Top 8 Cách tự chữa lành hiệu quả nhất cho bản thân khi gặp áp lực từ bố mẹ

Mai Ly 84 0 Báo lỗi

Cuộc sống của bạn có thể trở nên áp lực nếu cha mẹ bạn liên tục không thừa nhận những nỗ lực của bạn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống trưởng thành ... xem thêm...

  1. Nếu bạn không thích những lời nói gây tổn thương của cha mẹ, bạn không cần phải lắng nghe họ.

    • Việc cần làm: Hãy làm hài lòng chính bạn chứ không phải cha mẹ. Bạn hãy ưu ái, tôn trọng và yêu thương bản thân mình hơn.
    • Hãy nhớ rằng: Rộng lượng và làm hài lòng mọi người là 2 việc khác nhau. Sự hào phóng thực sự đến từ lòng tự trọng chân chính và lành mạnh từ việc chia sẻ sự hưởng thụ đó. Tuy nhiên, việc làm hài lòng mọi người đến từ việc hạ thấp sự tự tôn của bản thân và tìm kiếm sự chấp thuận của cha mẹ bạn là không nên.
    Ngừng cố gắng làm hài lòng cha mẹ
    Ngừng cố gắng làm hài lòng cha mẹ

  2. Sống với cha mẹ hay áp đặt, khó tính sẽ khiến bạn không biết cách thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách lành mạnh. Bạn rất dễ bị lạc khi có một giọng nói khác mạnh mẽ hơn bên cạnh bạn lấn át.

    • Việc cần làm: Hãy bày tỏ ý kiến của bản thân với người mà bạn có thể tin tưởng, như một người bạn thân hay một thành viên khác trong gia đình biết lắng nghe. Ví dụ: khi đi chơi với bạn bè, hãy đề xuất một địa điểm bạn muốn và nói điều gì đó như “Thay vào đó, bạn nghĩ gì về việc đi xem phim?”
    • Hãy nhớ rằng: Quyền ưu tiên không phải là thứ bạn phải bắt đầu cuộc chiến. Đó là về sự trung thực, ngay cả khi bạn lắng nghe ý kiến của người khác, chẳng hạn như “Tôi hiểu bạn đang nói gì, nhưng tôi thấy tình hình khác hẳn”.
    Xây dựng lại ý kiến của riêng bạn
    Xây dựng lại ý kiến của riêng bạn
  3. Nếu bạn bị lạm dụng, phớt lờ và bị chỉ trích khi còn nhỏ. Trong tâm trí của bạn, có lẽ đã quen với việc tự nói chuyện một cách khắc nghiệt với bản thân. Chúng ta thường sẽ có xu hướng bị mắc kẹt với những điều dễ gây tổn thương từ người khác. Tuy nhiên, bạn vẫn có khả năng thay đổi suy nghĩ của mình.

    • Việc cần làm: Nhận thức được tiếng nói quan trọng bên trong đầu bạn và viết ra những điều cần nói. Bên cạnh những điều này, hãy viết một suy nghĩ tích cực để thay thế chúng. Điều này có thể giống như: "Bạn sẽ không bao giờ giỏi như những người khác", thành "Không ai có thể thay thế vị trí của tôi."
    • Hãy nhớ: Đi dạo, ngủ, ghé thăm những nơi yêu thích hay làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nếu bạn thấy rằng tiếng nói chỉ trích của mình sắp nổi lên khi bạn thực hiện những hoạt động này, hãy chặn nó bằng câu thay thế: "Con có giá trị riêng và điều quan trọng là con phải sống cuộc sống vui vẻ của riêng mình."
    Ngừng chỉ trích bản thân
    Ngừng chỉ trích bản thân
  4. Khi bạn đặt ra ranh giới rõ ràng sẽ hạn chế được cách người khác đối xử với mình. Nó tạo ra không gian thể chất và tình cảm giữa cha mẹ và bạn, đó là điều mà bạn có thể không dám làm khi còn nhỏ.

    • Việc cần làm: Đặt ranh giới với cha mẹ bắt đầu khi bạn quyết định những gì vượt quá giới hạn và những gì bạn sẵn sàng làm. Hãy suy nghĩ trước nếu có điều gì bạn không muốn chia sẻ với họ. Ví dụ: nói không với những cuộc thăm hỏi bất ngờ vì bạn sẽ ở cùng ai trong kỳ nghỉ và trả lời tin nhắn cũng như cuộc gọi điện thoại của cha mẹ khi bạn đã sẵn sàng.
    • Hãy nhớ rằng: Các mối quan hệ phải được xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, điều này không đi kèm với những người ứng xử kém với bạn. Lúc đầu, bạn có thể không thoải mái khi đặt ra ranh giới và nói với cha mẹ rằng bạn muốn họ đối xử với mình như thế nào. Nhưng sau cùng, điều này sẽ khiến cuộc sống của bạn dễ thở hơn đó.
    Đặt ranh giới và thực thi chúng
    Đặt ranh giới và thực thi chúng
  5. Lớn lên dưới sự dạy dỗ của cha mẹ độc hại, bạn sẽ thường thiếu thốn sự nuôi dưỡng, sự ấm áp và tình yêu thương. Điều này sẽ kéo bạn đến gần hơn với những người có cùng những tính cách này với cha mẹ bạn. Bạn có thể vô tình tìm kiếm một người có tính cách tương tự để nhận được sự hỗ trợ mà bạn không có ở cha mẹ mình.

    • Việc cần làm: Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi giúp bạn nhận thức được kiểu người xung quanh mình, chẳng hạn như "Họ có điểm gì chung?" hay "Bạn làm gì mà gần giống như mối quan hệ với cha mẹ bạn?", "Điều gì giữ bạn ở lại với họ?"
    • Hãy nhớ rằng: Những người độc hại khác có thể có ảnh hưởng tiêu cực tương tự đến cuộc sống của bạn và bạn cũng sẽ không tìm thấy được sự ấm áp và tình yêu thương mà bạn đã từng trải qua trong thời thơ ấu
    Cố gắng không ở gần hay tiếp xúc nhiều với những người độc hại khác
    Cố gắng không ở gần hay tiếp xúc nhiều với những người độc hại khác
  6. Sự chân thành và dễ mủi lòng đôi khi có thể cản trở việc bảo vệ bản thân bạn. Buông bỏ sẽ là quyết định khó thực hiện nhất, nhưng đôi khi nó sẽ hữu ích cho chính bản thân bạn.

    • Việc cần làm: Ngay cả khi những người độc hại không xứng đáng nhận được tất cả sự chú ý và bản chất của chúng ta là kết nối. Đó là lý do tại sao để họ ra đi có thể là bước tốt nhất để thực hiện. Mẫu thuẫn giữa bạn và cha mẹ không hoàn toàn là lỗi do bản thân bạn.
    • Hãy nhớ rằng: Bạn đã phải trải qua rất nhiều chuyện không vui. Vì vậy, đừng nghĩ rằng bạn không đủ mạnh mẽ để tự đứng lên. Bạn là người có thể đưa ra quyết định và một khi bạn làm được điều đó, bạn sẽ bắt đầu lại được mọi thứ.
    Hiểu rằng đôi khi có những chuyện chỉ cần buông bỏ là được
    Hiểu rằng đôi khi có những chuyện chỉ cần buông bỏ là được
  7. Niềm tin là yếu tố then chốt cho một mối quan hệ bền vững và lành mạnh, và những chuyện cá nhân chỉ nên được chia sẻ với những người thực sự đáng tin cậy. Trong trường hợp cha mẹ bạn không phải là người đáng tin, tốt nhất bạn không nên chia sẻ với họ bất cứ điều gì. Đặc biệt nếu họ chỉ trích bạn, đồn thổi về bạn và chia sẻ những điều mà không có sự cho phép của bạn cho người khác.

    • Việc cần làm: Nhận thức được những điều bạn chia sẻ với cha mẹ. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân trước khi mở lòng, chẳng hạn như “Bạn không cảm thấy an toàn vì điều gì ở bố mẹ mình?” hay "Điều gì cảm thấy an toàn khi chia sẻ với cha mẹ mình?"
    • Hãy nhớ rằng: Nếu bạn không bắt buộc phải nói với cha mẹ mọi thứ, hãy chỉ chia sẻ những gì bạn cảm thấy an toàn và thoải mái là được.
    Đừng chia sẻ mọi thứ với cha mẹ
    Đừng chia sẻ mọi thứ với cha mẹ
  8. Cha mẹ khó tính và áp đặt thường cảm thấy thoải mái nhất khi ở nhà và ở những nơi thân thiện với gia đình khác. Đó là bởi vì ở những nơi này, họ có quyền kiểm soát bạn.

    • Việc cần làm: Lần tới khi bạn muốn gặp cha mẹ mình, hãy chọn một nơi công cộng có nhiều người khác bao quanh. Ở đó, bạn có thể có quyền kiểm soát vì họ sẽ không có cơ hội tương tự để kiểm soát bạn.
    • Hãy nhớ rằng: Kiểm soát được nơi bạn gặp gỡ với cha mẹ cũng sẽ giúp bạn có cơ hội nhận thức được hành vi của cha mẹ mình.

    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Kiểm soát nơi bạn gặp cha mẹ
    Kiểm soát nơi bạn gặp cha mẹ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy