Top 12 Thói quen tốt nhất cho sức khỏe vào mùa đông bạn nên biết

Bùi Văn Nam 1110 1 Báo lỗi

Vào mùa đông, nhiệt độ giảm làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Cảm lạnh, cảm cúm và sốt là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến mà mọi người cần chú ý. Trong ... xem thêm...

  1. Trong mùa đông, chúng ta cần chú ý đến việc uống đủ nước để duy trì sức khỏe. Mặc dù cơ thể ít mồ hôi hơn, nhưng vẫn cần nước để giữ độ ẩm. Hãy nhớ uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là nước khoáng. Điều này giúp da không bị khô và tránh tình trạng nứt nẻ trên tay, chân và môi. Đối với phụ nữ, việc uống nước càng quan trọng hơn để có làn da đẹp trong mùa đông. Hãy uống nước ấm, không quá 45 độ C để không gây ảnh hưởng tới răng và niêm mạc miệng, dạ dày.


    Tuy nhiên, chúng ta không chỉ nhận nước từ việc uống mà còn từ thức ăn. Khi bạn ốm, bạn cần bổ sung nước nhiều hơn, đặc biệt là khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Khi tập thể dục hoặc ở ngoài trời nắng nóng, bạn cũng cần uống thêm nước. Hãy duy trì việc uống nước đều đặn, không để mình khát mới uống. Điều này giúp duy trì độ ẩm da và cung cấp đủ nước cho cơ thể để hoạt động tốt trong các hoạt động học tập và làm việc.
    Hãy uống đủ lượng nước mỗi ngày
    Hãy uống đủ lượng nước mỗi ngày
    Hãy uống nhiều nước
    Hãy uống nhiều nước

  2. Thiếu hoạt động thể chất thường xuyên là nguyên nhân chính của bệnh mạn tính. Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin, sức khỏe tim mạch và thành phần cơ thể. Nó cũng có thể làm giảm huyết áp và mức cholesterol. Ngược lại, thiếu tập thể dục thường xuyên - ngay cả trong thời gian ngắn - có thể dẫn đến tăng đáng kể mỡ bụng, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường type 2, hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp của quá nhiều chất béo quanh eo, huyết áp cao, cholesterol, chất béo trung tính cao hoặc lượng đường trong máu cao. Đó là lý do tại sao hoạt động thể chất thường xuyên được khuyến khích để giảm mỡ bụng và giảm nguy cơ phát triển các tình trạng này.


    Hãy bắt đầu một ngày mới bằng một bài điền kinh ngắn, một bài yoga để có ngày mới thật sảng khoái và làm nóng người vào sáng đông khá lạnh như vậy. Đi bộ sau bữa ăn cũng là thói quen tốt cho mùa đông thay việc đi ngủ luôn. Vì sau khi ăn hệ tiêu hóa cần vận động để đào thải các chất xơ của thức ăn. Như vậy, đi bộ sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Việc tập thể dục đều đặn còn giúp bạn loại bỏ thói quen lười biếng vào mùa đông lạnh này.

    Tập thể dục đều đặn có lợi cho sức khỏe
    Tập thể dục đều đặn có lợi cho sức khỏe
    Tập thể dục đều đặn
    Tập thể dục đều đặn
  3. Việc mặc nhiều quần áo để giữ ấm cơ thể trong mùa đông là điều vô cùng quan trọng. Áo khoác và áo len là những thứ không thể thiếu trong mùa đông, nhất là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp (đại hàn). Tùy thuộc vào thời tiết và nhiệt độ của từng ngày, chúng ta có thể mặc những chiếc áo khoác với độ dày, mỏng và khả năng giữ ấm khác nhau. Tuy nhiên, để có được chiếc áo khoác đủ ấm trong những ngày thời tiết giá lạnh, các bạn nên chọn những chiếc áo có chất liệu giữ ấm tốt như áo lông, áo da, áo dạ, áo phao… Đặc biệt, nên chọn loại áo khoác dài để có thể giữ ấm cả phần lưng và đùi.


    Mùa đông lạnh buốt khiến chúng ta khó chịu về việc phải mặc lớp quần áo quá dày và cồng kềnh. Nhưng hãy giữ thói quen mặc đủ ấm khi đi ra ngoài để giữ cho sức khỏe của bạn thật tốt. Hãy nhớ chuẩn bị những chiếc mũ len, đôi găng tay, đôi giày đủ ấm để giữ ấm cho cơ thể của bạn. Thói quen mặc ấm giúp bạn tránh được những bệnh thường gặp vào mùa lạnh: cảm cúm, ho, viêm phổi... Đặc biệt ở trẻ nhỏ, sức chịu lạnh của cơ thể còn yếu nên việc mặc ấm là vô cùng cần thiết khi cho trẻ ra ngoài.

    Hãy nhớ mặc ấm khi ra đường
    Hãy nhớ mặc ấm khi ra đường
    Hãy nhớ mặc ấm khi ra đường
    Hãy nhớ mặc ấm khi ra đường
  4. Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp, việc sử dụng các đồ uống lạnh một cách thường xuyên có thể khiến hệ thống niêm mạc hô hấp bị tổn thương, viêm nhiễm. Đây chính là lý do tại sao không nên uống đồ lạnh vào mùa đông nếu bạn không muốn đối mặt với các vấn đề như ho, viêm họng, cảm lạnh, sổ mũi... Các chuyên gia khuyên cáo, việc sử dụng nước ấm hoặc các đồ uống ấm - nóng vào màu đông sẽ giúp bạn bảo vệ hệ hô hấp tốt hơn, đồng thời có thể làm giảm các triệu chứng ho, kích ứng, hôi miệng, khô miệng...


    Đồ nóng như súp, các loại thức uống trà, sữa... rất có lợi trong mùa đông này. Bạn nên uống đa dạng sẽ tốt hơn cho cơ thể. Một số đồ uống nóng rất tốt cho sức khỏe và dễ làm cho bạn: trà gừng, trà hoa cúc, trà sữa, súp đậu đỏ... Trà gừng sẽ khiến cơ thể ấm dần lên bởi gừng có tính nhiệt. Gừng cũng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và thúc đẩy lưu thông máu. Trà hoa cúc giúp bạn có không khí ấm áp và giữ ấm cho cổ họng rất tốt. Súp đậu đỏ chứa rất nhiều nguồn sắt và đồng D, nó sẽ cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Socola nóng thật ngọt ngào cho một ngày lạnh, mặt khác còn đẩy lùi các virus tiềm năng của bệnh ung thư và tim mạch. Ngoài ra, việc uống nước ấm thường xuyên sẽ rất tốt cho bạn trong việc giữ ấm, giữ độ ẩm cơ thể trong mùa đông lạnh.

    Đồ uống nóng vào mùa đông tốt cho sức khỏe
    Đồ uống nóng vào mùa đông tốt cho sức khỏe
    Vào mùa đông, nên uống đồ uống nóng
    Vào mùa đông, nên uống đồ uống nóng
  5. Thực đơn mùa đông sẽ khiến bạn đau đầu khi không biết chọn món gì để tốt cho sức khỏe của mình? Không khí mùa đông rất lạnh, nhất là buổi tối. Việc chọn những món ăn nóng, giàu chất đạm là vô cùng cần thiết. Việc ăn đồ ăn nóng giúp bữa ăn ngon miệng và tránh một số bệnh cho hệ tiêu hóa. Một số món ăn rất tốt, bổ dưỡng, hợp lí không nhiều chất béo: canh bí đỏ, canh bí xanh, canh cải xúc, cháo lúa mạch... Canh bí ngô sẽ giúp bạn cải thiện lượng vitamin A trong cơ thể cũng như thúc đẩy thị lực rất tốt.


    Ngoài ra canh bí ngô còn giúp đẩy lùi tế bào ung thư, tim mạch. Canh cải cúc sẽ rất tốt cho bạn trong bữa ăn tối, khi tiêu hóa khá tốt và giữ ấm cơ thể. Canh bí xanh có chứa canxi và vitamin C, tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.Bí xanh cũng rất giàu vitamin A và chứa chất xơ, giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Quan trọng là việc hình thành thói quen ăn uống nóng, hợp lý sẽ có một sức khỏe tốt cho bản thân trong mùa đông tới.

    Canh bí xanh tốt cho mùa đông
    Canh bí xanh tốt cho mùa đông
    Canh cải cúc
    Canh cải cúc
  6. Nếu vì lí do gì đó chúng ta nằm ngủ ở nơi lạnh lẽo thì việc mặc nhiều lớp quần áo là cần thiết để giữ ấm cơ thể nhưng hiện nay nhà chúng ta được xây kiên cố, bước vào trong nhà với bên ngoài trời là như hai thế giới khác nhau rồi. Nếu vì sợ lạnh mà chúng ta mặc nhiều lớp quần áo thì chỉ khiến cho chính mình cảm thấy khó chịu mà thôi. Ngủ với quần áo quá dày và ấm có thể khiến bạn trằn trọc suốt đêm mà không thể có được giấc ngủ ngon trọn vẹn. Cơ thể cần duy trì nhiệt độ thích hợp để đưa bạn vào giấc ngủ ngon.

    Loại vải lý tưởng để mặc khi ngủ chính là vải cotton vì chúng tạo sự thông thoáng, da sẽ dễ dàng “hít thở” và giúp cơ thể thoải mái. Vải lanh cũng là một lựa chọn tốt. Chúng vừa thoáng khí lại thấm hút khá tốt, mềm mại. Quá nhiều lớp quần áo khiến mồ hôi không thoát ra được bên ngoài, thậm chí thấm ngược vào da khiến bạn ngủ không ngon giấc. Hơn nữa, việc mặc quần áo dày sẽ tạo cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên chọn một bộ quần áo có độ dày vừa phải bằng chất liệu thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

    Mặc vừa đủ khi đi ngủ
    Mặc vừa đủ khi đi ngủ
    Mặc vừa đủ khi đi ngủ tốt cho sức khỏe
    Mặc vừa đủ khi đi ngủ tốt cho sức khỏe
  7. Hiện nay, ăn quá no vào buổi tối là thói quen thường gặp của rất nhiều bạn trẻ. Không những thế, bữa ăn tối thường có đầy đủ cả gia đình, nên nhiều gia đình thường chuẩn bị những món ăn ngon nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã kết luận rằng khi ăn tối quá no và nạp quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài vấn đề dạ dày phải làm việc quá sức, khi ăn quá no vào buổi tối sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, đau đầu.


    Vào mùa đông, chúng ta cần nhiều năng lượng để giữ ấm vì vậy bạn hay cảm thấy đói và ăn rất ngon miệng nhưng các bạn nên lưu ý không nên ăn tối quá no đâu đấy. Protein lại là nguồn dinh dưỡng rất khó tiêu hóa, nếu ăn nhiều vào buổi tối sẽ làm dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Ăn quá no là nguyên nhân gây khó ngủ, mệt mỏi, đau đầu... lâu dài dẫn đến suy nhược thần kinh và còn dẫn đến đau dạ dày nữa. Vì vậy, bạn cần chú ý tránh ăn quá nhiều thực phẩm vào buổi tối, tăng cường bổ sung rau xanh để tăng cảm giác no và giúp dạ dày làm việc dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên nghỉ ngơi khoảng 1 - 2 tiếng sau khi ăn rồi mới đi ngủ để tránh làm đau dạ dày.

    Ăn tối quá no không tốt cho sức khỏe
    Ăn tối quá no không tốt cho sức khỏe
    Không ăn tối quá no
    Không ăn tối quá no
  8. Không chỉ vào mùa đông mà mùa nào cũng khiến cho chúng ta rất khó dậy sớm vào mỗi sáng, do lối sống hiện đại ngày càng ăn sâu vào giới trẻ mà thói quen sinh hoạt cũng dần thay đổi, thay vì đi ngủ đúng giờ và sáng mai dậy sớm tập thể dục thì chúng ta thường nằm dài như những chú mèo lười cuộn tròn trong chăn. Nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ quá nhiều với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Giữ thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn dẻo dai, tránh uể oải, mệt mỏi và tránh các bệnh nghiêm trọng khác.


    Một giấc ngủ nướng đến 9 - 10 giờ sáng sẽ làm bạn bỏ qua bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đây là một thói quen vô cùng tai hại. Bởi khi thức dậy đã quá giờ ăn thường có cảm giác mệt mỏi, chán ăn và kéo theo đó là thiếu hụt năng lượng cho cơ thể hoạt động cả một ngày. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến sức khỏe cơ thể giảm đi rõ rệt và mắc bệnh đau dạ dày. Theo một số nghiên cứu của giới y học, những người ngủ không đủ 6 giờ/ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2 lần. Thế nhưng, nếu thời gian ngủ quá 8 giờ, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ cao hơn 3 lần. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen ngủ nướng, đặc biệt là vào mùa đông bạn nhé!

    Thói quen ngủ nướng vào mùa đông gây bất lợi cho sức khỏe
    Thói quen ngủ nướng vào mùa đông gây bất lợi cho sức khỏe
    Không nên ngủ nướng
    Không nên ngủ nướng
  9. Bạn có biết không bộ não của chúng ta vẫn làm việc trong khi ngủ, vì thế nó cần không khí để hô hấp. Tuy nhiên một số người để tránh gió hoặc cái lạnh từ bên ngoài nên có thói quen đóng kín cửa phòng. Điều này sẽ khiến cho không khí trong phòng không được lưu thông, làm giảm lượng oxy trong não, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. Vì vậy bạn phải để phòng ngủ thông thoáng bằng cách bạn hãy mở cửa phòng ngủ cho không khí được lưu thông bên ngoài nhé. Sau đó, nhớ rằng vào ban đêm hoặc lúc ngủ thì hãy đóng nó vào.


    Mùa đông, nhiệt độ giảm thấp chính vì vậy, việc trang trí phòng ngủ sao cho thoải mái, ấm cúng là điều vô cùng cần thiết. Mùa đông, nhiệt độ giảm sâu khiến cơ thể rất dễ bị lạnh. Do đó, bạn cần trang trí phòng ngủ với những vật dụng giữ ấm như chăn đệm dày, thảm lông, mền len... để hạn chế tình trạng lạnh khi ngủ. Màu sắc, ánh sáng, không gian ảnh hưởng lớn đến tâm trạng con người. Do đó, trang trí phòng với tone màu ấm, ánh sáng dịu nhẹ sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Việc sử dụng chăn ga gối đệm mềm mại, thảm lông, đèn ngủ ấm áp, tranh ảnh khung gỗ... sẽ khiến căn phòng trở nên ấm áp và gần gũi hơn. Đây chính là không gian lý tưởng để nghỉ ngơi vào những ngày đông giá rét.

    Phòng ngủ thông thoáng nhưng ấm cúng
    Phòng ngủ thông thoáng nhưng ấm cúng
    Phòng ngủ thông thoáng nhưng đảm bảo sự ấm cúng
    Phòng ngủ thông thoáng nhưng đảm bảo sự ấm cúng
  10. Tưởng chừng đơn giản nhưng thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ là một thói quen xấu mà các bạn nên bỏ ngay đấy. Mùa đông lạnh, nhiều người có thói quen trùm chăn kín đầu để giữ ấm khi ngủ. Tuy nhiên, do con người thường hít oxy, thở CO2 nên bạn có thể sẽ phải tự hít phải những chất độc hại do chính mình thải ra trong chăn vì khí không được lưu thông. Ngoài ra, khi trùm chăn kín đầu, các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí sẽ hoạt động kém, gây khó thở, mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, uể oải khi thức dậy, thậm chí sụt giảm trí nhớ.


    Bạn có thể bị tổn thương não, ngạt thở, nhiễm vi khuẩn, ngưng thở khi ngủ, kiệt sức do quá nóng nếu có thói quen trùm kín đầu khi ngủ. Trùm kín đầu và che phủ toàn bộ cơ thể khi ngủ đối với nhiều người chỉ là một thói quen hoặc là một cách để tránh tiếng ồn và ánh sáng. Tuy nhiên, ít ai biết được thói quen tưởng như bình thường này lại gây nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Nhiều người cảm thấy an toàn khi che kín đầu ngủ nhưng nó có thể gây ngạt thở bất cứ lúc nào. Những người có các vấn đề về giấc ngủ thường gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ, hen suyễn, bệnh tim sẽ có nguy cơ bị ngạt thở cao hơn. Do đó, ngay cả trong những ngày mùa đông giá lạnh, bạn cũng không nên trùm chăn kín đầu khi ngủ.

    Bạn có thể bị tổn thương não, ngạt thở, nhiễm vi khuẩn, ngưng thở khi ngủ, kiệt sức do quá nóng nếu có thói quen trùm kín đầu khi ngủ
    Bạn có thể bị tổn thương não, ngạt thở, nhiễm vi khuẩn, ngưng thở khi ngủ, kiệt sức do quá nóng nếu có thói quen trùm kín đầu khi ngủ
    Không trùm chăn kín đầu
    Không trùm chăn kín đầu
  11. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cho một ngày dài năng động. Tuy nhiên, thói quen ngủ dậy muộn vào những ngày đông khiến chúng ta không có đủ thời gian để ăn sáng và dần bỏ qua bữa ăn này. Việc bỏ bữa sáng có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là đối với não và dạ dày. Não của thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển cần nhiều máu, oxi và đường gluco hơn so với người trưởng thành. Nếu lượng đường trong máu thấp, hoạt động ý thức não sẽ bị trở ngại và dần ảnh hưởng đến trọng lượng và hình dạng não. Việc bỏ bữa sáng cũng có thể gây lối loạn tiết dịch vị và gây ra các bệnh về tiêu hóa như loét niêm mạc dạ dày và viêm ruột non. Do đó, chúng ta nên dành thời gian để ăn sáng mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt.


    Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn những người không có thói quen này. Họ ít có khả năng thừa cân, béo phì và ít có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Vì lý do này, nhiều chuyên gia đã tuyên bố rằng bữa sáng rất tốt cho chúng ta. Những người ăn sáng cũng có xu hướng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, với nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng. Mặt khác, những người bỏ bữa sáng có xu hướng hút thuốc nhiều hơn, uống nhiều rượu hơn và tập thể dục ít hơn. Có lẽ đây là những lý do mà những người ăn sáng khỏe mạnh hơn.

    Bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cơ thể con người
    Bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cơ thể con người
    Không được bỏ bữa sáng
    Không được bỏ bữa sáng
  12. Mùa đông, sức đề kháng của bản thân giảm sút, ngoài việc có chế độ ăn phù hợp, đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, còn đặc biệt chú ý trong việc uống rượu. Khi uống rượu, chất etanol (hay ancol etylic) trong rượu có tác dụng làm giãn mạch ngoại vi, tăng tưới máu đến da và cơ, khiến chúng ta cảm giác thấy nóng hơn nhưng không làm tăng thân nhiệt. Cảm giác này càng rõ ràng hơn trong thời tiết lạnh. Bên cạnh đó, khi uống rượu, hệ thần kinh bị kích thích gây cảm giác hưng phấn có thể làm người ta quên đi cảm giác lạnh. Tuy nhiên, cảm giác ấm, nóng đó chỉ là nhất thời, không lâu dài, không làm tăng nhiệt độ cơ thể.


    Khi uống rượu, các mạch máu ngoại vi trong cơ thể giãn ra, cơ thể bị thoát nhiệt. Việc đột ngột tiếp xúc với thời tiết lạnh có thể khiến chúng nhanh chóng co lại, dẫn đến cơn tăng huyết áp, làm xuất hiện các đột quỵ não, đặc biệt ở những người có tiền sử tăng huyết áp hoặc các dị dạng mạch não. Ngoài ra, việc nhiễm lạnh đột ngột sau uống rượu có thể dẫn đến cảm lạnh hoặc các nhiễm trùng hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản. Mùa đông, cơ thể đã phản ứng với thời tiết lạnh bằng cách nâng huyết áp lên. Việc uống rượu khiến nguy cơ đột quỵ càng cao. Những trường hợp đột quỵ có liên quan yếu tố rượu bia đa số là ca nặng. Do đó, bạn hãy hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích, đặc biệt là vào mùa đông.

    Tránh xa chất kích thích, rượu bia
    Tránh xa chất kích thích, rượu bia
    Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích vào mùa đông
    Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích vào mùa đông




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy