô cứ bận bịu đi từ bên này qua bên khác. Bàn tay cô thoăn thoắt lấy và cắt vải vô cùng chuyên nghiệp, có lẽ đây là động tác mà cô đã thuần thục mười năm nay. Đầu ngón tay cái và ngón trỏ của cô lúc nào cũng có loáng tháng vết bột màu vì hàng này đều cầm phấn, nhưng cô không dùng phấn trắng để viết bảng như giáo viên mà dùng những mảnh phân màu xanh hồng hình tam giác để vạch đường kẻ trên vải. Chiếc thước của cô làm bằng gỗ rất dài, không chỉ có tác dụng đo đạc độ dài mà cô còn dùng để cán phẳng vải khi bắt đầu máy.


    Trước lúc may, cô tỉ mỉ gấp nếp vải thật thẳng rồi mơi đưa vào chiếc kim thẳng đứng, ánh mắt của cô thay đổi hẳn so với khi trước, tập trung và đăm chiêu, đôi môi cô hơi mím lại, bàn chân thì từ từ nhấn bàn đạp. Chiếc máy khâu kêu ồ ồ, cây kim lắp trên máy lên xuống không ngừng, cuộn chỉ trắng cắm bên trên đều đều xoay tròn, chỉ trong tích tắc tấm vải đã có một đường may hoàn hảo. Làm nghề may điều cần nhất là sự khéo léo và tỉ mỉ, vì vậy mà cô rất chăm chút cho từng chi tiết một, nếu có một đường may lỗi là lập tức phải dùng kéo bấm cắt chỉ đi và sửa lại, khi gặp lỗi, lông mày của cô nhíu lại để lộ một vết hằn sâu trên ấn đường. Muốn may hoàn thành một chiếc áo thì không thể trong ngày một ngày hai cho nên hôm nay cô chỉ may qua phần tà áo và tay áo lại với nhau. Xong việc cũng là lúc vầng trán của cô ướt mồ hôi, tuy không phải công việc nặng nhọc nhưng thần kinh luôn phải căng thẳng để có thể làm ra sản phẩm chính xác chỉn chu.


    Nhìn sự công phu của cô em hiểu làm nghề may cần vô cùng tài hoa, em rất biết ơn những người thợ may.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Trong gia đình em có lẽ cô em là người khéo tay nhất bởi cô là một người thợ may chuyên nghiệp. Em đã may mắn có dịp được ngắm nhìn cô làm việc khi đến ở chơi nhà cô.


    Cô em năm nay khoảng ba mươi tuổi nhưng trông cô vẫn còn trẻ lắm có lẽ vì vẻ bề ngoài xinh đẹp của cô. Trước khi bắt đầu làm việc, cô luôn lấy sẵn những mẫu vải, mẫu quần áo mà mình cần phải may để ra ở trước bàn. Sau đó cô bắt đầu lấy kim chỉ để cho vào máy may. Em để ý trước khi cô may vào tấm vải chính thì cô luôn làm thử ở một miếng vải thừa nhỏ xem như thế nào đã rồi cô mới may chính thức. Có lẽ chính vì điều đó nên ai cũng bảo cô là người cẩn thận và tỉ mỉ. Khi cô muốn tạo nên một mẫu áo mới, cô luôn phác họa nó một cách cụ thể rồi dùng viên phấn màu và một chiếc thước to để kẻ vào mẫu vải cần may. Em thích nhất là được ngắm nhìn cô khi cô bắt đầu ngồi vào bàn may để làm việc.


    Dáng người cô ngồi thẳng, đầu hơi cúi xuống một chút và chân thì bắt đầu ấn vào bàn đạp để máy có thể hoạt động.Đặc biệt những lúc như vậy, khuôn mặt cô toát lên niềm đam mê đến lạ. Cô say sưa chỉnh sửa, sáng tạo những bộ quần áo mới vô cùng đẹp. Đôi mắt cô chú ý nhìn theo từng đường kim nét cắt đầy cẩn trọng. Thỉnh thoảng đôi mắt ấy nheo lại có lẽ vì một đường kim nào đó đã bị sai nhưng hầu hết đôi mắt đấy đều mở thật to giãn ra và chiếc miệng hơi mỉm cười tỏ ý hài lòng với sản phầm mình tạo ra. Cô say sưa làm việc một cách đầy chuyên nghiệp, sáng tạo hết mẫu này đến mẫu khác khiến em không khỏi ngạc nhiên và ngưỡng mộ.


    Dưới đôi bàn tay khéo léo của cô, từng chiếc áo, chiếc quần đã được tạo nên một cách đầy tỉ mỉ và công phu khiến ai cũng phải hài lòng. Thỉnh thoảng giọt mồ hôi sẽ chảy trên trán cô có lẽ do làm việc nhiều nhưng cô không hề than thở phàn nàn một câu nào cả mà luôn say mê trong công việc của mình. Cô còn tâm sự với em rằng cô yêu nghề may lắm nên cô luôn cảm thấy vui vì được làm việc.


    Em rất yêu quý và tự hào về người cô của mình. Hình ảnh cô làm việc bên chiếc máy may sẽ mãi là một hình ảnh đẹp lưu dấu ấn trong tâm trí em. Em mong mai sau mình cũng chọn được một nghề mà mình yêu thích giống như cô vậy.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Bác em là một thợ may lâu năm. Từ nhỏ em đã rất thích sang ngắm bác làm việc và được bác dạy cho nhiều điều về may mặc và các loại vải.


    Trong nhà của bác có rất nhiều các xấp vải khác nhau được xếp gọn gàng. Có loại vải hoa hay dùng may áo mặc ở nhà, có loại vải một màu may những bộ trang phục đơn giản và cả những tấm vải lưới để trang trí cho bộ trang phục thêm bắt mắt nữa. Hôm nay có lẽ bác sẽ may một bộ trang phục được khách đặt sẵn. Bác búi gọn góc lại sau gáy, đeo chiếc thước dây vào cổ để tiện làm việc.


    Trên chiếc bàn rộng của bác, vải đã được khách chọn sẵn, bác lấy cuốn sổ ghi các thông số đã đo, vừa đọc vừa nhìn tấm vải như đang tưởng tượng và tính toán cách cắt. Sau đó, bác dùng phấn màu vẽ ra các được phác lên vải để cắt được chuẩn. Em rất thích ngắm những viên phấn màu của bác, chúng được đựng trong một chiếc hộp giấy nhỏ và trên trong có rất nhiều vỏ trấu, viên phấn màu thường có màu xanh, vàng, hồng để dễ nhìn khi vẽ lên vải, đặc biệt nó không có hình trụ như phấn thường mà lại dẹp, như một chiếc quạt tí hon.


    Sau khi đã phác xong các đường chính, bác bắt đầu cắt vải, chiếc kéo của bác sắc và dài, những nét cắt chính xác và uốn lượn nhịp nhàng. Vừa làm bác vừa trò chuyện và giải thích cho em bác đang làm gì, nghe rất thú vị. Bác đem vải lên bàn may và bắt đầu may từng đường cẩn thận, chẳng mấy chốc mà chiếc áo đã hiện hình rõ rệt, một chiếc áo dài tay màu hồng nhạt, có cổ như áo sơ mi, được thiết kế khá rộng ở tay áo và thân áo thì hơi bó, nhìn rất đơn giản mà sang trọng. Cuối cùng, bác đem chiếc áo lên máy vắt sổ để những đường chỉ được chắc chắn nhất. Sau cùng, bác là áo lại cẩn thận và treo lên mắc. Em ngồi ngắm bác làm việc say sưa mà không nghĩ thời gian lại trôi qua nhanh như vậy.


    Bác em là một người thợ may giỏi và uy tín, ngồi xem bác làm việc mà em cũng thấy vô cùng hào hứng và thích thú. Nhờ có bác mà em biết thêm được nhiều điều về công việc thú vị này.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Chị Hoa của em thường được bà con trong xóm ngợi khen vừa đẹp người, đẹp nết lại đảm đang. Chị giỏi đan, may, thêu thùa. Chính vì vậy mà sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, chị sớm trở thành xã viên của của hợp tác xã thêu đan.


    Năm nay chị tròn hai mươi tuổi. Vốn từ bé đến lớp chị không phải làm việc nặng giữa nắng, mưa, nay lại suốt ngày ngồi trong mát để đan nên nước da chị trắng muốt. Đôi mắt to sáng long lanh dưới đôi lông mày cong cong với sống mũi cao, trông chị vừa thông minh nhanh nhẹn vừa thanh tú nhẹ nhàng. Chị Hoa rất chăm chỉ với nghề của mình. Ngoài giờ đan tại hợp tác xã, chị còn mang hàng về nhà.


    Mỗi chiều, mỗi tối dưới ngọn đén nê-ông sáng trưng, chị ngồi lặng lẽ, chiếc đầu nghiêng nghiên cúi xuống cặm cụi đan. Đôi bàn tay thon nhỏ lướt nhịp nhàng thoăn thoắt tựa thoi đưa. Thỉnh thoảng chị lại dừng tay để ngắm đường đan của mình. Có lúc chị gật gù ra vẻ hài lòng, rồi có lúc chị nhíu mày vì một mũi đan bị hỏng. Cứ đứng mà ngắm chị, tự nhiên thấy chị đẹp và dịu dàng biết bao.


    Chị bận luôn tay với hai que đan như vậy nhưng hễ thấy chúng em tới, chị niểm nở chuyện trò, nhiều khi bọn nhỏ tò mò nghịch cuộn len của chị, chị cũng không la rầy mắng mỏ gì. Đối với các cô bác xóm giềng, hễ ai có việc gì nhở mượn chị sẵn sàng giúp đỡ không ngần ngại. Vì vậy chẳng những chúng em thương chị mà cô bác trong vùng đều mến chị.


    Còn ở phân xưởng chị luôn đạt chiến sĩ thi đua vì sản phẩm của chị năm nào cũng đạt chất lượng cao và đẹp. Hình ảnh chị Hoa đã đi vào ước mơ trơ thành người thợ giỏi của em sau này.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Hôm nay trời chuyển giông, bên ngọn đèn dầu, mẹ cặm cụi ngồi may cho xong chiếc áo trắng để mai em có áo đi học.


    Trời đêm lạnh, thế mà mẹ vẫn cứ thức để làm cho xong chiếc áo trắng. Ngoài trời gió rít, sấm nổ ầm ầm, mưa càng nặng hạt. Mưa rơi trên mái tôn nghe lộp độp. Phía sau nhà gió thổi luỹ tre chạm vào nhau cót két. Em đang thiu thiu ngủ chợt nhớ tới mẹ. Vì khi trời vừa sập tối, em trở bệnh cúm nên vào ngủ trước. Lúc này trời tối đen như mực, không còn thấy một vật gì nữa.


    Bên ngọn đèn dầu mờ ảo mẹ đang chăm chú may. Mẹ ngồi trên giường cạnh nơi em đang nằm. Đôi chân mẹ khoanh tròn lại trông thật là oai! Mẹ cầm chiếc áo trắng đặt trên đầu gối xâu kim xong, mẹ bắt đầu may. Tay phải mẹ cầm lấy kim, tay trái mẹ cầm múi vải. Đôi tay cứ đưa lên đưa xuống theo nhịp khâu. Cái lưng mẹ khom khom, thỉnh thoảng mẹ lại lấy tay vuốt phẳng mặt vải để may. Chợt mẹ cười khúc khích, em cứ tưởng rằng mẹ em biết em thức. Nhưng mẹ lại im lặng khiến em mỉm cười gọi thầm trong lòng: "Mẹ ơi, con gái mẹ đây!”.


    Thấy chiếc chăn tuột khỏi người em, mẹ lại cẩn thận giũ ra rồi đắp lại cho em. Lúc này em như được tiếp thêm hơi ấm của mẹ. Mái tóc của mẹ buông xoã xuống, trông mặt mẹ càng hiền từ biết bao. Ôi! Em muốn ngồi dậy để được làm cùng mẹ. Em không sao chợp mắt được vì những câu hỏi cứ dồn dập tới: “Mẹ nghĩ gì thế nhỉ? Mẹ thức khuya thế có mệt không?”. Cây tre đầu hè sà vào bên cửa sổ như muốn trả lời: “Mẹ nghĩ về em đó, nên mẹ chẳng mệt đâu”. Chiếc áo sắp được hoàn thành thì trời đã khuya.


    Sáng dậy em mặc vào như mặc bao tình thương của mẹ. Mẹ đã thức gần trắng một đêm để làm xong chiếc áo cho em. Có áo đẹp đi học. Mẹ đã không quản vất vả để chăm lo cho em trong mọi sinh hoạt, học tập cùng như nhu cầu cuộc sống. “Mẹ làm gì nhiều cho vất vả?” - Có một buổi em hỏi mẹ như thế, mẹ đáp: “Hôm nay mẹ vất vả nhưng mai sau con sung sướng”. Qua câu trả lời của mẹ, em càng tự hứa với lòng mình học tập thật giỏi, lao động thật tốt để không phụ công lao nuôi dạy của bố, mẹ và của các thầy giáo, cô giáo.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Mẹ em thường tự mình cắt may quần áo cho cả nhà. Đầu năm học, mẹ may cho em chiếc áo sơ mi mới. Hôm mẹ may áo cho em, em quấn quýt bên mẹ xem mẹ ráp áo.


    Mẹ em còn trẻ, năm nay chỉ mới ba mươi lăm tuổi. Mẹ có làn da trắng mịn, mắt to, sống mũi thẳng. Dáng mẹ ngồi ở bàn máy may rất chuyên nghiệp vì tuy không phải là thợ may nhưng mẹ em may đồ rất đẹp. Làm việc ở nhà nên mẹ em hay mặc đồ ngắn, áo sát nách và tóc vấn cao cho mát.


    Từ những hôm trước, mẹ đã cắt áo rồi đem đi vắt sổ. Những mảnh vải của thân áo được vuốt phẳng, em chờ đợi mẹ ráp thành áo. Mẹ đeo kính vào rồi mở thùng máy may, mẹ xỏ chỉ vào kim, lắp chỉ ổ thuyền xong mẹ may thử một đường trên mảnh vải vụn. Xong đâu đấy mẹ lấy thân áo ra, giữ thẳng, xem kĩ mặt trái, mặt phải của vải rồi xếp hai thân áo chồng khít lên nhau. Đưa mảnh vải vào chân vịt máy may, mẹ điều chỉnh cần lại mối rồi đạp nhè nhẹ bàn đạp, tay giữ mảnh vải, mắt mẹ theo dõi thân áo đang chạy qua chạy lại dưới chân vịt máy may. Một tay mẹ giữ mảnh vải, một tay mẹ giữ cần lại mối chỉ của máy may. Cặp kính mẹ đeo trễ xuống sống mũi.


    Mẹ may ba mảnh của thân áo lại ở chỗ đường ráp vai áo. Cúi nhìn đường chỉ thẳng tắp đều đều, mẹ gật gù: “Cái máy may này may đường chỉ sắc sảo, đẹp thật đó con.” Tiếp theo, mẹ ráp hai tay áo vào thân áo. Lộn chiếc áo ra mặt phải, mẹ cho máy chạy chỉ chần tay áo và sườn áo. Mẹ đo độ rộng của áo rồi cắt lá cổ. Mẹ ủi cổ áo dính vào keo lót rồi ráp cổ áo. Mẹ khéo léo nối ráp cổ áo, lộn phải một cách thành thạo rồi là phẳng cổ áo một lần nữa. Bàn tay thon dài của mẹ vuốt sát mép vải, mắt mẹ nheo nheo sau làn kính trắng. Mẹ cười thích thú, gò má mẹ hồng lên, mắt mẹ sáng long lanh: “Ngày mốt là con mặc áo mới thôi vì mẹ còn đơm khuy và giặt sạch áo.” Nói đoạn, mẹ đưa áo vào chân vịt, may túi áo, lai áo. Thế là chiếc áo đã hoàn tất.


    Dù thời gian eo hẹp, mẹ vẫn thu xếp để may áo cho em. Nhìn mẹ vui sướng khi ráp xong áo, mẹ đẹp lên vì nét rạng rỡ làm sáng bừng khuôn mặt, em thấy thật vui. Em ngắm nhìn chiếc áo, lòng đầy tự hào vì mẹ em rất giỏi, làm gì cũng đẹp và gọn gàng.


    Em rất thích xem mẹ làm việc. Không chỉ thích xem mẹ may áo, em còn thích giúp mẹ làm những việc vặt trong nhà. Niềm vui của mẹ khi may áo cho em lắng đọng trong tim em tình yêu dạt dào của mẹ. Đó là máu thịt nuôi em khôn lớn, là hành trang cho em bước vào đời một cách vững chắc, tự tin.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy