Top 10 Cách học tiếng Nhật hay và dễ nhớ nhất

Kiều Nguyễn 239 0 Báo lỗi

Hiện nay ngoại ngữ đang du nhập vào Việt Nam và rất phát triển. Nền giáo dục cũng rất chú trọng ngoại ngữ, ngoài tiếng Anh thì tiếng ... xem thêm...

  1. Tiếng Nhật là ngôn ngữ mới bạn thường hay học từ vựng dưới dạng những cụm từ riêng cho dễ học, tuy nhiên nó lại làm bạn khó ghi nhớ. Đừng bao giờ học một từ riêng lẻ. Khi bạn gặp từ mới, hãy tìm hiểu và viết ra nhóm từ, cụm từ sử dụng nó. Và khi ôn lại, hãy ôn cả nhóm từ, không ôn một từ. Việc ôn một nhóm từ, cụm từ giúp bạn nhớ các từ một cách có hệ thống, nhớ cách sử dụng từ và liên tưởng từ này đến từ kia.


    Bạn hãy học từ vựng theo kiểu học theo nhóm từ, theo câu trong từng hoàn cảnh nhất định sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ và dễ thuộc bài hơn. Và đặc biệt sau khi bạn gặp trường hợp và hoàn cảnh đó bạn sẽ liên tưởng đến từ ngữ nhanh hơn. Đồng thời một lúc có thể hồi tưởng được nhiều từ hơn so với khi bạn học từ vựng lẻ.

    Nhóm từ vựng tiếng Nhật về rau củ
    Nhóm từ vựng tiếng Nhật về rau củ
    Học nhóm từ
    Học nhóm từ

  2. Khi bắt đầu học tiếng Nhật bạn không nên học quá nhiều cấu trúc ngữ pháp. Khi bạn quá để tâm đến học ngữ pháp bạn sẽ chỉ nghĩ đến việc làm thế nào nói cho đúng câu, đúng ngữ pháp và khiến cho bạn chậm trong phản ứng.


    Bạn chỉ nên quan tâm đến những cú pháp đơn giản và vựng dụng nó một cách linh hoạt sẽ giúp bạn nhanh nhẹn hơn trong giao tiếp cũng như ít mất thời gian để nhớ ngữ pháp. Hãy biến việc học thành một trò chơi tiếng Nhật. Khi việc học trở nên thú vị, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để tiếp tục.

    Ngữ pháp tiếng Nhật
    Ngữ pháp tiếng Nhật
    Không quan tâm quá vào ngữ pháp
    Không quan tâm quá vào ngữ pháp
  3. Một khi bạn muốn ghi nhớ bất cứ một từ ngữ hay con số nào bạn nên cho mình nghe trước. Nếu một từ ngữ lặp lại và bạn lắng nghe một cách có ý thức bạn sẽ ghi nhớ nhanh và lâu hơn so với bạn viết hoặc chỉ nhìn. Ban đầu bạn nghe bạn sẽ không hiểu nhưng lâu dần bạn có thể định hình được từ ngữ và ghi nhớ chúng một cách đơn giản hơn. Nghe là cách đi vào trí nhớ nhanh nhất khi học bất cứ một điều gì đó kể cả tiếng Nhật. Nên tập trung vào việc nghe hơn là cố gắng ghi nhớ ngay từ khi bạn vẫn chưa biết gì.


    Bạn luyện nghe tiếng Nhật khi đã có thể bắt đầu nghe và nhận biết từ ngữ, bạn có thể tìm những người bạn của mình để tập đối thoại. Khi bạn đối thoại với đối phương bạn có thể tập cách dùng từ ngữ, câu khi nói và dần dần bạn có thể phản xạ nhanh hơn khi giao tiếp. Lâu dần bạn nên tìm một nhóm bạn và nói chuyện bằng tiếng Nhật, có thể nói chuyện về những chủ đề hàng ngày để có thể luyện nghe và luyện phản xạ nhanh khi đối thoại nhiều người.

    Nên học nghe trước
    Nên học nghe trước
    Học nghe trước
    Học nghe trước
  4. Khi học chúng ta thường hay tập trung vào học một cách vô thức, muốn học nhanh, muốn nhanh thấy kết quả nhưng khi học ngoại ngữ dù tiếng Anh hay tiếng Nhật bạn nên đầu tư kỹ càng để học, không nên chạy theo số lượng từ vựng, chủ đề hay số cấu trúc ngữ pháp. Học cách tận hưởng những thử thách và xem xét các giải pháp để cải thiện quá trình học.


    Bạn nên lắng nghe nhiều lần một từ ngữ, viết ra, đọc lại và từng cách dùng, từng trường hợp dùng từ ngữ đó để bạn có thể ghi nhớ lâu và sử dụng dễ dàng hơn. Bạn có thể viết và ghi chú ra giấy dán vào nơi dễ nhìn thấy nhất để nhắc nhớ cho bạn. Thay vì nản lòng, thoái trí, bạn hãy cứ hoàn thành các bài tập được giao, chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả.

    Học bằng cách viết và ghi chú từ vựng
    Học bằng cách viết và ghi chú từ vựng
    Học chậm và kỹ
    Học chậm và kỹ
  5. Khi học hãy tạo cho mình hứng thú để học hoặc dấu ấn để ghi nhớ. Một trong những phương pháp học tốt nhất đó là bạn tìm những mẩu truyện ngắn được viết bằng tiếng Nhật để đọc. Đó có thể là những mẩu truyện cười, những câu truyện cảm động nhỏ để làm quen với mẫu chữ, cấu trúc ngữ pháp đơn giản và từ từ bạn nâng cấp bằng những câu chuyện ngắn, bài học bằng tiếng Nhật. Đọc sách lâu dần bạn sẽ nhớ rất nhiều từ ngữ cũng như cách sử dụng chúng như thế nào.


    Phương pháp này đã giúp rất nhiều người học tiếng Nhật với một tâm thế nhẹ nhàng. Việc đầu tiên để ứng dụng phương pháp tự học tiếng Nhật qua phim, truyện và phim ảnh này là phải từ bỏ phụ đề thôi, bỗng nhiên không sử dụng thói quen sẽ rất khó chịu nhưng nếu bạn cứ tiếp tục mở nó lên và đọc theo thì sẽ không có lợi ích gì.

    Truyện Doremon bằng tiếng Nhật
    Truyện Doremon bằng tiếng Nhật
    Đọc truyện ngắn bằng tiếng Nhật
    Đọc truyện ngắn bằng tiếng Nhật
  6. Áp dụng cách học từ vựng tiếng Nhật bằng flashcards có khả năng làm tăng khả năng ghi nhớ từ vựng cũng như Kanji của bản thân tới 80% giúp người học có thể nhớ từ 10-20 từ trong ngày. Mỗi ngày hãy bốc ra các tấm flashcard bất kì và sử dụng chúng khi học thuộc.


    Sau khi thuộc các flashcard đó rồi, học tiếp những tấm còn lại nhưng trong đầu vẫn phải luôn không ngừng gợi lại những tấm trước. Mục đích để mình không quên những từ trước đó, và dần dần đưa các từ đó vào “bộ nhớ dài hạn”. Khi học tiếng Nhật, flashcard tiếng Nhật nên được sử dụng để học bảng chữ cái, từ vựng và Kanji. Những gì được ghi trên flashcard phải cụ thể, rõ ràng, chính xác và tiện lợi. Bảng chữ cái, từ vựng, Kanji.

    Học từ vựng tiếng Nhật qua flashcard
    Học từ vựng tiếng Nhật qua flashcard
    Học từ vựng tiếng Nhật qua flashcard
    Học từ vựng tiếng Nhật qua flashcard
  7. Trước hết hãy xác định mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu dài hạn của bạn là sau sáu tháng có thể tương tác thoải mái với người bản ngữ bằng ngôn ngữ của họ. Mục tiêu ngắn hạn là luyện 10 từ vựng mỗi ngày hoặc sử dụng các nguồn tài nguyên học tập yêu thích 20 phút mỗi ngày. Lưu ý, lên mục tiêu càng cụ thể càng tốt sẽ giúp bạn đánh giá xem mình đã đạt được hay chưa.


    Hãy thêm các mục tiêu vào lịch trên điện thoại và đặt lời nhắc để đảm bảo bạn đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Cuối cùng, hãy tự thưởng cho bản thân khi đã đạt được mục tiêu.

    Đặt mục tiêu  rõ ràng
    Đặt mục tiêu rõ ràng
    Đặt mục tiêu  rõ ràng
    Đặt mục tiêu rõ ràng
  8. Video sẽ cho bạn luyện cả phương pháp nghe và từ vựng.Khi theo dõi video bạn có thể nghe người hướng dẫn phát âm và đồng thời bạn có thể đọc theo và nhìn từ ngữ cũng như câu cú trong video đó. Đây là cách học tổng hợp rất hiệu quả, nó đánh vào đường nhìn, nghe và cả nói của bạn. Một phương pháp sẽ giúp bạn cải thiện cả 3 chức năng khi học tiếng Nhật. Bạn có thể tìm những video cơ bản để bắt đầu học trước.


    Học đều đặn mỗi ngày ít nhất 3 từ và nhiều nhất 10 từ. Bạn có thể chuẩn bị một cuốn sổ tay nhỏ để ôn tập các từ vựng bất cứ lúc nào trong thời gian rảnh rỗi.

    Học tiếng Nhật bằng video
    Học tiếng Nhật bằng video
    Học tiếng Nhật bằng video
    Học tiếng Nhật bằng video
  9. Hiện nay rất nhiều ứng dụng dành cho người học tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao và từ giao tiếp cho đến luyện nghe. Bạn có thể tải các ứng dụng học tiếng Nhật này về để học được thuận tiện hơn. Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc học tập của chúng ta ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài học bằng các tài liệu giấy như phương pháp học truyền thống, giờ đây ta có thể học tiếng Nhật mọi lúc mọi nơi với các phần mềm học tiếng Nhật trên mạng cũng như các app điện thoại .


    Các phần mềm hướng dẫn học tiếng Nhật bạn nên tham khảo như: ứng dụng Mazii, ứng dụng Jdict, ứng dụng Japanese Listening Practice,... bạn có thể tìm hiểu và tải về điện thoại để học.

    Ứng dụng Mazii học tiếng Nhật
    Ứng dụng Mazii học tiếng Nhật
    Sử dụng các app học tiếng Nhật
    Sử dụng các app học tiếng Nhật
  10. Hãy thường xuyên sử dụng tiếng Nhật đó. Bạn nên tận dụng mọi cơ hội thực hành ngôn ngữ mới mà bạn đang theo học.

    Nếu khu vực bạn sống có nhiều người bản xứ, hãy tìm cơ hội giao tiếp với họ. Nếu bạn là sinh viên, bạn có thể kiếm công việc bán thời gian tại nơi thường xuyên có người bản xứ lui tới chẳng hạn như, ví dụ như một quán cà phê hay một trung tâm dạy ngoại ngữ có giáo viên bản xứ. Đây là cơ hội thực hành nghe và nói một cách hiệu quả.


    Hãy dành thời gian luyện tập thói quen suy nghĩ mọi thứ mình nhìn thấy và nghĩ đến từ vựng bằng tiếng Nhật, lúc đó bạn sẽ nhớ từ vựng đó rất lâu và phản xạ rất nhanh khi đọc vì nó đã nằm sẵn trong đầu bạn.

    Sử dụng tiếng Nhật thường xuyên
    Sử dụng tiếng Nhật thường xuyên
    Sử dụng tiếng Nhật thường xuyên
    Sử dụng tiếng Nhật thường xuyên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy