Top 20 Câu chuyện cổ tích ý nghĩa dành cho trẻ nhỏ

Nguyễn An 4512 0 Báo lỗi

Thế giới cổ tích vô cùng tuyệt vời các câu chuyện được xây dựng dựa trên sự tưởng tượng, hư cấu, các nhân vật hiện lên sống động và hấp dẫn, là những con ... xem thêm...

  1. Cóc kiện trời là một câu chuyên cổ tích góp phần lý giải về hiện tượng thiên nhiên cứ mỗi khi cóc nghiến răng là trời sẽ mưa. Câu chuyên xoay quanh về nhân vật cóc tuy nhỏ bé nhưng lại gan dạ kiên cường được muôn loài kính nể.


    Câu chuyện đề cao tính đoàn kết, chính nghĩa ngoài ra còn khuyên con người sống cần phải biết bảo vệ các loài động vật tuy có xấu xí nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống.


    Ngoài ra với những hình ảnh vô cùng thân thiện và nhiều màu sắc của cuốn truyện sẽ giúp bé kích thích trí sáng tạo cũng như nhận biết con vật qua hình ảnh.


    Link đọc: https://truyencotich.top/doc-truyen/coc-kien-troi

    Truyện cổ tích Cóc kiện trời
    Truyện cổ tích Cóc kiện trời
    Truyện cổ tích Cóc kiện trời
    Truyện cổ tích Cóc kiện trời

  2. Đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xa xưa đến này, người dân Việt Nam vẫn luôn gắn bó keo sơn, cùng nhau vượt qua hoạn nạn cũng như đau thương mất mát. Vì vậy, trong văn học Việt Nam có rất nhiều tác phẩm nhằm ca ngợi và dạy bảo về truyền thống tốt đẹp này. Câu chuyện Bó đũa là một ví dụ điển hình nhất


    Thông qua câu truyện muốn nhắc con người không được quá quan tâm đến vật chất mà quên đi tình anh em, máu mủ ruột già. Sống trên đời cần có sự chia sẻ, bao dung không được ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân.Câu truyện ngoài mục đích giáo dục trẻ nhỏ còn cho các bậc phụ huynh hiểu rằng không nên quá chiều các con bằng vật chất sẵn có, cần cho con lao động để thấy sự vất vả trong cuộc sống cũng như biết quý trọng đồng tiền.


    Link đọc: http://thegioicamxuc.vn/wap/detail/1575

    Câu truyện mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về giá trị con người
    Câu truyện mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về giá trị con người
    Câu chuyện bó đũa trong sách giáo khoa
    Câu chuyện bó đũa trong sách giáo khoa
  3. Cô bé quàng khăn đỏ là câu truyện cổ tích nổi tiếng nhất thế giới, nội dung chính kể về một cô bé quàng khăn đỏ một hôm đi vào rừng thăm bà ốm và bị con sói lập kế hoạch ăn thịt. Cô bé đã ngây thơ trả lời tất cả những câu hỏi của con sói, giúp con sói lên một kế hoạch hoàn hảo cho việc xấu của mình. Và may mắn thay hai bà cháu đã được bác thợ săn cứu.


    Câu chuyện rút ra bài học đơn giản rằng nếu bé biết cảnh giác, không tiếp xúc với người lạ chắc chắn sẽ không bị sói già gian ác nắm được mục đích của chuyến đi để làm điều ác. Cô bé cũng nên cẩn thận khi nhận ra sự khác thường của người bà để có được những quyết định tránh xa tốt hơn cho bản thân.


    Qua câu truyện Cô bé quàng khăn đỏ đã đem lại bài học đáng giá cho các bé nhỏ và những lời nhắc nhở cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ. Cô bé quàng khăn đỏ còn được coi là một cẩm nang để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ. Thực tế không đúng khi bị sói nuốt vào bụng thì không thể sống lại được tuy nhiên câu truyện cho cô bé được cứu sống vời lời nhắc nhở các bé phải biết vâng lời ba mẹ, đi đến nơi về đến chốn, không được la cà các dọc đường, tự nhận biết được đâu là việc tốt để làm, tránh xa các việc xấu, người xấu.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-the-gioi/co-be-quang-khan-do.html

    Cô bé quàng khăn đỏ
    Cô bé quàng khăn đỏ
    Cô bé quàng khăn đỏ
    Cô bé quàng khăn đỏ
  4. Qua câu chuyện sự tích cây vú sữa này chúng ta thấy được một bài học về lòng hiếu thảo trong gia đình. Đó cũng là ý nghĩa câu chuyện sự tích cây vú sữa muốn truyền đạt đến cho mọi người. Khi ba mẹ còn sống hãy có hiếu, đối xử tốt với ba mẹ. Đừng để đến khi ba mẹ mãi mãi ra đi rồi thì lúc này có hối hận cũng đã quá muộn.

    Cho dù cha mẹ như nào thì cũng là mong những điều tốt đẹp nhất đến cho con cái. Dù thời xưa hay thời nay thì lòng hiếu thảo vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu như không có một trái tim yêu thương rộng lớn thì làm sao có được cuộc sống hạnh phúc. Chữ hiếu chính là nền tảng đạo lý của con người, nếu người nào không hiếu thảo với cha mẹ thì ngoài xã hội cũng không phải là người tử tế. Hiếu với cha mẹ không chỉ giữ được lòng kính mến mà còn làm cha mẹ vui lòng.


    Câu truyện như một lời cảnh tỉnh đến các bậc làm cha mẹ, không nên nuông trẻ nhỏ, như thế sẽ hình thành đức tính xấu cho con ngay từ khi còn bé, khi lớn nên ra ngoài xã hội bé sẽ không thể tự lập được.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-cay-vu-sua.html

    Sự tích cây vú sữa
    Sự tích cây vú sữa
    Sự tích cây vú sữa
    Sự tích cây vú sữa
  5. Nàng Tiên Ốc là một câu chuyên cổ tích dân gian rất được nhiều người yêu thích. Qua sự tích Nàng Tiên Ốc, các em sẽ học được bài học bổ ích về tình yêu thương con người. Sống trên đời phải biết quý trọng và đối xử tốt với nhau.

    Được kể chuyện như một bài thơ nhưng lại chứa đựng rất nhiều nội dung ý nghĩa.


    Chuyện kể về một bà già bắt được một chú ốc xanh kỳ lạ nên bà thương không muốn bàn bèn thả vào trong chum. Bà không biết rằng đó là một cô Tiên, cảm tạ trước tấm lòng nhân hậu của bà lão, cô tiên đã giúp bà việc nhà. Câu chuyện giản dị nhưng bài học trong đó thì lại rất sâu sắc.Đối với con vật nếu mình yêu thương quý trọng nó, nó cũng sẽ biết ơn mình và giúp mình.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/nang-tien-oc.html

    Câu truyện mang ý nghĩa ở hiền gặp lành
    Câu truyện mang ý nghĩa ở hiền gặp lành
    Câu chuyện Nàng tiên ốc
    Câu chuyện Nàng tiên ốc
  6. Truyện cổ tích Sự tích quả dưa hấu không chỉ cho chúng ta biết về nguồn gốc quả dưa hấu, không chỉ ca ngợi những con người lao động chân chính, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách để đạt được kết quả xứng đáng, mà từ truyện sự tích quả dưa hấu, chúng ta còn rút ra được những bài học cuộc sống sâu sắc. đó là phải có niềm tin vào cuộc sống, chính thái độ sống sẽ quyết định cuộc đời của mỗi người


    Cho dù cuộc sống có bất công với bạn tới đâu thì hãy luôn tin rằng “trời sinh voi sinh cỏ”. Mai An Tiêm xuất thân là một nô lệ. Nếu như những người nô lệ khác không dám trèo cao với xa, thì Mai An Tiêm bằng sự nỗ lực của mình đã trở thành con rể vua Hùng, có địa vị cao, được nhiều người nể phục. Nếu như không có thái độ tích cực, không biết vươn lên trong cuộc sống thì mãi mãi chàng chỉ là một người nô lệ bình thường như bao người nô lệ khác mà thôi.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-trai-dua-hau.html

    Sự tích quả dưa hấu
    Sự tích quả dưa hấu
    Phim hoạt hình thiếu nhi Sự tích quả dưa hấu
  7. Truyện Ăn khế trả vàng là một câu truyện cổ tích Việt Nam rất thân thuộc với các trẻ nhỏ Việt Nam. Câu truyện rất hấp dẫn và rất thu hút những độc giả nhỏ tuổi. Nhưng ẩn chứa trong câu truyện ly kỳ này lại là những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của hai người anh em.


    Truyện kể về hai anh em nọ khi cha mẹ mất để lại gia tài thì người em chỉ được 1 cây khế và căn chồi nhỏ. Cho đến khi chim ăn khế và trả ơn bằng vàng thì người anh lại sinh lòng tham lam. Tuy nhiên, khi người anh cũng được chim chở đi trả công bằng vàng thì vì chính sự tham lam này đã làm người anh rơi xuống biển.


    Đây là một câu truyện phù hợp ru bé vào giấc ngủ, hiện nên trong truyện là chú chim phượng hoàng có phép thần luôn trọng tín nghĩa. Mặc dù chim là một con vật nhưng lại biết trả ơn, cũng như luôn giữ đúng lợi hứa “ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang đem đi mà đựng”. Chi tiết túi ba gang mà con chim dặn nhằm nhắc nhở con người ở đời phải biết đủ, phải biết ứng xử sao cho hợp lý, không được tham lam quá đà.

    Việc người em trở nên giàu có người anh bị chết do tính tham lam của bản thân mình là minh chứng cho câu ở hiền gặp lành.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-cay-khe.html

    Cong người sống ở đời không được tham lam
    Cong người sống ở đời không được tham lam
    Truyện cổ tích Ăn khế trả vàng
  8. Sự tích bánh chưng bánh dày tượng trưng cho quan niệm về vũ trụ của người Việt xưa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hoá lúa nước. Sự tích trên muốn nhắc nhở con cháu về truyền thống hiếu kính; lời giải thích ý nghĩa cũng như nguồn cội của của bánh chưng, bánh dày là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc.


    Bên cạnh đó, bánh chưng, bánh dày còn mang những ý nghĩa sâu xa về vũ trụ, nhân sinh. Theo dân gian, bánh chưng hình vuông, có góc cạnh, hình khối cụ thể thuộc âm, tượng trưng cho đất. Bánh dày hình tròn không có góc cạnh, hình khối cụ thể thuộc dương, tượng trưng cho trời nên phải màu trắng, không nhân vị. Còn theo tín ngưỡng phồn thực dân gian và triết lý nõ - nường, thì bánh chưng, bánh dầy còn mang ý nghĩa của sự sinh sôi, nảy nở.


    Nếu như trước kia, bánh chưng, bánh dày chỉ được gói, được làm trong những dịp lễ Tết, vào ngày Giỗ Tổ hay khi gia đình có cỗ lớn, thì bây giờ, ở nhiều nơi, nhất là ở những đô thị hiện đại, bánh chưng, bánh dày đã trở thành một thứ hàng quà, được bán hàng ngày phục vụ nhu cầu ẩm thực của người dân. Nó được coi như một loại bánh để ăn chơi, có khi là ăn quà sáng, quà chiều, có khi là món ăn dùng trong những dịp cưới xin, giỗ chạp...


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-banh-chung-banh-day.html

    Sự tích bánh chưng bánh dầy
    Sự tích bánh chưng bánh dầy
    Sự tích bánh chưng bánh dầy
  9. Câu truyện ngụ ngôn thỏ và rùa kể về chú thỏ luôn tự cho mình là người chạy nhanh nhất và luôn khinh thường chú rùa. Kết cục là thỏ vì quá huênh hoang chủ quan nên rùa đã dành phần thắng. Câu chuyện dạy cho ta khá nhiều bài học lý thú và đơn giản nhất chính là không được chủ quan nghĩ mình là kẻ mạnh và có cái nhìn và kinh thường người khác. Cũng như trong cuộc sống để có được thành công bạn cần phải cố gắng rất nhiều.


    Rùa thắng không phải vì rùa nhanh hơn thỏ mà vì rùa đã nỗ lực và cố gắng hết sức để vượt qua chặng đường dài. Trong cuộc sống phải chịu đựng với thất bại, để cố gắng hơn để biết mình sai ở đâu, để không mắc phải sai lầm lần hai. Đây là một câu truyện dạy cho các bé rất nhiều điều trong cuộc sống sau này.


    Link đọc: https://thegioicotich.vn/rua-va-tho/

    Sống trên đời mình không nên coi thường người khác
    Sống trên đời mình không nên coi thường người khác
    Phim hoạt hình rùa và thỏ
  10. Truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 7x và 8x, kể về một cô gái không may mắn, bị mẹ con dì ghẻ ngược đãi, nhưng cuối cùng cũng có được hạnh phúc của mình khi tìm thấy tình yêu và kết hôn với chàng hoàng tử.

    Câu chuyện mang đậm tính nhân văn, khi cô gái rộng lượng khoan dung cho chính những kẻ đã từng bóc lột, hành hạ mình và người bị áp bức bất công đến cuối cùng vẫn nhận được phần thưởng chiến thắng và nhân vật là cô gái trẻ không được sinh ra và sống trong hoàn cảnh may mắn nhưng cuối cùng vẫn được hoàng tử cưới làm vợ.


    Đây là một cuốn truyện được rất nhiều các bậc phụ huynh chọn để đọc cho con em mình, ngoài truyện cô bé lọ lem cũng được xuất bản thành phim hay những đồ chơi hoạt hình.


    Link đọc: https://doctruyencotich.vn/truyen-co-grim/co-be-lo-lem.html

    Một câu truyện nổi tiếng thế giới
    Một câu truyện nổi tiếng thế giới
    Truyện cổ tích Cô bé lọ lem
  11. Sự tích Bông hoa cúc trắng là một câu chuyện cảm động nói về tình mẫu từ cũng như sự hiếu thảo của người con đối với mẹ mình, dù có chịu thiệt thòi thì cũng mong một điều tốt lành đều đến với mẹ. Qua câu chuyện ta thấy không phải nhờ bông hoa thần mà chính tấm lòng hiếu thảo của người con đã tạo ra kì tích cứu sống mẹ của em. Nếu không có sự hiếu thảo thì đã không thể cảm động trời xanh và được Đức Phật ra tay cứu giúp. Đây cũng là lời răn dạy đối với tất cả những người con, hay luôn kính yêu và hiếu thảo đối với cha mẹ của mình.


    Ngày nay cúc trắng vẫn được người đời sử dụng để dâng lên mẹ cha trong những ngày giỗ chạp để thể hiện lòng hiếu kính tri ân tưởng nhớ. Ngoài ra câu truyện nêu nên ý nghĩa của hoa cúc tượng trưng cho sự cao thượng với hương thơm ngào ngạt cùng sắc hoa nhẹ nhàng.


    Link đọc: https://thegioicotich.vn/bong-hoa-cuc-trang/

    Một câu truyện hay về tình mẫu tử
    Một câu truyện hay về tình mẫu tử
    Câu chuyện Bông hoa cúc trắng
    Câu chuyện Bông hoa cúc trắng
  12. Truyện cổ tích cây tre trăm đốt là một câu chuyện dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, bất cứ trẻ em, người lớn nào cũng biết. Truyện mang lại những bài học nhân văn và ý nghĩa vô cùng sâu sắc, răn dạy con người ta phải sống sao cho thiện lương nhất. Bài viết dưới đây sẽ giải thích ý nghĩa truyện cổ tích cây tre trăm đốt và những bài học nhất định mình phải ghi nhớ rút ra từ câu chuyện. Chúng được xem như tài liệu quý cho cha mẹ khi răn dạy con cái, đúc kết lại sau khi kể cho bé nghe.


    Mỗi câu truyện dân gian xây dựng đều mang ý nghĩa riêng, bài học về cuộc sống cho người đọc. Truyện cổ tích cây tre trăm đốt có rất nhiều ý nghĩa khác nhau và mỗi ý nghĩa là một bài học sâu sắc. Ý nghĩa đầu tiên mà câu chuyện mang lại cho người đọc chính là người hiền, ăn ở tốt chắc chắn sẽ gặp điều may mắn, tốt lành. Dù họ gặp bao nhiêu khó khăn, vất vả, khổ nạn thì trên đường đời nhất định sẽ luôn có người giúp đỡ, chở che, cuối cùng cũng gặp điều may mắn, không sớm thì muộn


    Qua câu chuyện cũng muốn dạy cho chúng ta phải biết phân biệt đúng sai, kẻ xấu, người tốt trong cuộc sống. Nếu chúng ta đứng về phía người tốt, bênh vực kẻ yếu và những việc làm đúng đắn, chúng ta cũng sẽ nhận được những điều xứng đáng nhất.

    Link đọc:
    https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/cay-tre-tram-dot.html

    Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt
    Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt
    Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt
  13. Cậu bé Tích Chu thuộc thể loại truyện Cổ tích dân gian Việt Nam. Chính vì vậy tác giả là tác giả dân gian và sơ khai được lưu truyền bằng hình thức truyền miệng. Đây được đánh giá là một trong những truyện cổ tích được ưa chuộng và gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. mang giá trị đạo đức về sự quan tâm, chia sẻ lớn lao.


    Mỗi một câu chuyện cổ tích bên trong nó đều mang đến một hay nhiều bài học về giá trị đạo đức nhân văn, truyện cậu bé Tích Chu cũng không ngoại lệ Hình ảnh người bà già lam lũ làm việc nuôi sống dành mọi điều tốt đẹp cho cháu để cháu có được cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ nhất. Qua hình ảnh người bà cho ta thấy dự yêu thương, sự hy sinh vô bờ bến của bà dành cho cháu, nói rộng ra là tình cảm gia đình. Hình ảnh cậu bé Tích Chu đau khổ, òa khóc khi về thấy bà mất biến thành con chim cho ta thấy sự hối lỗi của cậu. Nhưng vượt lên trên đó chính là biết sửa lỗi. Tích Chu sửa lỗi bằng cách vượt rừng núi, đường xá xa xôi để tìm dược nước Tiên cứu sống bà.


    Bài học chủ đao, quan trọng nhất mà chúng ta cần tiếp thu sau khi đọc xong truyện này chính là bài học về sự quan tâm. Quan tâm mọi người xung quanh khi còn có thể để tránh phải hối hận sau này. Bởi cuộc sống hiện tại không giống như truyện Cổ tích sẽ có bà tiên, ông bụt hay kỳ tích xuất hiện khi ta biết hối lỗi. Do vậy, hãy qan tâm đến mọi người xung quanh, nhất là những người yêu thương, chăm sóc mình.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/cau-be-tich-chu.html

    Câu chuyện Cậu bé Tích Chu mang đến bài học lớn về sự thương yêu dành cho những người thân yêu quanh mình
    Câu chuyện Cậu bé Tích Chu mang đến bài học lớn về sự thương yêu dành cho những người thân yêu quanh mình
    Cậu bé Tích Chu
  14. Truyện Tấm Cám thuộc loại cổ tích thần kì và được xem là câu chuyện được yêu thích nhất từ trước đến nay. Thông qua cuộc đời và số phận nhân vật Tấm, nhân dân ta muốn khẳng định chân lí cái thiện luôn chiến thắng cái ác và khuyên nhủ con người nên làm những điều tố đẹp, tránh những việc xấu xa, hại người.


    Quá trình biến hóa của Tấm thể hiện sức sống, sự trỗi dậy mãnh liệt của cái thiện trước sự vùi dập của cái ác. Cái thiện không bao giờ chịu khuất phục, chính nghĩa không bao giờ đầu hàng, cái thiện sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lẽ phải và công lí. Ta thấy không một thế lực nào có thể tiêu diệt được cái thiện.


    Cho đến cuộc sống hiện tại, Tấm Cám luôn là một trong những nhân vật điển hình để lấy làm ví dụ minh họa sống động cho điều thiện và điều ác.


    Link đọc: https://doctruyencotich.vn/truyen-co-tich-viet-nam/truyen-co-tich-tam-cam-ban-goc.html

    Truyện cổ tích Tấm Cám
    Truyện cổ tích Tấm Cám
    Truyện cổ tích Tấm Cám
    Truyện cổ tích Tấm Cám
  15. Thánh Gióng là hình tượng người anh hùng đánh giặc ngoại xâm tiêu biểu trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ đất nước. Thánh Gióng được sinh ra rất kỳ lạ từ một người mẹ nghèo được mẹ và nhân dân nuôi dưỡng. Gióng chiến đấu chống lại giặc ngoại xâm bằng tất cả lòng yêu nước và mong muốn bảo vệ làng quê, đất nước.


    Hình tượng Thánh Gióng mang trong mình sức mạnh của cả thiên nhiên và con người, của sự hiện đại lẫn thô sơ, sức mạnh đó như dung hòa và kết tinh lại tạo thành sức mạnh to lớn đủ sức quật ngã mọi kẻ thù to lớn.Từ thực tế trong công cuộc đánh giặc bảo vệ đất nước của cha ông ta, hình tượng Thánh Gióng được thần thánh hóa và trở thành nhân vật anh hùng, với tinh thần ý chí quật khởi trong cuộc chiến chống giặc ngoại bang xâm lược.


    Bên cạnh đó hình tượng Thánh Gióng cũng nói lên một thời đại lịch sử của đất nước – Vua Hùng với nền nông nghiệp trồng lúa nước phát triển, người dân luôn phải chống giặc ngoại xâm để bảo vệ đất nước.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/truyen-thuyet-thanh-giong.html

    anh Hùng Tháng Gióng đánh đuổi giặc Ân
    anh Hùng Tháng Gióng đánh đuổi giặc Ân
    Thánh Gióng
    Thánh Gióng
  16. Truyện Sọ Dừa đề cao, ca ngợi vẻ đẹp bên trong của con người. Từ đó, truyện nêu một bài học kinh nghiệm khi đánh giá con người: phải xem xét toàn diện, không chỉ dừng lại ở biểu hiện bề ngoài. Đó là ý nghĩa nhân bản, thể hiện đạo lý truyền thống của nhân dân. Truyện còn đề cao lòng nhân ái, về quy luật nhân quả của cuộc đời “ở hiền gặp lành”, kẻ “gieo gió ắt gặp bão”. Chính lòng nhân ái sẽ đem lại hạnh phúc cho con người. Truyện đề cao giá trị chân chinh của con người và tình thương đối với người bất hạnh.


    Truyện khẳng định niềm tin vào sự chiến thắng cuối cùng của sự công bằng đối với những bất công, khẳng định sự chiến thắng của tình yêu chân chính đối với sự tham lam, độc ác.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/chuyen-co-tich-so-dua.html

    Sự tích Sọ Dừa
    Sự tích Sọ Dừa
    Sự tích Sọ Dừa
  17. Mỗi dịp vào rằm Trung thu các bạn nhỏ vẫn thường hay có những câu hỏi ngây ngô nhưng lại hết sức dễ thương " Tại sao chú Cuội lại ở trên cung trăng, tại sao cung trăng lại có gốc cây đa, và tại sao lại có chị Hằng". Cái gì cũng đều có nguồn gốc của nó, và thật dễ để các mẹ có câu trả lời bằng cách kể cho các bé nghe câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng


    Trong câu chuyện, ta có thể thấy lá thuốc có công dụng cải tử hoàn sinh, có thể đưa một người đã chết về với cuộc sống thường ngày. Mong muốn bất tử là ước mơ lớn của cả nhân loại. Song, người vợ sau khi được cứu sống đã không thể như người bình thường. Điều đó chứng tỏ cuộc sống của con người thì phải có giới hạn, cố gắng đi ngược lại quy luật tự nhiên con người phải trả cái giá rất đắt. Hậu quả là chú Cuội đã bị kéo lên cung trăng không thể quay về.

    Biết cuộc sống của ta là chỉ hữu hạn, một người chỉ sống có một lần, giúp chúng ta thêm trân quý những gì của quá khứ, sống tốt cho hiện tại, và biết hướng tới tương lai. Việc có khả năng cải tử hoàn sinh sẽ khiến con người không còn biết trân quý chính tính mạng của mình. Bất cứ thứ gì nếu có khả năng mất đi thì lúc đó nó mới còn quý giá. Vì vậy hãy nỗ lực hết mình để sống một cuộc đời trọn vẹn, thay vì cố gắng tìm kiếm sự bất tử. Những thứ đã mất đi thì không bao giờ có thể lấy lại được


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-chu-cuoi-cung-trang.html

    Chú Cuội cung trăng
    Chú Cuội cung trăng
    Chú Cuội cung trăng
  18. Từ câu chuyện Sự tích Trầu cau nói lên sự trân quý tình cảm của anh em trong gia đình và còn là tượng trưng cho tình yêu chung thủy của lứa đôi; vợ chồng luôn gắn bó với nhau cho đến đầu bạc, răng long, không thể sống thiếu nhau.


    Từ bao đời nay, miếng trầu quả cau luôn mang đậm truyền thống văn hóa của dân tộc ta. Lá trầu cay cay, cau xanh chan chát, vôi trắng đắng nồng, ba thứ đó kết hợp với nhau nhai trong miệng, tạo ra mầu đỏ thắm. Theo quan niệm của ông bà xưa, một màu đỏ tươi thắm, biểu hiện cho sự sum vầy và may mắn.


    Theo phong tục của người Việt Nam thì trầu cau là vật không thể thiếu được trong những ngày vui trọng đại như đám cưới, đám hỏi, ngày giỗ ông bà tổ tiên hoặc trong những ngày tết đến, xuân về. Đối với mọi người, trầu cau là biểu hiện cho tình cảm, thể hiện lòng thành kính của thế hệ sau với các thế hệ trước.

    Trầu cau luôn được đặt ở vị trí trang trọng trên bàn thờ - là lễ vật dùng để thắp hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên... Vậy nên, ngày tết nhà nào lựa được quả cau, lá trầu đẹp là thể hiện một năm đầy may mắn và tràn đầy nghĩa tình. Bên cạnh đó, tập tục ăn trầu còn là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng nghìn năm qua, khi kể cho bé nghe những câu chuyện này, bé sẽ có thêm hiểu biết về cội nguồn dân tộc, để hình thành trong bé một bản sắc riêng có của người Việt Nam


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-trau-cau-va-voi.html

    mâm sính lễ trong ngày cưới hỏi không thể thiếu được Trầu Cau
    mâm sính lễ trong ngày cưới hỏi không thể thiếu được Trầu Cau
    Sự tích Trầu Cau
    Sự tích Trầu Cau
  19. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là một truyền thuyết quen thuộc trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Câu chuyện phản ánh công cuộc lao động gian khổ, rất đỗi hào hùng của cha ông ta chống lại nạn bão lụt trên lưu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đây là bản hùng ca trị thuỷ của dân tộc Việt Nam trong buổi đầu xây dựng đất nước. Đó chính là khát khao mãnh liệt của con người chiến thắng được thiên nhiên.


    Câu chuyện luôn chứa đựng những điều tốt đẹp, hào hùng mà tác giả muốn nói đến chính là thiên nhiên, con người. Bên cạnh đó là hình tượng thiêng liêng của vua Hùng, những người có công lao dựng nước luôn được đề cao, biết ơn.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/son-tinh-thuy-tinh.html

    Sơn tinh thủy tinh
    Sơn tinh thủy tinh
    Sơn tinh, Thủy tinh
  20. Thạch Sanh là truyện cổ tích dân gian Việt Nam được rất nhiều bạn nhỏ đón đọc và được đưa vào chương trình sách giáo khoa. Câu chuyện kể về anh chàng tài giỏi, hiếu nghĩa một mình xua đuổi thế giới tà ác cứu dân lành. Thạch Sanh là con một trong gia đình tiều phu tốt bụng. Từ nhỏ, chàng đã sống trong sự nghèo khổ. Nguồn thu nhập chính của gia đình là từ nghề kiếm củi. Nhưng xuất thân của chàng vô cùng đặc biệt. Chành chính là con của Ngọc Hoàng cho đầu thai xuống hạ giới. Mẹ chàng đã mang thai chàng trong bụng tới mấy năm mới sinh ra.


    Cuộc chiến giữa Thạch Sanh và những kẻ gian ác như Chằn tinh, Lý thông đều mang đến cho người đọc một ý nghĩa vô cùng to lớn. Cái thiện sẽ luôn thắng cái ác. Người tốt chắc chắn sẽ luôn gặp được may mắn và đền đáp thành quả một cách xứng đáng.


    Qua truyện cổ tích Thạch Sanh, dân gian ta cũng mong muốn hướng người đọc hướng thiện. Hãy sống theo lối sống có đạo đức, sống cho mình và cho cả những người xung quanh. Đó cũng là những bài học tuyệt vời để răn dạy để hình thành những nhân cách tốt đẹp cho các bạn nhỏ ở những tuổi đầu đời.


    Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/thach-sanh.html

    Thạch Sanh chiến đấu với Xà Tinh
    Thạch Sanh chiến đấu với Xà Tinh
    Thạch sanh
    Thạch sanh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy