Top 10 Loại nước uống cực hại sức khỏe

Hằng Hoàng 4790 1 Báo lỗi

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi ngày chúng ta nên nạp cho cơ thể đủ 2 – 2,5 lít nước (tương đương khoảng 8 cốc nước). Nhưng đó là lời khuyên bổ sung nước ... xem thêm...

  1. Nhiều người có thói quen uống các loại nước ép trái cây tự nhiên, sinh tố tự làm và thêm một lượng đường tinh luyện khá lớn. Cách pha chế này vốn tăng thêm hương vị cho đồ uống nhưng vô tình“ tước đoạt” hết các khoáng chất tự nhiên có trong trái cây, bỏ đi hoàn toàn lượng chất xơ khiến những thức uống vốn bổ dưỡng nay trở thành tác nhân gây hại cho sức khỏe. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lứa tuổi từ 13- 17 đang tiêu thụ nước uống có đường nhiều nhất. Trong đó, sản phẩm được ưa chuộng nhất là trà uống liền( hơn 2.000 triệu lít), tiếp đến là nước uống có ga( hơn 1.000 triệu lít), đồ uống thể thao( gần 600 triệu lít), nước tăng lực và nước uống trái cây( gần 360 triệu lít). TS Untoro nhấn mạnh, nước ngọt là loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh nhưng rất nghèo dinh dưỡng. Một lon nước ngọt khoảng 330 ml chỉ chứa khoảng 36g đường tự do.


    Đồ uống có đường có thể mang lại cảm giác sảng khoái, ăn ngon miệng. Tuy nhiên, sử dụng đồ uống có đường sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh không lây nhiễm như: thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, loãng xương... gây ra những biến chứng nặng nề về tim mạch. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Đường tinh luyện đã có thêm phụ gia và chất bảo quản sẽ gây hại cho sức khỏe, khiến bạn dễ bị thừa cân béo phì. Vậy nên, chúng ta nên hạn chế uống những đồ uống nhiều đường để duy trì một sức khỏe tốt bạn nhé.

    Đồ uống nhiều đườngtự pha chế  gây ra vấn đề tim mạch, béo phì
    Đồ uống nhiều đườngtự pha chế gây ra vấn đề tim mạch, béo phì
    Đồ uống nhiều đường tự pha chế
    Đồ uống nhiều đường tự pha chế

  2. Nước ép trái cây đóng hộp có rất nhiều tại các siêu thị và tiệm tạp hóa. Bạn có thể dễ dàng tìm bất kỳ vị nào nếu muốn thưởng thức. Hơn nữa thời hạn sử dụng và bảo quản được rất lâu, nếu dùng không hết bạn có thể cho vào tủ lạnh, lần sau tiếp tục uống vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm. Tuy nhiên, do trải qua quá trình chế biến, nước ép đóng hộp không thể tốt bằng nước trái cây tươi. Đó là chưa kể đến hàm lượng đường cao trong nước ép. Nên nếu dùng nước quả đóng hộp thường xuyên, người sẽ mất đi cảm giác ngon miệng khi ăn và dễ bị tăng cân.


    Tuy nhiên, các nhà sản xuất thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm này đó là: ghi sản phẩm có 100% nguồn gốc từ trái cây tươi. Nhưng trên thực tế, trải qua quy trình công nghiệp khép kín các đồ uống này sẽ có thêm hương liệu tổng hợp, chất bảo quản, đường hóa học không hề tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, trong nước ép trái cây đóng hộp không hề bảo tồn được nguồn chất xơ tự nhiên như ở trái cây tươi. Nó làm cơ thể thiếu chất xơ dẫn đến táo bón, lâu dần hình thành bệnh trĩ cực bất tiện.

    Coi chừng chất bảo quản và đường hóa học trong loại đồ uống này
    Coi chừng chất bảo quản và đường hóa học trong loại đồ uống này
    Nước ép trái cây đóng hộp
    Nước ép trái cây đóng hộp
  3. Các nhà khoa học chỉ ra rằng nước uống có gas chính là thủ phạm khiến chúng ta bị già trước tuổi. Những ai có thói quen uống 2 lon nước có gas mỗi ngày sẽ gây ra các bất thường về cấu trúc ADN khiến tuổi tác như bị tăng lên 5- 6 tuổi so với những người chỉ uống nước lọc. Nước có gas khiến chúng ta luôn có cảm giác thèm đường và bị nghiện chúng. Điều này dẫn đến nguy cơ bị béo phì kéo theo các bất thường của hệ tim mạch.


    Theo thống kê của các chuyên gia dinh dưỡng thì hầu hết nước ngọt có ga đều chứa lượng fructose cao. Đây là yếu tố làm tăng hàm lượng cholesterol, gây bệnh tiểu đường và tim mạch. Một nghiên cứu của Đại học Miami( Mỹ) phát hiện những người có thói quen uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 61%. Các chất phụ gia, bảo quản có khả năng dẫn đến nguy cơ ngộ độc rất lớn. Hơn nữa trong nước có gas chứa nhiều chất hủy hoại men răng, tác động xấu đến răng, dạ dày, gây loãng xương và đau khớp. Bên cạnh đó methylmadizole trong nước có gas cũng được chứng minh là yếu tố thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào ung thư.

    Nước có gas - thủ phạm khiến chúng ta già trước tuổi
    Nước có gas - thủ phạm khiến chúng ta già trước tuổi
    Nước uống có gas
    Nước uống có gas
  4. Phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, nước tăng lực như chiếc chìa khóa quan trọng để duy trì sự tỉnh táo của nhiều người trong công việc hằng ngày. Do trong nước tăng lực có chứa caffein nên sẽ giúp tinh thần luôn tỉnh, sáng suốt. Đồ uống này rất được những người lao động cần sự tập trung cao như lái xe, dân văn phòng ưa chuộng và dùng mỗi ngày.

    Dùng nước tăng lực hàng ngày khiến bạn luôn hoạt bát, tỉnh táo nhưng cũng đồng nghĩa với việc thiếu ngủ, thần kinh phải hoạt động liên tục gây stress, căng thẳng hoặc dễ trầm cảm.


    Hơn nữa bạn sẽ không thể làm việc được nếu thiếu loại đồ uống này vì nó giống như chất gây nghiện cực hại. Thậm chí phụ nữ mang thai sử dụng đồ uống này sẽ tổn thương gan. Caffeine sẽ tồn tại trong máu lâu hơn và ở mức cao hơn đối với trẻ em và trẻ vị thành niên so với người lớn. Đây là lý do đồ uống chứa caffeine có thể gây ra các vấn đề về hành vi và căng thẳng ở trẻ em.

    Nước tăng lực dễ gây nghiện và không tốt cho sức khỏe
    Nước tăng lực dễ gây nghiện và không tốt cho sức khỏe
    Nước tăng lực
    Nước tăng lực
  5. Cũng giống như nước tăng lực, trong cà phê có chứa rất nhiều caffein để duy trì trạng thái minh mẫn của trí não. Tuy nhiên, dùng cà phê hàng ngày bạn sẽ bị nghiện và đối mặt với nguy cơ thiếu ngủ, tăng huyết áp, đồng hồ sinh hoạt bị đảo lộn. Nó làm chức năng các cơ quan trong cơ thể gặp trục trặc, tổn hại không hề nhỏ đối với sức khỏe. Chúng ta dùng quá nhiều có thể gây ung thư. Cà phê có chứa caffeine có thể gây ra chứng mất ngủ, căng thẳng và bồn chồn. Uống nhiều cà phê sẽ thúc đẩy việc tăng sản xuất các hormone căng thẳng như: cortisol, epinephrine và norepinephrine. Những hóa chất này làm tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng. Tiêu thụ caffeine có thể làm tăng huyết áp ở những người đã bị cao huyết áp.

    Mặt khác, nhiều axit được tìm thấy trong hạt cà phê có thể gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non. Uống cà phê khi dạ dày trống rỗng có thể kích thích dạ dày tăng tiết axit. Trào ngược axit và ợ nóng có thể được gây ra bởi cà phê do cách nó làm giãn cơ vòng thực quản dưới( các cơ vòng này sẽ đóng kín lại sau khi chúng ta ăn để ngăn không cho thức ăn và axit trong dạ dày trào ngược lên trên thực quản). Mặc dù lạm dụng sẽ gây hại nhưng nếu biết tận dụng các công dụng cà phê mang lại thì không hề nguy hiểm một chút nào. Hãy dành cho mình một tách cà phê mỗi buổi sáng sau bữa ăn để tràn trề năng lượng cả ngày, không nên dùng cà phê thay thế cho nước uống.

    Cà phê gây thiếu ngủ và tăng huyết áp
    Cà phê gây thiếu ngủ và tăng huyết áp
    Cà phê
    Cà phê
  6. Hai thủ phạm chính gây hại đến sức khỏe con người trong nhóm đồ uống này chính là rượu bia. Các chất độc hại có trong rượu bia có thể gây ra hàng loạt các vấn đề mà chúng ta không thể ngờ tới. Uống nhiều rượu bia khiến gan bị nhiễm mỡ gây giảm sút chức năng gan. Chất lợi tiểu có trong rượu bia gây ra chứng tiểu nhiều gây tình trạng mất nước. Da thiếu độ ẩm và bị lão hóa nhanh hơn, đó là không kể đến tình trạng mụn nhọt hay mẩn ngứa xuất hiện liên tục sau khi chúng ta uống nhiều rượu bia. Rượu bia cũng khiến hệ thần kinh trung ương dễ bị tê liệt mất kiểm soát.


    Việc tìm đến rượu, bia khi buồn là một tối sách mà ai cũng mắc phải khiến sầu lại thêm sầu, nảy sinh trạng thái lo âu, bồn chồn và dễ trầm cảm. Chất cồn có trong rượu bia là kẻ thù của cơ tim, khiến tế bào cơ tim bị chết, mô xơ không có khả năng co bóp khiến tuần hoàn máu bị ngưng trệ dễ gây vỡ mạch máu dẫn đến tử vong. Ngoài ra, rượu bia còn gây các vấn đề về sinh sản như: liệt dương ở nam, vô sinh nữ, tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tăng huyết áp và vô vàn các rắc rối khác.

    Rượu bia - thủ phạm tàn phá sức khỏe kinh khủng nhất
    Rượu bia - thủ phạm tàn phá sức khỏe kinh khủng nhất
    Đồ uống có cồn
    Đồ uống có cồn
  7. Là một loại nước uống phổ biến ở các nước phương Tây và mới du nhập vào Việt Nam nhưng đã được nhiều bạn trẻ biết đến và yêu thích. Hiện không ít người lạm dụng nước uống soda mà không hề quan tâm đến thành phần dinh dưỡng thực của loại nước uống này. Có người thường dùng nước uống soda thay nước uống, nước giải khát. Người thì dùng soda lẫn với rượu để uống được nhiều rượu hơn. Người lại sử dụng soda sau khi lao động nặng vì cho rằng đỡ mệt mỏi.


    Nhiều nghiên cứu cho thấy, bình thường soda là nước uống vô hại, nhưng nếu lạm dụng quá mức thức uống này thì rất nguy hại cho sức khỏe. Vì trong soda có axit, đây là chất có tính ăn mòn rất cao tác động có hại nhiều nhất lên răng và vách ngăn dạ dày. Vậy nên khi sử dụng loại nước uống này chúng ta cần sử dụng đúng liều lượng và không lợi dụng nó quá mức.

    Vì trong soda có axit, đây là chất có tính ăn mòn rất cao tác động có hại nhiều nhất lên răng và vách ngăn dạ dày
    Vì trong soda có axit, đây là chất có tính ăn mòn rất cao tác động có hại nhiều nhất lên răng và vách ngăn dạ dày
    Nước uống soda.
    Nước uống soda.
  8. Nghiên cứu của các nhà sinh lí học cho rằng khi ngủ con người ta không uống nước, sau đó hít thở, đổ mồ hôi cũng như đang trong quá trình hoạt động tiết niệu, các hoạt động sinh lí này sẽ làm mất nước. Buổi sáng thức dậy, máu đã ở trong trạng thái đặc, lúc này nếu uống một lượng nước lọc sẽ nhanh chóng làm loãng máu, bù vào lượng nước bị mất. Nếu uống một cốc nước muối pha loãng sẽ làm tăng độ mất nước, khiến miệng càng khô hơn. Hơn nữa vào buổi sáng là lúc huyết áp tăng cao, uống nước muối sẽ khiến huyết áp càng cao hơn, gây hại cho sức khỏe.


    Vậy nên, buổi sáng bạn nên dùng một cốc nước lọc để thanh lọc cơ thể. Tránh sử dụng nước muối loãng, nó sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể pha nước muối loãng để xúc miệng hoặc ngâm chân cũng rất tốt. Nhưng chúng ta lưu ý pha theo tỷ lệ không quá đặc hoặc quá loãng.

    Nếu uống một cốc nước muối pha loãng sẽ làm tăng độ mất nước, khiến miệng càng khô hơn.
    Nếu uống một cốc nước muối pha loãng sẽ làm tăng độ mất nước, khiến miệng càng khô hơn.
    Nước muối loãng.
    Nước muối loãng.
  9. Uống nước đun sôi là giải pháp của đại bộ phận người dân. Bản chất của việc đun sôi là dùng nhiệt để tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật, ký sinh trùng gây ô nhiễm trong nguồn nước. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định: Khi đun sôi, vi khuẩn và ký sinh trùng bị tiêu diệt hoàn toàn, một số chất khí độc hại có trong nước như khí amoniac( NH3), hydrosunphua( H2S)… sẽ thoát ra ngoài. Tuy nhiên lượng oxy hòa tan trong nước cũng vì thế mà mất đi.

    Con người uống nước đun sôi để lâu sẽ thiếu lượng oxy trong nước, sẽ gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển. Lượng oxy này khá cần thiết vì người ta chỉ có thể đưa oxy vào phổi chứ không đưa vào ruột. Sau khi nấu nước sôi để lâu, chất hữu cơ có chứa nitơ sẽ không ngừng bị phân giải thành nitrit. Đặc biệt là nước để quá lâu khó tránh bị nhiễm khuẩn, lúc này tốc độ phân giải chất hữu cơ chứa nitơ sẽ nhanh hơn và muối nitrit sẽ hình thành nhiều hơn. Sau khi uống nước này, muối nitrit sẽ hòa lẫn với hemoglobin gây ảnh hưởng đến chức năng vận chuyển oxy của máu.

    Con người uống nước đun sôi để lâu sẽ thiếu lượng oxy trong nước, sẽ gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển.
    Con người uống nước đun sôi để lâu sẽ thiếu lượng oxy trong nước, sẽ gây cản trở vi sinh vật trong đường ruột phát triển.
    Nước đun sôi để lâu.
    Nước đun sôi để lâu.
  10. Trên thực tế, nhiều người thích uống một ly nước lạnh vào buổi sáng, nhất là vào mùa hè, thế nhưng việc làm này rất phản khoa học dinh dưỡng. Bởi khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường. Nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy. Nếu bạn uống nước đá kèm với đồ uống ngọt, uống khi đói bụng dễ dẫn đến đau dạ dày. Mặt khác, khi nước đá đi vào họng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, co thắt đột ngột, giảm huyết dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh, dẫn đến đau họng, giọng nói khàn, dễ sinh ra cảm lạnh và ho, thậm chí viêm thanh quản và viêm phế quản.


    Ngoài ra, uống nước đá cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chức năng sinh lý của hệ thống sinh sản, đặc biệt là phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh. Nếu tổn thương tử cung kéo dài cũng có thể gây vô sinh. Ở đàn ông, uống nước đá quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, gây các bệnh viêm mũi, viêm họng, thanh quản, phế quản, amidan, cảm lạnh…

    Nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.
    Nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, hoặc đau dạ dày hay tiêu chảy.
    Nước đá
    Nước đá




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy