Top 14 cách tiết kiệm và đa dạng hóa nguồn thu nhập

Lưu Quỳnh Như 2343 0 Báo lỗi

Mỗi sáng ta thức dậy, ta cảm nhận cuộc sống như một guồng quay của cơm, áo, gạo, tiền xô bồ vội vã với bao nỗi lo muộn phiền. Thế nhưng ... xem thêm...

  1. Đừng lo tìm kiếm nguồn thứ hai nếu thu nhập chính của bạn còn chưa được chắc chắn. Dù bạn làm thuê hay có doanh nghiệp riêng, trước hết hãy đảm bảo công việc đó có thể trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, rồi sau đó hãy tính đến bước tiếp theo.


    Mục tiêu trong sự nghiệp của bạn không phải là ngày càng tăng thêm việc mà ngày càng giảm bớt đi những công việc ít hứng thú, ít sáng tạo, ít thông minh, ít lợi nhuận. Có như vậy bạn mới có thể làm được những công việc có ý nghĩa lớn lao cho mình và người khác.


    Trước hết hãy đảm bảo công việc đó có thể trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.
    Trước hết hãy đảm bảo công việc đó có thể trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.

  2. Người giàu thường tự làm chủ và tự quyết mức lương hàng tháng cho mình. Trong khi đó, phần lớn người bình thường muốn đảm bảo cuộc sống bằng việc làm ổn định và mức lương khiêm tốn. Cách làm giàu duy nhất của họ là phấn đấu để được tăng lương hàng năm.


    Người giàu biết rằng, trông chờ vào mức lương ổn định là con đường chậm nhất dẫn đến sự giàu có. Vì thế, họ thường bắt đầu công việc kinh doanh và tạo dựng tài sản cho mình.

    Trông chờ vào mức lương ổn định là con đường chậm nhất dẫn đến sự giàu có.
    Trông chờ vào mức lương ổn định là con đường chậm nhất dẫn đến sự giàu có.
  3. Thu nhập thụ động là thu nhập nhận được mà không cần sử dụng sức lao động của chính mình. Nó là nguồn thu nhập từ những tài sản và trí tuệ của mình tạo ra như tiền lời từ đầu tư, bât động sản, bản quyền âm nhạc, tài sản sở hữu trí tuệ,…


    Ngược lại với thu nhập thụ động là thu nhập chủ động. Trong khi thu nhập thụ động cho bạn tiền và thời gian thì thu nhập chủ động lấy đi thời gian của bạn. Rất đơn giản mà nói: chỉ có một nguồn thu nhập thôi không đủ bảo đảm cuộc sống kinh tế của bạn. Hãy cứ nhìn vào sự khủng hoảng kinh tế, biến động thị trường, lạm phát, cắt giảm biên chế, giá cả tăng cao, nhu cầu sống cao hơn… là thấy ngay.


    Liên tục thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư sẽ cho phép tăng trưởng tăng dần theo thời gian. Thu nhập thụ động này đóng vai trò là sự bổ sung hoàn hảo cho số tiền bạn kiếm được từ những nỗ lực kinh doanh của mình.

    Trong khi thu nhập thụ động cho bạn tiền và thời gian thì thu nhập chủ động lấy đi thời gian của bạn. 
    Trong khi thu nhập thụ động cho bạn tiền và thời gian thì thu nhập chủ động lấy đi thời gian của bạn. 
  4. Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế tài chính, tiết kiệm và chi tiêu đúng đắn có vẻ khó khăn với chúng ta. Nhưng chìa khóa mấu chốt đơn giản là chúng ta cần tiết kiệm rồi chi thay vì đại đa số đám đông người Việt ta thường chi quá đà rồi mới tiết kiệm. Tiết kiệm tiền là bước đầu tiên để xây dựng trong quá trình quản lý tài chính để đạt đến sự giàu có. Rất rất nhiều người thường tự đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để tiết kiệm tiền?”


    Chúng ta đều biết tiết kiệm tiền là điều vô cùng quan trọng, nhưng nhiều người trong chúng ta phải đấu tranh tư tưởng mỗi ngày để có thể làm được điều đó. Hãy tiết kiệm tiền từ ngay hôm nay bằng một số biện pháp dưới đây.


    • Trích ra một khoản nhất định trong quỹ lương và phần còn lại để chi tiêu.
    • Mua những thứ bạn cần chứ không phải những thứ bạn muốn.
    • Đầu tư và không ngừng đa dạng hóa nguồn thu.


    Tiết kiệm và chi tiêu đúng đắn
    Tiết kiệm và chi tiêu đúng đắn
  5. Đa dạng hóa nguồn thu nhập là một trong những chiến lược đúng đắn nhất để biến giấc mơ tự do tài chính của bạn thành hiện thực. Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng những nhà tỷ phú tự thân của các quốc gia trên toàn thế giới đều có nhiều hơn một nguồn thu nhập. Trong công trình nghiên cứu 5 năm về các triệu phú tự thân, tác giả Thomas C. Corley phát hiện ra rằng đa số họ đều có nhiều hơn một nguồn thu nhập. Cụ thể, 65% có 3 nguồn thu nhập; 45% có 4 nguồn thu nhập. Và 29% có từ 5 nguồn thu nhập trở lên.


    Các nguồn thu nhập tự động đó bắt nguồn từ: chứng khoán, cổ phiếu trái phiếu, bất động sản, kinh doanh, nhượng quyền bản quyền,...

    Đa dạng hóa nguồn thu nhập
    Đa dạng hóa nguồn thu nhập
  6. Đến giai đoạn bạn có một quỹ tiền nhàn rỗi rồi, đừng để chúng bất động. Bạn hãy đầu tư chúng như một chuyên gia tài chính.


    Dưới đây là một số kênh Toplist lựa chọn cho bạn:


    • Gửi tiết kiệm ngân hàng - Kênh đầu tư an toàn
    • Mua vàng
    • Đầu tư quỹ mở

    Đa dạng hóa là quy tắc cơ bản khi đề cập đến đầu tư thông minh. Đây cũng là cách tiết kiệm tiền chủ động nhất. Thay vì dành cả cuối tuần để xem phim khi còn trẻ, hãy sử dụng thời gian đó phát triển các nguồn thu nhập bổ sung. Làm thêm công việc phụ như cho thuê, bán những thứ không cần, nhận một vài hợp đồng freelance cần thiết,… Tất cả những việc này đều giúp thu nhập của bạn tăng lên và bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn khi về già.


    Tất nhiên, đầu tư luôn gắn liền với rủi ro và nguy cơ mất tất cả. Nhưng đó cũng là kênh sinh lời nhanh nhất. Trung bình các triệu phú đầu tư khoảng 20% tổng thu nhập của họ mỗi năm. Tài sản của các tỷ phú không phải đo bằng số tiền tăng lên trong tài khoản mỗi năm mà ở cách họ đầu tư như thế nào. Trong cách kiếm tiền của người giàu, họ cho rằng “Cách duy nhất để tiết kiệm tiền là mang chúng đi đầu tư. Đừng bao giờ dùng khoản tiền để đầu tư này vào bất kì mục đích nào khác. Kể cả những trường hợp khẩn cấp”.


    Chia tiền thành nhiều rổ
    Chia tiền thành nhiều rổ
  7. Cuộc sống không ngừng phát triển do đó chúng ta cần không ngừng thiết lập mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho bản thân và hoàn thành chúng đòi hỏi chúng ta phải kỷ luật, nghiêm khắc với bản thân, trau dồi và trau dồi mỗi ngày.


    Hãy check list tất cả công việc hằng ngày của bạn để hướng tới mục tiêu và hoàn thành chúng trong quỹ thời gian cho phép. Bạn biết không mỗi sáng khi thức dậy ta có một mục tiêu và khao khát mãnh liệt để chiếm lĩnh chúng khiến chúng ta làm việc tích cực hơn, hăng say hơn và vì thế giá trị chất lượng cuộc sống của bản thân luôn luôn tiến bộ không ngừng.


    Thiết lập mục tiêu và hoàn thành chúng
    Thiết lập mục tiêu và hoàn thành chúng
  8. Trong những năm tháng thanh xuân của tuổi trẻ, ta có một đam mê và bản thân vì nó mà làm việc và sống. Bạn đam mê với công việc hiện tại bạn có ý tưởng và mong muốn đa dạng hóa thu nhập bản thân, hãy làm đi. Vì khi ta còn trẻ ta có một quỹ thời gian và tiền bạc, ta có sự đam mê và nhiệt huyết cùa tuổi trẻ mà từ đó bản thân trở nên kiên định và mạnh mẽ hơn.


    Khi bạn đã vượt qua ngưỡng tài chính nhất định, thì bạn thỏa sức tư duy để kiếm tiền, để ước mơ. Mọi thứ trên đời đều không dễ dàng, nhưng chịu làm là được.

    Cháy hết mình vì đam mê
    Cháy hết mình vì đam mê
  9. Có nhiều nguồn thu nhập không có nghĩa là bạn đang ôm một mớ bòng bong, muốn làm gì thì làm. Mỗi nguồn thành công của bạn đi kèm một kỹ năng thành thục. Kỹ năng này cộng dồn lại giúp bạn kiếm thêm một công việc có mức thu nhập cao hơn. Đây là hiệu ứng tích lũy và bội thu: các kỹ năng bạn học được từ công việc trước sẽ cộng dồn lại để tạo ra công việc có trị giá cao hơn.


    Ví dụ: Viết báo giúp bạn kiếm 1.000.000VNĐ. Hồ sơ từ việc viết báo giúp bạn dễ dàng được tín nhiệm dịch thuật khoảng 2.000.000 VNĐ. Kết hợp với sự trung thực, kiến thức kinh doanh và kỹ năng vi tính trung cấp, bạn làm trợ lý với mức 6.000.000VNĐ. Học thêm phát triển website và Internet Marketing, bạn dễ dàng đẩy nguồn thu nhập lên vài con số nữa. Việc sau trả lương cao hơn việc trước, hoặc làm ít thời gian hơn việc trước.


    Những người sống khỏe, những người biết tối ưu hóa công việc sẽ không bao giờ dùng sức lực của mình để làm tất cả mọi việc. Trên thực tế, họ chỉ dùng năng lượng của mình để làm những công việc chính, những công việc quan trọng, những công việc không ai có thể thay thế.


    Những người biết tối ưu hóa công việc sẽ không bao giờ dùng sức lực của mình để làm tất cả mọi việc.
    Những người biết tối ưu hóa công việc sẽ không bao giờ dùng sức lực của mình để làm tất cả mọi việc.
  10. Kết bạn với người giàu có và thành công hơn mình là một cách thông minh để bạn học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Những người giàu có thường rất hào phóng trong việc đưa ra những lời khuyên hay chia sẻ kinh nghiệm làm giàu. Nếu bạn chịu khó bạn có thể học hỏi được rất nhiều.

    Hơn nữa, chúng ta thường có xu hướng giống những người mà ta kết giao, đó là lý do tại sao người giàu thường kết giao với những người giàu khác. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng “Tài sản của bạn phản ánh mức độ giàu có của những người mà bạn quen biết”. Cách tốt nhất để rút ngắn con đường tới thành công là học hỏi những người đi trước. Thay vì cố tự mình mày mò ra cách thực hiện mọi việc, hãy tìm ai đó đã đạt được những gì bạn mong muốn, tìm hiểu xem họ đã làm như thế nào và học theo.

    Bạn có thể tìm một người thầy và học trực tiếp, thuê người cố vấn hoặc học từ sách của những người thành công. Hãy cân nhắc những lựa chọn này để có được quyết định sáng suốt nhất.


    Cách tốt nhất để rút ngắn con đường tới thành công là học hỏi những người đi trước.
    Cách tốt nhất để rút ngắn con đường tới thành công là học hỏi những người đi trước.
  11. Đầu tư cho bản thân chính là sự đầu tư khôn ngoan nhất. Hãy chăm chỉ học tập, đọc sách, chịu khó làm việc. Tham gia các khóa học kỹ năng, học ngoại ngữ, tin học,… Đừng tiếc tiền chi tiêu cho học tập bởi đó cũng là một khoản đầu tư cho tương lai.


    Người giàu đầu tư để phát triển bản thân nhiều hơn những người khác vì họ biết kiến thức là một tài sản không ai có thể lấy đi được. Họ học hỏi nhiều hơn, dành thời gian để cập nhật kiến thức để trở thành người hiểu biết và dẫn đầu trong lĩnh vực của họ.

    Đầu tư cho bản thân chính là sự đầu tư khôn ngoan nhất.
    Đầu tư cho bản thân chính là sự đầu tư khôn ngoan nhất.
  12. Những người giàu luôn tập trung vào việc tìm ra ý tưởng, họ không sợ phải kêu gọi vốn đầu tư từ ví tiền của người khác. Họ biết rằng tiền luôn có sẵn và họ luôn tìm kiếm những khoản đầu tư lớn bởi họ biết rằng người thông minh sẽ làm cho khoản đầu tư sinh lời cao.


    “Do vậy, bạn không cần phải có tiền để tạo ra tiền. Trên thực tế, bạn cần có những ý tưởng tuyệt vời để giải quyết vấn đề kiếm tiền của bạn. Ý tưởng mới chính là nguồn thu nhập, chứ không phải tiền là nguồn thu nhập như cách mà hầu hết mọi người vẫn nghĩ” – triệu phú tự thân Steve Siebold chia sẻ. Người giàu luôn biết cách bắt tiền phải phục vụ cho mình.

    Hãy tập trung vào việc tìm ra ý tưởng
    Hãy tập trung vào việc tìm ra ý tưởng
  13. Ai cũng có những khả năng và kinh nghiệm của riêng mình. Hãy tận dụng những điều đó để tạo ra thu nhập. Tìm ra điểm mạnh có thể phát huy và kiếm được tiền từ đó. Đừng quên rằng có những điều bạn thấy đơn giản, nhưng người khác chưa chắc đã làm được.


    Cá tính của bạn là thứ khiến bạn khác với phần còn lại của thế giới. Nhiều người sẽ cảm thấy họ thích làm việc với bạn hơn là với người khác. Cách làm của bạn là điều tạo nên giá trị khác biệt.


    Kiến thức cũng là một thứ mà bạn có thể tích lũy nhanh chóng. Như Tony Robbins viết trong cuốn Money: Master the Game (tạm dich: Tiền bạc và cách làm chủ cuộc chơi): “Lý do người ta thành công làì họ có những kiến thức mà người khác không có. Bạn trả tiền cho luật sư hay bác sĩ đơn giản vì họ mang đến những kiến thức và kỹ năng bạn thiếu”.

    Cách làm của bạn là điều tạo nên giá trị khác biệt.
    Cách làm của bạn là điều tạo nên giá trị khác biệt.
  14. Nghiên cứu từ CB Insights cho thấy 42% startup thất bại là do thiếu nhu cầu thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Thiếu nhận thức về thị trường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp lẫn tài chính cá nhân.


    Các doanh nhân giàu luôn nỗ lực để cập nhật các xu hướng chính có thể ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và doanh nghiệp của họ.


    Ví dụ, thay đổi lãi suất có thể ảnh hưởng đáng kể đến chi phí dài hạn khi vay vốn cho một liên doanh kinh doanh mới. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của người mua, ảnh hưởng đến thị trường cho sản phẩm của bạn. Việc chủ động nhận thức được sự thay đổi của thị trường sẽ cảnh báo bạn theo dõi các xu hướng hoặc sự kiện có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp và các khoản đầu tư khác, cho phép bạn thực hiện các hành động kịp thời để bảo vệ tài sản của mình.


    Ngay cả một cái gì đó đơn giản như điều chỉnh giá trước dự đoán về sự thay đổi của thị trường có thể giúp bạn tránh được những tổn thất lớn. Đối với nhiều người, để an toàn về mặt tài chính cá nhân đòi hỏi phải thay đổi thói quen hoặc suy nghĩ đã có từ lâu. Điều này có vẻ như là một thách thức, nhưng kết quả cuối cùng lại rất xứng đáng.

    Thiếu nhận thức về thị trường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp lẫn tài chính cá nhân.
    Thiếu nhận thức về thị trường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp lẫn tài chính cá nhân.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy