Top 12 Dấu hiệu đầu tiên của ung thư nam giới hay bỏ qua nhất

Bà Già Đau Khổ 3836 0 Báo lỗi

Ung thư là tập hợp các bệnh lý đặc trưng bởi sự phát triển bất thường của các tế bào phân chia không kiểm soát và có khả năng xâm nhập, phá hủy các mô cơ thể ... xem thêm...

  1. Tiểu khó là khi đi tiểu phải rặn mạnh, rặn lâu nước tiểu mới ra được. Điều này làm người bệnh rất phiền vì phải ở trong nhà vệ sinh lâu hơn người bình thường. Khi tiểu khó như vậy sẽ gây nên các phiền phức tiếp theo như: Tiểu không hết, nghĩa là vừa tiểu xong nhưng không có cảm giác thoải mái nhẹ nhàng, cảm giác nặng ở vùng dưới rốn (vùng hạ vị). Tiểu nhiều lần do tiểu không hết nên thường xuyên có cảm giác mắc tiểu, khoảng 15 - 30 phút phải đi một lần. Ở một số bệnh nhân tiểu gắt, tiểu đau: nhăn mặt nhíu mày khi đi tiểu.


    Nếu như đàn ông liên tục gặp khó khăn liên quan đến tiểu tiện như đi tiểu nhiều hơn đặc biệt là về ban đêm, khó tiểu hoặc tiểu ít, nhỏ giọt, rỉ nước hoặc muốn tiểu gấp, đi tiểu có máu hay tinh dịch trong nước tiểu, hoặc rối loạn cương dương thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay. Theo các chuyên gia của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MCC) New York thì đây là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy khi có những triệu chứng trên hãy gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân ngay, có thể bạn sẽ được kiểm tra máu (kiểm tra PSA).

    Tiểu tiện khó
    Tiểu tiện khó
    Tiểu tiện khó là một trong những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư
    Tiểu tiện khó là một trong những dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư

  2. Các bệnh thường gặp ở tinh hoàn nam giới như giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn…Tất cả các bệnh ở tinh hoàn có thể gây ra biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nam giới, đặc biệt có thể gây vô sinh, hiếm muộn nếu không xử trí sớm. Tinh hoàn là một bộ phận của cơ quan sinh dục nam có hình bầu dục, đảm nhận chức năng tạo ra tinh trùng để duy trì nòi giống và tiết vào máu những hormon sinh dục nam. Các bệnh thường gặp ở tinh hoàn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của nam giới.


    Nam giới nên quan tâm nhiều đến sức khỏe của tinh hoàn, nếu thấy có sự thay đổi về kích thước (một hoặc cả hai bên) như sưng, nặng thêm hoặc cảm thấy có khối u thì rất có thể là dấu hiệu đã bị mắc bệnh. Theo bác sĩ Herbert Lepor, trưởng khoa tiết niệu trung tâm y tế Langone thuộc đại học New York thì khác với ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, ung thư tinh hoàn chỉ xuất hiện sau 1 đêm. Vì thế nếu bạn thấy có gì bất thường ở tinh hoàn thì đừng bỏ qua nó, đến gặp bác sĩ ngay và luôn. Bệnh này thường gặp nhất ở nhóm tuổi trẻ và trung niên.

    Thay đổi tinh hoàn
    Thay đổi tinh hoàn
    Thay đổi tinh hoàn là dấu hiệu của bệnh lý
    Thay đổi tinh hoàn là dấu hiệu của bệnh lý
  3. Đàn ông họ ít khi nghĩ đến chăm sóc da như phụ nữ nên họ rất dễ bị ung thư da và tỷ lệ tử vong vì căn bệnh này cao hơn. Theo Quỹ ung thư da Mỹ (SCF) thì đàn ông làm việc dưới trời nắng nhiều là nhóm dễ mắc ung thư da cao hơn so với phụ nữ bởi vì họ không dùng kem chống nắng và tóc thưa hơn phụ nữ. Vì vậy, khi thấy có nốt ruồi khác thường, lớn dần trên da thì không thể bỏ qua. Nếu các nốt này xuất hiện nhanh, không tròn, sẫm màu hoặc có 2 màu khác biệt cùng một vị trí thì khả năng là bị khối u ác tính. Khối u này thường ít phổ biến hơn so với các loại ungthuw da khác nhưng mức dộ nguy hiểm lại cao hơn. Nếu bạn thấy có nhiều khối u ác tính này xuất hiện trong thời gian dài không xâm lấn và được phát hiện nhanh và kịp thời thì dễ chữa hơn.


    Da có xu hướng khô khi hàng rào bảo vệ bị phá vỡ, tổn hại khiến việc thất thoát ẩm trở nên mãnh liệt hơn. Thông thường, da có một lớp hàng rào mỏng, được cấu thành từ các cấu trúc lipid béo liên kết. Lớp hàng rào này thường bị yếu đi do nhiều yếu tố tác động, tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, táo bón và tăng cân đi kèm với khô da, thì chắc có thể là tuyến giáp của bạn đang bị suy yếu, hay còn gọi là bị suy giáp. Nếu bạn thường xuyên có dấu hiệu như đang xấu hổ, đỏ mặt, mặt ửng hồng, thì có thể đây là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh đỏ mặt (rosacea). Mặt dù cơ chế hoạt động chính xác chưa được các chuyên gia làm rõ, nhưng thời tiết lạnh, sử dụng đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng hoặc stress có thể làm nặng thêm các triệu chứng. Bên cạnh việc hạn chế các yếu tố kích thích trên, thì sử dụng công nghệ IPL - Intense Pulse Light - sử dụng ánh sáng để hạn chế các bệnh da liễu cũng là phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

    Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da hoặc xuất hiện một khối u ác tính trên da
    Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da hoặc xuất hiện một khối u ác tính trên da
    Những thay đổi dễ nhận biết trên da
    Những thay đổi dễ nhận biết trên da
  4. Có rất nhiều người bị rộp môi, lở loét, nhiệt miệng nhưng sau tự khỏi thì không cần phải lo lắng và cũng không phải là đau răng nên không phải đi khám nha khoa. Tuy nhiên, nếu vết thương không lành mà lan rộng ra xung quanh, xuất hiện các đốm trắng hay màu đỏ trên nướu răng hoặc lưỡi, sưng bất kỳ hoặc tê quai hàm thì có thể là dấu hiệu cao của bệnh ung thư miệng. Khi đã thấy các dấu hiệu này thì bạn nên đi khám để có giải pháp can thiệp kịp thời.


    Khi bị viêm loét niêm mạc miệng, lưỡi có thể biết được nguyên nhân nhưng cũng có khi không biết được nguyên nhân mà chỉ thấy tự nhiên xuất hiện các vết loét kèm theo các dấu hiệu: sưng nóng đỏ đau, có vết lở loét rất khó chịu nhất là khi nhai nuốt, ăn uống; có thể là những áp-xe ở dưới lưỡi, dưới niêm mạc; nhẹ hơn là những vết loét ở lưỡi và niêm mạc miệng, khi viêm cấp thường tấy đỏ và rất đau, thậm chí sốt cao, nổi hạch góc hàm. Đặc biệt, các vết loét cấp ở niêm mạc miệng lưỡi thường tái phát, gây đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

    Xuất hiện đốm trắng hay màu đỏ trên nướu răng hoặc lưỡi thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.
    Xuất hiện đốm trắng hay màu đỏ trên nướu răng hoặc lưỡi thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.
    Vết loét hoặc đau trong miệng
    Vết loét hoặc đau trong miệng
  5. Ho mãn tính có thể hiểu một cách đơn giản là tình trạng ho kéo dài nhưng chưa được chữa khỏi. Các cơn ho có thể xuất hiện cả ngày hoặc về đêm sẽ xuất hiện nhiều về đêm dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Trên thực tế đã có những trường hợp bệnh nhân bị nôn mửa, chóng mặt hay thậm chí ảnh hưởng nặng đến xương sườn do tình trạng ho mạn tính. Tình trạng này có thể đi kèm với các dấu hiệu khác cũng gây không ít phiền toái đến đời sống của bệnh nhân. Sổ mũi, đau rát cổ họng, chóng mặt, khàn tiếng, ợ nóng hay ợ chua… là những triệu chứng đi kèm thường gặp khi người bệnh bị ho mạn tính. Có một số ít bệnh nhân còn có biểu hiện ho ra máu bởi tình trạng ho mạn tính này gây ra.


    Khi bạn bị cảm lạnh hoặc bị dị ứng thì bạn thường bị ho, tuy nhiên nếu bạn bị ho kéo dài trên 3 tuần và không có triệu chứng gì khác thì đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi. Nếu như bạn bị bệnh bạch cầu thì cũng có thể dẫn đến các triệu chứng giống như viêm phế quản. Vì vậy, nếu bạn thấy mình ho khác thường so với những lần trước đó kèm theo ra máu thì bạn không nên bỏ qua, cần đi khám ngay. Thông thường những người bị ung thư phổi thường có dấu hiệu đau ngực kéo dài dẫn lên vai hoặc lan xuống cánh tay.

    Ho mãn tính
    Ho mãn tính
    Ho mãn tính là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm
    Ho mãn tính là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm
  6. Phân có máu là là tình trạng đi ngoài ra máu, biểu hiện của máu có thể là: trên giấy vệ sinh sau khi lau, trong toilet sau khi bạn đi vệ sinh, trên bề mặt hoặc lẫn vào phân... Trong một số trường hợp, phân có máu sẽ có màu đen trông giống như bã cà phê hơn là có màu đỏ của máu. Phân trông giống như nhựa đường thường do chảy máu ở phần cao của đường tiêu hóa. Nếu bạn bị trĩ, bạn có thể giảm nguy cơ đi phân có máu trở lại bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ, tránh ăn các đồ cay nóng, bia rượu. Chất xơ phổ biến trong trái cây, rau và ngũ cốc ăn sáng. Bạn cũng cần ngăn ngừa táo bón.


    Khi đi ngoài mà phân có máu bạn cũng nên lưu ý, có thể là bệnh trĩ hoặc một cái gì đó vô hại do đi ngoài khó gây rách hậu môn nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư ruột kết. Đàn ông bắt đầu 50 tuổi nên đi khám định kỳ hàng năm và tăng tần suất khi tuổi cao hơn, đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng đáng ngờ. Vì vậy, khi phát hiện trong phân có máu và thấy những dấu hiệu bất thường về tiêu hóa cần đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

    Khi đi ngoài mà phân có máu bạn cũng nên lưu ý, có thể là bệnh trĩ hoặc một cái gì đó vô hại do đi ngoài khó gây rách hậu môn nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư ruột kết
    Khi đi ngoài mà phân có máu bạn cũng nên lưu ý, có thể là bệnh trĩ hoặc một cái gì đó vô hại do đi ngoài khó gây rách hậu môn nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư ruột kết
    Phân có máu khi đại tiện là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
    Phân có máu khi đại tiện là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
  7. Nếu như bạn thấy đau bụng dai dẳng hoặc xuất hiện cảm giác buồn nôn, tần suất càng dày thêm mỗi ngày thì có thể bạn bị suy tiêu hóa. Mặc dù suy tiêu hóa rất hiếm khi ung thư nhưng bạn cũng nên đi khám ngay. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu cũng có thể là hiện tượng viêm loét hoặc thực quản, tuyến tụy, gan hoặc ung thư trực tràng. Buồn nôn ở nam giới có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe của mỗi người. Vì vậy nếu thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nam giới cần quan tâm chính mình và kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện sớm hơn.


    Lúc bạn căng thẳng lo âu, cơ thể sẽ giải phóng một chất được gọi là adrenaline vào máu. Adrenaline khiến nhịp tim của bạn đập nhanh hơn và kích thích cơ thể phản ứng lại với những nguy hiểm. Chính hợp chất adrenaline cũng là nguyên nhân gây buồn nôn ở nam giới. Khi bị tiểu đường, cơ thể không thể sản xuất đủ insulin và đường để nuôi các tế bào phát triển bình thường. Các tế bào này khi không đủ đường để chuyển hóa thì chúng sẽ đốt cháy chất béo để tạo năng lượng. Chính điều này là nguyên nhân gây ra bệnh toan ceton. Từ đó làm cho bệnh nhân tiểu đường bị buồn nôn...

    Đau bụng hoặc buồn nôn
    Đau bụng hoặc buồn nôn
    Đau bụng hoặc buồn nôn
    Đau bụng hoặc buồn nôn
  8. Nếu như bạn đang khỏe mạnh bỗng dưng xuất hiện hiện tượng sốt hoặc nhiễm trùng thường xuyên thì có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu - một dạng của ung thư máu. Bệnh này kích hoạt cơ thể sản xuất ra các tế bào máu trắng bất thường và làm suy yếu chức năng kháng viêm của cơ thể. Nếu như bạn thấy có triệu chứng giống cảm cúm kéo dài mãi không khỏi thì bạn nên đi khám và điều trị ngay. Sốt không rõ nguyên nhân khi nhiệt độ cơ thể ≥ 38.3°C (101°F) đo tại trực tràng, không phải do bệnh thoáng qua và tự hạn khỏi, bệnh nhanh chóng gây tử vong hoặc rối loạn với các triệu chứng hoặc dấu hiệu cục bộ rõ ràng hoặc có bất thường trên các xét nghiệm thông thường như chụp X-quang phổi, xét nghiệm nước tiểu hoặc cấy máu.


    Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất của FUO. Ở những bệnh nhân nhiễm HIV, cần phải tìm kiếm các bệnh nhiễm trùng cơ hội (ví dụ như lao, nhiễm trùng do vi khuẩn Mycobacteria, các loại nấm lan toả, hoặc cytomegalovirus). Rối loạn hệ thống mô liên kết thường gặp bao gồm SLE, RA, viêm động mạch tế bào khổng lồ, viêm mạch máu, và RA vị thành niên của người lớn (bệnh Still Still). Các nguyên nhân gây ung thư phổ biến nhất là lymphoma, ung thư máu dòng bạch cầu, ung thư biểu mô thận, ung thư biểu mô tế bào và ung thư biểu mô di căn. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc các nguyên nhân gây ung thư của sốt chưa rõ nguyên nhân đã giảm, có thể bởi vì chúng đang được phát hiện bằng siêu âm và CT, hiện đang được sử dụng rộng rãi trong quá trình đánh giá ban đầu. Các nguyên nhân quan trọng khác bao gồm các phản ứng thuốc, huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi tái phát, bệnh sarcoidosis, viêm ruột, sốt giả tạo

    Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng
    Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng
    Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm
    Thường xuyên sốt hoặc nhiễm trùng là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm
  9. Khó nuốt là một trong những thuật ngữ y khoa thể hiện sự khó khăn khi nuốt của người bệnh, do các bệnh lý ở vùng thực quản hoặc vùng hầu họng gây ra. Tùy vào từng giai đoạn bệnh và cơ địa của mỗi người thì mức độ khó nuốt sẽ khác nhanh, khi ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể chỉ cảm thấy đau buốt khi nuốt thức ăn, uống nước và cảm giác thức đi qua thực quản lâu hơn. Khi chứng khó nuốt trở nên trầm trọng thì ngay cả chất lỏng và chất rắn đều không thể xuống được thực quản và có thể khiến người bệnh bị nôn hết thức ăn và nước uống ra ngoài.


    Một số người gặp phải vấn đề khó nuốt, đau họng kéo dài trong vài tuần và có xu hướng tệ hơn kèm theo tình trạng sút cân, nôn mửa thì có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, cũng như một dấu hiệu sớm của ung thư phổi. Khi phát hiện những dấu hiệu này bạn nên đi kiểm tra vòm họng và chụp X quang. Bạn nhớ nhịn ăn trước khi đi chụp bởi vì bạn sẽ được bác sĩ cho uống 1 dung dịch để dạ dày của bạn hiện rõ trên màn hình X quang.

    Khó nuốt
    Khó nuốt
    Khó nuốt có thể là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm
    Khó nuốt có thể là biểu hiện bệnh lý nguy hiểm
  10. Giảm cân không rõ nguyên nhân là được định nghĩa là sự mất mát không chủ ý ít nhất 10 pound hoặc 5% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng . Điều này sẽ tương đương với một người đàn ông 200 pound mất £ 10 hoặc một người phụ nữ 130 pound mất sáu đến bảy cân Anh. Giảm cân có thể xảy ra do bạn ăn ít hơn, hoặc vì cơ thể bạn đang sử dụng các chất dinh dưỡng khác nhau do sự thay đổi trong sự trao đổi chất của bạn hoặc sự phát triển của khối u.


    Theo các chuyên gia, hiện tượng giảm cân có thể là tác dụng phụ của một số dạng bệnh như ung thư thực quản, gan, tụy, ruột già, thậm chí còn là triệu chứng đặc biệt của bệnh bạch cầu hoặc lymphoma. Nếu bạn giảm cân mà không phải do ăn kiêng hay tập thể dục thì có thể bạn bị stress hoặc gặp vấn đề của tuyến giáp. Vì vậy, nếu bạn bị giảm cân không rõ nguyên nhân thì nên đi khám và can thiệp ngay.

    Giảm cân không rõ nguyên nhân
    Giảm cân không rõ nguyên nhân
    Giảm cân không giải thích được là biểu hiện của bệnh lý
    Giảm cân không giải thích được là biểu hiện của bệnh lý
  11. Trong mỗi chúng ta, ai cũng có thời gian mệt mỏi, tuy nhiên nếu cứ mệt mỏi triền miên và kéo dài hơn 1 tháng kèm theo khó thở, thở dốc thì nên đi khám bác sĩ. Không thể ngoại trừ dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu và u lympho - thủ phạm gây mệt mỏi dai dẳng. Tuy nó không phải là mắc bệnh ung thư nhưng bạn cũng cần đi kiểm tra ngay để xử lý kịp thời, để nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện năng suất lao động cho người trong cuộc. Cảm giác mệt mỏi là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi khi học tập, làm việc quá sức. Tuy nhiên, nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài liên tục kèm theo nhiều dấu hiệu khác như khó thở, đau nhức, sút cân đột ngột…thì bạn cần tới gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm.


    Khi cơ thể bị thiếu máu, chức năng trao đổi các chất dinh dưỡng, oxy tới các tế bào bị suy giảm. Chính vì vậy, một trong những biểu hiện của bệnh thiếu máu đó chính là mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng. Do lượng máu lên não không đủ khiến bạn thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu. Ngoài ra, thiếu máu còn có một số biểu hiện đặc trưng như da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt... Khi thăm khám, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện dấu hiệu thiếu máu và khẳng định thông qua xét nghiệm máu. Trước, trong và sau khi xảy ra cơn đau nửa đầu, một số người thường cảm thấy mệt mỏi. Người bị đau nửa đầu thường cảm thấy uể oải, cáu kỉnh thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài. Mệt mỏi cùng với cơn đau dữ dội làm giảm chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh.

    Mệt dai dẳng
    Mệt dai dẳng
    Mệt dai dẳng
    Mệt dai dẳng
  12. Bạn không bao giờ bị đau nửa đầu và đau tổng thể mà đột nhiên phải cần thuốc đau đầu trong thời gian dài thì rất có thể là một dấu hiệu của khối u não, phát sinh cơn đau do chèn vào dây thần kinh. Nếu bạn chịu đựng cơn đau hơn 1 tháng thì điều đó rất đáng lo ngại bởi vì đau mỏi kéo dài có thể là dấu hiệu của nhiều loại ung thư đặc biệt khi chúng đã ngày càng lan rộng. Đau đầu mạn tính là những cơn đau đầu tái phát đi tái lại nhiều lần và thời gian đau đầu kéo dài trên 3 tháng. Đau đầu mạn tính do nhiều yếu tố gây ra, có thể bắt đầu từ một cơn đau cấp tính và kéo dài hơn so với dự tính.

    Người bị đau đầu mãn tính có thể dẫn tới những rối loạn tâm lý như lo lắng, trầm cảm và thay đổi tính cách, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới các hoạt động xã hội. Đau đầu xuất hiện từ giai đoạn sớm của bệnh. Đau đầu thường tiến triển từ từ, nặng dần và thường đi kèm cùng với các triệu chứng đa dạng khác tùy theo vị trí, và bản chất của khối u. Khởi đầu, vị trí đau đầu thường cố định ở khu vực có khối u. Khi khối u phát triển, nó sẽ chèn ép các tổ chức xung quanh và gây tăng áp lực trong sọ gây đau lan tỏa ra toàn bộ đầu.

    Nếu đột nhiên phải cần đến thuốc đau đầu trong thời gian dài thì rất có thể là một dấu hiệu của khối u não
    Nếu đột nhiên phải cần đến thuốc đau đầu trong thời gian dài thì rất có thể là một dấu hiệu của khối u não
    Đau đầu mãn tính
    Đau đầu mãn tính




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy