Top 10 Loại trái cây có lợi nhất cho sức khỏe người cao tuổi

Ngọc Hiền 5962 1 Báo lỗi

Do sức đề kháng kém dần nên những người cao tuổi thường hay gặp phải vấn đề về rối loạn hệ tiêu hóa, cao huyết áp, các bệnh về tim mạch. Vì vậy đối với người ... xem thêm...

  1. Kiwi là một loại trái cây chứa nhiều vitamin E và vitamin C, là hai chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư. Trái Kiwi còn giúp bạn có một đôi mắt khỏe mạnh. Kiwi lại mềm, dễ ăn nên là loại trái rất tốt cho người cao tuổi. Cách dùng đơn giản nhất là gọt vỏ cắt khoanh tròn và ăn tươi, không cần xay hoặc ép. Có thể ăn tráng miệng sau bữa cơm hoặc ăn trong bữa phụ đều được.


    Kiwi chứa rất nhiều vitamin C được xem là dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống stress, giúp vết thương mau lành, hấp thụ tốt chất sắt, cũng như làm giảm xuất hiện các triệu chứng của một số bệnh thường gặp như cảm cúm, cảm lạnh. Cứ 2 trái kiwi có kích thước trung bình, thì có thể cung cấp khoảng 230% lượng vitamin C được khuyến nghị dùng cho một ngày (dường như gấp đôi so với cam). Hoặc mỗi ngày, bạn chỉ việc uống 1 ly nước ép kiwi là đã cung cấp vitamin C cần cho một ngày.


    Ngoài ra, kiwi còn chứa thêm một loại vitamin hiếm, có khả năng tan trong dầu là vitamin E. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, đã và đang được nghiên cứu với tác dụng chống lại bệnh ung thư. Khi cơ thể bị mất cân bằng oxy hóa, có thể làm ảnh hưởng đến DNA và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì thế, khi dùng kiwi thường xuyên, bạn sẽ tránh được những tổn thương DNA gây ra.

    Kiwi mềm, dễ ăn rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi
    Kiwi mềm, dễ ăn rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi
    Kiwi còn chứa thêm một loại vitamin hiếm, có khả năng tan trong dầu là vitamin E, có tác dụng chống lại bệnh ung thư
    Kiwi còn chứa thêm một loại vitamin hiếm, có khả năng tan trong dầu là vitamin E, có tác dụng chống lại bệnh ung thư

  2. Bưởi là loại trái cây cung cấp rất nhiều vitamin C cho cơ thể. Chỉ nửa quả bưởi cũng có thể cung cấp khoảng 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều chất xơ, kali, và vitamin A. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bưởi có thể làm giảm triệu chứng và sửa chữa các tổn thương của bệnh viêm khớp thường gặp ở người cao tuổi, dùng trái bưởi còn rất tốt cho da dầu và tóc.


    Đặc biệt, nguồn vitamin C dồi dào có trong bưởi giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp bạn có thể đề kháng được nhiều loại bệnh như cảm cúm hay sốt. Vitamin C còn ngăn ngừa bệnh ung thư miệng và ung thư dạ dày, đột quỵ ở người lớn tuổi và đau tim. Bưởi cũng tăng tốc quá trình trao đổi chất của bạn, hỗ trợ đắc lực cho việc giảm cân. Song song với việc ăn kiêng thích hợp và luyện tập thể dục, việc nâng cao quá trình trao đổi chất có thể giúp bạn giảm khoảng 0,9kg một tuần.


    Sự tồn tại của hàm lượng chất xơ và bột thực vật chứa trong bưởi sẽ giúp làm tăng khả năng tích tụ trong đường ruột và điều chỉnh chu kỳ bài tiết của bạn. Bằng cách làm dịu cơn nóng và kích ứng xuất hiện trong dạ dày sẽ giúp bạn chữa chứng khó tiêu ngay lập tức. Ngoài ra, bưởi còn giúp làm dịu bài tiết của đường ruột và đồng thời điều chỉnh hệ bài tiết luôn hoạt động tốt.

    Bưởi có tác dụng tốt trong chữa trị bệnh viêm khớp thường gặp ở người cao tuổi
    Bưởi có tác dụng tốt trong chữa trị bệnh viêm khớp thường gặp ở người cao tuổi
    Vỏ bưởi vị ngọt pha đắng và cay, tính ôn có tác dụng chữa cảm cúm, sổ mũi, tiêu thực, tan đờm, chống tức ngực do ho...
    Vỏ bưởi vị ngọt pha đắng và cay, tính ôn có tác dụng chữa cảm cúm, sổ mũi, tiêu thực, tan đờm, chống tức ngực do ho...
  3. Rất nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng, việc ăn táo hoặc uống nước ép táo có tác động tới việc làm giảm tốc độ của quá trình oxy hóa của cơ thể do cholesterol gây ra, đồng thời giảm thiểu việc hình thành cặn trong mạch máu. Vỏ táo cũng chứa hàm lượng chất xơ cao cùng với thành phần chống oxy hóa. Người bị bệnh tim mạch hay béo phì thì nên ăn táo ngọt rất tốt cho sức khỏe. Chất phytochemicals có trong vỏ táo bên cạnh tác dụng làm giảm cholesterol chống nguy cơ mắc ung thư còn giúp ngăn chặn sự tấn công của các loại bệnh như: đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh tim mạch và thậm chí còn giúp giảm tình trạng lão hóa của cơ thể.


    Một trái táo cỡ vừa có chứa ít calo nhưng lại rất giàu quertecin, là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của các tế bào não. Theo một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn táo ít có nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp. Táo cũng chứa hàm lượng cholesterol thấp, có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng, cũng như tăng cường sức khỏe răng miệng và giúp giảm cân. Đừng quên ăn táo cả vỏ, bởi vỏ táo đặc biệt giàu các thành phần như flavonoid, có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng bạn cũng lưu ý hiện nay trên thị trường táo là loại quả nằm trong danh sách "những loại quả ngậm hóa chất nhiều nhất" vậy nên tốt nhất chỉ ăn cả vỏ táo khi biết rõ nguồn gốc xuất xứ của quả bạn nhé.

    Trái táo giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp
    Trái táo giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp
    Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa
    Táo chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa
  4. Là một trong những loại cây ăn quả lâu đời nhất và phong phú nhất thế giới, nho đã được chứng minh giúp phòng tránh bệnh tim và cholesterol cao, nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa quercetin và resveratrol. Mỗi trái nho cũng là một nguồn cung cấp kali và sắt, ngăn chuột rút và thiếu máu. Người cao tuổi nên sử dụng những loại nho màu tím hoặc màu đỏ, vì chúng chứa nồng độ cao nhất của các hợp chất lành mạnh rất tốt cho sức khỏe.


    Quả nho chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, điển hình là vitamin C (100gram nho có chứa 11mg vitamin C) giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh các chất chống oxy hóa như geraniol, nerol, flavon…, nho còn có một lượng đáng kể chất resveratrol và quercitin. Hai chất này có vai trò tuyệt vời trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp hoạt động của các thành mạch máu trở nên linh hoạt hơn, cho mọi người trái tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh.


    Trong hạt nho chứa chất chống oxy hóa mạnh là proanthocyanidins. Hiện nay, trên thế giới người ta dùng chiết xuất hạt nho để làm cholesterol máu, hạ đường huyết, hạ huyết áp và điều trị các bệnh lý về tim mạch như bệnh động mạch vành, suy tĩnh mạch mãn tính. Ngoài ra, chiết xuất hạt nho còn giúp tăng cường miễn dịch, chống dị ứng và hen suyễn. Các hợp chất trong rượu vang đỏ cũng đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, ức chế sự phát triển của 1 số chủng vi khuẩn, virus.

    Người cao tuổi nên ăn nho màu tím hoặc màu đỏ
    Người cao tuổi nên ăn nho màu tím hoặc màu đỏ
    Nho tốt cho sức khỏe tim mạch, có chứa chất chống oxy hóa (các flavonoid) đặc biệt là resveratrol được tập trung ở vỏ, hạt
    Nho tốt cho sức khỏe tim mạch, có chứa chất chống oxy hóa (các flavonoid) đặc biệt là resveratrol được tập trung ở vỏ, hạt
  5. Chuối là loại trái cây chứa lượng lớn chất xơ hòa tan tuyệt vời cùng hàm lượng kali lớn nhất trong các loại trái mang lại lợi ích hoàn hảo cho hệ tiêu hóa, bổ sung lượng điện và kali bị mất. Người cao tuổi mỗi ngày nên ăn từ 2 – 3 quả chuối để vừa cung cấp một lượng calo đáng kể lại giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Việc ăn chuối mỗi ngày rất có lợi cho tim mạch, giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp và chứng đột quỵ.


    Mỗi quả chuối chỉ có khoảng 105 calo và hầu như chỉ bao gồm nước và tinh bột. Chuối có rất ít protein và hầu như không có chất béo. Trong chuối xanh, chưa chín có chủ yếu là tinh bột, nhưng khi chuối chín, tinh bột biến thành đường (glucose, fructose và sucrose).

    Chuối giàu kali và chất xơ, ít natri là một thành phần quan trọng của chế độ ăn uống tốt cho tim mạch như DASH (Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp) nhằm mục đích cung cấp khoảng 4.700 mg kali trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, chuối còn chứa flavonoid chống oxy hóa cũng liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc tim mạch.

    Người cao tuổi nên ăn chuối để tăng cường sức khỏe
    Người cao tuổi nên ăn chuối để tăng cường sức khỏe
    Việc ăn chuối mỗi ngày rất có lợi cho tim mạch, giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp và chứng đột quỵ.
    Việc ăn chuối mỗi ngày rất có lợi cho tim mạch, giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp và chứng đột quỵ.
  6. Trong thành phần của có chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa nên tốt cho hệ tiêu hóa. Loại thực phẩm này có tác dụng chuyển đổi beta-carotene thành vitamin làm cho lớp màng nhầy bảo vệ đường tiêu hóa phát triển mạnh. Hãy chế biến bơ thành nhiều món ăn giàu dinh dưỡng dành cho người cao tuổi hay dùng thay thế vào trong bữa phụ sẽ giúp sức khỏe được cải thiện rõ rệt.


    là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và được sử dụng cho nhiều món ăn khác nhau bởi hương vị thơm ngon vốn có của nó. Mỗi giống bơ sẽ có hình dạng và màu sắc vỏ khác nhau nhưng cơ bản chứa 20 loại vitamin và nhiều loại khoáng chất. Ngoài ra, bơ cũng chứa một lượng nhỏ khoáng chất: kẽm, đồng, sắt, magiê, mangan, phốt pho, vitamin A, B1 (thiamine), B2 (riboflavin) và B3 (niacin). Nói một cách khác, bơ chứa 160 calo, 2gr protein, 15gr chất béo lành mạnh, 9gr carbs (trong đó 7gr chất xơ), ít chất béo bão hòa và hầu như không chứa cholesterol.


    Phần lớn chất béo có trong là axit oleic (một loại axit béo không bão hòa đơn), có lợi cho tim giống như bạn sử dụng dầu oliu vậy. Axit béo này có tác dụng giảm viêm và phòng chống ung thư. Đặc biệt, các chất béo trong bơ còn có khả năng chống oxy hóa do nhiệt nên bạn có thể sử dụng dầu bơ để chế biến món ăn rất an toàn. Phần chất béo trong bơ cung cấp đến 77% lượng calo nên bơ nằm trong danh sách thực phẩm có chất béo cao.

    Bơ giúp bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh
    Bơ giúp bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh
    Bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho mắt
    Bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho mắt
  7. Hệ tiêu hóa của người cao tuổi sẽ được cải thiện, bảo vệ và tăng cường chức năng nếu trong thực đơn hàng ngày bổ sung việt quất, bởi trong việt quất chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Ngoài ra trong quả việt quất còn chứa chất oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa và chống ung thư cho cơ thể.


    Đây còn được mệnh danh là một loại quả để chế thuốc trường sinh, mang lại tuổi thọ lý tưởng cho con người. Trái việt quất là quả của một loại cây bụi thuộc họ Vaccinium, cũng giống như Nam Việt Quất, trái việt quất có rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe và được coi là phương thuốc vàng cho sức khỏe. Trái việt quất rất nhiều chất chống oxy hóa, tác dụng của trái việt quất là duy trì sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.


    Trong quả việt quất ngoài sinh tố C còn có nhiều chất polyphenel chống lại sự lão hóa và chống nhiễm trùng. Cuộc nghiên cứu đã được thực hiện trên 45 người có chứng béo phì thường dễ bị chứng huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol lên cao, tim mạch. Những người này được uống 2 chén nước trái việt quất mỗi ngày và được so sánh với những người uống một loại nước tương tự như placebo. Kết quả cho thấy trái việt quất còn giúp chống lại bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, giảm cholesterol và nhất là lão hóa của các tế bào tỏng cơ thể, ngoài ra trái việt quất còn chống lại nhiễm trung đường tiểu. Bạn nên ăn những trái việt quất tươi và càng có màu xanh đậm càng tốt.

    Việt quất chứa nhiều chất xơ và vitamin C.
    Việt quất chứa nhiều chất xơ và vitamin C.
    Trái việt quất có chứa anthocyanin, đây chính là sắc tố tạo nên màu xanh đậm cho trái Việt Quất. Loại chất này có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi
    Trái việt quất có chứa anthocyanin, đây chính là sắc tố tạo nên màu xanh đậm cho trái Việt Quất. Loại chất này có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi
  8. So với nhiều loại trái cây khác, đu đủ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và đường ruột. Trái đu đủ chứa rất nhiều các vitamin thiết yếu cho cơ thể như là vitamin A, C, B1, B12… có tác dụng làm tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch đi gấp nhiều lần so với những người không ăn chúng thường xuyên. Ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp cho người cao tuổi phòng tránh các bệnh trong lĩnh vực tim mạch và ung thư. Đu đủ còn có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục các chức năng gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể.


    Đu đủ chứa một lượng lớn kali (mỗi 100g đu đủ chứa đến 257mg kali). Do đó, một trong những công dụng của đu đủ chín với tất cả mọi người là giúp cân bằng điện giải, điều chỉnh huyết áp, tăng năng lượng, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường hoạt động của cơ.

    Ngoài ra, đu đủ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Điều này không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa và thoái hóa điểm vàng. Đu đủ cũng rất giàu chất ß-carotene, lutein và cryptoxanthin. Những chất chống oxy hóa này giúp loại bỏ các gốc tự do và chống lại sự oxy hóa.

    Đu đủ phòng tránh các bệnh về tim mạch
    Đu đủ phòng tránh các bệnh về tim mạch
    Ăn đu đủ cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và các bệnh như ho, cúm…
    Ăn đu đủ cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và các bệnh như ho, cúm…
  9. Dưa hấu là loại trái cây nhiều nước, trong dưa hấu có tác dụng làm giảm cân và giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó dưa hấu còn chứa nhiều vitamin A, B6, C và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Người lớn tuổi ăn nhiều dưa hấu sẽ hạn chế được sự lão hóa của não đặc biệt là những người từ 60 tuổi trở lên.


    Giữ nước cho cơ thể, điều hòa huyết áp, kiểm soát tình trạng viêm khớp, phòng ngừa ung thư và tăng cường hoạt động tiêu hóa là các công dụng chính của dưa hấu. Dưa hấu là loại trái cây chứa thành phần chống oxy hóa đa dạng. Các thành phần này có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.

    Lycopene trong dưa hấu không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn có thể phòng ngừa bệnh ung thư – đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Hợp chất này làm giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng IGF. Trong đó IGF tăng cao là một trong những nguyên nhân kích thích tế bào phát triển bất thường và có nguy cơ chuyển biến thành tế bào ung thư. Bên cạnh đó nhiều chuyên gia cho rằng, Lycopene trong dưa hấu có thể làm giảm độ dày và cứng ở thành động mạch. Từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ xơ cứng động mạch và hình thành cục máu đông.

    Dưa hấu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
    Dưa hấu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
    Lycopene trong dưa hấu không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn có thể phòng ngừa bệnh ung thư
    Lycopene trong dưa hấu không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn có thể phòng ngừa bệnh ung thư
  10. Quả óc chó là một cái tên khá đặc biệt khi xuất hiện trong danh sách này. Thường thì quả óc chó cho người già giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tim mạch thường gặp ở người lớn tuổi, thức khuya, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, uống rượu bia và dùng chất kích thích nhiều,… Tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không điều trị và ngăn ngừa kịp thời bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, quả óc chó giúp người già ngủ ngon giấc hơn do có chứa nhiều melatonin tự nhiên rất tốt cho người lớn tuổi cải thiện giấc ngủ rõ rệt. Trong quả óc chó có chứa một hàm lượng các axit béo không no rất cao và các khoáng chất, các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của người già.


    Ăn quả óc chó có thể cải thiện sức khỏe não bộ và ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Quả óc chó thường được ăn một mình như một món ăn nhẹ nhưng cũng có thể được thêm vào món salad, mì ống, ngũ cốc ăn sáng, súp, và các món nướng. Nó cũng đã từng được sử dụng để làm dầu óc chó - một loại dầu ẩm thực đắt tiền thường được sử dụng trong các món salad trộn. Quả óc chó được tạo thành từ 65% chất béo và khoảng 15% protein. Nó có lượng carbs thấp - hầu hết trong số đó bao gồm chất xơ.


    Quả óc chó có chất béo omega-3 cao hơn đáng kể so với bất kỳ loại hạt nào khác, cung cấp 2,5 gram mỗi 1 ounce (28 gram). Chất béo omega-3 từ thực vật được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Nó là một chất béo thiết yếu, có nghĩa là bạn và đặc biệt là người lớn tuổi phải có được nó từ chế độ ăn uống của bạn.

    Quả óc chó giúp người già ngủ ngon giấc hơn
    Quả óc chó giúp người già ngủ ngon giấc hơn
    Mặc dù quả óc chó rất giàu chất béo và calo, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không làm tăng nguy cơ béo phì khi thay thế các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống.
    Mặc dù quả óc chó rất giàu chất béo và calo, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không làm tăng nguy cơ béo phì khi thay thế các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy