Top 11 Cách viết CV xin việc mới và hiệu quả nhất

Hạ Thiên 432 5 Báo lỗi

CV là yyêu cầu đầu tiên của nhà tuyển dụng khi nhận hồ sơ của một ứng viên. CV đóng vai trò cung cấp thông tin quan trọng cho nhà tuyển dụng. Một CV hiệu quả, ... xem thêm...

  1. Đây là một trong những điểm quan trọng đầu tiên mà nhà tuyển dụng chú ý. Một CV trình bày lộn xộn, thiếu cân đối sẽ bị gạt đi ngay tức khắc. Vì thế hãy đảm bảo CV của bạn sử dụng những font chữ thông dụng, dễ nhìn như Times New Roman với size vừa phải, in đậm, in nghiêng các tiêu đề, đề mục cần thiết. Trình bày thoáng và giãn cách dòng vừa phải, đừng để những đoạn quá dài viết sát nhau sẽ dễ làm nhà tuyển dụng ngán ngẩm không muốn đọc.


    Một số nhà tuyển dụng khó tính thường yêu cầu bạn trình bày như mong muốn của họ, hoặc theo mẫu của họ. Bạn nên giành thời gian nghiên cứu trước và đáp ứng theo phía nhà tuyển dụng để phù hợp với họ nhé.

    Trình bày CV khoa học
    Trình bày CV khoa học

  2. Phần thông tin cá nhân của bạn nhất thiết phải có những mục sau đây: Tên, Ngày sinh, Email, Số điện thoại, Địa chỉ. Trong đó, email và số điện thoại là mục không thể thiếu để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn. Ngày sinh cho họ biết bạn bao nhiêu tuổi để tiện xưng hô, còn địa chỉ cũng là một yếu tố cần thiết vì nếu bạn ở quá xa địa điểm làm việc thì có thể không thích hợp cho công việc, nhưng nếu bạn thực sự xuất sắc và có đủ quyết tâm thì việc này không thành vấn đề khó khăn.

    Viết đầy đủ thông tin các nhân cần thiết
    Viết đầy đủ thông tin các nhân cần thiết
  3. Đây chính là phần gây ấn tượng nhất cho nhà tuyển dụng. Nhiều người chỉ đơn thuần nêu những công việc, những nơi làm việc, vị trí trước đó của mình mà quên rằng thành tích cũng rất quan trọng. Nó cho thấy khả năng, sự thể hiện của bạn tới đâu trong những công việc từng làm. Ví dụ, nếu bạn từng làm marketing, hãy nêu những thành tích mà nhóm hay cá nhân bạn đã đạt được, những dự án cũng như số lượng sản phẩm bán ra... Hãy đưa vào những con số càng cụ thể càng tốt, chúng bao giờ cũng thuyết phục hơn lời nói suông.
    Thành tích đạt được là phần gây nhiều ấn tượng cho nhà tuyển dụng
    Thành tích đạt được là phần gây nhiều ấn tượng cho nhà tuyển dụng
  4. Trong các mục học vấn, thành tích, kinh nghiệm làm việc, bạn nên liệt kê theo trình tự từ " khoảng thời gian cũ đến hiện nay" để nhà tuyển dụng dễ theo dõi mốc thời gian cụ thể.


    Ví dụ trong phần quá trình học tập, bạn có thể ghi kèm tên trường và niên khóa mình tham gia học tập. Hoặc trong phần kinh nghiệm: Bạn nên ghi tên công ti đã từng làm, thời gian gắn bó bắt đầu từ khi nào và kết thúc khi nào.

    Chú ý quá trình học tập, làm việc đi kèm mốc  thời gian
    Chú ý quá trình học tập, làm việc đi kèm mốc thời gian
  5. Thường thì nhà tuyển dụng chỉ mất... vài giây để lướt qua CV xin việc của bạn trong đống hồ sơ khổng lồ nộp tới, vì vậy hãy gây chú ý bằng những từ khóa quan trọng trong phần thành tích, kinh nghiệm, kĩ năng, nhấn mạnh vào ưu điểm của bạn phù hợp với mô tả công việc mà họ đưa ra thay vì viết những câu dài lan man, không có trọng tâm.


    Bạn cũng có thể trình bày thoáng, ngắn gọn và đôi khi có thể gạch đầu dòng những nội dung chính.

    Sử dụng các từ khóa
    Sử dụng các từ khóa
  6. Ngoài việc làm nổi bật tiêu đề là in đậm, chỉnh size tiêu đề thì bạn còn phải chú ý nội dung tiêu đề phải rõ ràng, cụ thể.


    Đôi khi vận dụng chúng một cách có chiến thuật để được nhà tuyển dụng sẽ càng chú ý. Ví dụ, thay vì viết "Kĩ năng" hay "Kinh nghiệm" không thôi, bạn hãy sửa lại là "Kĩ năng bán hàng", "Kĩ năng giao tiếp"... hay là "Kinh nghiệm giảng dạy", "Kinh nghiệm quản lí"...

    Vận dụng tiêu đề hợp lí
    Vận dụng tiêu đề hợp lí
  7. Nêu rõ vị trí mà bạn muốn ứng tuyển và nắm rõ những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối vị trí ấy. Bên cạnh đó bạn cũng phải hiểu rõ bản thân có những điểm gì thích hợp cho công việc sắp tới để định hướng CV cho phù hợp.

    Ghi rõ vị trí ứng tuyển trong CV
    Ghi rõ vị trí ứng tuyển trong CV
  8. CV nên có độ dài vừa phải, dù độ dài ngắn thực chất không ảnh hưởng mấy đến việc bạn được tuyển hay không. Một CV dài nhưng hấp dẫn, gây được hứng thú với nhà tuyển dụng vẫn tốt hơn một CV ngắn những nội dung phổ thông, không có gì nổi bật. Vì thế hãy tùy vào mục đích và khả năng của bạn mà xác định độ dài CV cho phù hợp nhé.
    Chú ý độ dài CV
    Chú ý độ dài CV
  9. Viết một CV sẽ rất dễ gặp phải những sai sót. Từ câu lặp, đến lỗi đánh máy, chính tả thông thường. Đây tuy là kĩ năng cơ bản nhất song nó cũng rất quan trọng. Những lỗi cơ bản này sẽ tạo cho nhà tuyển dụng ấn tượng rằng bạn không chăm chút CV của mình mà chỉ làm ẩu, viết cho có, nên chưa biết nội dung cụ thể của CV thế nào, cứ dự là cầm chắc vé "out" nhé!

    Kiểm tra lại chính tả là việc nên làm
    Kiểm tra lại chính tả là việc nên làm
  10. Nếu có thể, bạn nên nhờ ai đó có kinh nghiệm duyệt giúp CV của mình, hãy coi họ như nhà tuyển dụng và thăm dò xem họ hứng thú với CV của bạn tới đâu. Hoặc nhờ người không có kinh nghiệm xem qua cũng chẳng sao, bởi đôi khi bạn dùng nhiều thuật ngữ chuyên môn, thể hiện hơi "lố" trong CV thì những người này có thể chỉ ra cho bạn khoản đó. Một CV sáng sủa, rõ ràng, mạch lạc vẫn tốt hơn một CV màu mè rối rắm nhưng không có điểm nhấn.
    Cẩn thận nhờ ai đó duyệt trước
    Cẩn thận nhờ ai đó duyệt trước
  11. Để lọt vào tầm mắt của nhà tuyển dụng bạn nên chỉn chu không ngừng cho đến mục cuối cùng này nhé. Nộp CV xin việc, bạn cố gắng hãy xong sớm trước thời hạn quy định. Thường thì gửi CV qua mail, bạn nên ghi rõ tựa đề ngắn gọn ứng tuyển vào vị trí gì đó của công ty. Đi với tệp đính kèm là CV bạn nên để lại một hai lời nhắn trân trọng, lịch sự tới nhà tuyển dụng để họ thấy rõ niềm đa mê và mong muốn khát khao với vị trí việc làm họ tuyển dụng.


    Chắc chắn công việc nhỏ nhặt đó sẽ tạo sự gần gũi, cởi mở và ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

    Nộp CV là bước làm cuối cùng
    Nộp CV là bước làm cuối cùng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy