Top 10 Cách trị mụn đơn giản mà hiệu quả bất ngờ nhất

Vy Vy 163 0 Báo lỗi

Mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn gái, nhất là những bạn gái có làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu chăm sóc da đúng cách và áp dụng các cách trị mụn mà Toplist ... xem thêm...

  1. Các chuyên gia da liễu cho biết, trong thành phần của chanh tươi có chứa lượng acid citric dồi dào, loại acid này có công dụng rất tốt trong việc diệt khuẩn, chống viêm và giúp da sạch sâu bên trong. Thêm vào đó, nguồn vitamin C có trong chanh tươi còn giúp làm chậm quá trình oxy hóa, cho da thêm khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại bên ngoài.

    Với những thành phần trên, chanh tươi được chứng minh có tác dụng tốt trong việc trị mụn, làm sạch da, chống viêm, ngăn mụn mới hình thành và giúp da sáng khỏe. Tuy nhiên, hàm lượng acid trong chanh tươi khá cao nên bạn cần sử dụng đúng cách, tránh lạm dụng sẽ gây phản tác dụng, khiến da yếu đi.


    Cách thực hiện:

    • Bạn vệ sinh da mặt sạch sẽ sau đó dùng tăm bông chấm vào nước cốt chanh sau đó chấm trực tiếp lên các nốt mụn trên mặt.
    • Lưu ý, không chấm vào các vết thương hở và nên test trước với một vùng da trước khi apply lên toàn bộ khuôn mặt.
    • Thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy tình trạng mụn của mình sẽ được cải thiện rõ rệt.
    Tính axit trong chanh giúp tẩy tế bào chết và se khít vết mụn
    Tính axit trong chanh giúp tẩy tế bào chết và se khít vết mụn
    Trị mụn bằng chanh
    Trị mụn bằng chanh

  2. Một số nghiên cứu cho kết quả rằng tỏi chứa nhiều hoạt chất như allicin, diallyl disulfide và sulphur có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm tình trạng sưng đỏ tại những vùng da bị mụn. Trị mụn bằng tỏi giúp các nốt mụn nhanh chóng hết viêm, giảm đau nhanh hơn và khiến mụn biến mất. Tỏi còn chứa các nhóm vitamin như B, E có tác dụng khôi phục những vùng da bị tổn thương, giảm thâm nám, ngăn ngừa sẹo do mụn để lại và mang lại làn da trắng sáng.

    Tỏi giàu các khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê... và trị mụn bằng tỏi sẽ giúp làm da tăng sức đề kháng, bảo vệ khỏi những tác nhân gây hại bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi, các vi khuẩn tiềm ẩn trong không khí. Thành phần của tỏi còn bao gồm các chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa mụn và cải thiện tình trạng lão hóa da. Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa còn giúp loại bỏ các gốc tự do, qua đó làm chậm quá trình lão hóa da và giảm mức độ nghiêm trọng của các loại mụn bọc. Vì vậy cách trị mụn bằng tỏi là hoàn toàn có căn cứ khoa học phải không nào?


    Cách thực hiện:

    • Vệ sinh làn da sạch sẽ bằng nước sạch.
    • Sau đó dùng tăm bông thấm với nước cốt tỏi đã chuẩn bị trước và chấm vào từng nốt mụn.
    • Trường hợp mụn xuất hiện dày đặc khắp mặt thì nên thoa hết mặt tương tự đắp mặt nạ.
    • Giữ nước tỏi tươi trên da trong khoảng 15 - 20 phút thì rửa sạch da với nước.
    Tỏi có mùi khó chịu nhưng công dụng của nó đáng ngờ đấy
    Tỏi có mùi khó chịu nhưng công dụng của nó đáng ngờ đấy
    Trị mụn bằng tỏi
    Trị mụn bằng tỏi
  3. Da mặt bị mụn có rất nhiều nguyên nhân, có thể do từ phía chủ quan và khách quan như do nội tiết, hoặc do hậu quả của việc ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học hoặc có thể do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và ảnh hưởng của môi trường. Xông hơi giúp kích thích sự hoạt động của các tuyến bã nhờn, giúp lỗ chân lông mở to để đào thải các chất độc và bã nhờn ra ngoài. Nhờ đó giúp hạn chế hình thành viêm mụn. Vì vậy da bị mụn nên xông hơi mỗi tuần để thanh lọc làn da, giúp đẩy nhanh việc điều trị mụn.


    Sau khi xông hơi bạn nên chờ khoảng 10 - 15 phút để lỗ chân lông bắt đầu se khít lại rồi rửa mặt lại bằng nước mát. Sau đó, dùng khăn bông mềm thấm khô và sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc tinh dầu để thoa nhẹ nhàng lên da. Bạn cũng có thể kết hợp với một số loại mặt nạ để bổ sung thêm dưỡng chất cho làn da: như mặt nạ hoa hồng, mặt nạ Collagen, mặt nạ sữa ong chúa tươi, mặt nạ sữa ong chúa có tác dụng bổ sung rất nhiều dưỡng chất cho làn da giúp da trở nên mịn màng tươi trẻ.


    Cách thực hiện:

    • Làm sạch da mặt bằng nước thường rồi đưa mặt đến gần chậu nước để hơi nước còn nóng đang bốc lên hấp thụ vào mặt.
    • Quá trình xông kết thúc cho đến khi nào nước nguội hẳn. Thời gian này dao động từ 10 - 20 phút.
    Xông mặt làm sạch lỗ chân lông và giúp tuần hoàn máu trên da mặt tốt hơn
    Xông mặt làm sạch lỗ chân lông và giúp tuần hoàn máu trên da mặt tốt hơn
    Xông mặt bằng nước ấm để trị mụn
    Xông mặt bằng nước ấm để trị mụn
  4. Đá lạnh phù hợp để hỗ trợ điều trị các loại mụn sưng viêm như trứng cá, mụn bọc, mụn mủ nhờ khả năng làm sạch da và giảm sưng viêm hiệu quả. Do đó, nếu đang gặp phải các loại mụn này, các bạn hãy thử sử dụng đá lạnh nhé. Thực tế, hiệu quả trị mụn bằng đá lạnh vẫn chưa có tài liệu y khoa nào chứng minh. Công dụng và các cách trị mụn bằng đá lạnh chủ yếu được các chị em truyền miệng với nhau. Mặt khác, hiệu quả trị mụn bằng đá lạnh có thể khác nhau giữa mỗi người do tình trạng mụn, cơ địa và cách chăm sóc da hằng ngày.

    Để biết được hiệu quả của đá lạnh trong việc trị mụn như thế nào, các bạn nên trực tiếp trải nghiệm phương pháp này. Về cơ bản, có khá nhiều chị em đánh giá cao về khả năng trị mụn của nguyên liệu này đấy nhé. Nước đá có tác dụng se khít lỗ chân lông, ngăn vi khuẩn bụi bẩn bám lên da bảo vệ da không bị mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, đá lạnh tác động vào vi khuẩn gây hại cho da, giúp cân bằng độ ẩm và dầu nhờn trên da, lưu thông máu dưới vùng da bị mụn.


    Cách thực hiện:

    • Để trị mụn bằng nước đá đầu tiên bạn hãy rửa mặt thật sạch bằng nước ấm rồi cho đá viên vào một chiếc khăn mặt cotton sạch mềm chườm lên mặt.
    • Để yên một chỗ trong vài phút sau đó chuyển sang khu vực mặt khác, 10 phút sau lặp lại lần nữa.
    • Bạn có thể làm trước khi đi ngủ hoặc mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ nhận được hiệu quả rõ rệt đấy.
    Nước đá giúp se khít lỗ chân lông da mặt
    Nước đá giúp se khít lỗ chân lông da mặt
    Đá lạnh phù hợp để hỗ trợ điều trị các loại mụn sưng viêm như trứng cá, mụn bọc, mụn mủ nhờ khả năng làm sạch da và giảm sưng viêm hiệu quả.
    Đá lạnh phù hợp để hỗ trợ điều trị các loại mụn sưng viêm như trứng cá, mụn bọc, mụn mủ nhờ khả năng làm sạch da và giảm sưng viêm hiệu quả.
  5. Từ lâu, nghệ đã được biết đến với vai trò là dược liệu tự nhiên, giúp làm lành nhanh vết thương, kháng khuẩn, tái tạo làn da mới nhanh chóng, không để lại thâm sẹo, hỗ trợ điều trị bệnh lý về đường tiêu hóa. Ngày nay, nghệ còn được phổ biến trong các phương pháp làm đẹp, mà đặc biệt nhất là việc điều trị mụn. Củ nghệ chứa hoạt chất Curcumin giúp tiêu diệt tận gốc mụn trứng cá trên da, cho bạn làn da mịn màng, tươi sáng nhờ những dưỡng chất tốt cho da. Các vi khuẩn độc hại gây viêm và gây mụn cho da sẽ được triệt tiêu ngay.


    Không chỉ trị mụn mà nghệ còn có tác dụng đẩy lùi sự oxy hóa của tế bào, loại bỏ thâm, nám trên da, giúp da mềm mịn, hồng hào, ngăn ngừa ung thư, giúp da tươi trẻ mãi. Hơn thế nữa, với những ai có làn da nhiều sẹo sẽ cải thiện tích cực khi dùng nguyên liệu này để chăm sóc da. Ngoài ra, nghệ tươi còn có chứa vitamin C, E, hoạt chất beta cùng các khoáng chất thiết yếu khác giúp cải tạo làn da thâm, khô ráp và giúp cho da sáng, mịn và loại bỏ thâm sẹo do mụn gây ra. Các tác dụng trên có thể cao hơn khi kết hợp nghệ với các nguyên liệu khác phù hợp.


    Cách thực hiện:

    • Trộn bột nghệ với nước thành một hỗn hợp sệt bôi lên vùng bị mụn.
    • Để nguyên đễn lúc khô thì rửa sạch với nước ấm.
    • Với cách này bạn làm một ngày 2 lần trong một tuần nhé.
    Củ nghệ rất hiệu quả trong việc trị thâm do vết mụn tạo ra
    Củ nghệ rất hiệu quả trong việc trị thâm do vết mụn tạo ra
    Trị mụn bằng củ nghệ
    Trị mụn bằng củ nghệ
  6. Nha đam là một cây mọng nước, có lá dày, răng thưa, cao từ 40 - 80 cm. Nha đam chứa protein và nhiều vitamin như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12, acid folic, vitamin C, vitamin A, vitamin E; cùng nhiều nguyên tố vi lượng như natri, kali, phospho, đồng, sắt, kẽm...Nha đam có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giúp thông đại tiện, thanh nhiệt, mát gan, chữa táo bón, làm lành vết thương, trị mụn... Trong đó, nha đam trị mụn trứng cá là công dụng được chị em đặc biệt yêu thích.


    Giberelin và polysaccharide trong nha đam hoạt động như chất kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, se khít lỗ chân lông, loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn và tế bào chết. Nha đam đặc tính dịu nhẹ, như chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm triệu chứng viêm, tấy đỏ khi bị mụn. Kẽm, vitamin C, vitamin E trong nha đam kích thích tăng trưởng tế bào da, giúp da tổn thương nhanh lành, tái tạo da nhanh chóng. Các chất chống oxy hóa trong lô hội giúp làm mờ sẹo hiệu quả. Do giàu chất chống oxy hóa, kích thích tăng trưởng tế bào nên không chỉ tốt khi bôi ngoài, uống nha đam trị mụn hiệu quả cũng rất tốt, giúp phục hồi da từ bên trong.


    Cách thực hiện:

    • Để trị mụn bằng nha đam bạn lấy nha đam và tách lấy phần chiết xuất bên trong và bôi lên mặt đặc biệt là vùng da bị mụn mỗi tối trước khi đi ngủ.
    • Chú ý rửa mặt thật sạch trước khi bôi nha đam nhé, sau đó cứ để đến sáng hôm sau rồi bạn rửa lại bằng nước sạch.
    • Nên thực hiện 2 - 3 lần một tuần để đạt được hiệu quả.
    Nha đam từ lâu đã được mệnh danh là thần dược của các chị em
    Nha đam từ lâu đã được mệnh danh là thần dược của các chị em
    Trị mụn bằng nha đam
    Trị mụn bằng nha đam
  7. Từ lâu, mật ong và nghệ đã được rất nhiều người sử dụng vì tác dụng làm đẹp hiệu quả, đặc biệt là làn da phụ nữ. Trị mụn bằng mật ong và nghệ cũng đã được khoa học nghiên cứu vô cùng an toàn, không gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Mật ong được ví như thần dược không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là nguyên liệu làm đẹp an toàn cho chị em. Trong mật ong chứa hoạt chất Hydrogen Peroxide có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn rất cao.


    Đồng thời, các chất kháng sinh trong mật ong còn giúp ngăn chặn nhiễm trùng, giúp cho tình trạng mụn không phát triển xấu hoặc biến thành những nang mụn nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, Glucose, Fructose tự nhiên, Axit alpha-hydroxy có trong mật ong cũng hỗ trợ tẩy tế bào chết cho da giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn, vết thâm mụn cũng được cải thiện.


    Cách thực hiện:

    • Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 thìa mật ong nguyên chất và 1/2 thìa tinh bột nghệ và trộn các nguyên liệu trên thành 1 hỗn hợp hơi sệt.
    • Sau khi làm sạch da mặt thì bạn thoa hỗn hợp lên da và massage nhẹ nhàng cho hỗn hợp thấm vào da.
    • Để yên trong vòng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
    • Bạn có thể áp dụng cách trị mụn thâm này 3 lần/tuần, phương pháp này cực kì hiệu quả trong việc đánh bay mụn và thâm mụn do mụn trứng cá, mụn bọc để lại.
    Cách trị mụn thâm bằng mật ong
    Cách trị mụn thâm bằng mật ong
    Trị mụn thâm bằng mật ong và nghệ
    Trị mụn thâm bằng mật ong và nghệ
  8. Rau diếp cá là một loại rau thơm dễ kiếm. Ngoài làm gia vị cho những món ăn ngon thì diếp cá còn là một nguyên liệu trị mụn vô cùng hiệu quả. Tinh dầu diếp cá có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất mạnh giúp điều trị các nốt mụn sưng đỏ, giúp giảm sưng và giảm cảm giác đau nhức nhanh chóng. Hoạt chất flavonoid có trong rau diếp cá giúp làm lành các tế bào da bị tổn thương do mụn. Ngoài ra, trong diếp cá còn có các thành phần dưỡng chất tốt cho da mụn như: sắt, đồng, kali...giúp phục hồi và chống viêm rất hiệu quả.


    Rau diếp cá trị mụn rất hiệu quả nhất là các mụn nội tiết tố, mụn nóng... Bởi rau diếp cá có tác dụng đào thải độc tố thần kỳ. Một khi cơ thể của bạn thanh lọc được các độc tố ấy ra ngoài, tình trạng mụn sẽ được giảm đáng kể. Trong thành phần của rau diếp cá có các chất đặc biệt tốt cho da như sắt, đồng, cali... Các chất này sẽ kích thích làn da tái tạo, phục hồi, chống viêm cho làn da và giúp da khỏe từ bên trong. Ngoài ra, rau diếp cá trị mụn bằng cách cấp ẩm, hạn chế bã nhờn bởi 80% thành phần của rau diếp cá là nước nên loại dược liệu này mang lại sự phục hồi da rất cao. Bạn sẽ sở hữu một làn da trắng sáng, mịn màng như mơ khi sử dụng rau diếp cá để điều trị đúng cách.


    Cách thực hiện:

    • Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá diếp cá và 1 thìa muối biển.
    • Bạn chỉ cần rửa sạch lá diếp cá sau đó giã nhuyễn cùng muối biển.
    • Sau khi làm sạch da mặt thì đắp hỗn hợp lên vùng da bị mụn.
    • Để yên trong vòng 15 - 20 phút thì rửa sạch mặt với nước.
    • Nên áp dụng 2 - 3 lần/ tuần sẽ nhanh chóng đánh bay lũ mụn, lấy lại làn da trắng mịn.
    Cách trị mụn hiệu quả sau 1 đêm với rau diếp cá
    Cách trị mụn hiệu quả sau 1 đêm với rau diếp cá
    Trị mụn hiệu quả với rau diếp cá
    Trị mụn hiệu quả với rau diếp cá
  9. Có lẽ bạn đã quá quen với những món ăn được làm từ cà chua trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trong cà chua cũng có rất nhiều thành phần quý giúp giảm tình trạng mụn trên da. Cà chua có chứa vitamin C, B1, K1, Kali, Magie, folate và một số hợp chất thực vật như lycopene, naringenin… Sử dụng cà chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và hạn chế nguy cơ mắc ung thư.


    Đặc biệt, cà chua mang đến nhiều tác dụng với làn da như loại bỏ các tế bào chết trên da giúp làm sạch da hiệu quả. Có khả năng chống oxy hóa, củng cố cấu trúc làn da, giúp da căng mịn, đàn hồi. Dưỡng ẩm, cải thiện tổn thương trên da nhờ các chất lycopene, vitamin C có khả năng chống lại các gốc tự do. Có đặc tính chống lão hóa, làm mờ vết nhăn, đồi mồi, bảo vệ làn da khỏi những ảnh hưởng của yếu tố bên ngoài, se khít các lỗ chân lông và giảm nguy cơ gây mụn. Đặc tính chống viêm của cà chua cũng giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng da do mụn.


    Cách thực hiện:

    • Bạn trộn 2 muỗng nước ép cà chua với 1 muỗng nước cốt chanh.
    • Sau đó bôi lên da và massage nhẹ nhàng trong 3 phút.
    • Để da thư giãn thêm 15 phút rồi rửa sạch.
    Trị mụn hiệu quả bằng cà chua
    Trị mụn hiệu quả bằng cà chua
    Trị mụn bằng cà chua
    Trị mụn bằng cà chua
  10. Các thành phần trong trà xanh giúp điều trị các nguyên nhân gây ra mụn. Nhờ đó, tình trạng mụn trứng cá sẽ được cải thiện rõ rệt. Trong trà xanh có chứa hợp chất từ thực vật gọi là atechin có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng sinh. Đồng thời, hợp chất này cũng có tác dụng tấn công các gốc tự do. Trà xanh đặc biệt giàu epigallocatechin gallate (EGCG), một loại polyphenol giúp cải thiện tình trạng da mụn và da nhờn.


    Ngoài đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn, EGCG làm giảm mức độ lipid và kháng androgen đạt hiệu quả trong việc giảm bài tiết bã nhờn trên da
    . Bã nhờn trên mặt chính là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông và gây mụn. Androgen được biết đến là hormone mà cơ thể sản xuất tự nhiên. Nồng độ androgen cao sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều bã nhờn hơn. Bã nhờn dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, gây ra mụn nội tiết tố. EGCG giúp phá vỡ chu kỳ này.


    Cách thực hiện:

    • Pha trà xanh trong nước sôi rồi để cho nước trà nguội.
    • Cho phần nước này vào bình xịt rồi xịt nhẹ nhàng lên da.
    • Còn phần bã trà đừng vội bỏ đi, mà hãy tận dụng để đắp lên mặt.
    • Sau 30 phút thì rửa mặt sạch với nước.
    Trị mụn bằng trà xanh
    Trị mụn bằng trà xanh
    Trị mụn bằng trà xanh
    Trị mụn bằng trà xanh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy