Top 9 Bệnh ung thư do hút thuốc lá gây ra

Bà Già Đau Khổ 245 0 Báo lỗi

Ngày nay, ung thư là là bệnh gây tử vong cao ở nước ta. Nó gây nên nỗi sợ hãi cho tất cả mọi người. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh ung thư. Một trong số ... xem thêm...

  1. Khói thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Khói thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc và đục nhân mắt. Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Không chỉ người hút thuốc bị nguy hiểm mà người hút thuốc lá thụ động cũng chịu ảnh hưởng nặng nề không kém. Hút thuốc thụ động là hít phải (còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc, gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động gây ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, dễ sinh non. Ở trẻ em, phơi nhiễm khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn, kém phát triển chức năng phổi...


    Thuốc lá là nguyên nhân gây nên 30% các loại ung thư nói chung, riêng đối với ung thư phổi thì thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong đến 90%. Ở Việt Nam, ung thư phổi được xếp vào hạng thứ nhất trong các loại ung thư. Theo số liệu thống kê năm 2013, có khoảng 20.000 người mắc mới mỗi năm và đã có 17.000 người đã tử vong. Tỷ lệ người mắc ung thư phổi tăng nhanh liên quan đến sự gia tăng số người hút thuốc lá. Lứa tuổi bắt đầu hút thuốc lá càng sớm thì càng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Thời gian hút thuốc lá càng dài thì tác hại gây ra càng lớn. Không những người trực tiếp hút thuốc lá có hại mà nó còn ảnh hưởng đến những người hít phải khói thuốc lá. Người ta nhận thấy, những người không hút thuốc lá mà kết hôn với người hút thuốc lá thì tỷ lệ mắc ung thư phổi cao hơn 20% so với những người kết hôn với người không hút thuốc lá.

    Ung thư phổi giai đoạn 3A
    Ung thư phổi giai đoạn 3A
    Hút thuốc lá gây ung thư phổi
    Hút thuốc lá gây ung thư phổi

  2. Theo nghiên cứu thuốc lá có chứa hàng trăm chất độc hại cho cơ thể con người, nó gây tổn thương cho các tế bào, làm biến đổi cấu trúc gen và gây nên bệnh ung thư. Khi các chất độc hại từ thuốc lá đi vào cơ thể, nó tác động trực tiếp lên niêm mạc thanh quản. Lâu dần nó sẽ phá hủy tế bào dây thanh và hình thành khối u. 80% số người ung thư thanh quản là do hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với những người không hút thuốc.


    Một nghiên cứu đã cho thấy, những người hút thuốc từ 20 đến trên 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12 - 25 lần so với người không hút thuốc. Việc hít thở, nói năng đối với các bệnh nhân mắc ung thư thanh quản đã là khó, nói gì đến chuyện ăn uống. Tất cả bệnh nhân ung thư thanh quản khi nhập viện ở đây đều trong giai đoạn nặng, nguyên nhân một phần là do thuốc lá.

    Hút thuốc lá gây ung thư thanh quản
    Hút thuốc lá gây ung thư thanh quản
    Ung thư thanh quản do hút thuốc lá
    Ung thư thanh quản do hút thuốc lá
  3. Trong đời sống hàng ngày, những người nghiện rượu thường hay nghiện thuốc lá. Rượu và thuốc lá là 2 yếu tố gây nên các bệnh ung thư vùng đầu, mặt, cổ. Hai loại này kết hợp với nhau càng làm tăng nguy cơ bị ung thư. Các hóa chất trong thuốc lá và rượu sẽ làm bỏng niêm mạc miệng. Lâu dần khiến các tổn thương trong khoang miệng càng nặng thêm, lan rộng và gây ra ung thư. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh như: ung thư lưỡi, ung thư lợi hàm, amidal... Những người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư ở vùng khoang miệng cao gấp 27 lần so với những người không hút thuốc lá.


    Người hút thuốc lá nhiều năm có dấu hiệu loét miệng, u cục trong miệng, xuất hiện màu lạ và chảy máu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư khoang miệng. Theo các bác sĩ Bệnh viện K, ung thư khoang miệng là một khối u ác tính thường xuất hiện ở lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng... Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chủ yếu là do hút thuốc lá thường xuyên, hay niêm mạc miệng bị kích thích bởi vật nhọn như răng, đũa, xương cá... Đặc biệt, các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng thường dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu thông thường trong cuộc sống. Ung thư biểu mô khoang miệng chiếm 30- 40% các ung thư đầu cổ. Theo thống kê của các trung tâm kiểm soát dịch bệnh, 75% trường hợp ung thư khoang miệng có liên quan đến hút thuốc lá và rượu bia. Tỷ lệ nam mắc nhiều hơn nữ và tuổi càng cao nguy cơ càng lớn.

    Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe
    Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe
    Hút thuốc lá gây ung khoang miệng
    Hút thuốc lá gây ung khoang miệng
  4. Ung thư thực quản được đánh giá là bệnh ung thư nguy hiểm nhưng triệu chứng thì khó nhận biết. Nguyên nhân chính gây nên ung thư thực quản là do hút thuốc lá. Đối với những người hút thuốc lá thì nguy cơ ung thư thực quản cao hơn những người không hút thuốc 8 - 10 lần. Tuy nhiên, những người vừa hút thuốc, vừa uống rượu thì nguy cơ ung thư thực quản tăng lên khoảng 25 - 50%. Các triệu chứng điển hình nhất cảnh báo có thể bị ung thư thực quản là nghẹn, nuốt vướng và đau.


    Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư thực quản do hút thuốc là lên đến hơn 80%, do thuốc lá đi vào cơ thể khi tác động lên thanh quản. Việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm xì gà, thuốc lá, đường ống... là nguyên nhân chính gây nên ung thư thực quản. Người hút thuốc lá mỗi ngày hoặc nhiều hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản hơn người không hút thuốc. Các mối liên kết đến ung thư tế bào thực quản càng mạnh mẽ hơn. Nếu không sử dụng thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản sẽ được giảm xuống.

    Ung thư thực quản do hút thuốc lá
    Ung thư thực quản do hút thuốc lá
    Ung thư thực quản do hút thuốc lá
    Ung thư thực quản do hút thuốc lá
  5. Theo các chuyên gia thì hút thuốc lá thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tiết niệu như ung thư thận, ung thư bàng quang. Nữ có thể vô sinh, nam có thể bị suy giảm sinh lí. Người ta cũng nhận thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư thận và ung thư bàng quang tăng lên ở những nơi có nhiều người có thói quen hút thuốc lá. Trong tổng số những người tử vong vì ung thư bàng quang thì ước tính có khoảng 40 - 70% là do hút thuốc lá.


    Hút thuốc là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với ung thư bàng quang. Những người hút thuốc có khả năng bị ung thư bàng quang ít nhất gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Hút thuốc gây ra khoảng một nửa số bệnh ung thư bàng quang ở cả nam và nữ. Khi bạn hút thuốc, cơ thể bạn xử lý các hóa chất trong khói và bài tiết một số chất đó qua nước tiểu. Những hóa chất độc hại này có thể làm hỏng niêm mạc bàng quang của bạn, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

    Nói
    Nói "không" với thuốc lá
    Ung thư bàng quang do hút thuốc lá
    Ung thư bàng quang do hút thuốc lá
  6. Virus u nhú ở người (HPV) là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Tuy vậy, nghiên cứu cũng cho thấy, hút thuốc lá và tiếp xúc với khói thuốc đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Một số loại HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và khoảng 1% phụ nữ nhiễm HPV tiếp tục phát triển thành ung thư này. Nguy cơ tăng lên theo thời gian và cường độ hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc hay hút thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ, mặc dù ở mức độ thấp hơn.


    Bệnh ung thư cổ tử cung không chỉ lây qua đường tình dục mà còn có nguyên nhân từ thuốc lá. Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ có thói quen hút thuốc sẽ dễ bị ung thư cổ tử cung hơn người bình thường. Bệnh ung thư này không chỉ ảnh hưởng cuộc sống vợ chồng mà còn hủy hoại sức khỏe, thậm chí có thể tước đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Vì vậy ngay hôm nay hãy dừng việc hút thuốc lá của bạn lại để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn cũng như những người thân trong gia đình bạn nhé!

    Thuốc lá có thể gây ung thư cổ tử cung
    Thuốc lá có thể gây ung thư cổ tử cung
    Ung thư cổ tử cung có thể tước đi thiên chức làm mẹ
    Ung thư cổ tử cung có thể tước đi thiên chức làm mẹ
  7. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh bao gồm bệnh tim mạch, bệnh phổi, đột quỵ, thực quản và dạ dày. Khói thuốc lá cũng gây kích ứng niêm mạc dạ dày của bạn và dẫn đến bệnh lý về dạ dày và cuối cùng là ung thư dạ dày. Nicotine có khả năng phá hủy hệ thần kinh, hô hấp và các bộ phận khác trong cơ thể bao gồm cả niêm mạc dạ dày. Theo một nghiên cứu vào năm 2011 của “Tạp chí thế giới về tiêu hóa” thì nicotine làm giảm việc sản sinh oxit nitric - một hóa chất cơ thể sản sinh để bảo vệ các tế bào lót trong mạch máu. Trong dạ dày, oxit nitric giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng cường chất nhầy và bicarbonate giúp bảo vệ dạ dày không bị axit tiêu hóa ăn mòn. Bằng cách làm giảm sự bảo vệ của oxit nitric, khói thuốc lá có thể gây đau dạ dày, đặc biệt nếu gặp trường hợp niêm mạc dạ dày bị viêm loét thì khả năng biến chứng sang ung thư dạ dày sẽ tăng lên.


    Hút thuốc lá, uống rượu và lạm dụng thuốc chống viêm được biết là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng và là bước đệm cho ung thư dạ dày. Một khi xâm nhập vào máu và phổi của bạn, nicotine và các hóa chất khác từ khói thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng lan rộng đến toàn bộ cơ thể. Hơn nữa, khói thuốc lá làm chậm quá trình tự chữa lành các tổn thương và làm cho khả năng tái phát viêm loét sau khi điều trị và hình thành nên ung thư dạ dày. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất nicotine trong thuốc lá là thủ phạm làm tăng nguy cơ gây hẹp hoặc xơ vữa động mạch. Dẫn tới trường hợp thiếu máu cục bộ, giảm đi lượng máu đến vùng niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày.

    Ung thư dạ dày do hút thuốc lá
    Ung thư dạ dày do hút thuốc lá
    Ung thư dạ dày
    Ung thư dạ dày
  8. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi, vòm miệng, họng, thanh quản, thực quản, thận, bàng quang, tá tràng, tử cung, thận, dạ dày, ruột già và hậu môn, gan... Ngoài ra, cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư gần đây đã đưa ra một số bằng chứng cho thấy hút thuốc lá gây ra ung thư vú ở phụ nữ và các bác sỹ phẫu thuật đã kết luận rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.


    Đáng lưu ý, các sản phẩm thuốc lá không khói cũng gây ra ung thư. Chúng gây ra ung thư miệng, thực quản và tụy; tổn thương tiền ung thư miệng; mất xương xung quanh răng; ố răng và cũng có thể dẫn đến nghiện nicotin. Việc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá không khói nào không được coi là chất thay thế an toàn cho việc bỏ thuốc lá.


    Đừng để thuốc lá tước đi quyền làm mẹ của mình
    Đừng để thuốc lá tước đi quyền làm mẹ của mình
    Hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay
    Hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay
  9. Khí CO có trong khói thuốc lá khi đi vào máu sẽ gắn chặt với hemoglobin, do vậy, hồng cầu giảm khả năng vận chuyển oxy. Kết quả là các mô tế bào bị thiếu oxy, kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu và tăng cường hấp thu sắt từ ruột. Cuối cùng, tại gan, lượng sắt thừa dị hóa và sắt mới hấp thu tích tụ lại, gây ứ sắt thứ phát và thúc đẩy quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào gan. Ngoài gây độc, hút thuốc lá còn giảm sức đề kháng, giảm đáp ứng miễn dịch, khiến cho gan càng dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh.


    Bên cạnh đó, các hoạt chất trong khói thuốc như: hydrocacbon, nitrosamine, hắc ín và vinyl clorua, 4-aminobiphenyl... đều là những chất có khả năng gây ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Nói một cách đơn giản thì việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư gan, đặc biệt trên những đối tượng bị viêm gan virus. Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho gan mà còn ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể. Do vậy, bỏ thuốc lá là giải pháp hàng đầu để ngăn chặn những tổn thương tại gan không lan rộng.

    Thuốc lá có thể gây ung thư gan
    Thuốc lá có thể gây ung thư gan
    Hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn
    Hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy