Top 10 bí quyết tự học piano nhanh và hiệu quả nhất

N.H.T Thảo 240 0 Báo lỗi

Piano là một bộ môn nghệ thuật cực kì thú vị và cần rất nhiều kĩ năng cũng như sự kiên trì. Để học piano ở các lớp bên ngoài tốn một khoản tiền không hề nhỏ, ... xem thêm...

  1. Để có thể tự học piano tốt, bạn cần có nguồn tài liệu tốt. Nguồn tài liệu đó có thể ở bất cứ đâu, trong sách báo và trên website dạy đàn, nhưng một tài liệu tốt là một tài liệu phù hợp với cách học của bạn, phù hợp với trình độ và khả năng của bạn.


    Nó sẽ đưa bạn từ bài giảng này đến bài giảng khác một cách bài bản và dễ dàng để bạn hiểu được tất cả những gì bài giảng đó muốn truyền tải. Nói tóm lại một tài liệu tốt là một tài liệu khiến bạn cảm thấy thoải mái khi học.

    Tìm tài liệu tốt
    Tìm tài liệu tốt

  2. Cho dù bạn là người có khả năng thiên bẩm về piano, là người có khả năng cảm thụ tiếng đàn thì bạn vẫn phải học từ cơ bản. Bởi không có cái nền là những kiến thức cơ bản thì bạn có giỏi đến mấy cũng không thể nâng trình độ của mình lên được.


    Hãy bắt đầu học từng tay một nhuần nhuyễn trước rồi hãy kết hợp 2 tay lại. Nếu học cơ bản tốt bạn sẽ phát triển rất nhanh ở những giai đoạn sau.

    Học từ cơ bản đến nâng cao
    Học từ cơ bản đến nâng cao
  3. Khi học được một bài học mới, hãy tập bài đó cho thật nhuần nhuyễn, đừng vội vàng hay tự phụ mà chỉ tập cho biết rồi chuyển sang bài mới ngay.


    Bởi nếu học theo cách nhảy cóc như vậy thì bạn sẽ rất chóng quên và phải học lại từ đầu rất mất thời gian và chóng nản đó. Chú ý học bài bản từ đầu để có một nền tảng thật vững nhé!

    Thực hành đúng và chính xác
    Thực hành đúng và chính xác
  4. Piano có rất nhiều phím đàn và việc bấm các hợp âm sẽ rất khó khăn nếu bạn có một ngón tay ngắn và không linh hoạt cho lắm.


    Hãy tìm các bài tập giúp kéo dài và làm tăng độ linh hoạt của các ngón tay, giúp giảm độ căng thẳng của các ngón tay khi tập các bài nâng cao sau này.

    Các bài tập kéo dài tay
    Các bài tập kéo dài tay
  5. Việc sử dụng metronome có thể coi như một sân chơi riêng biệt của bạn, bạn có thể thiết lập nó nhanh hay chậm tùy thuộc theo khả năng đánh của bạn.


    Hãy cố gắng tập theo đúng nhịp của metronome, nó là một thiết bị rất hữu ích trong việc tự học và cải thiện phần cảm nhạc trong những buổi tập của bạn.

    Sử dụng metronome
    Sử dụng metronome
  6. Học đàn piano là một quá trình tập luyện khó khăn ngay cả với những người đã chơi đàn lâu năm. Bạn nên tìm cho mình một hoặc nhiều người bạn chơi đàn cùng mình bởi nó sẽ tạo cho bạn hứng khởi hơn rất nhiều.


    Sự cạnh tranh giữa các thành viên chính là đòn bẩy giúp bạn thúc đẩy bản thân cố gắng hơn nữa trong mỗi buổi tập. Và không chỉ vậy, những người bạn cũng chính là những người thầy, thính giả lắng nghe và góp ý cho bạn tiến bộ hơn.

    Tìm cho mình một người bạn để học cùng
    Tìm cho mình một người bạn để học cùng
  7. Mỗi khi tập đàn bạn gặp nhiều khó khăn bởi bạn làm sai một động tác nào đó, như việc để sai tư thế các ngón tay chẳng hạn. Khi đó tốc độ tập đàn của bạn lại chậm đi so với những người bạn khác.


    Nhưng cũng đừng vì thế mà cảm thấy lo lắng hay tự ti. Có thể những người bạn đó tập rất nhanh chỉ mất 5,10 lần là xong bài nhưng chắc gì họ đã tập đúng tất cả các kĩ thuật. Piano là một bộ môn nghệ thuật cần học sâu hơn là học nhanh, vì thế đừng quá vội vàng hay cảm thấy lo lắng khi mình liên tục mắc lỗi. Hãy tập trung cố gắng sửa các lỗi đó sau mỗi lần tập để có một kĩ thuật chắc chắn.

    Không nên quá lo lắng khi phạm sai lầm
    Không nên quá lo lắng khi phạm sai lầm
  8. Đa số các bài piano cổ điển đều dựa trên các hợp âm cơ bản. Những hợp âm đó kết hợp với một số kĩ thuật của ngón tay và một chút cảm thụ âm nhạc là bạn có thể chơi được một bản nhạc cổ điển đơn giản rồi.


    Việc tập các hợp âm cơ bản giúp bạn có thể làm quen với những nốt nhạc và học thuộc nó. Sau này khi tập những bản nhạc cổ điển bạn sẽ không còn bỡ ngỡ nữa.

    Tìm hiểu cách chơi các hợp âm cơ bản
    Tìm hiểu cách chơi các hợp âm cơ bản
  9. Piano luôn là một bộ môn gây nhiều sự nhàm chán khi không tìm được đúng phương pháp học. Mỗi người với mỗi khả năng sẽ có những phương pháp tập đàn khác nhau. Khi mà bạn tìm ra đúng phương pháp học cho bản thân thì bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.


    Tập trung vào những kĩ năng nhỏ nhất và tập nhuần nhuyễn nó, sau một khoảng thời gian bạn sẽ cảm thấy mình tiến bộ rất nhanh nhờ những kĩ thuật đó. Lúc đó chính là lúc bạn nên tự thưởng cho mình một thứ gì đó nho nhỏ như một phần thưởng sau một chặng đường dài tập luyện. Như thế cũng giúp bạn có động lực hơn để tiếp tục tập đàn.

    Tự thưởng cho bản thân
    Tự thưởng cho bản thân
  10. Đây là phương pháp mà rất nhiều huấn luyện viên sử dụng cho vận động viên của họ. Khi họ nhắm mắt lại, tưởng tượng xem mình xuất phát như thế nào, chạy ra sao và cảm giác sảng khoái, thú vị khi cán vạch đích đầu tiên tuyệt vời thế nào. Khi tưởng tượng như vậy bạn sẽ có một nguồn năng lượng tinh thần to lớn giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng.


    Piano cũng như vậy, khi bạn tập một bài nào đó quá lâu và cảm thấy gần như tuyệt vọng, hãy thử nhắm mắt lại, cảm nhận nó, đưa các ngón tay mình trên các phím đàn và tưởng tượng lại những gì bạn đã học được. Cố gắng giữ cho đầu óc thoải mái nhất có thể và bạn sẽ thấy điều kì diệu đó.

    Tận dụng trí tưởng tượng phong phú
    Tận dụng trí tưởng tượng phong phú




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy