Top 10 Dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Thừa Thiên 1985 0 Báo lỗi

Theo các nghiên cứu ung thư tại Việt Nam thì trong các ung thư ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai sau ung thư vú tại Hà Nội và đứng đầu tại Thành ... xem thêm...

  1. Khi bị ung thư cổ tử cung, cơ thể người bệnh bắt đầu có sự thay đổi từ các tế bào bên trong. Các tế bào hồng cầu sẽ bị giảm dần về số lượng và được thay thế bởi các tế bào bạch cầu để chống chọi lại căn bệnh này. Chính sự giảm dần tế bào hồng cầu đã gây nên tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân, làm cho lượng máu cung cấp cho cơ thể không đủ để thực hiện các hoạt động sống bình thường, gây ra hiện tượng mệt mỏi cho các chị em phụ nữ. Cùng với đó, các mô và các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ hồng cầu như bình thường nên thần thái của người bệnh kém tươi tỉnh, mệt mỏi.

    Hầu hết, biểu hiện của việc cơ thể có sự suy nhược đều là việc giảm cảm giác thèm ăn, trong đó có ở người bệnh bị ung thư cổ tử cung. Do lúc này, tử cung có sự thay đổi về kích thước, bị sưng và chèn vào dạ dày khiến cho thiết diện dạ dày co lại, mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống, chán ăn và dần dẫn tới sụt cân, thể trạng mệt mỏi, uể oải. Tuy nhiên, hiện tượng chán ăn, mệt mỏi và giảm cân có thể là biểu hiện của bệnh lí khác. Điều cần thiết lúc này là hãy đến gặp bác sĩ, thăm khám và kiểm tra để có kết luận chính xác, phát hiện kịp thời. Cùng với đó, hãy cải thiện chất lượng sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày một cách khoa học.

    Thiếu máu, mệt mỏi và giảm cân nhanh
    Thiếu máu, mệt mỏi và giảm cân nhanh
    Thiếu máu, mệt mỏi và giảm cân nhanh
    Thiếu máu, mệt mỏi và giảm cân nhanh

  2. Đau lưng là tình trạng phổ biến xảy ra đối với 80% dân số, trong đó có hàng loạt nguyên nhân như hoạt động sai tư thế, mang vác nặng, thiếu canxi... nhưng nó đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ nếu kéo dài. Hiện tượng đau lưng và đau hông là tình trạng phổ biến xảy ra đối với nhiều phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi thấy đau lưng kéo dài nhiều ngày mà không rõ nguyên nhân, hãy nghĩ ngay đến các vấn đề về tử cung hay buồng trứng. Đáng ngại hơn là biểu hiện này xảy ra khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn. Nguyên nhân là lúc này, các tế bào ung thư mới đã xâm lấn sang các mô và tế bào xung quanh làm nghẽn niệu quản, gây úng nước, nhiễm độc và gây ra các cơn đau lưng, đau hông.


    Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro. Chi phí cho một lần đi khám sàng lọc ung thư sớm là rất nhỏ so với số tiền bạn phải bỏ ra để điều trị bệnh lâu dài khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Do đó, cùng với đi khám sàng lọc thì chị em cần nhận biết được các dấu hiệu bất thường trên cơ thể mình.

    Đau lưng
    Đau lưng
    Đau lưng
    Đau lưng
  3. Vùng chậu được coi là vùng nhạy cảm cần được chăm sóc và quan trọng nhất đối với sức khỏe các chị em phụ nữ. Tương tự như đau lưng, khi nhận thấy vùng chậu có bất kì hiện tượng đau dù âm ỉ hay dữ dội ngoài thời kì kinh nguyệt, chị em cần thăm khám kiểm tra ngay để phát hiện các mầm bệnh có thể phát sinh. Nguyên nhân khiến đau vùng chậu xảy ra với bệnh nhân ung thư cổ tử cung là do lúc này tử cung đã bị phá vỡ cấu trúc bình thường, các tế bào ung thư hình thành dần trở nên lớn hơn về kích thước, xâm lấn và nằm ngay cổ tử cung gây ức chế niệu quản. Các cơn đau vùng chậu, bụng dưới làm người bệnh thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc.


    Cùng với xuất huyết bất thường ở âm đạo, các bác sĩ u bướu cho biết đau vùng chậu là một trong những dấu hiệu khả nghi nhất của ung thư cổ tử cung. Cơn đau này có thể do tế bào ung thư đã lan rộng tới xương chậu. Chị em cần đặc biệt chú ý nếu bị đau xương chậu mà không liên quan đến kỳ kinh. Đau khi quan hệ tình dục hoặc đau khi đi tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung.

    Đau vùng chậu
    Đau vùng chậu
    Đau vùng chậu
    Đau vùng chậu
  4. Bạn có thể chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau và chảy máu sau khi quan hệ xảy ra thường xuyên thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản. Bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm sớm khi thấy dấu hiệu này. Hiện tượng đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục là hiện tượng phổ biến đối với phụ nữ trong những lần đầu tiên quan hệ.


    Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên sau đó và kéo dài thì cần phải chú ý bởi nó là dấu hiệu của các bệnh lí liên quan đến cơ quan sinh sản, trong đó có ung thư cổ tử cung. Khi các tế bào hồng cầu dần ít đi và thay vào đó là các tế bào bạch cầu, một số tế bào hồng cầu trong khi quan hệ tình dục đã bị cọ xát, bong ra từ cổ tử cung gây nên hiện tượng chảy máu. Khi đã bị phá vỡ cấu trúc bình thường, cổ tử cung mất dần tính đàn hồi vốn có và trở nên nhạy cảm hơn. Tác động ngoại lực sẽ làm tử cung co thắt gây đau khi quan hệ tình dục.

    Hiện tượng đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục
    Hiện tượng đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục
    Hiện tượng đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục
    Hiện tượng đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục
  5. Hiện tượng kinh nguyệt là điều vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Nó là thước đo đánh giá tình trạng sức khỏe nội tiết bên trong cơ thể người phụ nữ có diễn ra bình thường hay không? Một chu kì kinh nguyệt bình thường dao động trong khoảng 28 đến 35 ngày hoặc có thể xê dịch trong vòng vài ngày với số ngày kinh là từ 4 đến 7. Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng. Sự cân bằng hooc-môn trong cơ thể cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây.

    Ung thư cổ tử cung sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng cũng như sự cân bằng hormone trong cơ thể. Kết quả là chu kỳ kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm... Nếu như nhận thấy những bất thường trong chu kì kinh nguyệt bao gồm không đúng chu kì, chu kì tới muộn hơn hoặc sớm hơn, số ngày kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, máu kinh vón cục, kèm theo máu màu nâu hoặc đen... là những dấu hiệu của các bệnh lí của cơ quan sinh sản như ung thư tử cung, đa nang buồng trứng... Vì vậy, chị em phụ nữ không nên bỏ qua dấu hiệu này.

    Chu kỳ kinh nguyệt không đều
    Chu kỳ kinh nguyệt không đều
    Chu kỳ kinh nguyệt không đều
    Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  6. Bài tiết nước tiểu là quá trình tự nhiên không gây khó chịu hay đau đớn. Nó giải phóng các chất thải được lọc qua thận chuyển xuống bàng quang. Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung đều cảm thấy những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu. Chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau rát và khó khăn khi đi tiểu, khát nước... Do tử cung lúc này đã bị các tế bào ung thư phát triển mở rộng và xâm lấn sang bàng quang và các bộ phận khác của đường tiết niệu.


    Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận hay tiểu đường... Đi tiểu thường xuyên, cần tiểu gấp có thể sẽ khiến bạn nghĩ tới các bệnh liên quan tới tiết niệu như viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu... mà không nghĩ rằng ung thư cổ tử cung cũng có triệu chứng này. Do vậy, nếu bạn nhận thấy triệu chứng này kéo dài và ngày càng tồi tệ hơn thì nhất định phải đi khám bác sĩ ngay.

    Đi tiểu thường xuyên
    Đi tiểu thường xuyên
    Đi tiểu thường xuyên
    Đi tiểu thường xuyên
  7. Một trong những hiện tượng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt). Tuy nhiên, mức độ xuất huyết ở âm đạo có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao có hiện tượng ra máu. Ở phụ nữ, ngoài hiện tượng chảy máu kinh nguyệt thì tất cả các biểu hiện xuất huyết âm đạo khác đều được coi là dấu hiệu bất thường. Chảy máu bất thường là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung.


    Những phụ nữ bị xuất huyết âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân là do những cấu trúc mô và tế bào bình thường đã bị phá vỡ, tử cung khô và đau, tử cung bị vi khuẩn xâm nhập mất đi độ cân bằng và máu theo đường tiết niệu chảy ra ngoài. Hãy tới bệnh viện để kiểm tra ngay nếu bạn bị chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt hoặc sau quan hệ tình dục. Đặc biệt, tình trạng xảy ra ở những phụ nữ tiền mãn kinh thì cần thận trọng.

    Chảy máu âm đạo bất thường
    Chảy máu âm đạo bất thường
    Chảy máu âm đạo bất thường
    Chảy máu âm đạo bất thường
  8. Tiết dịch âm đạo là rất bình thường ở phụ nữ, nếu dịch không màu, không mùi. Tuy nhiên, nếu dịch nhiều, có mùi hôi tanh hoặc bất thường như rong kinh, khí hư màu xanh, xám, vàng... có thể là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, màu sắc lạ (màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu) và có mùi khó chịu... thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở "vùng kín" như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, bạn phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.


    Nguyên nhân dịch tiết âm đạo bất thường lúc nàu là do lúc này hệ thống tiết niệu đã có sự phát triển của vi khuẩn cùng với sự lớn lên, xâm lấn của tế bào ung thư làm giảm khả năng tự kháng khuẩn và làm sạch vốn có của âm đạo. Cùng với đó, ở các bệnh nhân ung thư cổ tử cung, vi khuẩn HPV có thể là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này. Cơ quan sinh sản của phụ nữ sẽ xuất hiện tình trạng khô, khó chịu, ngứa hay mụn cóc âm đạo... Đây đều là những dấu hiệu hết sức nguy hiểm không thể chủ quan và cần được thăm khám ngay.

    Tiết dịch âm đạo bất thường, mụn cóc
    Tiết dịch âm đạo bất thường, mụn cóc
    Tiết dịch âm đạo bất thường, mụn cóc
    Tiết dịch âm đạo bất thường, mụn cóc
  9. Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Theo Ghi nhận ung thư 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Những con số trên như hồi chuông cảnh báo để chị em phụ nữ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình. Do đó, bạn cần chú ý đặc biệt tới tất cả những dấu hiệu bất thường trên cơ thể.


    Đau chân hay phù chân là dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua. Do thói quen làm việc hàng ngày, phụ nữ có thể bị nhầm lẫn bởi va đập trong khi di chuyển và làm việc. Một số phụ nữ mắc bệnh bị sưng ở cổ chân và đau. Nguyên nhân là do khi cổ tử cung bị ung thư sẽ sưng lên so với bình thường có thể khiến máu bị cản trở, làm cho chân bị sưng tấy khiến người bệnh đau đớn. Nếu nhận thấy những bất thường ở chân khi không xảy ra va chạm, ngã thì chị em không được chủ quan bỏ qua bởi nó có thể là dấu hiệu của bệnh lí nghiêm trọng cần được kiểm tra.

    Đau chân hay phù chân
    Đau chân hay phù chân
    Đau chân hay phù chân
    Đau chân hay phù chân
  10. Chuyên gia bệnh viện K khuyến cáo “Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là phương pháp tốt nhất giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và cơ hội điều trị thành công cao. Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung theo chỉ định của bác sỹ, cùng với tiêm phòng vắc xin cho trẻ em gái, đây là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung”.


    Trong thực tế, khó chịu khi đi tiểu là một trong những biểu hiện rõ ràng và phổ biến nhất của căn bệnh chết người này. Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi đi tiểu bao gồm cảm giác nóng, đau nhói hoặc cảm giác buốt trong khi tiểu thì có thể khối u đã lan ra các mô lân cận. Bạn cần đi khám ngay để có biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có những dấu hiệu tương tự nên rất dễ nhầm lẫn nếu không khám cẩn thận.

    Khó chịu khi đi tiểu
    Khó chịu khi đi tiểu
    Khó chịu khi đi tiểu
    Khó chịu khi đi tiểu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy