Top 13 Cách chữa viêm họng cho trẻ không dùng thuốc kháng sinh

Đức Anh Lê 135 0 Báo lỗi

Viêm họng chính là nỗi lo lắng lớn nhất của các bậc phụ huynh đối với con em mình. Hãy nghĩ đến cảnh bé nhà bạn bị ho đến rạc cả họng ... xem thêm...

  1. Theo đông y, mật ong có tính chất kháng khuẩn và diệt nấm còn gừng có tính chất sát khuẩn rất tốt. Nếu sử dụng hỗn hợp này cho trẻ bị viêm họng sẽ đem lại kết quả rất tốt.


    Các mẹ hãy cắt một vài lát gừng mỏng rồi đem ngâm với một vài muỗng mật ong, để khoảng 5 - 10 phút sau đó cho bé ngậm miếng gừng vừa ngâm, sau một vài ngày cổ họng của bé sẽ được xoa dịu. Khi đã đỡ các mẹ nên pha thêm trà gừng cho bé uống để giữ ấm thân nhiệt, tránh tình trạng viêm họng tái phát.


    Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

    Gừng và mật ong
    Gừng và mật ong

  2. Trong chanh chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và kháng khuẩn, kết hợp với mật ong nữa sẽ giúp ngăn ngừa viêm họng cho bé. Hãy thêm một chút nước cốt tranh vào một muỗng mật ong rồi cho bé uống mỗi khi bé bị ngứa họng, sau một vài lần kết quả sẽ thấy rõ. Các mẹ cũng nên chuẩn bị cho tủ thuốc y tế nhà mình một lọ hỗn hợp mật ong và chanh đào, rất tốt để uống chống viêm họng hay ho.


    Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

    Mật ong và chanh
    Mật ong và chanh
  3. Thay vì sử dụng thuốc kháng sinh, không ít bậc phụ huynh lựa chọn chữa viêm họng cho bé bằng rau diếp cá. Với nguồn gốc từ tự nhiên, rau diếp cá không chỉ giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh mà còn an toàn với trẻ, giảm nguy cơ gặp các tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc.


    Nghe thật lạ nhưng đây lại là cách chữa bệnh dân gian rất hiệu nghiệm lại còn tiết kiệm chi phí nữa. Các mẹ hãy chuẩn bị 5g rau diếp cá sau đó xoay nhuyễn lấy nước rồi đem trộn với 1 bát cháo loãng, thêm 1 ít đường rồi đun kỹ. Lấy hỗn hợp đun cho trẻ uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần nửa cốc sẽ giảm cơn ho tức thì.

    Rau diếp cá
    Rau diếp cá
  4. Xương xông là cây có lá hình thuôn dài, mép có răng cưa, những lá phía trên nhỏ hơn lá phía dưới. Xương xông mọc tự nhiên khắp nơi. Theo Đông y, lá xương xông có mùi hơi hăng của dầu, tính ấm có tác dụng chữa chứng đầy bụng, sang chấn, nổi mề đay, chảy máu cam…


    Đây là hỗn hợp chữa được một số triệu chứng như ho, đau họng, rát họng, nôn trớ ở trẻ nhỏ. Các mẹ hãy lấy một nắm rau xương xông sau đó rửa sạch, thái nhỏ sau đó hấp cùng với mật ong trong khoảng 10 phút. Cho trẻ uống dung dịch này khoảng 5 ngày sẽ thấy hiệu quả.


    Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

    Rau xương xông
    Rau xương xông
  5. Biện pháp chữa viêm họng bằng chanh, lá húng và đường phèn có cách thực hiện đơn giản và an toàn nên được áp dụng rộng rãi. Thực hiện cách chữa này thường xuyên có thể làm giảm sưng nóng, đau rát ở cổ họng và hỗ trợ điều trị chứng ho khan, ho có đờm, mệt mỏi, sổ mũi,…


    Lá húng khi kết hợp với chanh tươi chữa ho khi có cảm lạnh vào mùa đông rất tốt. Các mẹ cần hái 20g lá húng chanh tươi sau đó rửa sạch, thêm 20g đường phèn rồi đem hỗn hợp trên chưng cách thuỷ 10 - 15 phút, chắt lấy nước vừa chưng cho trẻ uống dần. Mỗi ngày uống 1 lần, từ sau 3 - 5 ngày, bé sẽ khỏi viêm họng.

    Lá húng kết hợp với chanh tươi
    Lá húng kết hợp với chanh tươi
  6. Hẹ là một loại gia vị được sử dụng để nấu nhiều món ăn khác nhau. Vì chúng có mùi vị rất đặc trưng nên có thể dễ dàng dùng chúng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Bên cạnh việc được dùng như một loại thực phẩm, hẹ còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. Đặc biệt, chữa viêm họng cho trẻ bằng lá hẹ là cách điều trị mang lại tác dụng tốt, an toàn.


    Trong đông y hẹ có tính chất giải độc rất tốt. Khi bé bị viêm họng, mẹ chỉ cần dùng 1 nắm lạ hẹ đem hấp cách thủy với đường phèn rồi cho bé uống đều đặn mỗi ngày với liều dùng 2-3 lần/ ngày, mỗi lần 2-3 thìa cafe là bệnh sẽ biến mất.

    Lá hẹ
    Lá hẹ
  7. Trong Đông y, lá tía tô có tính ấm, vị hơi cay, khi đi vào hai kinh phế, tỳ có tác dụng giải độc, an thai, trị cảm, đau bụng do cảm lạnh, điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm cúm, viêm họng, viêm họng hạt. Các hoạt chất bên trong lá tía tô có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt các tác nhân gây hại bên trong cơ thể. Tính ấm trong tía tô giúp làm ấm cơ thể, ấm họng, xoa dịu những cơn đau rát cổ họng do bệnh viêm họng gây ra.


    Ngoài dùng làm rau thơm trong các món ăn gia đình thì tía tô còn có tác dụng chữa viêm họng cực kì hiệu quả. Cách làm vô cùng đơn giản, các mẹ hãy chuẩn bị một nắm lá tía tô, sau đó rửa sạch và đem giã nát. Chắt lấy nước rồi pha vào 1/2 ly nước ấm rồi cho trẻ uống từng ngụm một. Hãy thực hiện 1 lần/ ngày trong khoảng vài ngày là triệu chứng viêm họng khỏi hẳn đó nhé.

    Lá tía tô
    Lá tía tô
  8. Mướp đắng được ví như một loại thuốc dân gian rất tốt, lành tính, chữa được nhiều bệnh, dễ sử dụng. Rất ít người biết mướp đắng còn là vị thuốc chữa ho, viêm họng rất hiệu quả.


    Các chất có trong mướp đắng sẽ giúp giảm tình trạng viêm rất nhanh, cơn đau họng dịu đi nhanh chóng. Các mẹ hãy lấy thịt của 2 quả mướp đắng, đem giã nhỏ. Sau đó cho vào khoảng 3 thìa mật ong nguyên chất, đem chưng hấp cách thủy khoảng 15 phút thì chắt nước ra lấy uống, có thể nhai cả bả cũng rất tốt. Thực hiện liên tục khoảng 1 tuần sẽ thấy bệnh viêm họng thuyên giảm hẳn.

    Mướp đắng
    Mướp đắng
  9. Lá húng chanh từ lâu nổi tiếng với công dụng trị ho, viêm họng. Húng chanh còn gọi là rau tần dày lá, rau thơm lông. Húng chanh có chứa tinh dầu giàu hợp chất phenol, salixylat eugenol và sắc tố đỏ colein, kháng sinh mạnh vì vậy rất phù hợp cho việc chữa viêm họng.


    Cách làm thuốc: Lá húng chanh đem rửa sạch, tắc cắt làm đôi. Cho 2 nguyên liệu trên vào chén và rải đường phèn lên trên. Đem thuốc hấp cách thủy khoảng 20 phút, chắt lấy nước uống 3 lần/ ngày. Nếu ăn được cái sẽ tốt hơn.

    Lá húng chanh
    Lá húng chanh
  10. Có vẻ các mẹ nghe hơi lạ với cách này đúng không, nhưng cũng khá dễ thực hiện và vô cùng hiệu quả đó ạ. Cam nướng là bài thuốc chữa ho an toàn xưa nay có tác dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong vỏ và ruột cam có những chất trị các chứng bệnh về đường hô hấp như làm long đờm, chữa trị bệnh ho, cảm cúm… Khi nướng lên, các chất này phát huy được hết công dụng, ấm nóng, dễ ăn và làm dịu được các cơn ho đau rát cổ họng.


    Lấy một quả cam rửa sạch sẽ để ráo nước, dùng đũa chọc một lỗ và bỏ chút muối vào đó, sau đó bỏ vào lò nướng trong vòng 15 phút và chúng ta nên cho trẻ ăn cam khi còn nóng một chút (nếu không có lò nướng các mẹ có thể bọc quả cam vào giấy bạc và nướng trên bếp). Ngoài ra, các mẹ có thể dùng vỏ cam, cho thêm tí gừng vào ấm và hãm để cho trẻ uống cũng rất tốt.

    Cam nướng
    Cam nướng
  11. Tỏi là một loại gia vị rất thông dụng trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình. Bản chất của tỏi cũng có chứa rất nhiều tác dụng tốt nhưng ít ai có thể ngờ được tỏi chính là một loại kháng sinh tự nhiên có thể điều trị được bệnh viêm họng rất hiệu quả. Tỏi không chỉ dùng cho người lớn mà trẻ hem hoàn toàn có thể dùng được nếu các bạn biết làm đúng cách. Mẹ có thể chữa bệnh viêm họng ở trẻ nhỏ đơn giản bằng tỏi trong trường hợp trẻ mắc bệnh do vi khuẩn, virus gây ho, có đờm.

    Cách làm:
    Nướng chín tới 3 – 4 tép tỏi trên bếp cho đến khi lớp vỏ bên ngoài cháy. Bỏ lớp vỏ và nghiền nát tỏi, cho thêm 2 thìa nước ấm, chắt nước tỏi cho bé uống ngày 2 lần sáng tối. Nếu bé khó chịu khi không quen với mùi hăng nồng và cay của tỏi, mẹ có thể giã nát tỏi tươi sau đó chắt nước cốt tỏi cho vào sữa ấm để bé uống.

    Chữa viêm họng cho trẻ bằng tỏi
    Chữa viêm họng cho trẻ bằng tỏi
  12. Muối là một nguyên liệu có tính diệt khuẩn rất cao. Chính bởi vì công dụng này mà người ta thường hay sử dụng muối để diệt khuẩn, điều trị bệnh viêm họng hay phòng tránh bệnh viêm họng xảy ra.


    Cách làm: pha loãng muối cùng với một lượng nước sạch phù hợp sau đó sử dụng để súc miệng 2 lần vào buổi sáng và tối mỗi ngày. Ngoài ra nếu trẻ bị viêm họng nặng các mẹ có thể cho bé ngậm 1 chút muối trong miệng ngày 3 đến 4 lần. lưu ý cho trẻ ngậm 1 chút ít tránh bị phồng rộp lưỡi bé.


    Đối với các bé còn nhỏ chưa biết xúc miệng hoặc ngậm muối thì các mẹ có thể dùng nước muối sinh lí 0,9% ngâm trong nước ấm rồi nhỏ mũi cho con thường xuyên. Nước muối chảy từ khoang mũi xuống cổ họng sẽ vệ sinh mũi, họng cho bé.

    Chữa viêm họng cho trẻ bằng muối
    Chữa viêm họng cho trẻ bằng muối
  13. Thêm một phương pháp chữa viêm họng ở trẻ đơn giản và hiệu quả mà mẹ có thể dùng là củ hành tây. Chữa viêm họng bằng hành tây từ lâu đã trở thành bài thuốc dân gian nằm lòng của nhiều người mỗi khi thời tiết giao mùa. Bài thuốc này có công hiệu mạnh, chỉ sau 3 ngày là mọi triệu chứng viêm họng sẽ biến mất hoàn toàn nên được nhiều người sử dụng kể cả trẻ em.


    Cách làm rất đơn giản như sau:


    • Chuẩn bị 1 củ hành tây nhỏ, lột vỏ ngoài, sau đó thái hạt lựu nhỏ.
    • Thêm 1 thìa đường vào hành tây trộn đều.
    • Xay nhuyễn hỗn hợp sau đó dùng rây hoặc vải xô sạch để chắt lấy phần nước cốt hành tây.
    • Khi trẻ bị viêm họng với các triệu chứng sưng đau, khó chịu, mẹ cho bé uống từ 3 -5ml hỗn hợp, mỗi ngày 3 lần vào 3 buổi: Sáng - Trưa - Tối.
    Chữa viêm họng bằng hành tây
    Chữa viêm họng bằng hành tây



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy