Top 10 Điều cần làm để tránh bị lộ dữ liệu cá nhân trước khi đem laptop, điện thoại đi sửa chữa

Hoài Anh 165 0 Báo lỗi

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao vụ việc 1 nhân viên tại 1 cửa hàng ủy quyền của Apple đã có hành vi đánh cắp, sao lưu dữ liệu cá nhân trong máy tính của ... xem thêm...

  1. Đây là một trong những yếu tố cần phải cân nhắc đầu tiên. Trong trường hợp thiết bị vẫn còn thời hạn bảo hành, dĩ nhiên bạn chỉ việc mang thiết bị đến nơi mình đã mua để được hưởng chế độ bảo hành. Chính vì vậy, ngay từ khi mua laptop, máy tính hay các thiết bị điện tử bạn cần chú trọng tới việc chọn cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng và có chế độ bảo hành tốt nhất. Còn trong trường hợp đã hết bảo hành, bạn nên lựa chọn những cửa hàng sửa chữa có uy tín và danh tiếng. Điều này vừa đảm bảo rằng các linh kiện được thay thế (nếu có) sẽ đảm bảo chính hãng, mức giá sửa chữa hợp lý và đặc biệt giảm nguy cơ các dữ liệu trên máy tính bị lấy cắp.

    Chọn cửa hàng uy tín, có thể tin tưởng được
    Chọn cửa hàng uy tín, có thể tin tưởng được

  2. Để tránh tình trạng những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình sửa chữa, bạn nên chụp ảnh lại hiện trạng của máy trước khi giao cho nhân viên kỹ thuật, chẳng hạn các viền máy, tình trạng màn hình… là những thành phần dễ gặp phải hư hỏng hoặc bị trầy xước trong khi được sửa chữa. Báo cáo tình trạng của máy càng chi tiết càng tốt để bạn nắm bắt được thợ sửa cần can thiệp những gì trong thiết bị của bạn. Bạn cũng được báo trước thời gian sửa chữa và nhiều thông tin liên quan khác để bạn yên tâm hơn.

    Chụp ảnh máy trước khi sửa
    Chụp ảnh máy trước khi sửa
  3. Khi sửa máy đôi khi cần thiết phải reset lại thiết bị hay nâng cấp phần mềm… những thao tác này đôi khi sẽ có thể khiến máy bạn mất toàn bộ dữ liệu được lưu trong ổ cứng, bộ nhớ của máy. Việc sao lưu dữ liệu lên các dịch vụ lưu trữ online là điều rất cần thiết. Trong quá trình sửa chữa thiết bị có thể rơi vào trạng thái bị hư hỏng hoàn toàn hoặc buộc nhân viên kỹ thuật phải cài đặt lại hệ thống, khiến dữ liệu chứa trên đó bị mất. Do vậy, trước khi mang thiết bị đi sửa, người dùng cần phải sao lưu các dữ liệu quan trọng có chứa trên đó. Bạn nên sao lưu các dữ liệu này ra một thiết bị khác hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây như OneDrive, Google Drive… để sao lưu các dữ liệu quan trọng của mình.

    Sao lưu dữ liệu và xóa chúng
    Sao lưu dữ liệu và xóa chúng
  4. Một điều cần lưu ý đó là phải thoát toàn bộ các tài khoản trực tuyến bạn đã đăng nhập trên máy tính và smartphone, như tài khoản iCloud (đối với iPhone), email, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng…Đây là điều đầu tiên bạn cần làm ngay khi có ý định đem máy đi sửa chữa. Việc thoát hết các tài khoản như Facebook , Telegram hay Instagram , Zalo sẽ khiến người có ý định xem trộm sẽ không xem được, hoặc khi cố ý đăng nhập vào tài khoản của bạn sẽ rất khó. Ngoài ra cũng lưu ý không nên lưu các loại mật khẩu của các tài khoản này trên noted của máy tính, điện thoại, tránh việc thoát tất cả tài khoản, nhưng kẻ khác vẫn vào được một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, để đảm bảo riêng tư, bạn cũng nên xóa lịch sử duyệt web, các file đã download về từ Internet…

    Đăng xuất tất cả tài khoản trực tuyến của bạn
    Đăng xuất tất cả tài khoản trực tuyến của bạn
  5. Bên cạnh việc sao lưu các dữ liệu quan trọng và riêng tư, bạn cũng nên sử dụng các phần mềm mã hóa để bảo vệ các dữ liệu này, tránh người ngoài có thể xem mà chưa được phép. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm Wise Folder Hider. Đây là phần mềm cho phép người dùng đặt mật khẩu để bảo vệ những dữ liệu quan trọng trên máy tính khá phổ biến hiện nay. Sau khi được Wise Folder Hider bảo vệ, các dữ liệu sẽ "biến mất hoàn toàn", không để lại dấu vết nào trên máy tính, chỉ mình bạn biết sự tồn tại của nó. Ứng dụng dùng được cho hệ điều hành Windows.


    Với người dùng smartphone Android, hiện một số hãng sản xuất đã tích hợp sẵn chức năng cho phép mã hóa và bảo vệ các dữ liệu quan trọng chứa trên thiết bị, chẳng hạn smartphone Samsung có chức năng "Thư mục bảo mật". Sau khi dữ liệu được chuyển vào "két sắt", cần phải có mã khóa mới có thể xem được những nội dung đã được bảo vệ. Bạn có thể yên tâm 1 phần về dữ liệu cá nhân của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp smartphone phải cài đặt lại hệ thống, các dữ liệu trên smartphone sẽ bị xóa hết nên bạn vẫn cần sao lưu dữ liệu tại các công cụ "đám mây" để yên tâm hơn.

    Sử dụng ứng dụng bảo mật
    Sử dụng ứng dụng bảo mật
  6. Một chi tiết quan trọng mà nhiều người ít chú ý đến, đó là bạn nên xóa toàn bộ tin nhắn trên smartphone trước khi mang đi sửa, đề phòng các tin nhắn với nội dung riêng tư bị rò rỉ ra ngoài. Trước khi xóa các tin nhắn, người dùng cần phải sao lưu và đồng bộ các nội dung này để phục hồi sau khi nhận lại máy.

    Sao lưu tin nhắn và xóa chúng để tránh bị lộ thông tin quan trọng
    Sao lưu tin nhắn và xóa chúng để tránh bị lộ thông tin quan trọng
  7. Các hình ảnh nhạy cảm, dữ liệu riêng tư bạn có thể đăng tải lên các không gian lưu trữ có mã bảo mật như iCloud hoặc Google Photos. Để có thể xem được những hình ảnh này, người sửa điện thoại cần phải có password. Nếu bạn không vô tình để lộ password thì việc xem được những hình ảnh này là vô cùng khó.

    Bảo mật hình ảnh của bạn
    Bảo mật hình ảnh của bạn
  8. Hầu hết các mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin hiện nay đều muốn nâng cao mức độ bảo mật cho người dùng của họ. Do đó, đây là điều tuyệt đối cần thiết bạn nên làm để tăng khả năng bảo mật cho tài khoản của mình. Những ai cố tình đăng nhập vào tài khoản của bạn đều được báo về máy, hoặc có mã bảo mật thứ 2 rất khó xâm phạm.

    Bảo mật 2 lớp với các tài khoản trực tuyến
    Bảo mật 2 lớp với các tài khoản trực tuyến
  9. Nếu máy tính bạn lưu trữ quá nhiều dữ liệu, hoặc máy hỏng trước khi bạn có thể đăng xuất tài khoản ra khỏi máy, bạn có thể yêu cầu thợ sửa chữa điện thoại của bạn cung cấp thông tin cá nhân của họ. Đây là điều cần thiết vì bạn biết chính xác ai là người đang giữ mật khẩu của mình. Điều này khiến người thợ cũng phải e ngại nếu muốn “táy máy chân tay” vào dữ liệu của bạn. Bạn cần yêu cầu cửa hàng trưởng hoặc nhân viên tư vấn cam kết về vấn đề này để tránh rủi ro ở mức tối đa.

    Hãy đảm bảo bạn nắm rõ thông tin của người đang sửa chữa máy tính của mình
    Hãy đảm bảo bạn nắm rõ thông tin của người đang sửa chữa máy tính của mình
  10. Sau khi lấy máy về bạn nên đổi các tài khoản lưu trữ như iCloud, Google để nâng cao mức cảnh giác phòng trường hợp mật khẩu của bạn đã bị lộ vào tay thợ sửa chữa điện thoại. Việc đổi mật khẩu là cần thiết để tránh bị lộ thông tin nếu đối tượng muốn nhân cơ hội truy cập những thông tin cá nhân và tài khoản của bạn sau này vì đã có mật khẩu và hiểu biết nhất định về các thiết bị cũng như công cụ này.

    Thay đổi mật khẩu sau khi nhận lại máy
    Thay đổi mật khẩu sau khi nhận lại máy




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy