Top 10 triệu chứng điển hình của bệnh ung thư buồng trứng

Hằng Hoàng 1428 0 Báo lỗi

Chiếm vị trí số 5 trong các bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới, mỗi năm ước tính có khoảng hơn 20.000 nữ giới bị chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư buồng trứng. ... xem thêm...

  1. Đau lưng không chỉ liên quan đến các bệnh về cột sống, trong nhiều trường hợp, đau lưng còn là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Không chỉ riêng bệnh ung thư buồng trứng mới dẫn đến đau lưng nhưng nếu bạn chắc chắn không mắc bất kì căn bệnh nào liên quan đến dây chằng, xương khớp hoặc các cơ mà những cơn đau lưng vẫn thường trực thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sớm bởi rất có thể đây là dấu hiệu lâm sàng của bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm. Giai đoạn đầu bệnh nhân không hề có triệu chứng gì, về sau có thể có các triệu chứng đau vùng xương chậu, huyết trắng dai dẳng, chảy máu bất thường, đau khi quan hệ…


    Khi các tế bào ung thư xâm lấn mô liên kết xương chậu, đè nén vùng chậu sẽ gây đau lưng. Tuy nhiên, triệu chứng đau lưng chỉ xuất hiện trong giai đoạn bệnh đã nặng. Dù các biểu hiện ung thư buồng trứng là khó phát hiện nhưng việc nhận biết các triệu chứng bệnh sẽ giúp bạn không bỏ qua bất kì cơ hội phát hiện bệnh nào. Thực tế, có rất nhiều kiểu đau khác nhau và nguyên nhân gây đau không phải lúc nào cũng xuất phát từ căn bệnh ác tính – ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, để tránh bỏ lỡ cơ hội phát hiện bệnh, bạn cần đến bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

    Lưng thường đau không rõ nguyên nhân
    Lưng thường đau không rõ nguyên nhân
    Đau lưng thường xuyên
    Đau lưng thường xuyên

  2. Ung thư buồng trứng cũng trực tiếp gây ra các cơn đau dai dẳng ở vùng xương chậu hoặc bụng dưới. Nếu bạn đang phải đối mặt với cơn đau này thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra rõ nguyên nhân của các triệu chứng trên bởi chúng không chỉ là dấu hiệu của ung thư buồng trứng mà còn có thể cảnh báo bạn đang mắc một căn bệnh khác cũng nguy hiểm không kém là u nang buồng trứng. Đau vùng chậu liên quan tới ung thư cổ tử cung thường xảy ra ở giai đoạn muộn của bệnh. Không có sự khác biệt giữa đau vùng chậu do ung thư cổ tử cung hay các bệnh lý khác. Do đó khám khi có triệu chứng là cách tốt nhất để xác định nguyên nhân.

    Đau bụng dưới
    là tình trạng đau ở vùng bụng dưới ngang rốn. Cơn đau thường kéo dài âm ỉ hoặc đau theo từng cơn quặn bụng, chỉ khi hơi gập người xuống thì mới bớt đau hoặc không có tư thế chống đau,... tùy theo căn nguyên gây ra đau bụng dưới sẽ có những biểu hiện đặc điểm, tính chất cơn đau cũng như tư thế chống đau khác nhau. Sự phát triển bất thường của hormon hoặc các tế bào trong buồng trứng dẫn đến u nang buồng trứng. Nếu bạn bị đau vùng bụng dưới bên trái hoặc bên phải kéo dài, giảm cân,.... cần được đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

    Bụng dưới và vùng chậu đau triền miên
    Bụng dưới và vùng chậu đau triền miên
    Bụng dưới và vùng chậu đau nhức
    Bụng dưới và vùng chậu đau nhức
  3. Bất kỳ sự thay đổi về hoạt động của ruột, như táo bón hoặc tiêu chảy, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nguyên nhân có thể là do khối u đã di căn đến ruột kết hoặc áp lực của dịch dạ dày tích tụ ảnh hưởng lên ruột. Ung thư buồng trứng và các vấn đề đường ruột thường xảy ra đồng thời cùng lúc do vậy các dấu hiệu như táo bón, đầy hơi, tiêu chảy cũng phải được đặc biệt quan tâm.

    Nhiều người thường chủ quan, nghĩ rằng mình bị táo bón do không ăn đủ chất xơ, ăn ít rau xanh hoặc bị bệnh về đường ruột nên không đi khám. Đến khi tình trạng táo bón diễn ra liên tiếp trong thời gian dài, mức độ nặng dần lên mới đi khám thì lúc đó khối u đã phát triển rất lớn, gây nguy hiểm tới sức khỏe. Đối với táo bón cũng vậy, nếu đã làm mọi cách mà vẫn bị táo bón kéo dài, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn. Bác sĩ Amina Ahmed, chuyên khoa Ung thư phụ khoa tại Trung tâm y tế Đại học Rush ở Chicago (Mỹ), cho biết hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong thói quen đại tiện. Đặc biệt, táo bón mới xuất hiện nhưng không thuyên giảm sau khi chữa trị nhiều cách, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

    Ung thư buồng trứng có thể gây táo bón kinh niên
    Ung thư buồng trứng có thể gây táo bón kinh niên
    Táo bón triệu chứng của ung thư buồng trứng
    Táo bón triệu chứng của ung thư buồng trứng
  4. Mệt mỏi là dấu hiệu bình thường khi bạn làm việc quá sức hoặc căng thẳng kéo dài. Tuy nhiên mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, đều đặn và vừa phải nhưng cơ thể lại trì trệ, thiếu năng lượng thì chắc chắn có một trục trặc nào đó đang diễn ra trong cơ thể và không nên bỏ qua khả năng ung thư buồng trứng. Do đó đừng nên chủ quan trước sự ghé thăm thường xuyên của cơn mệt mỏi nhé.


    Cùng với những triệu chứng như: khó thở, buồn nôn và mất cảm giác ngon miệng, thì mệt mỏi cùng cực là một trong những triệu chứng có thể nhìn thấy với bệnh nhân ung thư ở giai đoạn tiến triển. Hơn 80% phụ nữ đã trải qua ít nhất một triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng trước khi phát hiện mắc bệnh sau đó một vài tháng. Thường xuyên mệt mỏi chính là dấu hiệu đầu tiên của ung thư buồng trứng. Nếu bạn thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là xem xét lại tình trạng của bản thân, hãy đến phòng khám chuyên khoa để có thể thăm khám và chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bạn.

    Người thường xuyên mệt mỏi mặc dù mọi hoạt động vẫn đều đặn
    Người thường xuyên mệt mỏi mặc dù mọi hoạt động vẫn đều đặn
    Mệt mỏi
    Mệt mỏi
  5. Chán ăn có thể bắt nguồn từ sức khỏe cơ thể không ổn định dẫn đến cảm giác không ngon miệng. Nhìn chung, đây là dấu hiệu cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe. Chán ăn là biểu hiện của bệnh ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Sự biến đổi trong cơ thể khiến người bệnh no nhanh hơn bình thường từ đó không còn mặn mà với chuyện ăn uống, đồ ăn thức uống bỗng trở nên vô nghĩa. Triệu chứng này có xu hướng đi kèm với đầy hơi hoặc giảm cân. Nó có thể khiến cho người bệnh cảm thấy no ngay khi chưa ăn được bao nhiêu và chán ăn trong thời gian dài.


    Chán ăn có thể đi kèm với nhiều vấn đề, do đó, không phải lúc nào cũng là ung thư buồng trứng. Đó còn có thể là các vấn đề về đường tiêu hóa, trầm cảm, mất cân bằng nội tiết tố hoặc thậm chí mất cân bằng dinh dưỡng. Nhưng nếu chán ăn kéo dài hơn vài tuần, có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng và mệt mỏi, ngay cả khi không phải bệnh ung thư. Do đó cần phải đi khám bác sĩ ngay nếu chán ăn kéo dài trong nhiều tuần liền.

    Cơ thể no nhanh hơn và thường chán ăn
    Cơ thể no nhanh hơn và thường chán ăn
    Chán ăn
    Chán ăn
  6. Thông thường các vấn đề bài tiết thường có liên quan đến bàng quang, thận hoặc đường tiết niệu. Nhưng khi ung thư buồng trứng phát triển, nữ giới thường xuyên bị chướng bụng, đầy hơi chèn ép và gia tăng áp lực ở bàng quang từ đó gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Có những dạng tiểu nhiều do nhiễm trùng đường tiết niệu hay tiểu không tự chủ, tần suất tăng do sinh con. Vì vậy, rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng việc đi tiểu thường xuyên không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu đó thực sự không phải là vấn đề về đường tiết niệu, bạn có thể giúp bác sĩ chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng bằng cách giúp họ theo dõi các triệu chứng ngay từ đầu.


    Triệu chứng này thường rất khó nhận biết, do đó, bạn nên chú ý khi thấy có hiện tượng đi tiểu thường xuyên từ 3 - 4 lần trong một giờ đồng hồ. Điều này cho thấy khối u ở buồng trứng đang lớn dần, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp tới bàng quang trong cơ thể. Hãy để ý kỹ, nếu triệu chứng kéo dài, không dứt. Cho dù đã đi khám bác sĩ, nhưng nếu các vấn đề về tiết niệu vẫn không dứt và còn đi kèm với các triệu chứng khác kể trên hoặc đau vùng chậu, hãy tiếp tục theo dõi các triệu chứng và mau chóng đi khám lại với bác sĩ khác.

    Ung thư buồng trứng làm người bệnh đi tiểu nhiều hơn bình thường
    Ung thư buồng trứng làm người bệnh đi tiểu nhiều hơn bình thường
    Rối loạn tiểu tiện
    Rối loạn tiểu tiện
  7. Buồng trứng có liên quan trực tiếp đến kinh nguyệt của nữ giới nên không có gì khó hiểu khi rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng điển hình của ung thư buồng trứng. Ung thư buồng trứng dẫn đến hiện tượng phóng noãn bất thường không theo chu kì từ đó gây ra chậm kinh, rong kinh hoặc thậm chí là vô kinh. Không ai trong chúng ta được phép coi thường sức khỏe của bản thân và đặc biệt là coi thường hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Bởi biết đâu được đó có thể là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm kể trên. Để chắc chắn rằng tình trạng này sẽ không tiến triển đến mức độ nặng, hãy tìm kiếm những biện pháp riêng cho mình.


    Một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư buồng trứng trong giai đoạn đầu là kinh nguyệt ra ít hơn, thậm chí là mãn kinh do chức năng buồng trứng sẽ suy giảm trong khi khối u phát triển sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng kinh nguyệt tiết ra. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ thấy máu ra nhỏ giọt trong chu kỳ kinh nguyệt, kèm theo triệu chứng đau hoặc một vài sự thay đổi khác trong chu kỳ thì tốt nhất nên đi khám ngay. Tốt nhất chị em nên tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời. Các bác sĩ chuyên môn sẽ dựa vào những biểu hiện để chẩn đoán bước đầu, sau đó sẽ đưa ra những phương pháp cụ thể để lấy được kết quả chính xác nhất.

    Chu kì kinh nguyệt thất thường, khi chậm khi lại rong kinh
    Chu kì kinh nguyệt thất thường, khi chậm khi lại rong kinh
    Rối loạn kinh nguyệt
    Rối loạn kinh nguyệt
  8. Những trường hợp ung thư buồng trứng mãn tính sẽ gây ra các cơn đau ở cả hai bên trái phải của khung xương chậu. Do khi này các tế bào ung thư bắt đầu di căn và mở rộng vùng lấn chiếm khiến các vùng lân cận bị kích thích và nhạy cảm hơn, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể gây ra các đau đớn kéo dài. Có hàng tá lý do khiến việc gần chồng có thể gây đau, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Điều này khiến cho triệu chứng này đặc biệt khó phân biệt ở phần lớn phụ nữ bị ung thư buồng trứng.


    Triệu chứng xác định thường thấy là đau khi giao hợp có thể xảy ra ở cửa âm đạo hoặc sâu trong xương chậu. Cơn đau có thể khác biệt và khu trú, hoặc có thể có cảm giác khó chịu rộng hơn. Có cảm giác đau nhức, bỏng rát, đau nhói hoặc bị xé toạc. Có thể dẫn đến không hài lòng hoặc không quan tâm đến việc giao hợp. Cần cho bác sĩ biết về vấn đề này, vì không chỉ ung thư buồng trứng, mà u nang buồng trứng cũng có biểu hiện này. Và bác sĩ có thể giúp loại bỏ sớm vấn đề, giúp vợ chồng tránh được căng thẳng nặng nề trong mối quan hệ của họ.

    Cảm giác đau dữ dội khi quan hệ
    Cảm giác đau dữ dội khi quan hệ
    Đau khi quan hệ tình dục
    Đau khi quan hệ tình dục
  9. Mặc dù triệu chứng này không thường gặp, chỉ xuất hiện ở một vài người nhưng không thể dễ dàng bỏ qua được. Một vài trường hợp ung thư buồng trứng, nội tiết tố tăng sản dẫn đến tình trạng lông và tóc mọc nhanh bất thường nhưng dùng tay cảm nhận thì thấy thô ráp, cứng và khô chứ không hề mềm mượt như bình thường. Lông, tóc phát triển thô và đen quá mức. Rậm lông khởi phát đột ngột hoặc tăng lông tóc có thể có nguy cơ mắc ung thư.


    Sự khởi phát đột ngột của rậm lông có thể là do các khối u thượng thận, buồng trứng hoặc tuyến yên hoặc do sản xuất hoóc môn lạc chỗ từ các loại u khác. Tăng lông tóc (ác tính) là sự phát triển của lông mọc trên toàn bộ cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn, mặc dù nó có thể khu trú ở mặt ở dạng nhẹ. Một số trường hợp mắc ung thư buồng trứng đã từng trải qua triệu chứng lông, tóc phát triển quá mức. Do vậy, bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này.

    Tóc tự dưng mọc nhanh hơn bình thường
    Tóc tự dưng mọc nhanh hơn bình thường
    Tóc mọc nhiều bất thường
    Tóc mọc nhiều bất thường
  10. Vị trí của buồng trứng nằm liền kề đường tiêu hóa vì vậy các tế bào ung thư hoạt động mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lân cận. Khi này đường ruột bị kích thích, dịch dạ dày và hơi bị lưu lại trong vùng khoang bụng được xem là biểu hiện của ung thư buồng trứng. Bệnh càng để lâu thì hiện tượng trướng bụng càng diễn biến phức tạp hơn, trầm trọng hơn, kích thước của dạ dày bị biến đổi dẫn đến nhiều bất thường khác. Đầy hơi do ung thư buồng trứng có thể khiến cho bụng trương cứng lên. Nếu một người bị ung thư buồng trứng, chứng đầy hơi của họ có khả năng là cổ trướng do tràn dịch màng bụng gây ra. Nhưng đa số phụ nữ có xu hướng bỏ qua các dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng hoặc nghĩ rằng các triệu chứng chỉ đơn giản là liên quan đến lão hóa, tăng cân hoặc các vấn đề ít nghiêm trọng khác như rối loạn tiêu hóa hoặc dạ dày.


    Bác sĩ Amina Ahmed, trợ lý giáo sư tại Trung tâm y tế Đại học Rush, Chicago (Mỹ), cho biết: Đó là lý do khiến ung thư buồng trứng rất khó phát hiện sớm, ở giai đoạn còn có thể chữa khỏi, theo Express. Nhận biết các triệu chứng ung thư buồng trứng là rất quan trọng vì hiện tại không có phương pháp sàng lọc ung thư buồng trứng cho những phụ nữ không có triệu chứng và không có tiền sử gia đình hoặc đột biến gien BRCA. Mặc dù các triệu chứng ung thư buồng trứng có thể mơ hồ, nhưng điều quan trọng là chú ý đến việc các triệu chứng kéo dài trong bao lâu. Vấn đề đối với rất nhiều phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng là họ thực sự có triệu chứng trong nhiều tháng trước khi chẩn đoán mà không hề nghĩ rằng đó là ung thư buồng trứng. Trong khi đầy hơi có thể là một dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

    Luôn có cảm giác chướng bụng, đầu hơi, khó tiêu
    Luôn có cảm giác chướng bụng, đầu hơi, khó tiêu
    Chướng bụng và đầy hơi lâu ngày
    Chướng bụng và đầy hơi lâu ngày



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy