Top 7 Cách xử lý tình huống nguy hiểm khi lái xe ô tô

Nhuận Hạnh 425 0 Báo lỗi

Trong quá trình lái xe, việc đối mặt với những tình huống nguy hiểm như: nổ lốp, mất thắng, trượt bánh... dường như là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là ... xem thêm...

  1. Mất thắng (hay mất phanh) là một trong những tình huống nguy hiểm nhất mà các tài xế thường phải đối mặt. Khi lâm vào tình cảnh này, đa số các bác tài đều rơi vào tâm trạng hoảng loạn, sợ sệt, mất bình tĩnh, do đó các xử lí thiếu khôn khéo và thông minh, thậm chí gây ra những vụ tai nạn thảm khốc khi đang ở trên đèo, đổ dốc,... Điều đầu tiên cần phải làm khi bị mất thắng là phải hết sức bình tĩnh, sau đó nhả chân ga để giảm tốc độ. Đồng thời, các bác tài trả về số thấp (kí hiệu bằng số 1,2 hoặc L), liên tục đạp phanh để thử cơ may xem còn dùng được hay không.


    Lúc này, hãy dùng kinh nghiệm lái xe của mình để cảm nhận tốc độ, báo hiệu cho các xe khác biết và đánh võng nếu có thể để tăng lực cản, giảm tốc độ. Nếu xe vẫn chưa thể dừng lại, bạn hãy tìm một vật cản để xe lao vào, nhớ là tuyệt đối phải tránh xa những nơi đông người, bụi cây hay những đầm lầy là nơi bạn có thể lao xe xuống và ít gặp thiệt hại nhất.

    Mất thắng
    Mất thắng

  2. Khi bị nổ lốp, xe thường phát ra tiếng động lớn, mất thăng bằng và chao đảo. Để đảm bảo an toàn tính mạng trong trường hợp này, người lái xe hãy nhấn ga và lái thẳng lên phía trước.


    Thế nhưng trong thực tế, đa số các bác tài đều làm điều ngược lại, tức là giảm tốc độ, dừng xe và kiểm tra xem tình trạng lốp xe như thế nào. Với chiếc lốp hỏng và bị dừng lại đột ngột ở tốc độ cao, hành động này rất dễ khiến cho bạn gặp nguy hiểm.

    Nổ lốp
    Nổ lốp
  3. Những tình huống tăng tốc bất ngờ thường gặp ở những người mới tập lái xe, chưa quen với việc sử dụng chân ga. Lúc này, thay vì đạp chân thắng để dừng xe, họ lại đạp nhầm vào chỗ tăng tốc khiến cho xe chạy nhanh hơn, từ đó sinh ra hoảng loạn, mất bình tĩnh.


    Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy dừng xe ngay lập tức và nhanh chóng chuyển về số N. Nếu không thể dừng xe, bạn có thể tắt khóa khởi động. Đối với những xe có chống bó cứng phanh ABS, việc dừng xe đột ngột sẽ an toàn hơn vì xe không bị trượt mất phương hướng khi dừng đột ngột, do đó xe nào có hệ thống này sẽ khá hữu ích.

    Tăng tốc mất kiểm soát
    Tăng tốc mất kiểm soát
  4. ABS là viết tắt của Anti-Lock Braking System, nghĩa là hệ thống chống bó cứng phanh, có tác dụng chống lại việc bánh xe trượt dài khi phanh gấp. Đối với những xe ô tô chưa có hệ thống ABS, khi tài xế gặp sự cố và buộc phải giảm tốc độ một cách đột ngột sẽ khiến cho xe bị trật khỏi hướng đi mong muốn, có thể va chạm vào phương tiện đàn cùng lưu thông trên đường rất nguy hiểm.


    Vấn đề cần giải quyết lúc này là làm sao để xe dừng lại một điểm như ý muốn, vì vậy bạn hãy nhả chân ga ra từ từ và nhấp từng chút một theo kiểu nhấp nhả, đồng thời kết hợp với tay lái xe để xe dừng đúng chỗ.

    Dừng gấp khi không có ABS
    Dừng gấp khi không có ABS
  5. Mặc dù ABS có thể giúp các tài xế điều khiển xe bình thường dù đạp hết phanh, tuy nhiên do sự hoảng loạn khi mất kiểm soát, đa phần các bạn thường đánh lái quá nhiều về một bên, điều này rất dễ gây ra tai nạn. Để có thể xử lí tốt trong trường hợp này, điều duy nhất bạn có thể làm là luyện tập.


    Bạn có thể để chai nước vuông góc với hướng lái ở nơi thuận lợi, bắt đầu nhấn ga và khi đến gần hãy phanh gấp, đồng thời đánh lái để vượt qua chướng ngại là chai nước. Thực hành nhiều sẽ giúp bạn thuần thục, không còn luống cuống khi va chạm trong thực tế.

    Hạn chế sự cố với những xe có ABS
    Hạn chế sự cố với những xe có ABS
  6. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự cố ô tô bị trượt bánh. Khi gặp tình huống này, lái xe cần chú ý quan sát, giữ bình tĩnh và thực hiện các kỹ thuật lái xe an toàn nhằm “giành lại” quyền kiểm soát vô lăng.


    Các bạn lái xe khi gặp trường hợp này thường có xu hướng quay vô lăng để điều khiển hướng lái, nhưng đa phần đều vô vọng. Lúc này, điều tài xế cần làm là không chạm vào chân thắng, tập trung quan sát phía trước và chờ đợi xe có độ bám đường trở lại.

    Mất kiểm soát do bánh trước bị trượt
    Mất kiểm soát do bánh trước bị trượt
  7. Đây là lỗi kĩ thuật rất nghiêm trọng, có thể gây ra những thiệt hại khôn lường khi bạn đang lái xe ô tô ở tốc độ cao. Vỡ hoa lốp là sự cố mà hoa lớp và dây thép phía trong rời ra một phần hoặc bung ra, gây ra những rung lắc mạnh khiến xe mất thăng bằng. Trong trường hợp này, bạn hãy nhấn ga từ từ và lái thẳng về nơi an toàn để kiểm tra, sửa chữa.

    Vỡ hoa lốp
    Vỡ hoa lốp




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy