Top 13 Cách giúp tăng cường trí não

Mai Ly 24 0 Báo lỗi

Thế kỷ 21 đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mà các nhà khoa học có thể khám phá sâu hơn bên trong bộ não của chúng ta. Các nhà khoa học bắt đầu thử nghiệm và ... xem thêm...

  1. Bộ não không thể cảm thấy mệt mỏi khi làm những công việc trí óc, nhưng trạng thái tâm lý và thể chất có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và hoạt động của bạn. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng não bộ hoạt động tốt hơn khi bạn có thể nghe thấy âm thanh của sóng, cảm nhận được làn gió mặn của biển, nhìn thấy tất cả các sắc thái của màu xanh và cảm nhận được độ ấm của cát. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể tiếp thêm được nhiều năng lượng cho não bộ cũng như cơ thể sau kì nghỉ trên những bãi biển đầy nắng và gió.


    Hãy thử trị liệu bằng những phương pháp khác như halotherapy, đi dạo trong rừng, đi nghỉ gần các vùng sông nước và đừng ngại đi chân trần vào mùa hè. Cố gắng đi biển thường xuyên nếu bạn có thể nhé.

    © depositphotos
    © depositphotos

  2. Mỗi khi bạn không thể giải quyết một vấn đề phức tạp hoặc phải đưa ra một quyết định khó khăn, bạn sẽ thường hay vẽ tranh. Vẽ kích hoạt hoạt động của cả hai bán cầu não và bạn sẽ đưa ra được giải pháp phù hợp nhanh hơn nhiều. Các nghiên cứu tích hợp cho thấy trẻ em học toán tốt và ghi nhớ thông tin nhanh hơn nếu chúng minh họa tài liệu mới hoặc vẽ nguệch ngoạc trong sổ tay.


    Vẽ nguệch ngoạc hoặc vẽ trong 10–20 phút. Sử dụng tay không thuận của bạn. Ví dụ, nếu bạn thuận tay trái, hãy sử dụng tay phải. Hãy cố gắng thực hiện hàng ngày và bạn sẽ nhận thấy hiệu quả tích cực chỉ sau một tháng.

    © pgil / forums.tigsource
    © pgil / forums.tigsource
  3. Chơi xích đu khi còn nhỏ thúc đẩy sự phát triển của một số bộ phận ở não chịu trách nhiệm xử lý lời nói và thông tin. Đung đưa và xoắn ốc củng cố bộ máy tiền đình trong tai ở mọi lứa tuổi bằng cách cải thiện kỹ năng định hướng không gian. Thực tế này đã được chứng minh bởi các phi hành gia.


    Chơi xích đu trong 15–20 phút, 2–3 lần một tuần và mỗi khi đi chơi ở công viên hay khu vui chơi, không bao giờ được bỏ lỡ những trò chơi trên chiếc đu quay. Nó sẽ giúp bạn tránh được say sóng, cũng như các triệu chứng do uống các chất kích thích như cà phê, rượu,… quá nhiều.

    © Phil Hawksworth / flickr, © wikipedia
    © Phil Hawksworth / flickr, © wikipedia
  4. Một thứ gọi là giác quan thứ sáu thường được quan sát thấy ở những người đã phát triển các cơ quan giác quan nhất định. Ví dụ, người mù có thể cảm nhận không gian xung quanh họ, trong khi tập trung vào thính giác, khứu giác hoặc hoạt động của các thụ thể trên da. Để hoạt động tốt, não của họ tạo ra một bản đồ đặc biệt dựa trên thông tin nhận được.


    Vài lần một tuần, hãy thực hành làm một số việc nhất định bằng cách sử dụng nút tai - thử đi bộ về phía sau hoặc chơi "Có gì trong hộp?", Nơi bạn phải đoán xem đồ vật nào được giấu trong hộp.

    © marc0k / flickr, © Marvel Studios
    © marc0k / flickr, © Marvel Studios
  5. Bộ não hoạt động tốt hơn trong quá trình rèn luyện thể chất phức tạp. Trong quá trình tập luyện toàn thân, các hormone chịu trách nhiệm về trí nhớ, sự đồng hóa các kỹ năng mới và bảo vệ các tế bào thần kinh đang được sản sinh. Ví dụ, trong một thí nghiệm nghiên cứu các đối tượng phải giải quyết các nhiệm vụ. Trong thời gian giải lao, nhóm A đang vận động cơ thể, nhóm B đang nghỉ ngơi. Kết quả cho thấy nhóm nghỉ ngơi đã không hoàn thành nhiệm vụ.


    Điều quan trọng là tránh để sức khỏe của bạn gặp nguy hiểm trong quá trình tập luyện. Người chơi bóng bầu dục thường bị rối loạn não do chấn thương đầu thường xuyên xảy ra trong mỗi trận đấu.


    Đừng chỉ dựa vào cờ vua và trò chơi ô chữ. Bơi lội, khiêu vũ và tập yoga cũng có thể phát triển toàn diện thể chất lẫn tinh thần.

    © depositphotos
    © depositphotos
  6. Sữa có rất nhiều chất chống chỉ định. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa khác sẽ tốt hơn nhiều cho não và cơ thể của bạn. Rượu vang, sô cô la và các sản phẩm khác có tác động tích cực đến não bộ vẫn chưa được chứng minh. Vì vậy, bạn cũng nên tiêu thụ với lượng vừa phải.


    Béo phì phá hủy các đường dẫn thần kinh, đường và chất béo chuyển hóa dẫn đến viêm. Bộ não chuyển sang làm việc với năng lượng thấp và rơi vào trạng thái trầm cảm. Ngược lại, thiếu thức ăn có thể khiến não mất thăng bằng: nó sử dụng toàn bộ năng lượng để kiếm thức ăn và có thể khiến một người trở nên nóng giận và cáu kỉnh. Khi đó tuổi thọ của não sẽ rút ngắn và nguy cơ rối loạn não cũng sẽ tăng lên.


    Hãy bổ sung các thực phẩm như cá, trứng cá muối, các loại hạt, trái cây và rau vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Hãy thử chế độ ăn ketogenic (nhưng trước tiên phải hỏi ý kiến bác sĩ đã nhé!).

    © Universal Pictures, © Columbia Pictures
    © Universal Pictures, © Columbia Pictures
  7. Hầu hết mọi kỹ năng đều có thể học và phát triển khi trưởng thành. Ví dụ, các bác sĩ phẫu thuật có thể bắt đầu học violin sau 30 tuổi để phát triển các kỹ năng vận động tốt của họ. Các đặc nhiệm phải chơi trò chơi điện tử để cải thiện tốc độ phản ứng, logic và hành vi đúng đắn khi thực hiện nhiệm vụ.


    Đừng sợ làm điều gì đó mà bạn đã mơ ước khi còn nhỏ. Các kỹ năng mới tạo ra các đường dẫn thần kinh mới giúp não không bị lão hóa. Đừng lo lắng về độ tuổi: trong Thế vận hội ở Pyeongchang, Mexico đã được đại diện bởi một vận động viên 40 tuổi trong môn trượt tuyết núi cao. Anh ấy đã thành thạo môn thể thao này chỉ trong một năm.

    © Outov Productions, © Carolco Pictures
    © Outov Productions, © Carolco Pictures
  8. Người lạc quan đương đầu với thất bại dễ dàng và đạt được mục tiêu nhanh hơn. Ngược lại, bi quan và thường xuyên lo lắng sẽ làm tăng nguy cơ đau tim lên đến 29% và nguy cơ ung thư lên đến 41%. Ngay cả khi thái độ của bạn đối với cuộc sống được quyết định bởi gen di truyền, kinh nghiệm sống của bạn có thể hình thành nên con người bạn. Đó là lý do tại sao nhiều nhà tâm lý học khuyên nên phát triển cái gọi là sự biến dạng tích cực.


    Có một công cụ đào tạo trực tuyến mà bạn có thể thực hành hàng ngày. Bạn nhìn vào 9 người khác nhau và tìm người mỉm cười nhanh nhất có thể. Việc luyện tập thường xuyên sẽ thay đổi cách bộ não nhìn nhận thế giới và giảm bớt sự lo lắng.

    © depositphotos
    © depositphotos
  9. Hiểu biết cơ bản về toán học là một bản năng. Đó là một kỹ năng sinh tồn quan trọng. Ví dụ, sự đối xứng cho biết một trái cây chín và "cảm giác về các con số" giúp xác định số lượng người trong bộ tộc kẻ thù.


    Khả năng làm toán được phát triển khác nhau giữa mọi người, nhưng nó có thể được cải thiện ngay cả ở tuổi trưởng thành. Nó có tác động tích cực đến công việc ghi nhớ và rất tốt cho công việc sáng tạo.


    Hãy bắt đầu với những thứ đơn giản - chơi Monopoly và Scrabble, kiểm tra các bài toán đơn giản và các trò chơi xúc giác, đồng thời đếm các khoản chi tiêu trong đầu khi mua sắm. Truy cập trang web này - nó được coi là tài nguyên trực tuyến tốt nhất có thể giúp bất kì ai cũng có thể cải thiện kỹ năng toán học của mình.

    © depositphotos, © brewbooks / flickr
    © depositphotos, © brewbooks / flickr
  10. Caffeine tăng cường chức năng não và có thể làm giảm các rối loạn trí nhớ liên quan đến tuổi tác, nhưng không nên uống thường xuyên. Bạn có thể cải thiện đáng kể trí nhớ và làm giàu vốn kiến thức của mình bằng cách đọc nhiều sách.


    Đọc ít nhất 1-2 cuốn sách thuộc các thể loại khác nhau mỗi tuần. Đọc lại những cái cũ để "làm mới dữ liệu." Nếu bạn không sử dụng thông tin trong một thời gian dài, não có thể xóa nó khỏi trí nhớ.

    © Miramax
    © Miramax
  11. Sau khi sử dụng hệ thống định vị trong một thời gian dài, mọi người có xu hướng quên vị trí của các đường phố chính.

    Đó là lý do tại sao các tài xế taxi ở London phải thuộc lòng vị trí của 25.000 con phố để có được giấy phép làm việc. Biết được các đường phố chính và có thể sử dụng bản đồ giúp tăng cường phần não chịu trách nhiệm về định hướng không gian, giảm căng thẳng và thay đổi các chiến lược hành vi.


    Chuyển hệ thống định vị sang bản đồ giấy và chú ý đến các mốc hướng dẫn, như vị trí của mặt trời. Bạn sẽ sớm có thể tìm thấy một vị trí nhất định ngay cả ở một thành phố khác.

    © depositphotos
    © depositphotos
  12. Các nhà khoa học chủ yếu sử dụng phương pháp kích thích điện cho não bộ, đặc nhiệm, vận động viên, game thủ và những người đang cố gắng phục hồi sau chấn thương sọ não hoặc đột quỵ cũng vậy. Liệu pháp này giúp cải thiện sự tập trung, tăng cường tư duy logic, cải thiện tốc độ phản ứng, tăng trí nhớ bằng lời nói và khơi gợi trí tưởng tượng.


    Ví dụ, người ta biết rằng trong một bài kiểm tra, một trong những đối tượng kiểm tra đã không hoàn thành một nhiệm vụ logic khó. Sau một khóa học về kích thích điện, 40% đối tượng thử nghiệm đã đưa ra câu trả lời đúng. Bạn chỉ có thể bắt đầu liệu pháp này sau khi được bác sĩ tư vấn để ngăn ngừa bất kỳ tổn hại nào cho bản thân.

    © Tim Sheerman-Chase / flickr, © depositphotos
    © Tim Sheerman-Chase / flickr, © depositphotos
  13. Hormone serotonin có thể tăng cường chức năng não trong một thời gian dài hơn dopamine và nó được tạo ra khi bạn cảm thấy thỏa mãn cá nhân, cười hoặc thoải mái chia sẻ sở thích với một người nào đó (ví dụ: xem phim hoặc ăn trưa). Trong những trường hợp này, bạn có thể ngoại lệ và uống rượu cùng nhau hoặc ăn đồ ngọt.


    Dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè, đi du lịch nhiều hơn, gặp gỡ những người mới và chia sẻ những cảm xúc tích cực với gia đình của bạn.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    © depositphotos
    © depositphotos




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy