Top 10 Dẫn chứng nghị luận xã hội về ý chí và nghị lực sống hay nhất

Hà Ngô 10530 0 Báo lỗi

Ý chí, nghị lực có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, giúp ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người ngưỡng mộ, ... xem thêm...

  1. Ludwig van Beethoven (phiên âm: Lút-vích van Bét-thô-ven, sinh ngày 17/12/1770 - mất 26/3/1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn cuộc đời ông sống ở Viên, Áo.

    Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

    Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc thiên tài, vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sỹ, và khán giả về sau.


    Hồi nhỏ, ông bị khiếm thính, sau đó bị điếc hoàn toàn. Tuy vật, vượt qua mọi trở ngại, ông vẫn trở thành một nhà soạn nhạc vĩ đại và nổi tiếng thế giới. Ông là hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời, từ thời kì âm nhạc cổ điển sang âm nhạc lãng mạn. Beethoven được coi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất và có ảnh hưởng tới nhiều nhà soạn nhạc, nhạc dĩ và khán giả về sau.

    Dẫn chứng số 1
    Dẫn chứng số 1
    Dẫn chứng số 1
    Dẫn chứng số 1

  2. Nguyễn Đình Chiểu sinh năm 1822 và mất năm 1888 tại Ba Tri (Bến Tre). Ông xuất thân gia đình nhà nho hiếu học, từ nhỏ đã rất thông minh và chăm chỉ. Năm 12 tuổi, vì thời thế loạn lạc ông được cha gửi ra Huế để học tập và sinh sống. Đến năm 19 tuổi ông quay lại Gia Định và tiếp tục sự nghiệp học tập của mình, ba năm sau đó (1843) ông thi đỗ tú tài ở trường thi Gia Định.

    Năm 1847, ông trở lại Huế để tiếp tục “dùi mài kinh sử” chờ thi khoa Kỷ Dậu 1849. Chưa kịp thi thì ông nhận được tin mẹ mất nên ông quyết định bỏ thi để về quê chịu tang mẹ. Trên đường đi, vì quá đau buồn nên ông đã khóc rất nhiều, thêm nữa là vì đường xá xa xôi, thời tiết thất thường ông đã bị ốm nặng và bị mù cả đôi mắt. Mặc dù được một vị danh y hết sức cứu chữa nhưng vẫn không khỏi được. Trong thời gian chữa bệnh, ông cũng đã được vị danh y này truyền dạy nghề thuốc.

    Sau khi về quê chịu tang mẹ một thời gian, năm 1851 ông gạt bỏ mọi khó khăn, vực dậy mở trường dạy học, bốc thuốc chữa bệnh cho dân và sáng tác thơ văn. Là một người vừa tài năng vừa đức độ nên danh tiếng của ông vang khắp lục tỉnh.


    Có thể nói, Nguyễn Đình Chiểu đa tài nhưng lại bạc phận. Ông là nhà thơ mù yêu nước. Ông dùng ngòi bút của mình đánh giặc. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là tâm gưởng tiêu biểu cho ý chí và nghị lực của con người vượt qua hoàn cảnh, số phận. Dù ở cương vị nào thì ông cũng đều cống hiến hết mình. Ông là tấm gương cho sự ý chí nghị lực phi thường.

    Dẫn chứng số 2
    Dẫn chứng số 2
    Dẫn chứng số 2
    Dẫn chứng số 2
  3. Theo sách "Kể chuyện danh nhân thế giới", cậu bé này mồ côi cha từ khi còn trong bụng mẹ và được sinh ra yếu ớt, quặt quẹo đến nỗi người ta tin rằng cậu không thể sống được. Năm lên 3 tuổi, Newton phải sống với bà ngoại khi mẹ đi lấy chồng khác.

    Cuộc sống quạnh hiu cùng bà trong ngôi nhà bằng đá xám khiến Newton, với bản tính thầm lặng vốn có, càng trở nên lặng lẽ hơn và già trước tuổi.

    Từ nhỏ, Newton đã thích thú với các môn thủ công và tỏ ra là người rất khéo tay. Cậu thường dành tiền bà ngoại cho để mua dùi, đục, búa rồi suốt ngày loay hoay làm đồ chơi.

    Năm 12 tuổi, Newton vào học trường trung học Granham. Vốn người yếu ớt, cậu thường bị bạn bè bắt nạt, có lần còn bị đấm vào bụng đến ngất đi. Newton đã quyết tâm trả thù bằng cách học thật giỏi để đứng đầu lớp. Từ đó, cậu bé trở thành học sinh xuất sắc, được các bạn mến phục. Sau này ông là nhà thiên tài với rất nhiều phát minh vĩ đại cho đời. Thế giới không ai là không biết đến ông. Ông là người chiến thắng cái khó khăn thiếu thốn bằng chính nghị lực của bản thân.

    Dẫn chứng số 3
    Dẫn chứng số 3
    Dẫn chứng số 3
    Dẫn chứng số 3
  4. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thành phố Odense, cuộc sống nghèo khổ, không lúc nào có đủ bánh mì để ăn. Đi học lại luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu xí. Vượt qua tất cả với ước mơ trở thành nghệ sĩ, Andecxen đã lang thang lên thành phố Copenhaghe, đóng những vai kịch tầm thường, làm quét dọn.


    Cuối cùng bằng nghị lực và tình yêu nghệ thuật giúp ông thành công. Những câu chuyện của ông mãi mãi tồn tại tại trong tâm trí độc giả, mang lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc, thắp lên những ước mơ đẹp.


    Quả thực nghị lực và tình yêu, sự đam mê nghệ thuật là nhân tố để giúp ông thành công.

    Dẫn chứng số 4
    Dẫn chứng số 4
    Dẫn chứng số 4
    Dẫn chứng số 4
  5. Sinh ra và lớn lên ở Trùng Khánh - Cao Bằng, chàng thanh niên người Tày bỏ nhà tham gia quân đội khi chưa tròn 16 tuổi. Vào Pháo binh ông được biên chế ở Binh chủng Pháo binh E675. Những ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ theo yêu cầu của nhiệm vụ, khẩu đội của Phùng Văn khầu phải vào trận địa trước. Chỉ với 9 người ông và các đồng chí phải chiến đấu cấp ba bình thường. Đồng đội lần lượt hi sinh chỉ còn ông, ông đã làm thay công việc của tám người. Trận đánh ấy một mình ông đã tiêu diệt được 5 khẩu pháo 105 Ly 6 khẩu đại liên 4 lô cốt một kho đạn của địch.


    Ông là đại diện của những chiến sĩ năm xưa dũng cảm, chiến đấu và dám hi sinh trong sự nghiệp bảo vệ, dành độc lập cho dân tộc.

    Dẫn chứng số 5
    Dẫn chứng số 5
    Dẫn chứng số 5
    Dẫn chứng số 5
  6. Nobel nghiên cứu về Nitroglycerin, một loại chất nổ phân giải ở nhiệt độ 50 - 60 độ và phát nổ rất mạnh ở nhiệt độ 218 độ. Dù rất nguy hiểm nhưng Nobel vẫn miệt mài nghiên cứu. Sau vài lần nghiên cứu với bố, anh đã tìm ra nguyên lí của thuốc nổ và mọi người đã chứng kiến một cách kinh ngạc.


    Nhưng do Alfred Nobel chủ quan về tính năng an toàn nên ngày 3 tháng 9 năm 1864 nhà máy Nobel đã phát nổ, rất nhiều công nhân thiệt mạng trong đó có cả Emil - em của Nobel. Sau lần tai nạn đó, thuốc nổ hầu như bị mọi người bác bỏ, nhưng Nobel quyết không từ bỏ ý định chế tạo thuốc nổ. Nobel là tấm gương của người nổi tiếng, đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để thành công.

    Dẫn chứng số 6
    Dẫn chứng số 6
    Dẫn chứng số 6
    Dẫn chứng số 6
  7. Với những ai yêu thích bộ môn nhảy không thể không biết đến Quán quân cuộc thi So you think you can dance Lâm Vinh Hải. Để có được thành công như hiện tại, Lâm Vinh Hải từng phải vượt qua nhiều khó khăn về bệnh tật, chiến đấu với nhiều chuyện để nuôi dưỡng đam mê.


    Lâm Vinh Hải từng tuyệt vọng khi bị thoát vị đĩa đệm - một căn bệnh đáng ghét cho những người yêu thích nhảy. Căn bệnh này bác sĩ đã khuyên anh giải nghệ. Nhưng với đam mê với nghề, anh vượt lên tất cả. Và cho đến hiện tại, hình ảnh của một dancer chuyên nghiệp là anh tỏa sáng mọi nơi. Anh là một tấm gương về sống đúng với đam mê, và không chịu từ bỏ ước mơ của mình, nghị lực và sống mạnh mẽ để thành công.

    Dẫn chứng số 7
    Dẫn chứng số 7
    Dẫn chứng số 7
    Dẫn chứng số 7
  8. Oscar Pistorius là một vận động viên khuyết tật, chạy bằng chân giả. Ông thường được vinh danh là "người không chân" chạy nhanh nhất hành tinh. Và không nằm ngoài mong đợi, Pistorius đã chạy thẳng vào vòng bán kết Olympic London sau khi đánh bại hàng chục vận động viên bình thường khác trước sự kinh ngạc của người hâm mộ toàn thế giới.


    Tạp chí Time - là một tạp chí đầy uy tín đã bầu anh vào danh sách "100 người có ảnh hưởng nhất thế giới" cũng như có khoảng thu nhập 4,7 triệu USD/ năm. Có thể nói, anh là một tấm gương sáng đương đại vượt qua số phân để thành công. Một sự thành công mà không phải người bình thường nào cũng làm được.

    Dẫn chứng số 8
    Dẫn chứng số 8
    Dẫn chứng số 8
    Dẫn chứng số 8
  9. La Thị Tám (sinh tháng 10/ 1949 tại xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là một nữ anh hùng Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, là nguyên mẫu nữ nhân vật trong bài hát "Người con gái sông La" của nhạc sĩ Doãn Nho.

    Năm 1967, lúc vừa tròn 18 tuổi, La Thị Tám gia nhập đội thanh niên xung phong và được biên chế vào đơn vị chủ lực Đại đội 2 - Giao thông vận tải từ tháng 12 -1967 đến tháng 8 - 1968, đóng tại xã Đồng Lộc. Chị có nhiệm vụ luôn đứng trên một quả đồi cao, phía trái của ngã ba Đồng Lộc vào những lúc máy bay Mỹ dội bom để đếm số lượng bom. Suốt 200 ngày đêm miệt mài, ròng rã, chị đã đếm được và cắm tiêu 1205 quả bom. Chị là đại diện của phái nữ nhưng là tấm gương dũng cảm chiến đấu và hi sinh trong sự nghiệp bảo vệ dân tộc.

    Dẫn chứng số 9
    Dẫn chứng số 9
    Dẫn chứng số 9
    Dẫn chứng số 9
  10. Cô gái người Mỹ sinh năm 1983 có tên Jessica Cox, là phi công đầu tiên trên thế giới dùng chân lái máy bay. Đây là công việc thường dành cho nam giới nhưng thật bất ngờ khi có một người phụ nữ dám làm mà lại là một phụ nữ khuyết tật.


    Từ lúc sinh ra cô đã rất thiệt thòi, bởi không có tay. Tuy nhiên, sự thiếu may mắn ấy không cản nổi ý chí, quyết tâm đạt được khát vọng của mình. Cô đã cố gắng rất nhiều và sống khi nghĩ tới những đam mê của bản thân. Từng tốt nghiệp ngành tâm lí học, biết võ Taekwondo, yêu lái xe tốc độ, Jessica còn gõ máy tính bằng chân rất nhanh lên tới 25 từ/ phút. Cô là tấm gương về ý chí và nghị lực, dám vượt lên hoàn cảnh để thành công.

    Dẫn chứng số 10
    Dẫn chứng số 10
    Dẫn chứng số 10
    Dẫn chứng số 10




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy