Top 10 Cách làm ấm cơ thể tránh bị bệnh khi trời mưa lạnh hiệu quả nhất

Phương Trinh 822 0 Báo lỗi

Vào những ngày trời có đợt rét đậm, rét hại, không chỉ cần mặc trang phục ấm để giữ nhiệt cho cơ thể mà còn phải ăn những thực phẩm phù hợp để tăng cường nhiệt ... xem thêm...

  1. Gừng là một gia vị tính cay nóng được hầu hết mọi người biết đến. Gia vị nổi tiếng này chứa chất kích thích sẽ làm cho dạ dày được tác động ở mức độ nhất định, làm cho mạch máu giãn nở, giúp tăng nhanh quá trình tiết mồ hôi, hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, vì thế nó có tác dụng đặc biệt trong việc làm ấm cơ thể từ trong ra ngoài.

    Các nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra rằng, gừng là loại thảo dược có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời, ngăn ngừa bệnh tim mạch, có hiệu quả tốt trong việc chăm sóc sức khỏe. Theo quan niệm Đông y, trà gừng có tác dụng hoạt huyết, loại bỏ lạnh, giúp dạ dày ấm lên. Vào những ngày trời lạnh, uống một cốc trà gừng sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể nhanh chóng và phòng chống được cảm cúm, viêm họng...


    Cách làm rất đơn giản:

    Nguyên liệu: 2 lạng gừng tươi, 3 thìa nhỏ mật ong, 600 ml nước đun sôi để nguội.
    Cách làm:

    Bước 1: Sơ chế gừng

    • Gừng bạn cạo sạch vỏ sau đó rửa sạch.
    • Thái gừng thành hình hạt lựu.

    Bước 2: Làm trà gừng

    • Cho nước và gừng vào nồi đun sôi để gừng bớt cay tầm 20 phút.
    • Cho tiếp mật ong đã chuẩn bị vào nồi gừng và đun thêm tầm 7 phút nữa rồi tắt bếp.

    Bước 3: Bảo quản và thưởng thức trà gừng

    • Chắt lấy phần nước gừng đã để nguội vào lọ rồi cất vào tủ lạnh dùng dần.
    • Mỗi lần sử dụng, bạn pha 1 túi trà với nước nóng rồi lấy một ít nước gừng cho vào nước trà đang nóng.
    • Để nước gừng thấm đẫm vào trà tầm 7 – 10 phút là bạn có thể thưởng thức được rồi.
    Uống trà gừng nóng
    Uống trà gừng nóng
    Uống trà gừng nóng
    Uống trà gừng nóng

  2. Một bát cháo nóng cho mùa đông lạnh giá, còn trải nghiệm nào tuyệt hơn lúc này, ăn đến đâu ấm người đến đấy quả là sự lựa chọn hoàn hảo. Và cháo gừng hành là một trong những vũ khí lợi hại có thể giúp bạn chống trọi với sự lạnh giá khắc nghiệt của thời tiết.


    Cách làm cháo gừng hành rất đơn giản:

    Nguyên liệu: Gạo tẻ 60g, gừng tươi 20g, hành củ tươi 30g, muối ăn 5g.

    Cách làm:

    Bước 1: Gạo vo sạch cho nước vừa đủ hầm nhừ thành cháo.

    Bước 2: Hành rửa sạch thái nhỏ, gừng tươi rửa sạch thái thành hạt nhỏ.

    Bước 3: Khi cháo chín cho hành, gừng, muối vào khuấy đều ăn lúc nóng.


    Tuyệt đối không ăn uống đồ lạnh hoặc đứng trước quạt hay vào phòng điều hòa ngay vì rất dễ "lạnh càng thêm lạnh" khiến nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao.

    Ăn cháo hành
    Ăn cháo hành
    Ăn cháo gừng hành
    Ăn cháo gừng hành
  3. Ăn một tép tỏi sau khi đi ngoài trời lạnh về sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh cảm cúm. Tuy có chút mùi hương khó chịu sau khi ăn nhưng tỏi được mệnh danh loại thực phẩm kháng sinh hữu ích với con người.


    Vào những ngày đông rét buốt, nếu cho vào món ăn một chút tỏi, không những sẽ tăng cường vị ngon, dậy mùi thơm mà giúp còn giúp phòng bệnh hiệu quả. Tỏi có thể chữa được các loại bệnh phổ biến trong mùa lạnh như cảm lạnh, phòng cảm cúm. Thậm chí, tỏi đen còn rất tốt cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng, phòng ung thư.


    Sau khi đi ra ngoài về, ăn một tép tỏi sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể, ngăn ngừa cảm lạnh. Trong ngày nên ăn thêm 3-4 tép tỏi nữa để cơ thể không bị cóng.

    Ăn tỏi
    Ăn tỏi
    Ăn tỏi
    Ăn tỏi
  4. Ngoài gừng và tỏi, mật ong cũng là thực phẩm cực kỳ hữu ích trong mùa đông lạnh. Vì vào những ngày trời lạnh giá, việc đảm bảo năng lượng giữ ấm cho cơ thể vô cùng quan trọng. Trong mật ong lại có chứa nhiều loại đường có cấu trúc hóa học đơn giản, có thể đi thẳng vào mạch máu, khiến cho nguồn năng lượng đi thẳng vào cơ thể.


    Luôn đi đôi với mật ong để tạo nên những tác dụng thần kỳ đó chính là chanh. Một cặp đôi hoàn hảo vừa có thuộc tính diệt khuẩn vừa chống ô-xi hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Sự kết hợp giữa mật ong và chanh có mang lại hiệu quả giảm cân và tăng cường sức khỏe cho da cũng như tóc.


    Đồ uống được làm từ mật ong và chanh giúp trị ho, viêm phế quản và hen suyễn. Nó hoạt động giống như một loại thuốc long đờm và lấy chúng ra khỏi đường hô hấp. Loại đồ uống này có hiệu quả còn tốt hơn cả si-rô trị ho được sản xuất sẵn. Cho 1 muỗng canh mật ong và 2 muỗng cà phê nước ép chanh vào trong nước ấm. Uống vài lần trong một ngày. Tác dụng của mật ong với chanh trong loại đồ uống này sẽ giúp làm giảm tắc nghẽn mũi và ngực. Mật ong sẽ xoa dịu cổ họng và hạn chế sự nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.


    Vào mùa đông, dùng uống nước chanh ấm mật ong uống mỗi ngày sẽ góp phần tăng miễn dịch, chữa đau họng hiệu quả.

    Uống nước chanh tươi với mật ong
    Uống nước chanh tươi với mật ong
    Uống nước chanh tươi mật ong
    Uống nước chanh tươi mật ong
  5. Với kiểu thời tiết mưa phùn vào mùa đông, cơ thể của chúng ta nếu bị dính nước, ngấm nước mưa sẽ lạnh và nhớp nháp rất khó chịu. Tốt nhất, sau khi về nhà, bạn nên tắm nước ấm vừa để giúp cơ thể ấm lên, vừa để loại bỏ những bụi bẩn, vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh theo nước mưa bám vào người.


    Hoặc chúng ta có thể ngâm chân nước nóng bởi đây là một phương pháp "lợi trong lợi ngoài". Nó giúp chúng ta phục hồi nguyên khí vào mùa đông, giải trừ cảm giác say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu và làm ấm cơ thể vào mùa đông. Bởi dưới lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và mạch máu. Ngâm chân nước nóng sẽ giúp lưu thông máu, cơ thể được khỏe mạnh và làm ấm cơ thể vào mùa đông rất tốt, đặc biệt cho những người già.


    Vào mùa đông, không ít người vì sợ lạnh mà ngại đi tắm. Song, vệ sinh cá nhân mỗi ngày là việc vô cùng quan trọng mà ai cũng phải thực hiện để đảm bảo cơ thể lúc nào cũng sạch sẽ. Vì thế dù trời có lạnh đi nữa thì bạn cũng nên nhớ phải tắm gội thường xuyên cùng nước ấm.

    Tắm nước ấm
    Tắm nước ấm
    Tắm nước ấm
    Tắm nước ấm
  6. Tập thể dục không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt, có một vóc dáng như ý, mà còn giúp bạn cảm thấy ấm người hơn. Khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ tạo ra nhiệt, giúp cơ thể ấm áp hơn. Đi bộ có thể nói là cách vận động tự nhiên nhất, đơn giản nhất trong mùa Đông. Khi đi bộ vận động, bạn phải sải bước chân thật dài kết hợp đánh mạnh tay.


    Đừng coi nhẹ động tác đơn giản này, vì nó làm tăng lượng vận động lên gấp nhiều lần. Mỗi ngày bạn chỉ cần đi bộ khoảng 20 phút. Kiên trì đi bộ nhanh, bước dài, thì mặc dù là mùa Đông, bạn vẫn có thể mặc juýp để khoe đôi chân đẹp của mình mà không sợ rét.


    Tập Yoga cũng là cách giúp bạn giữ ấm cơ thể hiệu quả: Yoga có nhiều dạng bài tập khác nhau, có cả bài Yoga mùa đông, dàng riêng cho việc làm ấm người. Mỗi ngày dành một chút thời gian tập luyện bạn sẽ không còn lo chuyện run cầm cập nữa. Theo một số chuyên gia, tập yoga còn có lợi cho việc chữa bệnh phụ khoa. Nên tập yoga sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ. Trước khi tập phải khởi động kỹ các khớp xương và cổ; tập xong nghỉ ngơi khoảng 30 phút có thể ăn uống.

    Tập thể dục giúp làm ấm cơ thể
    Tập thể dục giúp làm ấm cơ thể
    Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp chúng ta có một sức khỏe tốt
    Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp chúng ta có một sức khỏe tốt
  7. Ho liên tục, ho như móc họng rất thường được nhắc tới khi bạn bị cảm cúm. Bạn thường xuyên thấy cổ họng mình bị ngứa rồi sau đó là một tàng ho xuất hiện mà bạn không cách nào kìm chế được. Giải pháp cho điều này là bạn hãy luôn đảm bảo cổ họng mình được ấm áp và hít thở thật sâu.


    Hãy giữ ấm cổ họng bạn ngay cả bên trong bằng hỗn hợp mật ong và gừng tươi nữa. Đặc biệt khi đi ngủ giúp cho cổ và gan bàn chân được ấm áp. Đừng để bất kỳ tác động xấu nào ảnh hưởng tới hệ miễn dịch non yếu của bạn lúc này. Cơn ho dai dẳng kia sẽ thưa dần và giảm rõ rệt chỉ sau một vài lần thử.

    Giữ ấm cho cổ họng và bàn chân
    Giữ ấm cho cổ họng và bàn chân
    Giữ ấm cho cổ họng và bàn chân
    Giữ ấm cho cổ họng và bàn chân
  8. Uống nước nóng là phương pháp tưởng chừng như chẳng có hiệu quả gì, nhưng thực chất lại mang đến rất nhiều công dụng đối với việc trị cảm lạnh như làm tan đờm, giảm ho và làm dịu cơn đau họng. Bạn cũng có thể thêm vài lát gừng hoặc pha mật ong và chanh vào cốc nước nóng để làm tăng hiệu quả trị bệnh.


    Khi bị cảm cúm bạn nên uống nhiều nước ít nhất là 2 lít bao gồm nước từ các loại trái cây để đảm bảo những chất có hại nhanh chóng được đào thải khỏi cơ thể và bổ sung được đầy đủ lượng nước đã mất. Tuy nhiên, nên chia làm nhiều đợt, mỗi đợt không quá 1 ly nước tránh uống nhiều dồn dập sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Kết hợp ăn nhiều hoa quả giàu vitamin như chanh, cam, quýt, bưởi,... bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng giúp mau chóng khỏi bệnh.

    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
    Uống nhiều nước
  9. Cảm cúm do nhiễm lạnh có thể diễn biến nhanh chóng chỉ sau vài giờ là bạn đã thấy cổ họng đau rát khó chịu thậm chí còn không cả dám nuốt nước bọt. Điều này là do những vi khuẩn, virut gây nên những tổn thương niêm mạc gây viêm, sưng dẫn tới đau rát.


    Vì vậy để làm ấm cơ thể tránh bị bệnh khi trời mưa lạnh trước khi đi ngủ hãy dùng một miếng chanh đã được tẩm một lớp muối bên ngoài và ngậm sâu vào trong cổ họng. Đa số những vi khuẩn vùng hầu họng đều bị ức chế phát triển ở nồng độ muối cao và pH acid. Sáng hôm sau tỉnh giấc bạn sẽ thấy cổ họng mình dễ chịu hơn nhiều đấy, thậm chí chỉ 1-2 giờ sau là cảm giác đau rát cổ sẽ không còn nữa. Tuy vậy cũng đừng quên súc miệng bằng nước muối loãng thường xuyên nhé.

    Chanh và muối
    Chanh và muối
    Chanh và muối
    Chanh và muối
  10. Do thời tiết mùa mưa thay đổi thất thường, bạn cần luôn mặc ấm để đề phòng gió hoặc mưa lạnh và luôn mang theo áo mưa hoặc ô để sử dụng, kể cả khi trời mưa nhỏ. Trong thời tiết này, bạn nên mặc các loại áo khoác gió có khả năng chống thấm nước, ngăn chặn thân nhiệt thoát ra ngoài dẫn đến nhiễm lạnh. Bên trong áo khoác, bạn có thể mặc nhiều lớp quần áo mùa Thu Đông, dễ dàng cởi bớt khi nhiệt độ tăng.


    Các bạn cần lưu ý nên làm khô người ngay sau khi đi mưa về, vì nước mưa ngấm vào cơ thể có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như sốt, đau đầu, cảm cúm. Do đó, nếu bạn bị dính mưa khi đi làm về, hãy lau khô người và thay một bộ quần áo mới, sau đó sấy khô tóc. Trong trường hợp không có quần áo để thay, bạn có thể dùng một chiếc khăn bông để thấm bớt độ ẩm trên quần áo. Bạn cũng thể mang theo một bộ quần áo khô dự phòng ở nơi làm việc hoặc khi đi học để thay nếu quần áo bị ẩm do mưa.

    Mặc ấm khi đi ra ngoài, làm khô người ngay sau khi đi mưa về
    Mặc ấm khi đi ra ngoài, làm khô người ngay sau khi đi mưa về
    Mặc ấm khi đi ra ngoài, làm khô người ngay sau khi đi mưa về
    Mặc ấm khi đi ra ngoài, làm khô người ngay sau khi đi mưa về




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy