Top 15 Bí quyết cai thuốc lá nhanh và hiệu quả nhất bạn nên thử

Khánh Bình Đinh Xuân 388 1 Báo lỗi

Theo dự tính của Tổ chức Y tế thế giới WHO, đến năm 2020, số người chết do hút thuốc lá có thể sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông ... xem thêm...

  1. Trong giai đoạn đầu của quá trình cai thuốc, bạn có thể sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu và không thể làm việc, sinh hoạt một cách bình thường, hãy dành ít phút ngồi thiền để thư giãn tâm hồn. Đồng thời, bạn có thể tịnh tâm suy nghĩ về những tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc bỏ hút thuốc, những nỗ lực, sự kiên trì cần thiết phải có,…


    Trong khi ngồi thiền, bạn có thể kết hợp nghe giảng kinh hoặc những bài hát trữ tình, nhạc giao hưởng sẽ giúp bạn dễ dàng quên đi cơn thèm thuốc đang hoành hành bên trong bạn.

    Ngồi thiền
    Ngồi thiền
    Ngồi thiền
    Ngồi thiền

  2. Để từ bỏ một thói quen lâu dài, đầu tiên, bạn phải đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng bước bạn dự định làm. Các mục tiêu khó dễ, dài ngắn, với những yếu tố hỗ trợ,…cụ thể do chính bạn đề ra. Ví dụ, bạn đang hút 20 điếu thuốc mỗi ngày, bạn có thể đặt muc tiêu mỗi ngày hút ít đi 5 điếu trong vài tháng đầu, những tháng tiếp giảm thêm 5 điếu nữa, tiếp tục giảm hơn nữa vào những tháng tiếp theo và cuối cùng là ngưng hẳn hút thuốc.


    Hoặc đặt mục tiêu chỉ hút thuốc những lúc buồn ngủ, mệt mỏi, giảm dần số lượng thuốc hút rồi đến ngưng hẳn. Đây là một biện pháp cai thuốc lá hiệu quả nhưng đòi hỏi thời gian và sự kiên trì của chính bạn.

    Đặt ra mục tiêu cụ thể
    Đặt ra mục tiêu cụ thể
    Đặt ra mục tiêu cụ thể
    Đặt ra mục tiêu cụ thể
  3. Một trong những cách cai thuốc lá nhanh và hiệu quả. Nếu bạn không tự tin vào bản thân có thể vượt qua được cơn thèm hút thuốc, hãy tìm đến những bác sĩ, chuyên viên tư vấn tâm lý chuyên nghiệp.


    Họ sẽ tư vấn, tiếp thêm cho bạn niềm tin, động lực, truyền đạt cho bạn thêm kinh nghiệm, những biện pháp cai thuốc lá hiệu quả và phù hợp. Họ sẽ phân tích cho bạn những khó khăn, điều kiện cần thiết cũng như lợi ích khi bỏ hút thuốc. Từ đó, bạn sẽ có được những định hướng rõ ràng hơn cho quá trình từ bỏ thói quen hút thuốc lá của mình.

    Gặp bác sĩ tâm lý
    Gặp bác sĩ tâm lý
    Gặp bác sĩ tâm lý
    Gặp bác sĩ tâm lý
  4. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập yoga không chỉ khiến bạn thư giãn đầu óc mà còn có tác dụng rõ ràng giúp người tập vượt qua những cơn thèm hút thuốc.


    Hãy đăng ký một lớp dạy yoga, mua một quyển sách hướng dẫn tập yoga hoặc tìm hiểu trên Internet, học online những bài tập yoga cơ bản. Nếu kiên trì thực hiện những bài tập, kết hợp với nỗ lực của bản thân, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về tác dụng của phương pháp này đấy.

    Tập yoga
    Tập yoga
    Tập yoga
    Tập yoga
  5. Bạn đang trong cơn thèm thuốc, cảm giác thôi thúc muốn hút một điếu thuốc đang đốt cháy bạn. Nhưng mặt khác bạn không muốn thêm một lần thất bại trong quá trình bỏ thuốc. Hãy bình tâm lại, bật tivi lên để cập nhật những tin tức nóng hổi hàng ngày hay tìm đọc một quyển sách, truyện ngắn thú vị để đọc và giúp bạn vượt qua, quên đi cơn thèm thuốc.


    Đây là một cách rất hiệu quả, không những giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc đang giày vò bạn, cập nhật tin tức và đọc sách cũng sẽ giúp bạn rèn một thói quen tốt. Đặc biệt, bạn cũng nên xem những tin tức về tác hại của thuốc lá để có thêm động lực bỏ thuốc.

    Đọc sách, xem tin tức
    Đọc sách, xem tin tức
    Đọc sách, xem tin tức
    Đọc sách, xem tin tức
  6. 60% người nghiện thuốc nhận xét rằng việc nhai kẹo cao su giúp họ giảm đáng kể cảm giác thèm thuốc lá. Đây có thể coi là một trong những cách bỏ thuốc lá khá phổ biến với hiệu quả đáng kể trong nhiều trường hợp.


    Bạn nên có sẵn trong túi áo hay ba lô của bạn một phong kẹo cao su. Bất cứ khi nào cảm thấy cơn thèm thuốc lá đang đến hãy lấy một thanh kẹo ra nhai. Dần dần, những chiếc kẹo này sẽ khiến bạn quên hoàn toàn cảm giác thèm hút thuốc. Ngoài ra, việc nhai kẹo cao su sẽ có tác dụng giúp bạn thư giãn, tạo hơi thở thơm mát cho bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

    Nhai kẹo cao su
    Nhai kẹo cao su
    Nhai kẹo cao su
    Nhai kẹo cao su
  7. Sử dụng thuốc hướng thần sẽ giúp bạn bỏ thuốc lá nhanh và hiệu quả nhưng bạn cần thận trọng và không nên tự thực hiện mà phải có sự chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Trong quá trình cai thuốc, người nghiện hút thuốc sẽ có những cảm giác bứt rứt, khó chịu, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm, buồn bã.


    Lúc này, sử dụng các loại thuốc hướng thần như thuốc chống trầm cảm, an thần, êm dịu sẽ có tác dụng. Đồng thời, bạn có thể dùng thêm các loại thuốc giúp giảm cảm giác thèm thuốc như Thelizin, Naltrexone,…

    Thuốc hướng thần
    Thuốc hướng thần
    Thuốc hướng thần
    Thuốc hướng thần
  8. Trên thị trường hiện có nhiều loại thuốc lá điện tử, với thiết kế giống với thuốc lá bình thường. Chúng sử dụng một bộ phận pin để làm nóng dung dịch lỏng chứa nicotin sạch tạo làn hơi sương giống thuốc lá thật. Theo báo cáo nghiên cứu mới đây do tạp chí The Lancet công bố, thuốc lá điện tử thực sự có hiệu quả thay thế thuốc lá thông thường.


    Tuy nhiên, để chắc chắn về hiệu quả và độ an toàn của thuốc lá điện tử, cần có thêm những nghiên cứu sâu hơn nhằm đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài.

    Thuốc lá điện tử
    Thuốc lá điện tử
    Thuốc lá điện tử
    Thuốc lá điện tử
  9. Quế đã được nhiều người sử dụng như một trợ thủ đắc lực hỗ trợ bỏ thuốc lá. Bạn chỉ cần hít thật sâu một thanh quế, sẽ có cảm giác tương tự như hít một làn thuốc từ điếu thuốc lá.


    Không chỉ thế, quế còn có tác dụng tăng hoạt động của não, giúp giảm căng thẳng thần kinh, giảm cảm giác bực bội, khó chịu khi cai hút thuốc lá.

    Sử dụng quế
    Sử dụng quế
    Sử dụng quế
    Sử dụng quế
  10. Nhiều loại thực phẩm sẽ có tác dụng giúp bạn giảm những cơn thèm thuốc đồng thời giảm lượng chất độc trong cơ thể do việc hút thuốc gây ra. Một số loại trái cây như táo, cam, chuối sẽ cung cấp thêm vitamin, pectin đã bị thiếu hụt do hút thuốc lá.


    Ngoài ra, một số loại thực phẩm như cà rốt, cần tây, dưa chuột, các loại đậu cũng sẽ có tác dụng hiệu quả giảm cảm giác thèm thuốc. Bông cải xanh còn có thể giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng sau khi bỏ thuốc.

    Thực phẩm
    Thực phẩm
    Thực phẩm
    Thực phẩm
  11. Bạn đang phân vân việc bỏ thuốc lá nên uống gì thì sữa là sự lựa chọn dành cho bạn. Việc sử dụng 1 điếu thuốc lá sau khi uống sữa và các loại nước uống pha sữa là biện pháp cai thuốc lá hiệu quả nhất nó khiến việc hút thuốc lá không mang lại hương vị thích thú như mong đợi.


    Bởi các thành phần trong sữa làm cho vị thuốc lá trở nên đắng và khó chịu hơn bình thường. Lợi dụng điều này, nhiều người đã dùng sữa như là liệu pháp cai thuốc lá đơn giản và hiệu quả, họ sẽ cai thuốc bằng cách ngâm thuốc lá trong sữa, phơi khô và sử dụng.


    Chính hương vị “khó chịu” này sẽ khiến người nghiện thuốc lá cảm thấy “sợ” thuốc lá. Về lâu dài, chắc chắn bạn sẽ bỏ thuốc lá vĩnh viễn và đây là cách bỏ thuốc lá dễ dàng và cũng là cách bỏ thuôc lá đơn giản nhất nếu bạn không muốn dừng đột ngột.

    Sữa, các loại nước uống pha sữa
    Sữa, các loại nước uống pha sữa
    Sữa, các loại nước uống pha sữa
    Sữa, các loại nước uống pha sữa
  12. Nghe thì có vẻ không đúng nhưng với 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ giúp bạn bỏ thuốc lá nhanh chóng và hạn chế được những tác hại mà thuốc lá gây ra. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu đến từ Nam California, Mỹ.


    Theo đó, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống mỗi ngày một ly vang đỏ sẽ giảm được 60% nguy cơ ung thư phổi. Hãy sử dụng rượu vang đỏ đúng cách cũng là cách hướng dẫn bỏ thuốc lá hiệu quả

    Rượu vang đỏ
    Rượu vang đỏ
    Rượu vang đỏ
    Rượu vang đỏ
  13. Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, nọc ong có tác dụng tốt để cai nghiện thuốc lá. Với những người mới nghiện thuốc lá, hãy uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc tắc và nước lọc, tỷ lệ: 1 muỗng cà phê mật ong + 1/2 trái tắc hoặc chanh + 5 muỗng nước đun sôi để nguội. Uống trước khi bạn thấy thèm hút 1 điếu thuốc lá với số lượng 5 - 10 cốc/ngày.


    Mật ong sau khi uống sẽ vào máu, lên não, giải các độc tố nicotin trong não người nghiện. Lưỡi sẽ quen dần với chất ngọt ngon của mật ong thay vì chất khét đắng của thuốc lá. Sau 10 - 15 ngày uống hỗn hợp trên, bạn sẽ giảm dần lượng thuốc lá hút cho cai thuốc lá hoàn toàn.

    Cai nghiện thuốc lá bằng mật ong
    Cai nghiện thuốc lá bằng mật ong
    Cai nghiện thuốc lá bằng mật ong
    Cai nghiện thuốc lá bằng mật ong
  14. Được biết đến như loại rau rất tốt cho sức khỏe và có hiệu quả tốt khi được dùng để cai thuốc lá. Ngoài ra, trong nhóm này còn có cà tím, các loại đậu, các loại rau và cả dưa chuột cũng góp phần làm giảm cơn thèm thuốc. Nếu bạn không thích ăn cần tây thì có thể thay thế bằng cà rốt, tất nhiên hiệu quả sẽ giảm đi chút ít.


    Thế nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng không phải mọi rau quả đều có ích. Ngược lại, các loại rau quả ngọt có nhiều glucose sẽ kích thích cơn thèm và khiến bạn trở nên hứng thú hơn với chất gây nghiện.

    Cách cai thuốc lá dân gian bằng cần tây
    Cách cai thuốc lá dân gian bằng cần tây
    Cách cai thuốc lá dân gian bằng cần tây
    Cách cai thuốc lá dân gian bằng cần tây
  15. Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, nhưng việc bỏ hút thuốc lá không đơn giản và dễ dàng, vì trong thành phần của khói thuốc có chứa Nicotin là chất gây nghiện, nó tác động lên não theo cách tương tự như Heroin và tạo ra cảm giác sảng khoái, tâm trạng vui vẻ, tăng khả năng chú ý, năng động, sáng tạo, tăng hoạt động nhận thức và trí nhớ… Để từ bỏ thuốc lá thành công, yếu tố đầu tiên cần phải có và mang tính quyết định đó là sự quyết tâm và niềm tin mới bỏ được thuốc lá.


    Hãy ăn 2 - 3 quả táo mỗi ngày. Trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng độc tố trong máu của bạn. Trong trường hợp xấu, một chế độ ăn có sự hướng dẫn của chuyên gia với táo sẽ giúp lọc hoàn toàn các độc tố từ thuốc lá trong máu. Không những thế, vị táo ngọt, giòn giúp những người nghiện thuốc giảm cảm giác buồn miệng khi đang cai thuốc lá.

    Cai nghiện thuốc lá bằng Táo
    Cai nghiện thuốc lá bằng Táo
    Cai nghiện thuốc lá bằng Táo
    Cai nghiện thuốc lá bằng Táo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy