Top 10 Dấu hiệu của bệnh ung thư máu mà bạn nên biết

Phương Kem 24 0 Báo lỗi

Ung thư máu là bệnh ung thư khá phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao. Chính vì thế, việc phát hiện sớm bệnh ung thư máu vẫn là điều cần thiết. Và dưới đây, Toplist ... xem thêm...

  1. Ung thư máu xuất hiện khi lượng bạch cầu trong cơ thể gia tăng một cách mất kiểm soát, làm cho nguồn dinh dưỡng cơ thể tạo ra không đủ để nuôi sống bạch cầu. Lúc này, bạch cầu sẽ ăn chính hồng cầu có trong máu. Trong khi đó, hồng cầu lại là thành phần vô cùng quan trọng, nếu hồng cầu bị phá hủy thì người bệnh sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu. Đây cũng là lý do khiến ung thư máu còn được gọi là bệnh máu trắng.


    Những đốm đỏ hoặc thậm chí đôi khi là những vết bầm xuất hiện ở trên da không rõ nguyên nhân có thể là nguyên nhân của bệnh ung thư máu giai đoạn sớm. Đây là tình trạng của việc tiểu cầu sụt giảm, khiến máu khó đông. Không nên coi thường những đốm đỏ hay vết bầm này. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi chúng cũng có thể gây nên do việc hoạt động mạnh làm vỡ các mạch máu hoặc là dấu hiệu của sự lão hóa.

    Đốm đỏ
    Đốm đỏ
    Đốm đỏ
    Đốm đỏ

  2. Đau xương có thể do tuổi tác hay gặp các vấn đề như loãng xương, làm việc quá sức. Nếu không phải lý do trên đột nhiên thấy đau xương ở các vị trí xương ở cánh tay, đầu gối, chân, lưng...nên lưu tâm. Đặc biệt khi chúng có dấu hiệu ngày một nặng. Cảm giác đau sâu trong xương là một trong những dấu hiệu chủ yếu của ung thư máu. Triệu chứng này do xương nở ra bởi sự tăng trường quá mức và tích lũy của các tế bào.


    Theo lý giải của các bác sỹ của bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt – bệnh viện điều trị ung thư nổi tiếng hàng đầu Việt Nam nguyên nhân gây ra các cơn đau này là do tủy xương là nơi sản xuất ra các tế bào máu, vì thế nếu mắc ung thư sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra triệu chứng trên. Rất nhiều bệnh nhân ung thư máu giai đoạn đầu đã gặp phải triệu chứng này.

    Đau nhức xương khớp
    Đau nhức xương khớp
    Đau nhức xương khớp
    Đau nhức xương khớp
  3. Ung thư hạch Lymphoma (chiếm khoảng 46% trường hợp ung thư máu). Ung thư máu dạng Lymphoma ảnh hưởng lớn đến hệ bạch huyết - hệ quan trọng của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

    Cơ thể bệnh nhân xuất hiện u Lymphoma, đồng thời sản sinh quá mức tế bào lympho, gây quá tải, tổn hại ngược tới hệ thống miễn dịch. Lymphoma sẽ phát triển nhanh chóng, lan rộng ra nhiều bộ phận của cơ thể như: hạch nách, hạch bẹn, hạch trung thất,…


    Các hạch này thường xuất hiện ở vùng cổ, nách, bẹn,.. Hạch thường không nóng, không đau, kích thước đa dạng, và thường tồn tại nhiều tuần, nhiều tháng,..

    Xuất hiện hạch bất thường
    Xuất hiện hạch bất thường
    Xuất hiện hạch bất thường
    Xuất hiện hạch bất thường
  4. Thiếu máu lượng hồng cầu giảm, bạch cầu tăng sẽ khiến cơ thể xanh xao, mệt mỏi. Nếu mắc ung thư máu giai đoạn sớm sẽ gây ra hiện tượng này. Dù là bệnh gì thì việc thăm khám sớm là điều cần thiết. Người bệnh thường cảm giác yếu cơ, không có sức, thường xuyên phải ngồi nghỉ ngơi, không thể vận động thể lực như người thường.


    Mệt mỏi hoặc suy nhược là cảm giác thường gặp ở người bệnh ung thư, nhưng mức độ biểu hiện ở mỗi người mỗi khác. Cảm giác yếu ớt là một phần của sự mệt mỏi. Điều quan trọng cần nhớ là đối với một số người tình trạng mệt mỏi có thể đỡ hơn sau khi kết thúc điều trị nhưng với một số người khác thì lại kéo dài nhiều tháng, năm sau đó. Vì vậy người bệnh và gia đình cần nhận biết các biểu hiện cũng như những cách khắc phục mệt mỏi và suy nhược cũng như tìm trợ giúp từ chuyên gia y tế khi cần để tránh tình trạng tiến triển nặng và kéo dài gây những ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Ốm yếu, mệt mỏi
    Ốm yếu, mệt mỏi
    Ốm yếu, mệt mỏi
    Ốm yếu, mệt mỏi
  5. Bạn thường không nhớ vì sao mình bị bầm tím trên tay, chân, đùi hoặc vai. Mỗi khi vết bầm tím xuất hiện, bạn sẽ nghĩ mình vô tình bị vấp ngã hoặc va vào vật cứng. Tuy nhiên, bác sĩ Jack Jacoub, chuyên khoa ung thư, Trung tâm Y tế Orange Coast ở Fountain Valley, Mỹ cho biết đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư máu.

    Những vế bầm tím quá mức thường xuất hiện khi cơ thể có số lượng tiểu cầu thấp, rối loạn đông máu. Nếu không chơi thể thao, lao động nặng hoặc leo núi mà vẫn xuất hiện nhiều vết bầm tím lâu tan, bạn nên theo dõi và đến gặp bác sĩ xin tư vấn. Nếu mắc ung thư máu giai đoạn sớm sẽ gây ra hiện tượng này. Dù là bệnh gì thì việc thăm khám sớm là điều cần thiết.

    Vết bầm tím lâu tan
    Vết bầm tím lâu tan
    Vết bầm tím lâu tan
    Vết bầm tím lâu tan
  6. Khi bị ung thư máu, cơ thể không thể tạo ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng thường xuyên, sốt cao. Bạn cũng có thể cảm thấy như đang bị cảm lạnh hoặc cúm trước khi sốt cao vào ban đêm.


    Ung thư máu làm cho hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu, bạn thường dễ bị cảm, sốt,... Ngoài ra tình trạng sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, không đáp ứng điều trị cũng là dấu hiệu gợi ý bệnh lý về máu.


    Người mắc ung thư tế bào máu sẽ thường xuyên sốt hơn. Ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ liên tục thấy sốt, tần suất tăng dần hoặc một vài trường hợp khác biến mất sau đó. Nhưng đi kèm với các biểu hiện khác nặng hơn về sau. Vì thế, đừng vội vui mừng khi triệu chứng này biến mất. Lời khuyên nên theo dõi chặt chẽ sức khỏe để nhạy cảm hơn với những sự thay đổi của cơ thể.

    Thường xuyên bị sốt, nhiễm trùng
    Thường xuyên bị sốt, nhiễm trùng
    Thường xuyên bị sốt, nhiễm trùng
    Thường xuyên bị sốt, nhiễm trùng
  7. Hầu hết mọi người bị ung thư sẽ sút cân tại một thời điểm nào đó trong quá trình bệnh. Khi bị sút cân mà không rõ lý do, thì gọi là sút cân không giải thích được. Sút cân không giải thích được từ 5kg trở lên có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư, Người mắc ung thư thường sụt cân nhiều không rõ nguyên nhân, ăn uống kém, suy nhược, mệt mỏi kéo dài. Đây là dấu hiệu mà hầu hết người mắc ung thư giai đoạn đầu nào cũng có.


    Giảm cân không rõ nguyên nhân là 1 vấn đề sức khỏe mọi người cần lưu tâm. Đặc biệt khi không áp dụng bất cứ chế độ kiêng nào, không chịu bất cứ cú sốc nào về tinh thần, liên tục thấy mệt mỏi, cơ thể kèm theo một vài biểu hiện lạ cần tới khám tại bệnh viện ngay lập tức.

    Sụt cân
    Sụt cân
    Sụt cân
    Sụt cân
  8. Ung thư máu hay ung thư bạch cầu, bệnh bạch cầu là dạng bệnh ác tính. Khi mắc bệnh, bạch cầu trong cơ thể người bệnh sẽ tăng đột biến. Đau bụng là một trong các triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc những tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến cho bụng to ra. Dạ dày đau thường kết hợp đánh mất vị giác và sút cân.


    Đau bụng thường ở vùng gan, lách, cũng có thể mơ hồ không rõ vị trí. Đau thường âm ỉ kéo dài, bệnh nhân cũng có thể gặp các vần đề đường tiêu hóa như đi táo bón hay tiêu chảy kéo dài.

    Đau bụng
    Đau bụng
    Đau bụng
    Đau bụng
  9. Dấu hiệu ung thư tế bào máu mờ nhạt khiến nhiều người lầm tưởng là bệnh thông thường đó là nhức đầu. Những cơn đau đầu dữ dội, không thể nào khỏi và lặp đi lặp lại ngày càng nhiều, cần cảnh giác. Không phải cứ nhức đầu là ung thư máu mà cũng có thể do nhiều bệnh lí khác nhưng ở ung thư máu thường xuất hiện các cơn đau dữ dội, đi kèm với đó là hiện tượng đổ mồ hôi, da dẻ xanh xao.


    Một trong những nguyên nhân gây ra dấu hiệu này là do suy thoái lưu lượng máu khiến não không thể cung cấp đủ oxy cần thiết vì thế sẽ gây ra triệu chứng này. Tuy nhiên, rất có thể đau đầu chỉ đơn giản do làm việc quá sức, căng thẳng kéo dài…

    Hay nhức đầu
    Hay nhức đầu
    Hay nhức đầu
    Hay nhức đầu
  10. Thông thường, người bệnh không bị chảy quá nhiều máu. Trường hợp máu chảy nhiều và liên tục thì người bệnh nên đi khám ngay bởi đó có thể là dấu hiệu suy giảm tiểu cầu.


    Trên phim ảnh, đặc biệt là một số bộ phim Hàn Quốc trước đây hay có cảnh diễn viên bị chảy máu cam trước khi phát hiện mình bị ung thư máu. Vậy liệu đây có phải là một dấu hiệu của bệnh?


    Triệu chứng ung thư tế bào máu hay gặp nhất là chảy máu cam. Tuy nhiên, mọi người thường xem nhẹ biểu hiện này. Có thể phân biệt chảy máu cam thông thường với bệnh ung thư qua lượng máu nhiều hay ít. Thường thì nếu mắc ung thư lượng máu chảy nhiều, xảy ra nhiều hơn, lặp lại do lượng tiểu cầu bị sụt giảm, khiến máu khó đông.

    Chảy máu cam
    Chảy máu cam
    Chảy máu cam
    Chảy máu cam



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy