Top 10 Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú

Nguyễn Thu Hường 253 1 Báo lỗi

Ung thư vú là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với chị em phụ nữ trên toàn thế giới và đang ngày càng trẻ hóa. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, tỷ lệ người mắc ... xem thêm...

  1. Cho dù là đau nhẹ, đau nhức nhối hoặc đau một cách khó chịu ở vùng ngực thì đều là dấu hiệu không tốt, cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú.


    Dấu hiệu: Một người sống sót sau khi điều trị hoàn toàn được bệnh ung thư vú mô tả cơn đau đó rất dữ dội, nó đến và đi một cách bất ngờ. Người khác lại đề cập đến nó như là một cảm giác có luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải.


    Nguyên nhân: Khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.


    Biện pháp xử lý: Sự thay đổi hormone trong kỳ kinh nguyệt hay một chiếc áo ngực với kích cỡ không phù hợp cũng có thể khiến "núi đôi" của bạn đau tức, khó chịu. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau không chấm dứt mà kéo dài thì bạn tuyệt đối đừng chủ quan. Thay vào đó, hãy nhanh chóng tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.


      Đau tức ngực
      Đau tức ngực
      Đau tức ngực
      Đau tức ngực

    • Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm và thường bị bỏ qua. Một số phụ nữ đi khám và được bác sĩ kê cho một số loại thuốc thoa, nhưng trên thực tế họ lại bị ung thư vú.


      Dấu hiệu: Vô cùng ngứa – kiểu ngứa mà bạn khiến bạn cảm thấy khó chịu và không ngừng gãi. Việc bôi kem hoặc thuốc mỡ cũng không giúp thuyên giảm cảm giác ngứa. Vú của bạn cũng có thể bị kích ứng hoặc da nổi mẩn đỏ, sần sùi.


      Nguyên nhân: Các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.


      Biện pháp xử lý: Nếu vùng da vú của bạn trở nên kỳ quặc, bạn hãy đi kiểm tra ngay lập tức. Nếu bác sĩ chẩn đoán đó là một căn bệnh về da hoặc nhiễm trùng và kê cho bạn một đơn thuốc thì hãy yêu cầu kiểm tra lại nếu các triệu chứng của bạn không biến mất.


      Ngứa ở ngực
      Ngứa ở ngực
      Ngứa ở ngực
      Ngứa ở ngực
    • Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Vì lý do này, các chuyên gia về xương sống thường tìm kiếm sự hiện diện của khối u khi điều trị đau lưng mãn tính.


      Dấu hiệu: Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn hoặc đau nhức.


      Nguyên nhân: Hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng chứ không phải ở ngực. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.


      Biện pháp xử lý: Theo một nghiên cứu, tỉ lệ sống sót đối với những bệnh nhân ung thư vú mà ung thư đã lan ra xương chỉ là 8,3%, so với tỷ lệ sống sót chung là 75%. Vì thế bạn hãy đặc biệt lưu tâm đến những cơn đau lưng. Nếu sau một thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các liệu pháp vật lý mà cơn đau vẫn chưa chấm dứt thì bạn cần thông báo bác sĩ, có thể hãy yêu cầu chụp chiếu xương.


      Đau lưng, vai, gáy
      Đau lưng, vai, gáy
      Đau lưng, vai, gáy
      Đau lưng, vai, gáy
    • Kích thước của ngực có thể thay đổi trong trường hợp bạn mang thai hoặc đang trong kỳ nguyệt san hàng tháng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng ngực sưng đau bất thường thì rất có thể đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư.


      Dấu hiệu: Nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Bạn có thể nhận thấy điều đó bằng mắt nhìn.


      Nguyên nhân: Sự phát triển của mô ở sâu trong vú hoặc bị che phủ bởi mô vú dày đặc có thể làm thay đổi hình dạng hoặc kích thước của vú. Nó khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, vì thế nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.


      Biện pháp xử lý: Bạn hãy ngồi trước gương và nhìn cả hai bên ngực rồi dùng tay nâng hai bầu ngực lên, sau đó bạn đưa ngực xoay sang hai bên và nhìn thật cẩn thận từ mỗi bên. Nếu có sự khác biệt về kích thước hoặc hình dáng mà bạn chưa nhận thấy trước đó, hãy đến gặp bác sĩ và thông báo về điều đó.


      Thay đổi hình dạng và kích thước vú
      Thay đổi hình dạng và kích thước vú
      Thay đổi hình dạng và kích thước vú
      Thay đổi hình dạng và kích thước vú
    • Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú.


      Dấu hiệu: Nếu nhận thấy núm vú bị dẹt và tụt vào phía bên trong thì bạn nên cẩn thận bởi đây cũng là một dấu hiệu sớm của ung thư vú. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết dấu hiệu của bệnh thông qua chất dịch được tiết ra từ "nhũ hoa" mà không hề có bất cứ sự tác động nào từ bên ngoài. Không những vậy, da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.


      Nguyên nhân: Nhiều trường hợp, khối u vú phát triển ở các ống sữa hoặc phần ngay dưới và xung quanh núm vú, ảnh hưởng đến sự xuất hiện của núm vú, gây đau hoặc dẫn đến tiết dịch.


      Biện pháp xử lý: Vì bạn là người biết rõ nhất núm vú của mình nên hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào và thảo luận với bác sĩ. Viêm vú là một kết luận chung mà các bác sĩ chẩn đoán sau khi thấy sự thay đổi núm vú, trong trường hợp đó, bạn sẽ được kê một đơn thuốc kháng sinh. Nếu triệu chứng này không chấm dứt trong vòng mười ngày, bạn hãy quay lại bệnh viện và yêu cầu thẩm định thêm.


      Sự thay đổi ở núm vú
      Sự thay đổi ở núm vú
      Sự thay đổi ở núm vú
      Sự thay đổi ở núm vú
    • Hạch hay các khối u là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh ung thư vú, nhưng chúng không phải chỉ xuất hiện ở vùng "núi đôi".


      Dấu hiệu: Các khối u có thể xuất hiện dưới vùng nách hoặc vùng xương đòn, do vậy, nếu thấy sưng bất thường hoặc nổi khối u tại những vùng này, bạn cần phải đi khám ngay.


      Nguyên nhân: Các hạch bạch huyết ở nách là nơi mà ung thư vú lan rộng đầu tiên thông qua chất lỏng bạch huyết thoát ra từ vú. Phần lớn hạch bạch huyết tuyến vú dẫn lưu đến nách, làm cho hạch nách sưng to. Ở một số ít bệnh nhân, bác sĩ còn có thể lấy hạch nách sưng to làm triệu chứng ung thư vú đầu tiên để chẩn đoán.


      Biện pháp xử lý: Cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng cũng có thể gây ra các hạch bạch huyết sưng lên, vì vậy nếu bạn bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng thì không cần phải lo lắng. Nhưng nếu hạch bạch huyết sưng lên ở dưới cánh tay và vẫn tồn tại trong vòng 1 tuần mà không có nguyên nhân rõ ràng thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay.


      Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách
      Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách
      Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách
      Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách
    • Dấu hiệu: Có thể nói, đây là một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất của căn bệnh này. Vùng da ngực có thể bị nổi đỏ do dị ứng với một số yếu tố như bột giặt hay áo ngực bạn dùng quá chật, nhưng phát ban hoặc vệt đỏ xuất hiện do ung thư thường đi kèm sưng phồng, đau và ngứa.


      Nguyên nhân: Các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

      Biện pháp xử lý: Một khi ung thư vú lan rộng ra ngoài vú (giai đoạn IV), tỷ lệ sống trung bình ít hơn bốn năm. Vì vậy điều cực kỳ quan trọng là phải phát hiện ung thư vú càng sớm càng tốt.

      Ngực đỏ, bị sưng
      Ngực đỏ, bị sưng
      Ngực đỏ, bị sưng
      Ngực đỏ, bị sưng
    • Đa số bệnh về tuyến vú da vùng ngực không có thay đổi, viêm tuyến vú cấp tính da thường đỏ, hạch tuyến vú hoặc viêm tuyến vú tế bào huyết tương có thể xuất hiện loét hoặc rò tuyến. Da tuyến vú của bệnh nhân ung thư có thể xuất hiện nếp nhăn hoặc lõm giống lúm đồng tiền. Khi đó da xung quanh núm vú thường tái phát xuất hiện mụn nước, ngứa da, lâu không khỏi, có thể là mắc bệnh paget, là một loại ung thư vú đặc thù.


      Vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo. Nó cũng có thể xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú. Thậm chí nhiều trường hợp còn bị viêm da quanh vú với các triệu chứng bao gồm: tấy đỏ, phù dưới dạng da cam, bong da vảy nến, ngứa dị ứng.

      Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi
      Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi
      Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi
      Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi
    • Tiết dịch núm vú là 1 trong 7 dấu hiệu ung thư giai đoạn đầu ở tuyến vú. Dịch tiết ra có thể lỏng hoặc đặc, màu sắc từ trong suốt đến trắng đục, vàng, xanh hoặc đỏ. Đối với phụ nữ đang cho con bú có dịch tiết ra từ núm vú giống như sữa là vấn đề bình thường, tuy nhiên khi dịch tiết có lẫn mủ, màu vàng hay có lẫn máu là dấu hiệu ung thư vú cảnh báo tình trạng nguy hiểm cần được kiểm tra.


      Các nguyên nhân khác có thể gây tiết dịch núm vú bao gồm:

      • Nhiễm trùng vú
      • Biến đổi về sinh lý cơ thể
      • Một số vấn đề về sức khỏe y tế, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp, bệnh lý vùng não
      • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc nhất định khác
      Dịch tiết bất thường ở vú
      Dịch tiết bất thường ở vú
      Dịch tiết bất thường ở vú
      Dịch tiết bất thường ở vú
    • Một trong những cách nhận biết ung thư vú là xem xét các vết lõm trên ngực, giống như “lõm đồng tiền”, đôi khi có thể là dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm (một dạng ung thư vú tiến triển). Điều này có thể xảy ra do các tế bào ung thư gây ra sự tích tụ dịch bạch huyết trong vú dẫn đến sưng hoặc bị lõm xuống.


      Bác sĩ Rosenbaum Smith (Mỹ) cho biết bạn có thể kiểm tra bằng cách giơ cánh tay lên cao trên đầu để khiến cơ ngực căng. Nếu bạn nhìn xuống và thấy vùng lúm đồng tiền đó vẫn còn, thì đây có thể là dấu hiệu ung thư vú và cần được thăm khám sớm.

      “Lõm đồng tiền” trên ngực
      “Lõm đồng tiền” trên ngực
      “Lõm đồng tiền” trên ngực
      “Lõm đồng tiền” trên ngực



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy