Top 9 Cách tiết kiệm điện đơn giản và hiệu quả nhất

NChip's Dung Lê 183 0 Báo lỗi

Vì sao phải tiết kiệm điện năng? Đây là câu hỏi tiết kiệm điện thường gặp. Tiết kiệm điện giúp tiết kiệm tài nguyên nước, rừng, bảo vệ môi trường. Đồng thời, ... xem thêm...

  1. Đối với các thiết bị điện thế hệ càng mới thì khả năng tiết kiệm điện của nó càng cao. Với bóng đèn, bạn nên sử dụng đèn tuýp gầy và compact thay cho bóng đèn tròn, vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3 - 4 lần, không nên sử dụng các bóng đèn dây tóc, thay vào đó nên sử dụng các loại đèn hiệu năng hay đèn huỳnh quang compact… Mua các thiết bị điện có kích cỡ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Bên cạnh đó, bạn có thể mua các thiết bị sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên như bình năng lượng mặt trời, đèn điện từ, pin mặt trời, máy bơm nước sử dụng năng lượng mặt trời… để hạn chế sử dụng nguồn điện năng. Khi mua các thiết bị điện, bạn nên lựa chọn các thiết bị ít hao tổn hoặc tiết kiệm điện năng.


    Không nên sử dụng các sản phẩm bóng đèn dây tóc, thay vào đó, hãy sử dụng các loại đèn halogen hiệu năng hay đèn huỳnh quang compact. Bạn tiết kiệm được đến 80% lượng điện tiêu thụ đấy. Mua các thiết bị điện có kích cỡ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình như: máy nóng lạnh, tủ lạnh, máy lạnh, lò vi sóng… vì các thiết bị có kích thích, công suất lớn thì hao tốn nhiều điện năng hơn. Đừng ngại thay thế các thiết bị điện đã sử dụng lâu ngày bằng các thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn, đây là cách bạn vừa tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm các chi phí sửa chữa khác đồng thời đảm bảo chất lượng các thiết bị phục vụ nhu cầu cuộc sống. Chọn tủ lạnh phải lưu ý loại dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình. Ví dụ như: một người dùng tủ 70-100 lít; 2-3 người dùng tủ 100-150 lít; 3 - 4 người dùng tủ 150 - 250 lít. Đối với nhà có 4 người trở lên thì dùng tủ lạnh có dung tích 250 - 350 lít sẽ tiết kiệm điện hơn.

    Lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện
    Lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện
    Lựa chọn các thiết bị điện tiết kiệm
    Lựa chọn các thiết bị điện tiết kiệm

  2. Đây cũng là biện pháp này cũng góp phần tiết kiệm điện rất lớn. Chẳng hạn, máy bơm đặt ở vị trí thích hợp sẽ giúp bể nước của bạn nhanh đầy hơn. Nên quét vôi nhà bằng màu sáng để tiết kiệm điện hơn. Bạn nên lắp đặt quạt trần, vì khi quạt trần hoạt động, sẽ phả gió xuống sàn, gió từ dưới sàn sẽ lan tỏa ra xung quanh, đập vào tường và tỏa ra khắp phòng, mát và tiết kiệm hơn so với quạt cây.


    Ngoài ra, nhiều người cho rằng để thiết bị điện ở trạng thái chờ sẽ tiết kiệm hơn những có một thực tế là điều này vẫn tiêu tốn năng lượng điện và có thể chiếm tới 10% trong tổng lượng điện tiêu thụ của bạn. Chính vì lý do đó, nếu không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài, tốt hơn hết bạn nên tắt hẳn để tiết kiệm năng lượng.

    lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học
    lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học
    Lắp đặt các thiết bị hợp lý, khoa học giúp tiết kiệm điện
    Lắp đặt các thiết bị hợp lý, khoa học giúp tiết kiệm điện
  3. Sử dụng điều hoà, máy lạnh ở chế độ làm mát, đừng để nhiệt độ đặt trong phòng quá thấp. Mức chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ nên từ 3 - 5 độ C. Hãy để nhiệt độ ở mức khoảng 24 - 25 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là bạn đã tiết kiệm điện được 10% điện năng rồi đấy. Thường xuyên vệ sinh máy lạnh và tắt máy lạnh nếu bạn rời khỏi phòng hoặc vắng nhà từ 1 giờ trở lên. Cần đóng kín các cửa, đừng để các khe hở gây thoát nhiệt. Thường xuyên rửa sạch lưới lọc không khí.


    Chọn máy lạnh, điều hòa phù hợp với công suất của phòng. Nên mua loại máy điều hòa có bộ điều chỉnh tự động bằng điện tử sẽ tiết kiệm khoảng 30% điện năng. Khi sử dụng, bạn nên để nhiệt độ trên 20 độ C, bởi mức nhiệt cứ cao hơn 10 độ là bạn đã có thể tiết kiệm điện thêm 10%. Thường xuyên làm vệ sinh bộ phận lọc sẽ giúp tiết kiệm được 5 - 7% điện năng bạn nhé!

    Sử dụng điều hoà, máy lạnh phù hợp giúp tiết kiệm điện
    Sử dụng điều hoà, máy lạnh phù hợp giúp tiết kiệm điện
    Sử dụng điều hoà, máy lạnh phù hợp
    Sử dụng điều hoà, máy lạnh phù hợp
  4. Chọn quạt có công suất vừa đủ và dùng ở tốc độ trung bình vì công suất lớn đồng nghĩa với tiêu thụ điện mạnh. Với những căn phòng có diện tích nhỏ, hay bạn chỉ dùng quạt cho những không gian tương đối nhỏ hẹp thì chỉ cần chọn quạt có công suất vừa phải để đủ làm mát không gian sử dụng. Nên dùng quạt ở tốc độ trung bình, không nên bật mức gió cao nhất vì như vậy sẽ khiến cho quạt phải hoạt động hết công suất và tiêu thụ nhiều điện năng. Ngoài ra, khi thời tiết khô nóng, việc bật mức gió lớn nhất sẽ khiến cho da có thể bị mất nước và gây nên cảm giác oi bức.


    Nhiều người có thói quen để quạt hoạt động khi ra ngoài, hay lơ đãng quên không tắt khiến hao phí một lượng điện năng không nhỏ. Hãy ghi nhớ tắt quạt khi không cần dùng tới, vừa là để tiết kiệm điện, lại vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hỏng quạt. Việc rút dây điện quạt khỏi phích cắm khi quạt không hoạt động cũng là một mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện. Vì dù khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện cho quạt, do đó bạn nên rút dây điện để chắc rằng quạt đã ngừng hoạt động hoàn toàn.

    Bật máy quạt càng mạnh thì càng tốn điện
    Bật máy quạt càng mạnh thì càng tốn điện
    Chọn quạt có công suất vừa đủ và dùng ở tốc độ trung bình giúp tiết kiệm điện
    Chọn quạt có công suất vừa đủ và dùng ở tốc độ trung bình giúp tiết kiệm điện
  5. Thay đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact. Nên sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện năng như đèn Compact, đèn Tuýp, đèn chữ U sẽ tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn. Ở những nơi chỉ cần chiếu sáng như hành lang, nhà tắm, sân vườn có thể sử dụng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang hoặc Compact. Cần thay thế đèn huỳnh quang T10 bằng các đèn huỳnh quang T8, T5.


    Sử dụng máng đèn có độ phản xạ tốt phù hợp với mục đích và địa điểm sử dụng. Sử dụng chấn lưu điện tử thay thế chấn lưu sắt từ. Tắt đèn khi ra khỏi phòng. Khoảng 10 - 12 tháng thay bóng đèn định kỳ một lần hoặc khi bóng đèn có dấu hiệu chập chờn hãy thay ngay để đảm bảo khả năng đốt nhiên liệu của nó hiệu quả và tiết kiệm.

    Sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện
    Sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện
    Thay đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact để tiết kiệm điện
    Thay đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang compact để tiết kiệm điện
  6. Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút trở lên là cách tiết kiệm điện năng đơn giản nhất. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được một lượng lớn đáng kể điện năng tiêu thụ trong thời gian bạn không có nhu cầu sử dụng máy. Nếu bạn chỉ cần sử dụng âm thanh từ máy tính (nghe nhạc, học tiếng anh) hãy tắt màn hình nếu có thể nhé. Khi dùng laptop, bạn dùng năng lượng từ pin của máy sẽ tiết kiệm điện năng hơn là dùng điện trực tiếp. Không nên cắm sạc liên tục để tăng cường tuổi thọ pin. Khi sử dụng thì nên để độ sáng màn hình ở mức vừa phải. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (screen save) để vừa đỡ tốn điện lại giúp bảo vệ máy tính.


    Các máy tính đời mới đều cài đặt chế độ tiết kiệm điện. Những bước cài đặt sau đây sẽ giúp máy tính hoạt động đạt hiệu quả tiết kiệm điện. Với hệ điều hành Vista: Vào Control Panel/System and Maintenance/Power Options, chọn chế độ Power Saver và Change Plan Settings. Tiếp theo, đưa chuột vào mục Change của chức năng cài đặt nâng cao, lựa chọn thời gian nghỉ cho ổ cứng Hard disk/Turn off. Kết thúc bấm OK sau đó chọn Save Changes hoàn tất quy trình. Đối với hệ Windows XP: Cũng có thế áp dụng các bước điều chỉnh tương tự cho mục Control Panel/Power Options. Những thao tác cài đặt này làm giảm tiêu thụ điện của từng bộ phận trên máy tính, không tạo ra sự bất tiện nào trong quá trình sử dụng của mỗi chức năng.

    Tắt máy tính khi không có nhu cầu sử dụng
    Tắt máy tính khi không có nhu cầu sử dụng
    Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút trở lên
    Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút trở lên
  7. Trước khi ủi đồ, bạn nên phân loại các loại quần áo với từng loại vải có chất liệu khác nhau và giống nhau, bởi mỗi loại vải sẽ cần tới mức nhiệt khác nhau. Để riêng những đồ đạc nhỏ như khăn mặt, cà vạt vào một nhóm khác. Chính vì tập trung và phân loại các loại vải, bạn sắp xếp những loại vải có độ mỏng để ủi đầu tiên để tận dụng sức nóng của bàn ủi, nhiệt độ cao được duy trì nên sẽ tốn ít điện năng hơn thay vì phải làm nóng lại bàn ủi nếu bạn ủi riêng lẻ từng món. Bạn nên hạn chế sử dụng bàn ủi vào giờ cao điểm, bởi giờ cao điểm là lúc mà các thiết bị có công suất lớn hoạt động cùng lúc như bình nóng lạnh, điều hòa,… Vì lúc này điện năng ở mức cao và không ổn định. Bạn nên chọn thời gian vào sáng sớm hoặc tối muộn để ủi đồ, vì lúc này dòng điện ổn định sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng cho điện năng tiêu thụ thấp đi.


    Không ủi trong phòng có máy lạnh, thoáng gió vì trong phòng máy lạnh hoặc nhưng nơi có gió, bàn ủi phải tỏa một lượng nhiệt lớn để duy trì đủ nhiệt độ cần thiết, làm cho điện năng tiêu thụ nhiều hơn mức bình thường. Trước khi ủi quần áo, hãy lau sạch bề mặt kim loại của bàn ủi, điều này giúp cho bàn ủi hoạt động hiệu quả hơn vì nếu như được vệ sinh thường xuyên sẽ duy trì khả năng truyền nhiệt tốt nhất, quần áo được ủi một cách nhanh chóng. Trước khi ủi đồ, bạn nên phân loại quần áo cho kỹ, nên để chung các loại vải có cùng chất liệu hoặc chất liệu gần giống nhau để ủi cùng một lượt. Sau khi bạn rút phích cắm ra, nhiệt độ còn dư bạn có thể ủi những quần áo mỏng như tơ, lụa, khăn tay…

    Chọn bàn ủi thông minh để tiết kiệm điện
    Chọn bàn ủi thông minh để tiết kiệm điện
    Trước khi ủi đồ, bạn nên phân loại các loại quần áo với từng loại vải có chất liệu khác nhau và giống nhau, bởi mỗi loại vải sẽ cần tới mức nhiệt khác nhau
    Trước khi ủi đồ, bạn nên phân loại các loại quần áo với từng loại vải có chất liệu khác nhau và giống nhau, bởi mỗi loại vải sẽ cần tới mức nhiệt khác nhau
  8. Bạn không nên đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng cũng như ánh sáng mặt trời. Đồng thời, tủ lạnh cũng không nên kê sát tường vì tủ cần có không gian để tỏa nhiệt, giúp tủ lạnh làm việc hiệu quả hơn. Chuyện này đặc biệt quan trọng vì hệ thống dây cáp làm lạnh đằng sau tủ cần có không khí mát để làm nguội, nếu không tủ lạnh rất tốn điện và mau xuống cấp. Tùy theo thời tiết của môi trường bên ngoài mà bạn có thể tùy chỉnh tăng giảm nhiệt độ tủ lạnh cho phù hợp. Bạn không nên vặn nhiệt độ ở mức cao vì rất tiêu hao năng lượng. Vào mùa lạnh, bạn có thể chỉnh độ lạnh xuống mức 3 và tăng lên mức 4 vào những ngày nóng để tiết kiệm điện cho tủ lạnh hiệu quả.

    Ngoài ra, các bạn cũng có thể tăng giảm nhiệt độ linh hoạt theo từng ngăn đông, ngăn mát và ngăn đựng rau củ quả. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản thực phẩm trên ngăn đông nằm khoảng -18 độ C và khoảng 2 - 4 độ C để giữ độ tươi ngon cho thức ăn, rau củ trong ngăn mát. Khí lạnh sẽ thoát hơi khi cửa tủ mở, khi đó máy nén sẽ hoạt động nhiều hơn, khiến bạn tốn nhiều điện hơn để làm lạnh lại từ đầu. Do đó, bạn không nên mở tủ lạnh quá lâu và hãy nhớ đóng cửa tủ lạnh cẩn thận, sao cho miếng đệm cửa trên tủ lạnh hít chặt vào thân tủ.

    Không để tủ lạnh quá chật
    Không để tủ lạnh quá chật
    Bạn không nên đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng cũng như ánh sáng mặt trời.
    Bạn không nên đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng cũng như ánh sáng mặt trời.
  9. Một số máy giặt hiện nay có chế độ điều chỉnh nhiệt độ của nước phù hợp với từng chương trình giặt khác nhau để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu không thực sự cần thiết bạn có thể giảm thiểu thao tác này. Bởi vì, khi tăng nhiệt độ nước giặt nước nóng lên đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng năng lượng tiêu thụ điện năng trong quá trình máy giặt hoạt động. Không chọn nhiệt độ thích hợp liệu bạn có giặt sạch quần áo không? Một câu hỏi được đặt ra khi bạn tiết kiệm nhiệt độ cho quá trình giặt giũ, bạn sợ điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giặt sạch quần áo của máy giặt. Điều này bạn đừng quá lo lắng hãy phân loại quần áo để chọn quần áo phù hợp với từng nhiệt độ phù hợp. Hãy gom tất cả chăn, mền, ga trải giường...những đồ mà buộc phải giặt với nước nóng, thì bạn có thể để chế độ nước nóng trong chu trình giặt ban đầu và những chu trình còn lại cài đặt về chế độ nước bình thường để tiết kiệm điện hơn cho máy giặt.


    Thông thường máy giặt sẽ tự động ước lượng quần áo để lựa chọn chương trình giặt phù hợp. Tuy nhiên, việc làm này sẽ không đem lại hiệu quả gây lãng phí điện năng tiêu thụ. Để tiết kiệm điện và nước cho máy giặt tốt hơn hết bạn nên tự chọn chương trình giặt phù hợp để tiết kiệm năng lượng cho máy giặt. Ví dụ với lượng quần áo ít bạn nên chọn chu trình giặt nhẹ, mực nước thấp. Cứ như vậy tùy vào lượng quần áo cần giặt để chọn các thông số phù hợp. Hầu hết các sản phẩm máy giặt hiện nay đều có 3 mức nước cơ bản cho bạn lựa chọn đó là: mực nước cao, mực nước trung bình, mực nước thấp. Để đạt hiệu quả tiết kiệm điện cho máy giặt bạn hãy chọn mực nước phù hợp nhất. Nếu khối lượng quần áo ít bạn có thể chọn mực nước thấp, điều này không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn khiến chu trình giặt nhanh hơn, gián tiếp giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

    Nên chọn máy giặt cửa trên
    Nên chọn máy giặt cửa trên
    Tiết kiệm điện khi sử dụng máy giặt
    Tiết kiệm điện khi sử dụng máy giặt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy