Top 10 điều cần biết để chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Ng N Khánh 59 0 Báo lỗi

Trẻ nhỏ sức đề kháng kém, rất dễ ốm khi tiếp xúc vi khuẩn hay thay đổi thời tiết đột ngột nếu cha mẹ không biết cách chăm sóc đặc biệt. ... xem thêm...

  1. Giữ ấm cho trẻ vào mùa lạnh là điều đặc biệt quan trọng,nhất là đối với các bé sơ sinh. Các bậc cha mẹ lưu ý, cho dù bé sơ sinh nằm riêng hay nằm cùng cha mẹ, thì nhiệt độ duy trì cho bé luôn phải đạt 36,5-37 độ C. Trong phòng phải duy trì nhiệt độ 25-28 độ C. Tuyệt đối tránh gió lùa. Các gia đình có thể dùng lò sưởi, điều hoà hai chiều hay đèn sưởi giữ ấm. Nhưng tuyệt đối không được dùng bếp than vì khí CO2 rất độc hại, có thể gây ngạt cho bé và cả gia đình.


    Có nhiều cách giữ ấm khác:như quấn chăn, đi tất, đội mũ, phải luôn được đảm bảo trong những ngày thời tiết giá lạnh. Cho bé ăn đúng cách, đúng bữa, vì khi bé đói thân nhiệt bé sẽ hạ, cho bé bú mẹ thường xuyên, hay đổ ra thìa cho bé ăn nếu bé chưa quen.

    Giữ ấm cho trẻ
    Giữ ấm cho trẻ
    Giữ ấm cho trẻ
    Giữ ấm cho trẻ

  2. Thói quen lười vệ sinh cho trẻ trong những ngày lạnh là một sai lầm. Vì dù trời có lạnh, thì những nơi như cổ, nách, bẹn, vùng kín, hậu môn của trẻ vẫn ra mồ hôi. Khiến bé ngứa ngáy khó chịu. Nếu nhiệt độ thấp, các bố mẹ không nên tắm, nhưng vẫn phải dùng nước ấm, lau sạch những vùng cơ thể nhiều mồ hôi.Khi lau thì lau ở đâu, cởi đồ bé đến đó, rồi mặc luôn vào. Nhớ bật điều hoà nhiệt độ phòng, hay dùng đèn sưởi ở nhiệt độ thích hợp khi thực hiện các thao tác vệ sinh cho bé nhé!


    Các bố mẹ cũng không nên đóng tã bỉm suốt ngày, ban ngày nên dùng tã vải cho thoáng mát, mỗi lần bé đi vệ sinh, dùng nước ấm lau sạch để tránh cho trẻ bị hăm và viêm da. Trẻ sơ sinh thì hay bị nôn trớ, mỗi lần như vậy, cha mẹ phải để ý, thay ngay áo quần cho trẻ, nếu không quần áo ẩm ướt sẽ ngấm vào người bé, gây giảm thân nhiệt ở trẻ.

    Vệ sinh sạch sẽ cho bé
    Vệ sinh sạch sẽ cho bé
    Vệ sinh sạch sẽ cho bé
    Vệ sinh sạch sẽ cho bé
  3. Đường hô hấp trên là cơ quan ngoài cùng tiếp xúc với không khí. Chính vì vậy đây là bộ phận dễ chịu sự ảnh hưởng từ mọi điều kiện bất lợi từ môi trường bên ngoài như bụi, lạnh, nóng, hơi độc, các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc...

    Đường hô hấp trên được tính từ mũi đến thanh quản bao gồm mũi, họng và thanh quản. Khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào sẽ làm xuất hiện các triệu chứng của cảm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa... Các bệnh này gọi chung là viêm đường hô hấp trên. Đường hô hấp của trẻ sơ sinh sẽ gặp khó khăn nếu cha mẹ không biết cách bảo vệ. Không khí lạnh rất dễ khiến trẻ bị ngạt mũi. Ngạt mũi lại kéo theo khả năng cao viêm họng.


    Vì vậy khi thấy bé có dấu hiệu khó thở, thở khò khè, cha mẹ nên tiến hành hút mũi cho con, nên sử dụng 1 chút nước muối sinh lý. Nhưng không được lạm dụng. Nếu trở nặng hơn phải đi gặp bác sĩ để được tư vấn thêm về cách dùng thuốc.

    Bảo vệ đường hô hấp cho trẻ
    Bảo vệ đường hô hấp cho trẻ
    Bảo vệ đường hô hấp cho trẻ
    Bảo vệ đường hô hấp cho trẻ
  4. Trong 2-3 tuần đầu tiên, bé sẽ chủ yếu ngủ và chỉ thức dậy để ăn, tè, ị. Thời gian con có thể thức được rất ngắn, khoảng 10-15 phút là cùng. Trên thực tế, chỉ riêng ăn sữa, vỗ ợ hơi và thay bỉm tã cho bé xong cũng đã đến giấc ngủ kế tiếp của trẻ rồi. Vì vậy giai đoạn này bố mẹ không cần quá lo lắng là bé không có thời gian để chơi hay tập luyện gì. Quan trọng nhất là giúp bé đi vào nếp sinh hoạt cố định và trò chuyện với bé thật nhiều, dù đó là lúc đang thay bỉm.

    Dần dần từ 4 tuần tuổi trở đi, khi bé đã thức được dài hơn (20-30 phút), bố mẹ có thể tranh thủ một vài phút trong lúc con tỉnh táo nhất để trò chuyện và chơi cùng bé, giúp bé tập một vài động tác thể chất nhằm giúp con cứng cáp. Trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều, nhưng khi bé thức dậy, trước khi cho ăn hay trước khi ru bé ngủ bạn nên dành chút thời gian để chơi với bé, những lời gọi từ cha mẹ, những màu sắc từ đồ chơi đưa ra trước mặt bé, sẽ khiến bé vui thích, vận động chân tay cũng là cách tăng thân nhiệt và còn kích thích trí não ở bé, sức khoẻ tốt sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

    Chơi cùng bé
    Chơi cùng bé
    Chơi cùng bé
    Chơi cùng bé
  5. Dạy con ăn ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ có được những thói quen đầu đời cần thiết. Thói quen tốt sẽ hình thành nhân cách tốt. Ba mẹ nào mà không mong đứa trẻ của mình lớn lên khỏe mạnh và tươi tốt như một cây xanh. Vì thế hãy cố gắng kiên nhẫn và tận lực rèn con sớm đi vào khuôn khổ bố mẹ nhé. Dạy con ăn ngủ đúng giờ không chỉ giúp trẻ hình thành một thói quen rất tốt còn giúp ba mẹ nuôi con thoải mái, nhàn hạ hơn.


    Đối với trẻ sơ sinh, ăn ngủ đúng giờ là rất quan trọng, ăn uống đúng giờ giúp bé có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ giúp trí não và cả sức đề kháng của bé phát triển. Và đúng giờ giấc, thì các bậc cha mẹ chăm con cũng trở nên nhàn hơn trong công việc của mình.

    Chú ý ăn ngủ đúng giờ
    Chú ý ăn ngủ đúng giờ
    Chú ý ăn ngủ đúng giờ
    Chú ý ăn ngủ đúng giờ
  6. Để giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông, nhiệt độ phòng lý tưởng vào khoảng 25 – 26 độ C, không nên để nhiệt độ quá cao sẽ khiến bé bị sốt, còn nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) lại làm bé bị lạnh cóng, ngạt mũi.


    Mẹ có thể làm ấm phòng bằng cách đóng kín cửa, lót chăn đệm vào giường. Tuyệt đối không được đốt than củi trong phòng để làm tăng nhiệt độ vì khí độc từ than rất nguy hiểm.

    Điều chỉnh nhiệt độ
    Điều chỉnh nhiệt độ
    Điều chỉnh nhiệt độ
    Điều chỉnh nhiệt độ
  7. Vào mùa lạnh, độ ẩm xuống thấp làm da bé rất dễ bị khô. Thời điểm này nếu không dưỡng ẩm thì da bé dễ bị mất nước, nứt nẻ làm bé ngứa ngáy và đau đớn. Để chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông, mẹ có thể dưỡng ẩm cho con bằng cách sử dụng lotion hoặc các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh.


    Chú ý chọn các loại sản phẩm có thành phần thiên nhiên, không chứa nhiều hương liệu. Tốt nhất mẹ không nên dùng sản phẩm dành cho người lớn để sử dụng trên da bé. Mẹ nên bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi bé tắm xong để da hấp thụ được tốt nhất.

    Dùng kem dưỡng ẩm
    Dùng kem dưỡng ẩm
    Dùng kem dưỡng ẩm
    Dùng kem dưỡng ẩm
  8. Dù vào thời điểm nào trong năm thì việc tắm nắng cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Ánh nắng sẽ giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, nhưng ánh nắng vào mùa đông thường xuất hiện muộn, cường độ nắng yếu kèm theo rất nhiều gió rét, vì vậy thời điểm thích hợp nhất cho bé tắm nắng là khoảng 10 phút vào 9 – 10h sáng và 10 phút vào 15 – 17h chiều. Những thời gian còn lại, nhất là sáng sớm và buổi tối mẹ nên hạn chế đưa bé ra khỏi nhà vì thời tiết lúc đó rất lạnh.

    Tắm nắng cho bé
    Tắm nắng cho bé
    Tắm nắng cho bé
    Tắm nắng cho bé
  9. Cho bé bú cũng là cách giúp cơ thể bé giữ ấm và chăm sóc bé tốt nhất vào mùa đông. Cho bé bú sữa mẹ ấm giúp giữ ấm cơ thể bé tốt nhất. Khi bú cũng giúp cơ thể bé có thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn và bé an tâm ngủ hơn.


    Trước khi cho bé bú, bạn cần vắt phần sữa lạnh ở trên sau đó mới cho bé bú phần sữa nóng và đặc của mẹ. Vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp cơ thể bé luôn được giữ ấm vào mùa đông.

    Cho bé bú
    Cho bé bú
    Cho bé bú
    Cho bé bú
  10. Khi bé được sinh ra không kể là mùa hè hay mùa đông nhưng việc massage thường xuyên cho bé là việc làm rất tốt để giúp cho da của bé trở nên săn chắc, mịn màng và giúp bé có được những thư giãn.

    Chính những hành động massage cho bé sẽ giúp kích thích lưu lượng máu trong cơ thể của bé được lưu thông tốt hơn, tăng cảm giác hạnh phúc cho bé, điều này gián tiếp là tăng khả năng miễn dịch cho bé. Bố mẹ có thể sử dụng dầu ô liu để massage cho bé để tăng khả năng cũng như hiệu quả của việc massage cho bé.

    Massage cho bé thường xuyên
    Massage cho bé thường xuyên
    Massage cho bé thường xuyên
    Massage cho bé thường xuyên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy