Top 15 Thực phẩm có lợi cho sức khỏe vào mùa đông

Nữ Tiều Phu 651 1 Báo lỗi

Mỗi khi mùa đông lạnh về thường hay kéo theo nhiều bệnh tật làm giảm sức khỏe, sức đề kháng của con người. Ngoài việc chăm chút cho việc mặc ấm thì việc ăn ... xem thêm...

  1. Khi trời lạnh, đó là thời điểm thích hợp để dùng cháo bột yến mạch. Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt, cung cấp nguồn chất xơ và protein thực vật giúp ngăn chặn được ngay cơn đói với chỉ một bát cháo yến mạch. Thêm vào đó, bột yến mạch có chứa một loại tinh bột rất tốt được gọi là beta-glucan. Nghiên cứu đánh giá dinh dưỡng cho thấy chỉ cần 3 gam beta-glucan một ngày trong yến mạch có thể làm giảm 5-10% nồng độ cholesterol xấu.


    Từ xa xưa con người đã biết sử dụng yến mạch làm thực phẩm bổ sung để tăng cường sức khỏe, yến mạch là một loại ngũ cốc có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Không chỉ là một loại thức ăn ngon bổ, yến mạch còn có tác dụng như một vị thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngừa ung thư...

    Yến mạch đặc biệt rất tốt cho buổi sáng, đặc biệt là mùa đông khi thời tiết hay ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thì ăn một bát cháo yến mạch mỗi sáng sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn.

    Cháo yến mạch
    Cháo yến mạch
    Cháo yến mạch

  2. Quả óc chó là một loại quả có nhân như một bộ óc con chó nên được gọi bằng cái tên dân dã là quả óc chó. Quả óc chó cũng là một loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe con người.


    Quả óc chó có lợi trong việc giữ ấm cơ thể vào mùa đông bằng cách đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, sản sinh nhiệt. Đồng thời, quả óc chó cũng rất giàu axit béo Omega-3 có đặc tính chống ung thư và chống viêm mạnh mẽ, góp phần kiểm soát chứng viêm xương khớp trong mùa đông.


    Mùa đông thì thường có một số bệnh như tắc nghẽn mạch máu, tê cứng chân tay, ngoài ra còn hay bị khô da, lão hóa da. Vậy thì khi ăn quả óc chó có tác dụng là làm mịn màng, trẻ hóa làn da, lưu thông mạch máu. Ngoài ra quả óc chó còn có tác dụng làm giảm nhỏ các khối u và nhiều công dụng khác...

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
  3. Khoai lang là gợi ý tiếp theo nếu bạn đang cần biết mùa lạnh nên ăn gì. Khoai lang là một loại thực phẩm rất quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Màu cam, hồng trên củ khoai lang đã cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trên loại củ này là rất cao, như chúng ta đã biết loại thực phẩm có màu đỏ, vàng, cam, hồng là những loại thực phẩm rất tốt cho mắt và xương ngoài ra còn giúp tăng trí thông minh đặc biệt đối với trẻ em. Với hàm lượng cao chất xơ, ít béo và nhiều vitamin,… sử dụng khoai lang vào mùa đông giúp cải thiện hệ miễn dịch với cơ thể, chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

    Bên cạnh đó, khoai lang còn giúp trị táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng khoai vào buổi tối bởi điều này có thể gây khó tiêu, đầy bụng. Mùa đông ăn khoai lang có tác dụng giữ ấm cho cơ thể và chống lại các loại nấm khuẩn thường hay xuất hiện nhiều vào mùa đông. Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm khoai lang trong thực đơn hằng ngày của gia đình bạn nhé.

    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
  4. Trong những ngày mùa đông lạnh giá, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khoẻ, giữ ấm cơ thể thì uống trà gừng nóng sẽ mang lại hiệu quả khá bất ngờ.


    Gừng là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, tuy nhiên thì gừng cũng có thể làm trà để uống rất tốt cho sức khỏe. Gừng thơm và có vị cay có tác dụng làm nóng cơ thể và giữ ấm cho chúng ta vào mùa đông.


    Gừng cũng có thể coi là một loại thảo mộc chữa các loại bệnh như bệnh thoái hóa khớp, cảm cúm, ho, cảm lạnh, viêm họng... là các căn bệnh quen thuộc của mùa đông. Lưu ý trà gừng có thể uống bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên không nên lạm dụng uống quá nhiều mà nên phân bổ hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho sức khoẻ. Mùa đông này bạn đã chuẩn bị trà gừng cho gia đình của mình chưa?

    Trà gừng
    Trà gừng
    Trà gừng
    Trà gừng
  5. Hạt mè hay còn được được gọi là hạt vừng, có hai loại hạt mè trắng và đen, hạt mè dù là trắng hay đen thì cũng đều rất tốt cho sức khỏe...Hạt mè chứa nhiều chất dinh dưỡng như kẽm, đồng, canxi, vitamin, chất chống oxy hóa, protein và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, ho trong mùa đông. Hạt mè còn giúp cho giấc ngủ của bạn ngon hơn, cải thiện tâm tâm trạng và thúc đẩy tâm trạng.

    Đối với mùa đông thì hạt mè có tác dụng trị ho đặc biệt là ho gà đối với trẻ em, hen suyễn, mùa đông này tủ đồ ăn nhà bạn xứng đáng có một lọ hạt mè để dùng cho cả gia đình.

    Hạt mè
    Hạt mè
    Hạt mè
    Hạt mè
  6. Bí ngô có màu đỏ hoặc màu cam rất tốt cho sức khỏe, đối với mùa đông thì bí ngô thích hợp cho việc chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Bí ngô chứa nhiều vitamin, sắt, muối khoáng và axit hữu cơ, bí đỏ không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh về tim mạch và ung thư, hỗ trợ giảm cân.


    Cũng như các thực phẩm tốt cho mùa đông thì bí ngô cũng có thể làm tăng hệ miễn dịch đối với các bệnh thông thường vào mùa đông, tốt cho hệ hô hấp.


    Hạt bí ngô có chứa chất chống oxy hóa, kali, mangan, kẽm, sắt, đồng và nhiều khoáng chất và vitamin khác. Những khoáng chất này giúp chống lại bệnh thiếu máu, tăng cường miễn dịch và sản sinh nhiệt để giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

    Bí ngô
    Bí ngô
    Bí ngô
    Bí ngô
  7. Rau củ có nhiều loại màu sắc khác nhau và công dụng của chúng cũng khác nhau, rau củ có màu xanh càng đậm thì hàm lượng chất xơ và chất khoáng cần thiết cho cơ thể càng cao.


    Mùa đông, chúng ta thường hay gặp các vấn đề về da như nấm da, khô da, nên bữa ăn gia đình nên có nhiều rau xanh hơn để bổ sung chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt trong rau củ cũng có nhiều nước rất tốt cho cơ thể.


    Nếu bạn là một người ít dùng rau xanh trong các bữa ăn, thì dưới đây là lý do để bạn cân nhắc lại chế độ ăn uống của mình. Rau xanh chứa nhiều vitamin A,C và E, đồng thời nó còn có tác dụng tốt cho da như ngăn ngừa bong tróc và nứt nẻ ở những vùng khí hậu lạnh. Bên cạnh đó nó còn giúp chống lão hóa và giảm quầng thâm.

    Rau củ màu xanh đậm
    Rau củ màu xanh đậm
    Rau củ màu xanh đậm
    Rau củ màu xanh đậm
  8. Bí đao là một trong những đáp án dành cho những ai đang thắc mắc mùa lạnh nên ăn gì. Bởi trong bí đao có chứa hàm lượng cao canxi, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng. Trong loại quả này còn chứa nhiều kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về bệnh lý tim mạch cực hiệu quả. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những bữa ăn giàu kali có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ lên đến 21%, hạn chế mắc bệnh tim mạch. Thành phần trong bí đao còn có vitamin A, chất xơ.


    Chúng ta nấu chín bí đao rồi cho thêm muối, tỏi, hạt tiêu, thậm chí là rau thì là hay củ nghệ tươi. Một điều lưu ý nữa bạn nên biết là tách lấy hạt bí đao mang rang, nướng giống như hạt quả bí ngô. Ăn bí đao mỗi ngày vào mùa đông, giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và hạn chế mắc bệnh tim mạch.

    Bí đao
    Bí đao
    Bí đao
    Bí đao
  9. Một cốc cacao nóng cũng đủ khiến cơ thể ấm áp trong ngày đông giá rét. Thêm một chút chocolate đen vào chế độ ăn uống của bạn giúp tăng cường sức khỏe và làm ấm người ngay. Bạn chỉ cần pha đường, kẹo dẻo marshmallow, 2 thanh socola đen với sữa hạnh nhân rồi khuấy đều.


    Ngoài ra, nếu sử dụng ca cao nóng trong các bữa ăn hàng ngày của mùa đông cũng cải thiện sức khỏe đáng kể. Một loại flavonoids có trong thành phần của cacao là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm những nguy hại từ các gốc tự do - mầm mống của bệnh tim mạch, và bệnh ung thư. Cũng nhờ cacao có chứa flavonoid nên các tế bào máu ít bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do.


    Một nghiên cứu trên Tạp chí nghiên cứu Miễn dịch học (the Journal of Immunology Research) phát hiện ra rằng các hồng cầu sẽ ít nhạy cảm hơn với các gốc tự do, sau khi cơ thể tiêu thụ một cốc ca cao giàu flavonoid.

    Ca cao nóng
    Ca cao nóng
    Cacao nóng
    Cacao nóng
  10. Top 10

    Ớt

    Qủa ớt, một gia vị được chế biến trong những món canh, hầm. Ớt là thực phẩm dùng ăn hàng ngày có chứa một hợp chất gọi là capsaicin, làm cho bạn thấy cay và làm nóng ran cả người, có lẽ khá phù hợp vào mùa đông lạnh. Chất capsaicin có thể giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và chống lại sự tích tụ của chất béo. Theo kết quả một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu động vật ở Hàn Quốc, khi kết hợp với một chế độ ăn giàu chất béo, capsaicin cho thấy giúp làm giảm trọng lượng cơ thể khoảng 8%.

    Khi thời tiết trở lạnh, mọi người thường dùng những thực phẩm nóng và cay để giữ ấm cho cơ thể và giúp chống lại bệnh tật, và là một nhu cầu không thể thiếu của mọi gia đình vào mùa đông giá rét.

    Quả ớt
    Quả ớt
    Ớt
    Ớt
  11. Top 11

    Có một cách thưởng thức bơ mùa đông đó là chúng ta rang trái bơ. Sau khi rang xong thì xắt thành những miếng nhỏ ăn cùng các loại rau quả khác. Lượng chất béo không bão hòa đơn có trong thành phần của quả bơ giúp giảm lượng cholesterol không tốt, đồng thời cung cấp dưỡng chất đi nuôi các tế bào.


    Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, trái bơ còn khiến chúng ta có cảm giác no, duy trì năng lượng cho cơ thể. Còn nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lại chỉ ra rằng ăn 1/5 trái bơ có thể tăng độ hài lòng lên đến 23% trong khoảng 5 giờ.

    Quả bơ
    Quả bơ
    Bơ
  12. Top 12

    Táo

    Táo là loại quả vị ngọt tuyệt hảo trong mùa đông, táo được dùng để tăng cường hệ tiêu hóa nhờ thành phần trong quả táo giàu chất xơ hòa tan, và chất xơ không hòa tan. Từ đó các nghiên cứu khoa học cũng cho hay: Một quả táo trung bình, chưa gọt vỏ chứa 4,4 gam chất xơ.


    Để tăng cường chất chống oxy hóa khi dùng táo, chúng ta nên rắc ít bột quế lên miếng táo. Các chuyên gia cho biết thêm, lượng nước trong một quả táo chiếm khoảng 86%. Có thể nói táo cũng là loại thực phẩm giúp cơ thể giữ nước hiệu quả.

    Quả táo
    Quả táo
    Táo
    Táo
  13. Top 13

    Chanh

    Khi trời lạnh, cơ thể con người vốn rất mong manh nên rất khó cưỡng lại được sự mệt mỏi và cảm lạnh. Biểu hiện là ho, sổ mũi, hắt hơi nhiều, đau rát họng, nhức đầu,… làn da trở lên nứt nẻ, khô ráp, đặc biệt đối với người cao tuổi còn bị đau nhức xương cốt rất khó chịu. Thì một loại quả đơn giản dễ kiếm như chanh lại có thể giải quyết được tất cả. Chanh là loại quả có hàm lượng vitamin rất cao đặc biệt là vitamin C và có lượng axit hữu cơ nhiều hơn cam, quýt tới 10 lần. Các axit hữu cơ này có tác dụng bảo vệ cho da không bị khô nẻ đồng thời giúp da căng mịn không bị nếp nhăn. Chính vì vậy chanh được đánh giá là một trong những thần dược của da trong mùa đông.


    Người ta có thể sử dụng biến tấu cùng chanh như mật ong, hoặc đơn thuần như pha nước chanh với đường để uống... rất ngon lại bổ dưỡng.

    Chanh là thần dược cho mùa đông
    Chanh là thần dược cho mùa đông
    Chanh
    Chanh
  14. Top 14

    Tỏi

    Từ thời xa xưa con người đã biết dùng tỏi để phòng và chữa bệnh, tỏi có tính sát trùng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, cảm cúm và ho. Chìa khóa cho tác dụng của tỏi đó là allicin, một cực tốt cho sức khỏe.. Loại thực phẩm này còn giúp cơ thể sản xuất interferon (một chất kháng virus) chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn tỏi còn là cách giảm cholesterol và cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.


    Có rất nhiều cách dùng tỏi trong mùa đông để phòng bệnh (đặc biệt là cảm lạnh) như ăn sống, trà tỏi, tỏi kết hợp mật ong... Đây là loại thực phẩm nên có trong căn bếp mỗi nhà, và đặc biệt, nó giúp bạn vượt qua mùa đông an toàn.

    Tỏi là thực phẩm không thể thiếu trong mùa đông
    Tỏi là thực phẩm không thể thiếu trong mùa đông
    Tỏi
    Tỏi
  15. Mùa đông thực sự đến ngoài mặc ấm ra, hãy nhớ bổ sung đầy đủ thực phẩm để tăng cường sức khỏe, khả năng chịu lạnh và phòng chống bệnh tật nhé. Những thực phẩm nên ăn trong mùa đông nên là những thực phẩm giàu protein, carbohydrates và chất béo. Không chỉ giữ cho cơ thể ấm áp mà còn giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, phấn chấn hơn trong mùa đông. Trong số đó, không thể quên được các loại hải sản. Với rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bồi bổ cơ thể. Một số loại hải sản như cá hồi, cá ngừ có chứa một lượng lớn omega 3. Một trong các chất giúp làm mềm da và tăng cường độ ẩm cho da trong mùa đông.


    Bên cạnh đó, các thực phẩm như hàu, cua có chứa rất nhiều kẽm. Kẽm giúp làm giảm lượng dầu dư thừa trên da, một nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá, đồng thời cũng giúp chữa lành các vết thương.

    Thực đơn mùa đông không nên vắng hải sản
    Thực đơn mùa đông không nên vắng hải sản
    Hải sản
    Hải sản



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy