Top 10 Loại nước uống tốt nhất dành cho bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, có diễn tiến âm thầm nhưng phức tạp, khiến người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng như mù mắt, tim mạch, suy thận, đột quỵ… Để ... xem thêm...

  1. Có rất nhiều bài thuốc từ xa xưa nhắc đến việc sử dụng lá xoài trong điều trị bệnh tiểu đường (hay còn gọi là tiêu khát). Theo những nghiên cứu về các hoạt chất có trong lá xoài cho thấy, một hàm lượng khá lớn các loại vitamin, các chất chống oxy hóa, chất kháng viêm,… giúp kiểm soát và cân bằng lượng đường trong máu. Hơn nữa, lá xoài còn ngăn chặn được những biến chứng tim mạch nguy hiểm do tiểu đường gây nên.


    Các tinh chất trong lá xoài đặc biệt là hoạt chất 3Beta – Taraxerol có tác dụng tương tự như Metformin – thuốc điều trị tiểu đường điển hình hiện nay. Ngoài ra những hoạt chất khác trong lá xoài còn giúp bảo vệ các tế bào sản xuất Insulin ở tuyến tụy. Nhờ đó, Insulin được sản sinh một cách điều hòa hơn; linh hoạt hơn. Glucose cũng vì thế được phân bổ và kiểm soát chặt chẽ hơn, giúp cơ thể luôn giữ được trạng thái cân bằng đường huyết.

    Ngoài tác dụng ổn định đường huyết, lá xoài còn hỗ trợ giảm cholesterol xấu trong máu, hạn chế sự rối loạn chuyển hóa lipid trong máu. Lá xoài còn nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: cải thiện thị lực, giảm chứng tiểu nhiều về đêm, ngừa dị ứng, thải độc cơ thể, chống oxy hóa,...Các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng, nếu người bệnh uống trà này vào mỗi buổi sáng, kèm thêm chế độ dinh dưỡng hợp lý, thể dục thường xuyên thì triệu chứng bệnh tiểu đường sẽ được cải thiện rõ rệt.


    Cách thực hiện:

    • Nguyên liệu: 3-4 lá xoài và nước nóng.
    • Chế biến: Đun sôi lá xoài đã rửa sạch khoảng 15 phút, tắt bếp và để qua đêm. Sáng hôm sau, đun nóng hỗn hợp một lần nữa và lược bỏ lá, sau đó có thể thêm nước tùy ý là uống được ngay.
    Trà lá xoài
    Trà lá xoài
    Trà lá xoài
    Trà lá xoài

  2. Tỏi tây hay còn gọi là hành boa rô, chứa đầy đủ chất xơ, vitamin, polyphenols và các chất chống oxy hóa. Nước ép tỏi tây từ loại rau này cũng rất tốt cho sức khoẻ.


    Nước tỏi tây chứa khá ít natri và không có chất chất béo bão hòa, cholesterol. Do vậy, đây cũng là loại nước uống mà người tiểu đường không nên bỏ qua. Tỏi tây chứa hàm lượng chất xơ lớn, dễ dung nạp vào cơ thể người bệnh.


    Bạn có thể dùng tỏi tây để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nước ép để sử dụng. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy sự cải thiện về sức khỏe trông thấy rõ. Lưu ý, vì nước tỏi tây chứa nhiều vitamin K làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu. Vậy nên bệnh nhân đang sử dụng thuốc này nên hạn chế uống nước tỏi tây.


    Cách thực hiện:

    • Nguyên liệu: 1 nhánh tỏi tây bao gồm cả phần rễ và nước đun sôi để nguội.
    • Chế biến: Rửa sạch tỏi tây và ngâm vào cốc nước. Đậy nắp rồi để qua đêm. Sau 24 giờ, có thể uống nước ngâm tỏi tây và nên lặp lại hàng ngày.
    Nước tỏi tây
    Nước tỏi tây
    Nước tỏi tây
    Nước tỏi tây
  3. Mướp đắng được xem là “khắc tinh” của người bệnh tiểu đường. Các thành phần có trong loại quả này có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, kích thích insulin và ngăn chặn sự chuyển hóa thành chất béo.


    Mướp đắng được xem như là một trong những biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho bệnh tiểu đường, giúp điều chỉnh lượng đường cao trong máu. Mướp đắng hay khổ qua còn có tác dụng kích hoạt insulin trong cơ thể, từ đó ngăn chặn sự chuyển đổi hình thành chất béo.


    Đối với phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ thì không nên sử dụng loại nước ép này vì dễ gây co thắt tử cung dẫn đến sinh non.


    Cách thực hiện:

    • Nguyên liệu: 1 quả mướp đắng, 1 cốc nước lọc, nửa cốc nước chanh và một ít muối.
    • Chế biến: Chẻ đôi quả mướp đắng theo chiều dọc và nạo bỏ phần ruột có chứa hạt. Cắt phần thịt khổ qua thành những miếng nhỏ và ngâm trong nước lạnh khoảng 30 phút. Sau đó cho từng miếng mướp đắng nhỏ vào máy ép trái cây. Thêm một nửa muỗng cà phê muối và nước cốt chanh vào phần nước cốt khổ qua rồi khuấy đều. Có thể sử dụng hỗn hợp này một hoặc hai lần mỗi ngày.
    Nước mướp đắng
    Nước mướp đắng
    Nước mướp đắng
    Nước mướp đắng
  4. Dùng nước ép cà chua mỗi ngày một lần giúp cân bằng lượng đường trong máu nhờ vào lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.


    Cà chua có hàm lượng đường thấp, nhiều chất xơ, ít chất béo và đặc biệt là không chứa cholesterol nên có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng và đường huyết hiệu quả. Do vậy, đây cũng là loại thực phẩm cực thích hợp dành cho người tiểu đường. Một ly nước ép cà chua sau bữa ăn sẽ giúp tinh thần người bệnh được tỉnh táo, minh mẫn và luôn tràn đầy năng lượng.


    Lưu ý, chỉ nên sử dụng cà chua chín đỏ và không uống nước ép khi bụng rỗng. Người có tiền sử đau dạ dày cũng không nên uống nước ép cà chua nhiều vì dễ gây viêm loét dạ dày.


    Cách thực hiện:

    • Nguyên liệu: 2 quả cà chua, 1 muỗng cà phê muối và 1 cốc nước.
    • Chế biến: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi inox không đậy nắp và nấu chín. Để sôi trong khoảng 25 phút và tắt lửa và chờ cho nguội. Sau đó lọc lấy phần nước cốt là có thể sử dụng.
    Nước ép cà chua
    Nước ép cà chua
    Nước ép cà chua
    Nước ép cà chua
  5. Những loại đồ uống dành cho người tiểu đường còn có nước ép bưởi. Bưởi chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát triệu chứng bệnh tiểu đường. Để tăng hiệu quả sử dụng, bạn nên uống nước này trước bữa ăn từ 15 – 30 phút với liều lượng 1 cốc/ngày.


    Lưu ý, nếu người bệnh đang sử dụng thuốc statin, thuốc ức chế miễn dịch… thì không nên sử dụng nước ép bưởi vì sẽ khiến thuốc mất tác dụng. Ngoài ra, không nên uống nước ép từ bưởi khi bụng đói vì dễ khiến người bệnh bị đau dạ dày.


    Cách thực hiện:

    • Nguyên liệu: 1 quả bưởi.
    • Chế biến: Xẻ quả bưởi thành đôi và dùng một nửa ép lấy nước. Có thể cho vào tủ lạnh sau đó thưởng thức mỗi ngày một lần.
    Nước ép bưởi
    Nước ép bưởi
    Nước ép bưởi
    Nước ép bưởi
  6. Nước chanh cũng được xem là loại nước uống thay thế rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nước chanh pha chế sẵn tại các nhà hàng thường có chứa tới 60 gram carbs. Do đó, tốt nhất bạn nên tự pha chế nước chanh tại nhà.


    Nước chanh là sự lựa chọn thích hợp cho mẹ bị tiểu đường khi thức uống này dễ dàng chuyển hóa vào cơ thể. Ngoài ra, chanh có nhiều chất chống ôxy hóa và vitamin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.


    Cách thực hiện: Để làm nước chanh, chỉ cần kết hợp nước cốt chanh mới vắt với nước và một ít đường. Thêm một vài nhánh bạc hà tươi để tăng thêm hương vị.

    Nước chanh
    Nước chanh
    Nước chanh
    Nước chanh
  7. Trà xanh đứng đầu danh sách mang lại nhiều lợi ích chữa bệnh cho sức khỏe, đặc biệt có giá trị đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Uống trà xanh thường xuyên có thể làm giảm tổn thương tế bào, giảm viêm và kiểm soát lượng đường trong máu.


    Một số nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu tác dụng của trà xanh đối với những người bị bệnh tiểu đường loại 2 và bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết chúng đều cho kết quả tích cực. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng trà xanh có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và thậm chí có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Theo một nghiên cứu khác, loại đồ uống này có thể giữ cho lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức kiểm soát và ngăn ngừa các triệu chứng trầm trọng hơn.


    Cách thực hiện: Để pha trà xanh, ngâm 1 thìa cà phê lá trà xanh trong nước nóng trong vài phút. Có thể thêm mật ong và thưởng thức.

    Nước trà xanh
    Nước trà xanh
    Nước trà xanh
    Nước trà xanh
  8. Nước dừa là một món thức uống giàu dinh dưỡng và khoáng chất, được rất nhiều người ưa thích. Với hàm lượng đường thấp, nước dừa phù hợp với người bị tiểu đường. Nước uống này mang đến những công dụng sau:

    • Giúp giảm đường huyết: Nước dừa giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhờ có chứa hàm lượng cao Kali, mangan, magie, vitamin C, L – arginine. Những chất có khả năng cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin.
    • Ức chế stress oxy hóa và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường: theo một số nghiên cứu, nước dừa có khả năng cải thiện đáng kể tình trạng stress oxy hóa, từ đó hạn chế các biến chứng nguy hiểm trên tim mạch, thần kinh, thận...
    • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Uống nước dừa thường xuyên có tác dụng giảm cholesterol, mỡ gan và chất béo trung tính có trong máu. Bên cạnh đó, nước dừa cũng giúp kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

    Tuy nhiên, để chứng minh những lợi ích của nước dừa với bệnh nhân tiểu đường thì vẫn cần những nghiên cứu có quy mô lớn hơn. Nhưng người bệnh vẫn cần lưu ý là trong nước dừa ít nhiều vẫn có chứa đường và các chuyên gia đã khuyên người có lượng đường huyết trong máu cao không nên uống loại nước uống này. Có nghĩa là người bệnh vẫn có thể uống nước dừa nhưng cần hạn chế, không uống quá nhiều.

    Nước dừa
    Nước dừa
    Nước dừa
    Nước dừa
  9. Bệnh tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường. Ngoài việc yêu cầu bệnh nhân cần tuân theo phác đồ điều trị, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện lối sống lành mạnh nhằm kiểm soát tình trạng bệnh, chỉ đơn giản là điều chỉnh một chút thói quen ăn uống hàng ngày của họ

    Bệnh nhân chủ yếu được khuyên nên cắt giảm đường, carbohydrate tinh chế, các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa từ chế độ ăn uống hàng ngày. Một vài loại trà thảo mộc đã cho thấy tác dụng trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường.


    Trà thảo mộc không chứa caffein tự nhiên, trong khi đó, chứa các hợp chất chống ôxy hóa và chống viêm. Các loại trà thảo mộc tốt cho bệnh nhân tiểu đường gồm hoa cúc và hoa dâm bụt.


    Uống một hoặc hai cốc trà thảo dược mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Lưu ý, luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu uống bất kỳ loại trà thảo dược nào.


    Cách thực hiện: Để pha trà thảo mộc, ngâm 1 thìa cà phê thảo mộc khô trong nước nóng trong vài phút. Thêm một chút mật ong để tạo vị ngọt.

    Trà thảo mộc
    Trà thảo mộc
    Trà thảo mộc
    Trà thảo mộc
  10. Sữa hạt là thực phẩm có nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường, thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy sữa hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Sữa hạt chứa tới 20% protein, là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp duy trì đường huyết ổn định, giúp bổ sung dinh dưỡng và kích thích sản sinh insulin.

    Trong khi đó, sữa hạt lại chứa ít calo nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Sữa hạt có thể hỗ trợ người bệnh kiểm soát cân nặng và giảm cân. Sữa hạt còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và đặc biệt không chứa đường lactose – phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường và giúp kiểm soát tốt đường huyết.


    Các loại sữa thông thường cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất nhưng với người bệnh tiểu đường lại chứa quá nhiều chất béo, năng lượng sẽ không tốt. Người bệnh cần sử dụng các loại sữa hạt ít năng lượng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất cần thiết cho cơ thể.


    Một số loại hạt tốt cho cơ thể như hạt dẻ cười, hạnh nhân, đậu phộng giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu. Hạt óc chó, hồ đào, quả phỉ làm tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL). Người bệnh khi uống không bỏ thêm đường.


    Cách thực hiện:

    • Sữa hạt hạnh nhân: Sữa hạt hạnh nhân có tác dụng tăng cường hoạt động của các hormon chuyển hóa đường trong cơ thể, từ đó giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu.
    • Nguyên liệu: 100 g hạnh nhân tươi và đường dành cho bệnh nhân tiểu đường.
    • Cách làm: Ngâm hạnh nhân với nước khoảng 4 tiếng, bóc lớp vỏ ngoài (để loại bỏ vị đắng), rửa sạch, để ráo nước. Rang hạnh nhân với lửa nhỏ trong khoảng 5 phút đến khi có mùi thơm. Xay nhuyễn hạnh nhân đã rang với khoảng 1000 – 1200 ml nước. Cho hỗn hợp đã xay vào nồi và đun với lửa vừa trong khoảng 15 phút. Thêm lượng đường vừa đủ, khuấy nhẹ đến khi đường tan hết. Tắt bếp, để nguội và thưởng thức.
    Sữa hạt
    Sữa hạt
    Sữa hạt
    Sữa hạt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy