Top 10 Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi giai đoạn đầu

Thủy Tinh 7431 0 Báo lỗi

Ung thư phổi ngày nay đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Trong những năm gần đây, căn bệnh này là nỗi ám ảnh cho bao nhiêu người khi họ phát hiện ra mình bị ... xem thêm...

  1. Có thể bạn chưa biết, ho nhiều cũng là một trong những biểu hiện đầu của việc mắc bệnh ung thư phổi. Bởi lẽ khi bạn mắc ung thư phổi, bạn có thể sẽ ho và ho rất nhiều, một cách đáng ngại và nếu như bệnh tình nghiêm trọng thì bạn có thể sẽ còn ho ra máu nữa. Triệu chứng ho đơn thuần xảy ra trên 75% các trường hợp ung thư phổi. Tuy nhiên, ho ra máu mới là triệu chứng làm bệnh nhân phải đi khám bệnh.


    Trước khi ho ra máu, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, hồi hộp, khó thở, có cảm giác nóng lan ra sau xương ức, nặng nề như có gì đè ép lên ngực. Người bệnh khò khè, lợm giọng, ngứa cổ họng, cảm thấy khó chịu trong ngực; miệng, họng có vị tanh của máu. Sau đó, người bệnh bắt đầu ho, khạc, trào, ộc ra máu từ đường hô hấp dưới ra ngoài. Máu ho ra có màu đỏ tươi, ra trong hoặc sau cơn ho. Máu có bọt, các bóng khí, không lẫn thức ăn, có thể lẫn đờm.


    Số lượng máu ho ra có thể ít, chỉ vài tia máu lẫn trong các chất khạc hoặc nhiều hơn (trên 200ml). Người bệnh càng ho càng ộc ra nhiều máu hoặc máu chảy ra không thoát ra ngoài được, đông lại trong đường hô hấp gây bít tắc các phế quản làm bệnh nhân giãy giụa và nghẹt thở. Khoảng thời gian ho ra máu có thể ngắn chỉ trong một vài ngày, thậm chí trong 1 ngày hoặc kéo dài 5-7 ngày rồi giảm dần và ngừng hẳn. Cũng có những trường hợp nặng, ho ra máu kéo dài cả tháng, thành từng đợt, mỗi đợt cách nhau vài ngày.


    Theo lời khuyên của một số bác sĩ cho rằng nếu bạn ho quá ba tuần và điều trị bằng thuốc không khỏi thì nên đi khám ngay. Việc bạn bị ho khản giọng, ho dai dẳng, kéo dài thì sẽ có nguy cơ bị viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Nếu như bạn chủ quan, bỏ qua những triệu chứng trên thì sẽ có thể có nguy cơ bị ung thư phổi đó nha.

    Ho nhiều
    Ho nhiều
    Ho nhiều
    Ho nhiều

  2. Dấu hiệu thứ hai của bệnh ung thư phổi đó chính là bạn có dấu hiệu sút cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân thì rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh quái ác này rồi nhé. Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi. Nguyên nhân có thể do sự xuất hiện của khối u trong phổi khiến gia tăng đột ngột sự trao đổi chất gây ra tình trạng trên. Việc sút cân không phải do chế độ ăn uống tập luyện đều rất có thể là dấu hiệu của căn bệnh nào đó, trong đó có ung thư phổi.


    Có đến 80% bệnh nhân ung thư bị sụt cân vào một thời điểm nào đó trong quá trình bệnh. Sụt cân có thể khởi phát sớm và hầu như hiện diện ở các giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn cuối của bệnh ung thư.Sụt cân thường gặp ở các ung thư phổi và đường tiêu hóa hơn so với ở các ung thư máu và một số ung thư khác (ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến…).


    Sụt cân trong ung thư không chỉ mang ý nghĩa là không muốn ăn. Trước đây, khi các cơ chế sinh l‎ý bệnh chưa được làm sáng tỏ, người ta thường tin rằng “nếu bệnh nhân ăn nhiều hơn một chút, sụt cân sẽ bị đảo ngược”. Ngày nay, chúng ta biết rằng cơ chế sụt cân trong ung thư không đơn giản như thế, và cung cấp năng lượng đơn thuần không khắc phục được triệu chứng này. Trong ung thư, các yếu tố gây sụt cân có thể chia thành 2 nhóm: sụt cân do các nguyên nhân đi kèm với ung thư (cancer-associated causes of weight loss) và sụt cân do bản thân khối u gây nên (cancer-induced weight loss).


    Bạn cần phải lưu ý tới nó để mà phòng tránh căn bệnh quái ác này nhé. Có thể một khối u ở trong cơ thể là lí do khiến bạn cảm thấy không ngon miệng. Một trong những nguyên nhân khiến bạn sút cân đột ngột có thể là bạn đã bị mắc ung thư phổi. Nếu như có triệu chứng sút cân nhanh chóng mà không rõ lí do thì phải đi khám nhanh không muộn nhé.

    Dấu hiệu – Sút cân nhanh
    Dấu hiệu – Sút cân nhanh
    Dấu hiệu – Sút cân nhanh
    Dấu hiệu – Sút cân nhanh
  3. Một trong những dấu hiệu điển hình của căn bệnh ung thư phổi đó là bạn sẽ cảm thấy đau tức vùng ngực. Bạn bỗng dưng cảm thấy đau hay tức ngực mà không rõ nguyên nhân. Đó có thể do bạn chưa ăn sáng, tụt huyết áp hay là say nắng, choáng, chóng mặt....rất nhiều lí do khiến bạn cảm thấy đau tức vùng ngực.


    Tuy nhiên nếu như tình trạng này cứ tiếp tục kéo dài, dai dẳng không hết thì đúng là có vấn đề thật rồi đó, phải đi khám ngay thôi. Bạn có thể đã bị ung thư phổi ở giai đoạn đầu còn nếu không thì đó có thể là dấu hiệu của việc cơ thể đang suy yếu, cứ đi khám bác sĩ cho yên tâm nha.


    Đây cũng là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi. Người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói. Thành ngực có rất nhiều sợi thần kinh kết nối với nhau, do đó khi khối ung thư phổi xâm nhập vào ngực, nó có thể gây ra đau tức ngực, thậm chí là rất đau.


    Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cơn đau có thể trở nặng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười. Tuy nhiên, đau ngực cũng có thể chỉ là phản ứng phụ của việc ho quá nhiều chứ không hẳn là dấu hiệu ung thư đang phát triển ở thành ngực, những cơn ho kinh niên có thể làm căng cơ, đau ngực.

    Đau tức vùng ngực
    Đau tức vùng ngực
    Đau tức vùng ngực
    Đau tức vùng ngực
  4. Bạn cứ nghĩ tâm tính mình bất ổn, hay nóng giận chẳng qua là do bản tính của mình bây giờ mới bộc lộ? Bởi vì chuyện gì đó bực mình nên mới như vậy, mấy ngày là hết luôn à, đâu có gì đáng lo đâu chứ? Tuyệt đối không nên chủ quan với sức khỏe của mình đâu nhé. Người ta thường nói trong người khó ở sinh ra tâm tính thay đổi đó mà.


    Nếu như bạn hay giận dữ, nóng tính, tâm tính dễ thay đổi khó chịu và tỏ thái độ khác lạ trong khi trước đây chuyện đó ít khi xảy ra thì cần phải lưu ý nha. Đó có thể là dấu hiệu của bất kì loại ung thư nào. Ung thư phổi là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, kích thích dây thần kinh làm cho bạn khó kiểm soát được hành động của mình. Hãy đi khám bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích nha.


    Tâm trạng lên, rồi đi xuống, rồi lại sớm đi lên, lặp đi lặp lại như những vòng tàu lượn như vậy liệu có phải bình thường? Câu trả lời là có thể, nếu như việc thay đổi tâm trạng như vậy không gây cản trở tới cuộc sống thường ngày của bản thân cũng như của những người xung quanh. Những thay đổi tâm trạng nghiêm trọng khiến cuộc sống và hoạt động thường ngày bị tác động cần được can thiệp điều trị bởi các chuyên gia, và thay đổi lối sống cũng có thể giúp ích được phần nào. Tuy nhiên điều quan trọng trước tiên là phải tìm ra nguyên nhân nào khiến tâm trạng vui buồn thất thường.


    Có rất nhiều yếu tố tác động khiến cho cảm xúc thay đổi trong ngày, lấy ví dụ với nhịp sinh học của cơ thể, đa số mọi người cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng vào buổi trưa nhưng sẽ có xu hướng uể oải, mệt mỏi vào đầu giờ chiều hoặc khi tối đến. Đôi khi sự thay đổi tâm trạng là triệu chứng của một chứng rối loạn tâm thần, hoặc là chỉ báo cho một vấn đề nào đó trong cơ thể.

    Tâm tính bất ổn
    Tâm tính bất ổn
    Tâm tính bất ổn
    Tâm tính bất ổn
  5. Trong một khoảng thời gian dài, bạn cảm thấy đau tay, ngón tay và vai nhức mỏi, tình trạng này cứ kéo dài chưa dứt chẳng phải do bạn làm việc mệt nhọc hay thay đổi thời tiết thì hãy đi kiểm tra ngay. Vì hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay sẽ làm cho bạn cảm thấy đau, nhức không thôi, cả người cảm thấy khó chịu. Đó có thể là dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn đầu đó, cần phải lưu ý, người xưa có câu cẩn tắc vô ưu mà, đi khám bác sĩ ngay thôi nhé.


    Theo khuyến cáo của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc (Cancer Research UK), dấu hiệu ngón tay dùi trống, một tình trạng liên quan đến những thay đổi hình thái của ngón và móng tay, thường gặp ở bệnh nhân có bệnh lý tim phổi, thường gặp trên 30% bệnh nhân bị ung thư phổi không tế bào nhỏ và ở 4% bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ.

    Ban đầu, chân móng trở nên mềm và da cạnh chân móng bóng hơn. Sau đó, móng bị cong hơn bình thường khi nhìn từ hai bên, còn gọi là dấu hiệu Scarmouth. Giai đoạn muộn hơn, phần cuối ngón tay bị bè to ra nên được gọi là ngón tay dùi trống. Đối với những người có thể chất béo, thông thường ngón tay cũng sẽ to và tròn hơn, nhưng nếu cơ thể bạn tương đối gầy, ngón tay đột nhiên dày và tròn hơn, bạn cần phải chú ý đến tình huống này, điều này rất có thể là do cơ thể thời gian dài bị thiếu oxy, dẫn đến sưng phổi và viêm phổi.


    Cơ thể chúng ta không đau không ngứa, cũng không có tín hiệu gì bất thường, nhưng trên ngón tay xuất hiện những chấm đỏ, những chấm đỏ này trông như những điểm chảy máu, nhưng thực tế đây là do các tế bào ung thư phổi gây ra. Bình thường đau ngón tay có thể nhầm lẫn với các bệnh về khớp, nhưng ung thư phổi cũng có thể gây đau ngón tay. Có nhiều trường hợp còn xuất hiện tình trạng da lòng bàn tay dày, màu trắng, rõ nếp nhăn, lúc này một lượng lớn các tế bào ung thư đã phát triển. Đầu ngón tay bị sưng và ngứa.

    Đau tay, ngón tay và vai
    Đau tay, ngón tay và vai
    Đau tay, ngón tay và vai
    Đau tay, ngón tay và vai
  6. Bạn có biết dấu hiệu tiền ung thư phổi là như thế nào hay không? Có lẽ đây là những dấu hiệu thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị ung thư phổi với xác suất là 10%. Cơ thể bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng do suy nhược yếu tố hoại tử bướu.


    Các biểu hiện như: ngón tay dùi trống, rối loạn đông máu, xương khớp phì đại, thần kinh, nội tiết, hệ cơ, thận, biểu hiện của da. Có những triệu chứng kể trên thì bạn cần phải đi khám ngay thôi nhé. Tránh tình trạng để lâu sẽ nghiêm trọng, không thể chữa chạy kịp thời. Ngón tay rùi trống là dấu hiệu sự gia tăng kích thước bề ngang các móng của ngón tay và bề mặt lồi của ngón tay khi nhìn nghiêng. Bên cạnh đó còn có các hội chứng khác như: rối loạn đông máu, các biểu hiện bất thường của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ.


    Chiếm khoảng 70% các trường hợp ung thư phổi là triệu chứng ho, khó thở, ho ra máu, đau ngực... ngoài ra, người bệnh còn có thể đi kèm với các triệu trứng như: khan tiếng do khối bướu xâm lấn trực tiếp hoặc do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm. Bệnh nhân ung thư phổi thường gầy và sút cân một cách nhanh chóng. Sự mở rộng của khối u phổi trong cơ thể thường đem đến cho người bệnh những cảm giác đau tức ở ngực, đôi khi không có địa điểm đau rõ rệt, đau kiểu thần kinh liên sườn. có khi người bệnh sẽ có cảm giác đau quanh bả vai hoặc đau ở mặt trong cánh tay.


    Khi các khối u phổi chèn ép gây tắc khí phế quản hay do tràn dịch màng phổi sẽ làm người bệnh cảm thấy khó thở. Nói khàn, giọng đuối do thần kinh quặt ngược bị chèn ép. Bên cạnh đó, người mắc bệnh ung thư phổi còn có cảm giác khó nuốt do thực quản bị chèn ép. Kèm theo một số triệu chứng : phù mặt. cổ bạnh to, hố trên xương đòn đầy, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ và ngực... các dấu hiệu này xuất hiện là do khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ.

    Dấu hiệu tiền ung thư
    Dấu hiệu tiền ung thư
    Dấu hiệu tiền ung thư
    Dấu hiệu tiền ung thư
  7. Nhiều người cho rằng việc thở khò khè có thể là do bị ho kéo dài, hay một số bệnh về đường hô hấp mà thôi, đâu nghiêm trọng đến mức bị mắc ung thư phổi giai đoạn đầu cơ chứ? Tuy nhiên khi đường hô hấp của chúng ta bị chèn ép, chặn lại, hay bị viêm nhiễm dẫn đến khó thở và có âm thanh khò khè thì đó có thể là do bạn đã mắc ung thư phổi đó nha.


    Khó thở, thở khò khè kéo dài có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu xuất phát từ các bệnh phổi trong đó có ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu cho biết có đến khoảng 90% bệnh nhân ung thư phổi có biểu hiện khó thở. Tình trạng khó thở ở bệnh nhân ung thư phổi ngày càng tăng dần, khiến người bệnh có cảm giác như bị bó chặt ở ngực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do tràn dịch màng phổi. Nếu không được xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị xẹp phổi, khiến việc hô hấp càng trở nên khó khăn hơn.


    Không chỉ bị khó thở, bệnh nhân ung thư phổi còn có biểu hiện bị thở khò khè, thở rít có thể phát ra tiếng. Ngoài ung thư phổi, thở khò khè cũng có thể là triệu chứng liên quan đến bệnh hen suyễn, dị ứng. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bất thường này, bạn không nên chủ quan mà cần đến gặp bác sĩ để được khám, chẩn đoán bệnh kịp thời.


    Đây cũng là một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm, không nên bỏ qua. Bạn không hề bị hen suyễn hay gia đình cũng không có người có tiền sử bị bệnh hen suyễn thì cần phải thẳng tiến tới bệnh viện để tầm soát ung thư phổi.

    Thở khò khè
    Thở khò khè
    Thở khò khè
    Thở khò khè
  8. Nếu như bạn xuất hiện một số triệu chứng như là khó thở, dễ hụt hơi, thở không đều thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh quái ác ung thư phổi đó. Không phải tự dưng mà nó được xếp vào danh sách những dấu hiệu nhận biết ung thư phổi cần đề phòng đâu nhé, qua thống kê cũng như khảo sát cho thấy đây là một dấu hiệu đáng lưu tâm để có thể phòng tránh, tầm soát ung thư phổi.


    Ung thư phổi là hiện tượng trong phổi có xuất hiện một khối u ác tính có sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát được trong các mô phổi. Khi đến giai đoạn di căn, các tế bào này sẽ di chuyển đến các cơ quan khác ngoài phổi rồi đi đến khắp cơ thể. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng của ung thư phổi rất mờ nhạt và nghèo nàn, vì vậy chỉ khi bệnh chuyển nặng, bản thân người bệnh mới phát hiện ra những thay đổi trong cơ thể mình.


    Triệu chứng khó thở trong ung thư phổi xuất hiện sau khi một loạt các triệu chứng như đau ngực, ho dai dẳng đã lặp lại nhiều lần và đường hô hấp bị bít tắc. Người ta có thể phân biệt khó thở trong ung thư phổi với khó thở trong viêm phổi nhờ vào các triệu chứng đặc trưng như mụn rộp, môi tím tái, mũi phồng (đã nêu trước đó). Trong cơn khó thở, người bệnh thường cảm thấy đau nhói ở một vị trí (là vị trí mà phổi bị tổn thương), ho nhiều, có thể ho ra máu.


    Các bạn biết gì không? Cứ 10 người bị ung thư phổi thì có 9 người có dấu hiệu khó thở. Mặc dù không thể phủ định đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lí khác tuy nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên kiểm tra định kì tại các cơ sở y tế uy tín nhé.

    Khó thở
    Khó thở
    Khó thở
    Khó thở
  9. Không chỉ có khó thở mà còn cả khó nuốt cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn đầu. Nếu như bạn có dấu hiệu khó nuốt thức ăn rắn hoặc lỏng trong vài tuần thì bạn đang có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Bên cạnh đó, cơ thể bạn sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như nghẹt thở hay ho trong khi đang ăn. Hãy chú ý đến chúng và cân nhắc đi khám tổng quát định kì để phát hiện và điều trị kịp thời nhé mọi người.


    Đây là hiện tượng phổ biến khi bạn bị đau họng. Nhưng nếu hiện tượng xuất hiện trong vài tuần liền, bất kể bạn nuốt thức ăn dạng rắn hay lỏng thì đây không chỉ là dấu hiệu của viêm họng thông thường. Rất có thể bạn đã bị ung thư dạ dày, đồng thời đây cũng là dấu hiệu sớm của ung thư phổi.


    Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí về bệnh vùng ngực và lao phổi của Ai Cập cho thấy, khó nuốt là triệu chứng rất phổ biến của bệnh ung thư phổi. Nếu bị ung thư phổi, khó nuốt thường đi kèm các hiện tượng nghẹt thở, ho trong khi ăn.

    Khó nuốt
    Khó nuốt
    Khó nuốt
    Khó nuốt
  10. Phải chăng bạn nghĩ rằng việc bị khàn tiếng, giọng khàn chỉ là do bị ho khan, có đờm trong cổ hay là dây thanh quản bị tổn thương? Nhưng nếu như bạn không nói nhiều, tự dưng lại bị mất tiếng thì cần phải kiểm tra ngay và luôn đi thôi nhé nếu không để lâu ngày bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn đó.


    Bởi lẽ một khi bị bệnh ung thư phổi thì khối u sẽ có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát hệ thống dây âm thanh đó là nguyên nhân làm cho giọng của bạn bị khàn. Khi bị kích thích thì các dây này bị ảnh hưởng sẽ khiến cho giọng bạn bị khàn một cách vô cớ. Phải đi khám bác sĩ ngay thôi nếu như có triệu chứng này nha.


    Hầu hết chúng ta bị khàn giọng là do viêm dây thanh quản, trào ngược dạ dày, dị ứng, ho dai dẳng, hít phải các chất kích thích đường hô hấp. Nhưng khàn tiếng cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi, xảy ra khi khối u ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát thanh âm.


    Do bị ung thư, dây thanh âm sẽ bị kích thích và viêm, dẫn đến những thay đổi trong giọng nói. Nếu hiện tượng kéo dài 2-3 tuần mà không rõ lý do, bạn cần đi khám ngay. Khàn giọng, kèm thở khò khè, khó thở, ho ra máu… chỉ có thể xảy ra ở người mắc bệnh ung thư phổi.

    Giọng khàn
    Giọng khàn
    Giọng khàn
    Giọng khàn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy