Top 15 thực phẩm bổ trí não tốt nhất cho các sĩ tử mùa thi 2020

Happy Sunshine 1961 0 Báo lỗi

Mùa thi ngày càng đến gần, các cuộc thi sẽ liên tục nối tiếp nhau khiến cho các sĩ tử sẽ mất rất nhiều sức lực để ôn luyện để có được một kết quả tốt nhất. Vì ... xem thêm...

  1. là một nguồn thực phẩm vô cùng có lợi cho cơ thể. Cá cung cấp cho cơ thể một lượng đạm dồi dào và các axit béo Omega – 3 rất tốt cho hệ tim mạch, thần kinh cũng như sự phát triển và duy trì các chức năng của bộ não. Vì vậy trong mỗi bữa ăn của gia đình nên tăng cường những loại cá cho gia đình như cá thu, cá basa, cá trích... Đối với các sĩ tử, để có một giúp trí nhớ ổn định, não khỏe mạnh các bạn nên ăn cá 3 lần/ tuần. Ngoài ra, nên bổ sung thêm dầu cá để mang lại hiệu quả cao hơn.

    Cá giàu Omega 3
    Cá giàu Omega 3
    Cá giàu Omega 3

  2. Khi nói đến món ăn hấp dẫn và bồi bổ não hiệu quả trong kỳ thi thì phải kể đến bí đỏ. Bí đỏ chứa nhiều kẽm, acid glutamic cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và tư duy nhanh hơn. Ngoài ra, bí đỏ rất giàu khoáng chất magie làm giảm căng thẳng, a xít amin tryptophan - thành phần tổng hợp seretonin (thành phần hóa học có tác dụng gây phấn chấn), các khoáng chất này sẽ hỗ trợ các bạn khả năng tư duy nhanh hơn. Từ đó món bí đỏ sẽ giúp các bạn học sinh tăng cường khả năng ghi nhớ và học tập hiệu quả.

    Bí đỏ
    Bí đỏ
    Bí đỏ
  3. Nhiều bạn lo lắng ăn nhiều sẽ bị béo, nhưng thực chất thì trong những ngày nắng như thế này, đây là một loại hoa quả rất cần thiết cho sức khỏe. Quả bơ là không chỉ giúp bạn ăn ngon miệng hơn mà còn chứa chất béo không bão hòa đơn có chức năng ngăn ngừa sự đông máu trong não, thúc đẩy máu lưu thông tốt cho trí tuệ của bạn. Đồng thời, Bơ có hàm lượng lớn các vitamin thiết yếu như vitamin B, C và K giúp tăng cường sức mạnh trí nhớ. Ăn bơ tươi trực tiếp như là một loại trái cây hoặc trộn với một chút sữa lắc nhiều lần trong một tuần giúp duy trì sức khỏe não bộ


    Bên cạnh đó, tình trạng nắng nóng thường kéo dài trong suốt mùa thi nên rất dễ gây ức chế thần kinh, tăng huyết áp, thậm chí là đột qụy. Những bạn nào có lượng đường trong máu cao, bị bệnh huyết áp thì nên ăn bơ dằm, hoặc uống sinh tố vì có chứa chất béo không bão hòa đơn, có tác dụng duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường. Quả bơ thực sự một loại thực phẩm rất cần thiết để cho vào chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, hãy thêm bơ ngay vào thực đơn nhé! Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn nửa trái bơ mỗi bữa thôi vì bơ có hàm lượng calo cao có thể khiến bạn tăng cân.

    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
  4. Quả việt quất là một ví dụ điển hình của các loại thực phẩm giúp bộ não khỏe mạnh mà không ảnh hưởng đến vị giác. Việt quất chứa hàm lượng cao các vitamin, chất khoáng có khả năng chống oxy hóa và hợp chất chống viêm được biết với tên anthocyanin có thể làm giảm các bệnh do tuổi tác như bệnh Alzheimer. Theo tạp chí MIND Diet, chế độ ăn uống bao gồm một lượng lớn các quả mọng như việt quất dâu tây có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer tới hơn 50% bởi nó tăng cường sức khỏe bộ não.


    Bên cạnh đó, Quả việt quất rất giàu các vitamin C, vitamin K và chất xơ cần thiết cho não giúp làm giảm căng thẳng từ não bộ, bảo vệ não chống lại hiện tượng oxy hóa stress và giảm nguy cơ mắc phải chứng suy giảm trí nhớ. Quả việt quất còn giúp tái sinh các tế bào não, do đó, nó giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh. Nghiên cứu được công bố thuộc trường Đại học Cincinnati (Mỹ) chỉ ra rằng, người lớn tuổi có thể cải thiện trí nhớ của mình sau khi dùng nước ép việt quất hàng ngày.

    Quả việt quất
    Quả việt quất
    Quả việt quất
  5. Các loại hạt là những thực phẩm tuyệt vời trong việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Ngũ cốc chứa acid folic, vitamin B12 và vitamin B6 giúp trí óc minh mẫn, duy trì chế độ làm việc tốt. Các sĩ tử nên dùng món ăn được làm từ hạt ngũ cốc như: Bánh mì, sữa đậu nành, đậu đen, … để cung cấp các vitamin cần thiết như acid folic, các vitamin B12, B6. Các vitamin này rất cần thiết cho cơ thể cũng như giúp não bộ hoạt động minh mẫn, thúc đẩy tế bào thần kinh làm việc hiệu quả hơn.


    Chúng ta nên thường xuyên sử dụng thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, đậu nành… để cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho các tế bào thần kinh. Ngoài ra vitamin B6 có trong các loại hạt đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin – màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó, bổ sung những thực phẩm này sẽ làm tăng được lượng máu cung cấp oxy cho não và giúp cho não được cung cấp đầy đủ Glucose nhằm hoạt động tốt hơn.

    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
  6. Top 6

    Trứng

    Trứng gà là một loại thực phẩm cực kì phổ biến trong cuộc sống hằng này. Hơn nữa, trứng gà còn là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng nhờ vào “bí mật” ẩn giấu trong lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết như A, B, D, E, cùng các nguyên tố vi lượng như photpho, magie, natri, đặc biệt là choline rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là trí nhớ. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer. Ăn trứng sẽ giúp các bạn trở nên tỉnh táo và cải thiện hiệu quả được những nhận thức một cách rõ ràng.

    Trứng
    Trứng
    Trứng
  7. Socolate đen không chỉ là 1 thức ăn tuyệt vời mà còn rất tốt cho não. Trong socola đen có chứa magie và flavanol - một hợp chất chịu trách nhiệm cho việc kiểm soát huyết áp. Bổ sung chocolate đen giúp lưu thông máu đến não và hỗ trợ các cơ quan khác hoạt động bình thường. Do đó, nếu cảm thấy quá căng thẳng, mệt mỏi trong mùa thi thì các sĩ tử có thể nhâm nhi một chút socola đen để giải tỏa tâm trạng và giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo hơn.


    Ngoài ra, Socola đen giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn.. Socola làm tăng nồng độ serotonine, một sứ giả của não có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. Đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh, chứa nhiều polyphenol với tác động chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa tế bào và giảm nguy cơ bệnh tim mạch


    Bạn có thể nhai một vài miếng Socola đen trong một tuần. Nhưng bạn nên lựa chọn loại chocolate đen có 70 - 80% lượng ca cao. Những loại chocolate có vị hơi đắng sẽ rất tốt cho tâm trí và cơ thể của bạn. Do vậy, bổ sung chút sô cô la vào mùa ôn thi thực sự giúp bạn đỡ căng thẳng, mệt mỏi hơn.

    Socola đen
    Socola đen
    Socola đen
  8. Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng hợp với nhu cầu của não như đường, vi-ta-min, chất khoáng. Đặc biệt trong trái táo có nhiều chất kẽm, rất có lợi trong việc tăng cường trí nhớ. Ngoài việc giúp bảo vệ bộ nhớ và bộ não, táo cũng đã được chứng minh làm giảm nguy cơ cho nhiều bệnh ung thư. Táo còn được gọi là “quả trí tuệ”. Khoa học còn chứng minh rằng ăn nhiều trái cây này sẽ có một tinh thần lạc quan, sảng khoái.


    Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng, trong táo có chứa chất quercetin, là một chất chống ô xi hóa. Chất này có tác dụng thần kì trong việc chống các bệnh thoái hóa thần kinh ở người và tăng cường trí nhớ. Chất quercetin còn giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. Nên chọn lựa mua táo có nguồn gốc xuất xứ cũng như được chứng nhận an toàn để đảm bảo vệ sinh và nên duy trì ăn mỗi ngày 1 quả táo sẽ giúp tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tốt cho sức khỏe.

    Quả Táo
    Quả Táo
    Quả Táo
  9. Trong mùa thi này, bạn hãy bổ sung cam thường xuyên trong các khẩu phần ăn của mình bởi cam rất giàu vitamin A, B1 và C và các khoáng chất quan trọng tốt cho trí não. Mỗi bữa ăn một quả cam, hoặc uống nước cam thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường sức đề kháng đối với những ngày nắng nóng. Đồng thời cam còn có tác dụng làm cho tinh thần minh mẫn, làm giảm sự căng thẳng mệt mỏi trong quá trình ôn luyện. Cam giàu các vitamin như: A, C, B và các khoáng chất rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là não bộ. Vị chua ngọt của cam giảm trừ mệt mỏi và căng thẳng, tạo cảm giác sảng khoái tinh thần

    Quả Cam
    Quả Cam
    Quả Cam
  10. Quả óc chó là loại hạt duy nhất có chứa lượng lớn axit alpha linolenic, có thể thúc đẩy lưu lượng máu và mang lại nhiều oxy hơn cho não. Thêm vào đó, nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế về bệnh Alzheimer cho thấy, những con chuột ăn nhiều quả óc chó có sự cải thiện đáng kể khi học tập, khả năng ghi nhớ, điều chỉnh cảm xúc và phối hợp vận động so với chuột không ăn quả óc chó.


    Trong óc chó còn có chứa axit béo omega 3 giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não hoạt động đúng chức năng. Bộ não là trung tâm xử lý của cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề hành vi. Trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, các sĩ tử có thể lựa chọn thêm quả óc chó trong khẩu phần dinh dưỡng của mình để hỗ trợ tốt nhất cho não bộ nhé!

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
  11. Hạt bí chứa các chất chống oxy hoá mạnh và là nguồn magie, sắt, kẽm dồi dào giúp bảo vệ não tránh những tổn thương. Thiếu kẽm có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh như trầm cảm, Alzheimer và Parkinson. Trong khi đó, thiếu magie có thể gây đau nửa đầu, trầm cảm và chứng động kinh. Khi thiếu sắt thì chức năng não bị suy giảm, não hoạt động ít linh hoạt hơn. Do đó, nhâm nhi hạt bí giàu dưỡng chất thường xuyên cũng được coi là cách tăng cường thực phẩm bổ não tăng trí nhớ tốt.

    Hạt bí
    Hạt bí
    Hạt bí
  12. Cũng giống như cà phê, caffeine trong trà xanh có tác dụng tăng cường chức năng não. Đặc biệt, trà xanh có chứa L-theanine, một axit amin tăng hoạt tính của chất dẫn truyền thần kinh, giúp giảm lo lắng, thư giãn tinh thần hiệu quả. Ngoài ra, trà xanh cũng chứa nhiều polyphenol và chất chống oxy hoá có thể bảo vệ não khỏi sự suy giảm tinh thần, cải thiện trí nhớ và làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, Parkinson. Tuy nhiên, khi uống trà xanh, bạn nên lưu ý cách xa bữa ăn ít nhất một tiếng để không cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bạn nhé.

    Trà xanh
    Trà xanh
    Trà xanh
  13. Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ hư, nhuận táo, giải độc, được mệnh danh là 'tinh của trăm hoa'. Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ. Dược thư cổ Thực vật bản thảo đã viết: 'Phong mật, cửu phục cường chí khí, khinh thân, bất cơ bất lão, diên niên thần tiên' (Uống mật ong lâu ngày sẽ làm mạnh mẽ thần trí, thân thể nhẹ nhàng, không đói không già, sống lâu như thần tiên). Có nhiều cách dùng, nhưng đơn giản nhất là đều đặn mỗi tối uống 2 thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ

    Mật ong
    Mật ong
    Mật ong
  14. Hạt sen có vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ tỳ chỉ tả, ích thận cố tinh, dưỡng tâm an thần. Y thư cổ Thần nông bản thảo kinh viết: 'Liên nhục, bổ trung, dưỡng thần, ích khí lực, trừ bách bệnh, cửu phục khinh thân nãi lão' (hạt sen bổ tỳ vị, có lợi cho thần khí, trừ được trăm bệnh, dùng lâu làm nhẹ người và kéo dài tuổi thọ). Thường được dùng dưới dạng chế biến thành các món ăn - bài thuốc như: mứt sen, chè hạt sen, cháo hạt sen...

    Hạt sen
    Hạt sen
    Hạt sen
  15. Ngoài các thực phẩm được Toplist nếu trên thì rau chân vịt là loại rau cho trí não, bởi hàm lượng vitamin A, C, B1 và B2 cao. Đây cũng là một trong những loại thực phẩm cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho não bộ. Ngoài ra, trong rau chân vịt còn có lượng lớn chất diệp lục, cũng mang lại hiệu quả kiện não ích trí. Bạn có thể tìm hiểu về cách chế biến loại rau này để có thể ăn chúng bổ sung hàm lượng vitamin và chăm sóc tốt cho bộ não của mình nhé.

    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
    Rau chân vịt




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy