Top 10 Cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất

Đức Anh Lê 110 0 Báo lỗi

Mất ngủ chính là nỗi lo đáng ngại của con người, không những khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải mà còn là nguyên nhân khiến tinh thần chúng ta ... xem thêm...

  1. Hãy tạo cho mình một thời gian biểu về giấc ngủ và nghiêm khắc bản thân thực hiện điều đó. Bạn có thể thiết lập đi ngủ lúc 10h đêm và thức dậy vào lúc 6h sáng, hãy thực hiện điều này một cách đúng giờ và đừng cho phép bản thân phá lệ dù là ngày nghỉ hay ngày mưa. Khi bản thân đã quen với cơ chế sinh học này, bạn sẽ không còn cảm giác mất ngủ mỗi đêm nữa và sẽ có giấc ngủ sâu giấc hơn.


    Cho dù công việc bận đến đâu thì cũng nên đi ngủ vào 10 giờ và dậy sớm. Nếu thời gian ngủ của bạn thay đổi mỗi đêm, điều đó có thể làm đảo lộn nhịp sinh học của bạn. Não của chúng ta giống như một “chiếc đồng hồ nội bộ”, nó nhận biết được khi nào ngủ và khi nào thức dậy. Bằng cách đặt thời gian ngủ và thức dậy đều đặn mỗi ngày (bao gồm cả ngày nghỉ), bạn sẽ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.


    Cách thực hiện:

    • Xác định chính xác giờ thức dậy buổi sáng và nghiêm chỉnh thực hiện
    • Đã thức là phải dậy vận động, không nằm trên giường ngủ lại
    • Tự tạo động cơ ngủ sớm cho bản thân
    Thiết lập đồng hồ sinh học
    Thiết lập đồng hồ sinh học
    Thiết lập đồng hồ sinh học
    Thiết lập đồng hồ sinh học

  2. Có rất nhiều người bị bệnh mất ngủ do cả đêm nằm suy nghĩ công việc hay một vấn đề nào đó mà trong ngày chưa được giải quyết. Việc suy nghĩ quá nhiều sẽ làm não của bạn phải hoạt động nhiều, khiến cho đầu óc tỉnh táo và bạn sẽ không thể ngủ nổi. Vậy để có giấc ngủ ngon, bạn phải gác bỏ hết muộn phiền ra khỏi đầu, những việc hôm nay chưa làm xong có thể để đến mai làm tiếp, hãy để đầu bạn trống rỗng và chỉ nghĩ đến việc đi ngủ mà thôi.


    Cách thực hiện:

    • Nghe những bản nhạc êm dịu
    • Sử dụng Sofa thư giãn
    • Ngâm mình trong bồn tắm
    • Nằm trên Sofa đọc sách
    • Đi bộ
    • Thực tập thiền định
    • Chơi đùa với thú cưng
    • Tự massage vai gáy
    Thư giãn đầu óc trước khi đi ngủ
    Thư giãn đầu óc trước khi đi ngủ
    Thư giãn đầu óc trước khi đi ngủ
    Thư giãn đầu óc trước khi đi ngủ
  3. Chất cafein có trong cafe có tác dụng ức chế thần kinh khiến cho tinh thần tỉnh táo, đây chính là cách mà mọi người vẫn hay dùng để chống buồn ngủ. Tuy nhiên, hãy hạn chế sử dụng thức uống chứa cafein sau 15h hàng ngày vì tác dụng của nó kéo dài từ 5 - 6 tiếng đồng hồ, ví dụ bạn uống lúc 15h chiều thì đến tận 21h tối nó mới hết tác dụng... Tuy rằng cafe cũng rất tốt cho cơ thể nhưng các bạn hãy nhớ đừng lạm dụng các chất có thành phần gây nghiện vào cuộc sống vì nó chỉ đem đến mặt hại nhiều hơn mà thôi.


    Những đồ uống nên uống trước khi ngủ:

    • Nước mật ong ấm
    • Nước chanh ấm
    • Trà hoa cúc
    • Nước bí đao
    • Sữa nóng
    Không uống cà phê sau bữa trưa
    Không uống cà phê sau bữa trưa
    Uống sữa ấm trước khi ngủ
    Uống sữa ấm trước khi ngủ
  4. Thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, theo kiểm chứng từ các nhà khoa học trường Đại học Northwestern (Mỹ), nếu chúng ta đi bộ hoặc đạp xe 30 phút mỗi ngày thì chỉ sau vài tháng ta sẽ cải thiện được một số bệnh như trầm cảm, lo âu và có giấc ngủ tốt hơn. Trước khi đi ngủ, bạn cũng nên tập một số động tác nhẹ như yoga hay hít thở sâu để giúp cho cơ thể thoải mái gân cốt, các cơ bắp được thư giãn.


    • Một số động tác yoga: Ngồi trên nền nhà, hai chân duỗi thẳng hoặc để hai lòng bàn chân vào nhau, thả lỏng tay vai và lưng.
    • Một số bài tập hít thở: Nhắm mắt, hít thật sâu sau đó thở ra từ từ nhẹ nhàng, thả lỏng cơ mặt và hai bên vai, lưng. Trước khi đi ngủ tập trong 10 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn.

    Lưu ý: Tập thể dục với cường độ vừa phải sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng vận động thể chất lại có nguy cơ gây phản tác dụng. Ngoài ra, rèn luyện thể chất để tăng cường sức khỏe cũng không giống với việc tập luyện để thi đấu – thường đòi hỏi nhiều bài tập với cường độ cao, thời gian thực tập dài.


    Thay vì gắng sức rèn luyện, tập thể dục với cường độ vừa phải đem lại nhiều hiệu quả về mặt sức khỏe hơn. Do đó, nếu mục tiêu tập luyện của bạn là để khôi phục nhịp sinh học, đồng thời cải thiện sức khỏe cũng như kéo dài tuổi thọ, hãy cân nhắc cường độ và thời gian luyện tập phù hợp. Bạn có thể tìm đến các chuyên gia thể hình để được tư vấn chi tiết hơn.

      Tập thể dục đều đặn
      Tập thể dục đều đặn
      Tập thể dục đều đặn
      Tập thể dục đều đặn
    • Hãy tìm cho mình một tác phẩm văn học nổi tiếng hay tập truyện tình cảm lãng mạn, để đầu giường và dành ra khoảng 30 phút tới 1 giờ đồng hồ trước khi ngủ để đọc chúng. Đây là biện pháp giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh nhất và đồng thời cũng giúp cho não bạn được thư giãn và tốt hơn.


      Đọc cuốn sách yêu thích hoặc một cuốn truyện tình cảm nào đó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ lúc nào không hay. Nên nhớ đừng bao giờ nên đọc truyện trinh thám, kinh dị hay những loại sách kích thích vì nó không những khiến bạn khó ngủ mà còn mang lại những ám ảnh, giật mình và gặp ác mộng.Vì vậy hãy chọn một cuốn sách có nội dung dài và cốt truyện nhẹ nhàng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và đồng thời làm bạn thích thú hơn với việc lên giường đúng giờ để đọc sách.

      Nếu bạn là một "mọt sách" chính hiệu, thì bạn đang sở hữu một thói quen cực kì tốt đấy nhé. Với nhiều bạn hay bị mất ngủ thì việc đọc sách sẽ giúp ích rất nhiều, dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ mà lại còn tích lũy thêm cho bản thân một lượng kiến thức hay nữa. Hãy chuẩn bị những cuốn sách thật hay để tối nay đọc nào!

      Nên đọc sách trước khi ngủ
      Nên đọc sách trước khi ngủ
      Nên đọc sách trước khi ngủ
      Nên đọc sách trước khi ngủ
    • Hiện nay việc quá đam mê vào smartphone hay mạng xã hội khiến cho một phần lớn những người trẻ tuổi phí phạm thời gian của bản thân mình. Họ online từ sáng cho tới đêm chỉ để cập nhật hình ảnh, những dòng tâm trạng của bản thân hay của bạn bè trên mạng xã hội, khoảng thời gian mà họ rời xa chiếc smartphone là khi màn đêm buông xuống, đồng hổ điểm báo 3 - 4 giờ sáng. Hiện nay có rất nhiều loại hình giải trí khiến con người ta thích thú như tivi, smartphone, radio...


      Việc sử dụng chúng vào mục đích tìm kiếm thông tin hay tin tức là điều nên làm tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cuộc sống của con người đi xuống, sức khoẻ giảm sút. Hãy tạo cho mình thói quen tắt tất cả các thiết bị di động, ti vi, radio, laptop trước khi đi ngủ 30 phút sau đó nằm thư giãn nhẹ để có được giấc ngủ ngon và sâu giấc, đồng thời còn giúp bạn cải thiện mắt đáng kể do tránh xa tác động của màn hình điện tử.

      Không sử dụng thiết bị điện tử
      Không sử dụng thiết bị điện tử
      Không sử dụng thiết bị điện tử
      Không sử dụng thiết bị điện tử
    • Chắc hẳn là bạn đã biết âm nhạc tác dụng tốt thế nào đến cuộc sống con người rồi phải không. Không những giúp con người yêu đời hơn, thoải mái thư giãn hơn mà âm nhạc còn giúp tinh thần phấn chấn, loại bỏ mọi ưu phiền và lo âu, gắn kết mọi người lại với nhau hơn.


      Các nghiên cứu thực tiễn đã chỉ ra rằng nếu bạn đang bị bồn chồn, nằm trằn trọc mà không ngủ được thì hãy nghe những bản nhạc yêu thích, những bản nhạc nhẹ với tiết tấu chậm sẽ giúp bạn giảm stress và chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.


      Lưu ý:

      • Điều chỉnh âm lượng nhạc vừa phải
      • Nên hẹn giờ tắt dù nghe nhạc gì trước khi ngủ
      • Không đeo tai nghe
      Nghe nhạc trước khi đi ngủ
      Nghe nhạc trước khi đi ngủ
      Nghe nhạc trước khi đi ngủ
      Nghe nhạc trước khi đi ngủ
    • Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong mỗi bữa ăn sẽ giúp điều hoà cơ thể và giúp cho bạn có giấc ngủ hàng ngày tốt hơn. Hãy ăn những thực phẩm giàu chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả, hạn chế ăn những thực phẩm giàu đạm như thịt, đậu, cá, trứng, mỡ động vật và các thực phẩm chiên, xào nhiều dầu mỡ. Hãy loại bỏ các chất có hại cho sức khoẻ như rượu, bia, thuốc lá, cà phê...


      Đối với những người mất ngủ, những thức ăn giàu vitamin B1, magiê và tryptophan là sự lựa chọn khôn ngoan, giúp họ không phải thức giấc nhiều lần trong đêm.


      Cách thực hiện:

      • Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm đến từ thiên nhiên cho bữa ăn gia đình
      • Tăng cường ăn các loại rau/củ và trái cây; các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc…)
      • Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường ngọt, muối, chất béo
      • Không ăn mặnn
      • Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, bảo đảm đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi
      • Tăng cường các hoạt động thể lực và duy trì lối sống năng động, lành mạnh
      Chế độ dinh dưỡng
      Chế độ dinh dưỡng
      Chế độ dinh dưỡng
      Chế độ dinh dưỡng
    • "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm", đây là câu tục ngữ truyền từ đời ông cha ta để lại và giờ vẫn được con cháu áp dụng vào cuộc sống. Hãy vệ sinh phòng ngủ của bạn sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi, quần áo xếp gọn gàng cất vào trong tủ đựng, tạo một bầu không khí sạch sẽ mát mẻ trong căn phòng của bạn.


      Não bộ chúng ta luôn muốn tiếp thu những cái hay, cái đẹp nên việc có một căn phòng sạch sẽ giúp cho não bộ hấp thụ nhiều oxi hơn, thư giãn hơn là việc sống trong một căn phòng bừa bộn, nhiều bụi bẩn.


      Một tấm nệm sần sùi, cũ và chất lượng kém có thể là nguyên nhân gây ra mất ngủ và ngủ không ngon. Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đã dùng một tấm nệm quá 7 năm, bạn nên kiểm tra lại xem liệu nó còn hỗ trợ tốt cho tư thế ngủ hay không.

      Bên cạnh đó, bạn sử dụng ga trải giường bằng cotton vì chúng không làm ngứa ngáy. Một mẹo nhỏ nữa là bạn nên dùng gối sa-tanh thay vì cotton vì nó tạo cảm giác dễ chịu, mát mịn khi kê má nằm ngủ. Nhiệt độ phòng tốt nhất để ngủ là từ 26-28 độ C. Phòng ngủ cần phải đảm bảo không khí lưu thông.

      Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ
      Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ
      Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ
      Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ
    • Rất nhiều người thường thích tắm gội trước khi ngủ. Đây là một cách làm rất tốt vì nếu bạn tắm bằng nước ấm sẽ làm cho giấc ngủ của bạn trở nên khoan khoái và dễ chịu hơn, bạn có thể ngủ thật ngon và sâu hơn. Chính vì yậy chúng ta nên dùng nước ấm để tắm trước khi đi ngủ.


      Tắm nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp lỗ chân lông thoáng khí, cơ thể thư giãn và xoa dịu mệt mỏi. Tuy nhiên không được tắm nước quá nóng, điều này sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi và da có thể bị bỏng rát, và cũng đừng tắm quá khuya bạn nhé. Nhiều người có thói quen tắm khá muộn, thường là do công việc hoặc là sở thích tắm khuya, tuy nhiên điều này là không tốt vì nhiệt độ buổi đêm thường khá thấp dễ gây cảm lạnh cho cơ thể và dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

      Tắm nước ấm
      Tắm nước ấm
      Tắm nước ấm
      Tắm nước ấm




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy