Top 13 Đường đèo nguy hiểm và đáng chinh phục nhất Việt Nam

Thanh Thanh 8467 1 Báo lỗi

Dù được coi là những cung đường hiểm trở, là nỗi ám ảnh của các tài xế đường dài, nhưng những con đèo dưới đây luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và kỳ ... xem thêm...

  1. Đèo Mã Pí Lèng là con đường đèo dài khoảng 20km, nằm trên con đường Hạnh Phúc nối từ thành phố Hà Giang đi Đồng Văn, Mèo Vạc. Cao hơn 1200m so với mực nước biển Mã Pí Lèng như dải lụa quanh uốn khúc, lượn theo sườn núi với những vực sâu thẳm là một thử thách lớn cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm. Trông từ xa con đèo như xẻ đôi, một bên là đỉnh Mã Pí Lèng, một bên là Săm Pun (Sam Pun) - nơi có cột mốc biên giới và cửa khẩu thông sang Điền Bông, Trung Quốc.

    Mã Pí Lèng gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ "sống mũi con ngựa" theo nghĩa đen, nói rộng ra miêu tả sự hiểm trở của đỉnh núi, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua cũng phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa. Đèo Mã Pí Lèng tuy không dài nhưng là cung đường hiểm trở nhất ở vùng núi phía Bắc, được ví như "vua" của các con đèo Việt Nam. Trái với vẻ đẹp hùng vĩ là sự nguy hiểm luôn rình rập cánh tài xế mỗi lần đánh lái vào cua. Sự nguy hiểm đến từ sương mù, đường ngoằn ngoèo chật hẹp cộng thêm những đoạn cua tay áo khiến các xe đi ngược chiều rất khó khăn khi tránh nhau.

    Để làm con đường này đã có hàng chục nghìn nhân công từ khắp các tỉnh miền Bắc ngày đêm miệt mài đục đá, riêng đoạn qua Mã Pí Lèng được các thanh niên cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm đường trong 11 tháng. Cung đường đèo ban đầu được mở chỉ rộng chỗ cho người đi bộ và xe thồ, về sau được mở rộng hơn cho xe thô nhưng vẫn rất nguy hiểm vì những đoạn cua tay áo. Sau khi hoàn thành, đèo Mã Pí Lèng với 9 khúc quanh uốn bên vách đá dựng đứng, dưới là vực thẳm hun hút.

    Với địa thế hiểm trở và cảnh quan hoang sơ kì vĩ, đèo Mã Pí Lèng trên cao nguyên Hà Giang là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc.

    Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang)
    Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang)
    Mã Pí Lèng - Vua của các con đèo ở Việt Nam
    Mã Pí Lèng - Vua của các con đèo ở Việt Nam

  2. Đèo Pha Đin còn gọi là dốc Pha Đin, nối liền giữa hai tỉnh Sơn La - Điện Biên, lừng danh từ trong chiến dịch Điện Biên Phủ bởi phải hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn mà vẫn trường tồn. Tên gọi đèo Pha Đin xuất phát từ tiếng dân tộc Thái là "Phạ Đin", trong đó Phạ nghĩa là trời, Đin là đất hàm ý ở đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.


    Từ đỉnh đèo nhìn xuống, Pha Đin hiện ra một địa thế rất hiểm trở, chênh vênh, con đường mỏng manh vắt vẻo giữa một bên là vách núi, một bên là vực sâu hun hút. Độ dốc của đèo khoảng 10%, có chỗ 12% đến 15% thậm chí có những đoạn cua ngược dốc cục bộ 19%. Lúc lên dốc và xuống dốc, con đường dài ngoằn ngoèo với 8 cung đường đua hết sức nguy hiểm, bán kính đường cong dưới 15m và bên cạnh đó là vô số các khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z trong đó có rất nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua. Một yếu tố nguy hiểm của Pha Đin là nằm trên khu vực núi đất đỏ. Không phải núi đá vôi như những con đường lừng danh khác, nên nền đất tương đối yếu, dễ xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa.

    Năm 2005, chính phủ quyết định đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 6 trên Tây Bắc. Trong đó, đoạn Sơn La - Tuần Giáo được thi công từ năm 2006 đến 2009 thì hoàn tất, chia đèo Pha Đin thành 2 tuyến cũ và mới trên ngã 3 đỉnh đèo. Đèo Pha Đin cũ dài 32km (từ km 360 đến km 392 nằm trên quốc lộ 6 cũ), có điểm cao nhất là 1648 m so với mực nước biển và khoảng 125 khúc cua nổi tiếng hiểm trở, đường hẹp, nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua. Đèo Pha Đin mới được xây bám theo sườn núi phía trái quốc lộ 6 cũ. Chiều dài giảm còn 26km với khoảng 60 khúc cua, có cua rộng tới 60m, độ dốc hạ xuống còn 8% đặc biệt mặt đường rộng gấp 2 lần so với trước.

    Từ khi tuyến đèo Pha Đin mới được đưa vào sử dụng đã giúp xe cộ lưu thông an toàn hơn, còn tuyến đèo Pha Đin cũ chỉ còn phù hợp cho người dân bản địa hoặc những du khách ưa mạo hiểm đến chinh phục và khám phá.

    Đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên)
    Đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên)
    Đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên)
    Đèo Pha Đin (Sơn La - Điện Biên)
  3. Đèo Ô Quy Hồ có cung đường dài ngoằn ngoèo trên quốc lộ 4B. Trong đó, 2/3 quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu, 1/3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc - Việt Nam với chiều dài lên tới gần 50km. Đỉnh đèo Ô Quy Hồ giữa mây núi ngút ngàn còn được gọi với cái tên Cổng Trời.


    Khi mùa đông đến, đỉnh đèo Ô Quy Hồ có thể phủ kín băng tuyết. Đèo Ô Quy Hồ còn được gọi là đèo Hoàng Liên Sơn hay đèo Mây cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn.

    Tuyến đường đèo này hiện được nâng cấp tốt, trở thành một cung đường xe cộ đi lại thường xuyên hơn. Mặc dù vậy, với một bên là vực sâu hun hút và phía còn lại là vách đá dựng đứng đường đèo lại uốn lượn quanh co, lên xuống liên tục theo độ chập trùng của dãy núi, con đèo danh bất hư truyền này sẽ khiến người chinh phục có những pha đổ đèo, cắt cua "tái mặt". Chỉ cần một giây bất cẩn là cả người và xe sẽ lao xuống vực sâu bên dưới. Nguy hiểm nhất là các đoạn "cua tay áo" men vực thẳm rất khó đi.


    Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên đi bằng xe máy hoặc ô tô vào ban ngày, không đi vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế và luôn giữ tốc độ vừa phải để xử lý được mọi tình huống bất trắc có thể xảy ra.

    Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)
    Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)
    Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)
    Đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu)
  4. Đèo Khau Phạ nằm trên quốc lộ 32, có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 với chiều dài trên 30km. Thuộc khu vực giáp ranh giới giữa huyện Văn Chấn, Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái và đi qua nhiều địa danh nổi tiếng khác như: La Pán Tẩn, Tú Lệ, Chế Nha, Nậm Có,... từ thành phố Yên Bái ngược theo quốc lộ 32 chừng 5h đồng hồ qua xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ, huyện Mù Căng Chải sẽ hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng.


    Do nằm ở độ cao hơn 1200m so với mực nước biển, nền nhiệt khá thấp nên trên đỉnh đèo Khau Phạ thường xuyên có mây mù. Đường đèo lại hiểm trở, quanh co uốn lượn, vắt qua núi non chập trùng.

    Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam, vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Căng Chải.

    Trong suốt chiều dài đường đèo có đến vài chục đoạn đường cua khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, đèo Khau Phạ trở nên cực kì nguy hiểm cho cánh lái xe vì tầm nhìn bị hạn chế. Thêm vào đó là sự nguy hiểm rình dập đến từ những tảng đá từ trên núi cao có thể rơi xuống trong điều kiện thời tiết xấu.

    Cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ
    Cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ
    Đèo Khau Phạ
    Đèo Khau Phạ
  5. Du khách đến Cao Bằng, nếu muốn đi thăm thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (huyện Trùng Khánh) hay đi thăm cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (huyện Phục Hoà), thăm thị trấn Quảng Uyên (huyện Quảng Uyên) trù phú... đều phải đi qua đèo Mã Phục.


    Đèo cách thành phố Cao Bằng khoảng 20km về phía đông, thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh. Mặc dù đèo khá hiểm trở song lại có rất nhiều cảnh đẹp. Đèo Mã Phục dài khoảng 3,5km; cao khoảng 700m so với mực nước biển. Nó quanh co uốn lượn theo triền núi đá vôi.


    Từ chân đèo lên đến đỉnh đèo tính ra có đến 7 tầng dốc gấp khúc. Một bên đèo là vách núi cao chót vót, một bên là vực sâu với những khe núi hẹp. Đèo Mã Phục là con đường độc đáo, là cửa ngõ đi các huyện phía đông của tỉnh Cao Bằng.


    Đèo Mã Phục
    tuy không quá nguy hiểm như Ô Quy Hồ hay Mã Pí Lèng nhưng cũng khiến cho những người không đi quen trên đường này cũng phải lo sợ trong lần đầu tiên đi qua.

    Đèo Mã Phục (Cao Bằng)
    Đèo Mã Phục (Cao Bằng)
    Đèo Mã Phục (Cao Bằng)
    Đèo Mã Phục (Cao Bằng)
  6. Đèo Thung Khe thuộc quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình, nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu. Đến giữa đèo Thung Khe ở độ cao 1000m so với mực nước biển. Tại đây có vài dãy quán lợp lá, vốn là những chiếc bàn được ghép lại từ những cây gỗ xù xì bên đường bày bán mía, cơm lam, rêu đá, rau rừng. Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía luộc, ăn cơm lam chấm vừng dân giã, hấp dẫn.


    Đèo không hùng vĩ như Ô Quy Hồ đất Lào Cai, không cheo leo như Mã Pí Lèng của đất Hà Giang nhưng lại chứa đựng vô vàn những hiểm nguy bất ngờ đối với bất kì tay lái nào.


    Đèo Thung Khe không có những khúc cua tay áo như những con đường đèo ở Hà Giang hay Lai Châu, Điện Biên nhưng lại hiểm nguy bởi những làn sương mù dày đặc mỗi khi chiều về dù đó là bất kể mùa đông hay hè. Nhất là vượt qua đèo Thung Khe vào buổi tối mùa đông, trải nghiệm khó quên cho bất kì tay lái nào, với màn sương đặc quánh cùng cái lạnh buốt đến tê người, tầm nhìn mờ đục, chỉ ánh đèn xe lấp loáng như vẽ lên những vệt khói mờ...

    Đèo Thung Khe (Hoà Bình)
    Đèo Thung Khe (Hoà Bình)
    Đèo Thung Khe (Hoà Bình)
    Đèo Thung Khe (Hoà Bình)
  7. Hà Giang, nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Việt Nam, nơi đây quyến rũ dân phượt với những cung đường hùng vĩ uốn lượn. Đèo Bắc Sum được ví như đèo Pha Đin, một trong những tứ đại đỉnh đèo Việt Nam vậy. Có dịp khám phá Hà Giang thì đừng quên đèo Bắc Sum bạn nhé!


    Đèo Bắc Sum nằm giữa Vị Sum và Quản Bạ, uốn lượn và ngoằn ngoèo đưa du khách đến với hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Đèo Bắc Sum ở trên đoạn quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang đến thị trấn Tam Sơn huyện Quản Bạ. Dốc Bắc Sum bắt đầu từ cầu Tân Sơn trên suối Bản Thăng ở thôn Tân Sơn xã Minh Tân, Vị Xuyên đến ranh giới xã Minh Tân, Vị Xuyên với xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ.


    Từ đây nhìn xuống phía dưới, bạn sẽ thấy con đường nhỏ uốn lượn và những ngôi nhà chênh vênh trên những ngọn núi cao. Thuộc địa phận của tỉnh Hà Giang, đèo Bắc Sum được dân phượt nhắc tới như đèo Pha Đin thứ 2 của miền Bắc. Con đèo nổi bật với những khúc đường nhỏ, uốn lượn, ngoằn ngoèo sẽ mang lại cho những bạn ưa mạo hiểm cảm giác rất thú vị.


    Vào mùa lúa xanh hay chín, thung lũng Tam Sơn bồng bềnh trong màu xanh - vàng tô điểm thêm đôi núi thần tiên càng trở nên ngọt ngào, quyến rũ. Lúc mùa khói sương thu tàn, đông đến, bồng bềnh đôi núi ẩn hiện khiến du khách nao lòng. Qua 4 mùa, từ đoạn đường như dải lụa vắt qua núi này, người ta có thể “bắt mạch” cho sức khỏe của Cô Tiên bởi sự thay đổi sắc màu hiện ra từ 2 trái cấm được quyền xâm phạm này. Đèo Bắc Sum là một địa điểm khám phá thú vị khi du lịch Hà Giang, được nhiều du khách tìm đến và chiêm ngưỡng với cảnh sắc thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, bao la giữa đất trời.

    Đèo Bắc Sum (Hà Giang)
    Đèo Bắc Sum (Hà Giang)
    Đèo Bắc Sum (Hà Giang)
    Đèo Bắc Sum (Hà Giang)
  8. Từ Đồng Hới đi theo đường Hồ Chí Minh lên đèo đá đẽo khoảng 100km được trải nhựa phẳng lì. Đèo dài 17km, thuộc địa phận xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình với những khúc cua tay áo và cánh rừng già nguyên sinh.


    Đèo Đá Đẽo chính là cung đường hiểm yếu nhất trên suốt đoạn Đông Trường Sơn của đường Hồ Chí Minh. Cũng chính vì đường dốc quanh co, qua nhiều khe suối dựng đứng, nền đất yếu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nền đường những đoạn này đều qua vùng địa chất phức tạp, thường xuyên có nước ngầm, sụt lở. Chỉ trong vòng 1 năm, tại Km 919+200 - Km 919+900 trên đường Hồ Chí Minh qua đoạn đèo Đá Đẽo (Minh Hóa - Quảng Bình) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo công an huyện Minh Hóa, nguyên nhân gây ra các vụ TNGT ở cua dốc nơi đỉnh đèo Đá Đẽo đều xuất phát từ việc lái xe đổ đèo tốc độ cao, khi gặp khúc cong cua bất ngờ đã không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn.

    Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi đi qua đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí xử lý những điểm đen này. Phương án được cơ quan chức năng đưa ra là làm gờ giảm tốc trên mặt đường để cảnh báo phương tiện giảm tốc độ trước lúc đổ đèo và tiến hành bạt mái taluy dương và xây dựng đường lánh nạn cho các phương tiện đi vào khi bị mất phanh bất ngờ

    Cảnh đẹp thanh bình từ trên đèo Đá Đẽo
    Cảnh đẹp thanh bình từ trên đèo Đá Đẽo
    Đèo Đá Đẽo (Quảng Bình)
    Đèo Đá Đẽo (Quảng Bình)
  9. Đèo Sa Mù nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Trị, nối liền hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Bình. Cung đèo có độ cao gần 1400m so với mặt nước biển giáp biên giới Việt – Lào. Sở dĩ, con đèo được đặt tên là Sa Mù bởi vì con đèo nơi đây mây phủ trắng xóa có độ dài gần 20km. Đây quả là con đường lí tưởng để phượt thủ chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi rừng và khám phá con đèo hiểm trở bậc nhất miền Tây Bắc, xứ Quảng.


    Để đến đèo Sa Mù, xuất phát từ thị trấn Khe Sanh theo đường Hồ Chí Minh khoảng tầm 35 km là đến chân đèo. Nhìn từ đây, du khách sẽ thấy con đường quanh co, uốn lượn như “chú rồng” say giấc, giữa những trùng mây cao tít. Dù vào mùa hè, miền Tây Quảng Trị bị ảnh hưởng từ gió Lào nóng rát, khô hanh, nhưng trên đỉnh đèo không khí vẫn còn khá lạnh. Vào mùa này, cung đường Sa Mù lại càng đẹp hơn khi đi phượt qua nhiều dốc đứng, quanh co với lớp sương mù bao phủ quanh đèo núi. Trải nghiệm “chút bụi”, ngắm nhìn dãy Trường Sơn hùng vĩ một thời anh hùng máu lửa trong chiến tranh sẽ thật là món quà thú vị cho các tay phượt thủ.


    Con đèo còn được gắn với những năm tháng chống Mỹ oanh liệt, hào hùng bởi Sa Mù - Khe Sanh có địa thế hiểm trở, vùng đất gắn liền với những trận lịch sử, ác liệt nhất. Người dân địa phương nơi đây kể lại, trước đây bộ đội vận chuyển vũ khí, lương thực vào phía trong phải đi vòng qua đất bạn Lào khoảng 30 km vì con đèo quá cao, hiểm trở, nhiều dốc đứng, quanh co, rất khó để đi qua.


    Hãy thử một lần tới đây, du khách sẽ cảm nhận “hương vị”, “giao điểm” giữa đất và trời, bởi dù đi vào thời gian nào, sương mù vẫn luôn giăng phủ trên những tán cây, lững lờ. Màu trắng của sương, màu xanh của cây cối, màu đỏ của đất và màu xám của đường tạo nên tổng thể màu sắc thiên nhiên hài hòa gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho người thưởng cảnh.

    Đèo Sa Mù
    Đèo Sa Mù
    Đèo Sa Mù
    Đèo Sa Mù
  10. Được ví như “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, đèo Hải Vân nằm trên dãy núi Bạch Mã và là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng. Có chiều dài 21km, đỉnh cao nhất cao tới gần 500m và là cung đèo nổi tiếng hiểm trở bậc nhất, trước đây khi chưa có hầm đường bộ xuyên đèo, đèo Hải Vân luôn tấp nập những dòng xe cộ đi lại. Ngày nay, đèo Hải Vân lại mang vẻ đẹp lặng lẽ và nên thơ, luôn chào đón những chuyến khám phá bất ngờ của nhiều du khách ưa thích những trải nghiệm mới lạ.


    Mặc dù có địa hình hiểm trở, chênh vênh với những con dốc cheo leo, khúc khuỷu bên núi cao vực thẳm nhưng bất cứ du khách nào có dịp đặt chân lên đây đều vô cùng thu hút bởi vẻ đẹp của một trong những cung đường đèo đẹp nhất thế giới. Hải Vân Quan là một điểm dừng chân ngắn trong chặng đường chinh phục đèo Hải Vân. Đây không chỉ là điểm dừng cho du khách chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên “sơn thủy hữu tình” mà nó còn mang vẻ đẹp kiến trúc cổ gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử.

    Chinh phục đèo Hải Vân
    bằng xe đạp hay xe đạp sẽ mang đến cho du khách cảm giác tuyệt vời khi nghiêng người theo từng khúc cua, hồi hộp khi đổ đèo xuống dốc, thậm chí nổi gai ốc nếu đi trong thời tiết mưa gió, sương mù mờ ảo. Nhưng ngược lại trải nghiệm đèo Hải Vân bằng tàu hỏa cũng là một điều thú vị đấy nhé!. Con tàu lượn quanh ôm cua vào các vách núi,băng qua những ngọn núi ẩn hiện trong làn mây, ngồi trên tàu du khách phóng tầm mắt ra bạn sẽ thỏa thích chiêm ngưỡng bức tranh núi đồi, biển cả, mây trời hòa quyện.


    Đèo Hải Vân không chỉ thu hút du khách bởi sự uốn lượn mạo hiểm, đỉnh đèo Hải Vân Quan hùng vĩ mà còn đốn tim bao du khách thập phương bởi sự lãng mạn ngôn tình khi khách đặt chân đến cây vòm Đồn Cả (nằm ở chân đèo Hải Vân). Một khi đã đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng như bước vào thế giới khác, sự bình yên, vắng lặng, tự do hòa mình vào nắng gió và mây trời.

    Đèo Hải Vân
    Đèo Hải Vân
    Đèo Hải Vân
    Đèo Hải Vân
  11. Đèo Cả là một trong những con đèo lớn và nguy hiểm nhất miền Trung. Một bên đèo là vực sâu thăm thẳm đến sát biển còn một bên là đồi núi điệp trùng nối nhau với mỏm đá nguy hiểm. Khí hậu mát mẻ quanh năm, từ đây có thể đi đến các địa điểm du lịch khác. Đèo cao 333 m, dài 12 km, cắt ngang qua dãy núi Đại Lãnh ở chỗ giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh), trên Quốc lộ 1A.


    Trong lịch sử nơi đây từng là ranh giới giữa nước Đại Việt và Chiêm Thành, khi vua Lê tiến vào Nam đã phải dừng chân tại Đèo Cả vì địa hình hiểm trở không cho phép đi tiếp. Ông dựng một cứ địa nhỏ tại Phú Yên đặt tên là Hoa Anh. Trong suốt thời gian từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 16 nơi đây là ranh giới điểm nóng xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa quân Đại Việt và Chiêm Thành. Không những thế vào khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 nơi đây là địa điểm lịch sử ghi dấu các cuộc chiến giữa Nguyễn Ánh và anh em Nhạc – Lữ – Huệ. Đèo Cả xứng đáng là một địa danh lịch sử nổi tiếng vì đã từng chứng kiến nhiều biến động của thời cuộc. Đến năm 1947 Đèo Cả tiếp tục chứng kiến nhiều cuộc giao tranh giữa quân đội thực dân Pháp và Mặt trận Việt Minh.


    Khí hậu Đèo Cả thuận lợi cho nhiều loài cây cối phát triển, rừng núi xanh tươi không khí trong lành. Hệ thực vật nơi đây phong phú và đa dạng, đây còn là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật như: Tê Tê, gấu ngựa, báo hoa, nhím, khỉ, trĩ sao … trong đó có những loài đặc thù chỉ sinh sống ở vùng này. Rừng có nhiều loài gỗ quý: Sao, chò, dầu, kền kền, trầm, cà ná … tạo nên khung cảnh nguyên sinh đậm chất. Đứng trên đỉnh đèo Cả bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra một khoảng trời rộng lớn. Một bức tranh sơn thủy hữu tình hiện lên từ đồng bằng đến núi rừng, phía xa xăm là biển cả mênh mông.


    Đường lên đèo cả uốn lượn như dải lụa giữa màu xanh của núi rừng, có những khúc quanh tưởng chừng như không thể bẻ tay lái. Đi qua những khối đá cao dựng đứng sừng sững có cảm giác thiên nhiên thật hùng vĩ lớn lao. Cái hiểm trở của đèo Cả như muốn nuốt trọn bất kỳ ai muốn đi qua. Đâu chỉ có những cảnh hùng vĩ hiểm trở, đèo Cả cũng rất thơ mộng với không gian một gam màu xanh tràn đầy sức sống, nền trời trong không một gợn mây, gió luồn qua từng kẽ tay mang đến sự trong lành và tươi mới. Thiên nhiên cảnh đẹp như muốn níu bước chân người lữ hành, cảnh sinh tình, người mê cảnh.

    Đèo Cả
    Đèo Cả
    Đèo Cả
    Đèo Cả
  12. Nằm trên quốc lộ 26, nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, đèo Phượng Hoàng như cánh chim giữa trời đưa người lữ hành ngắm cảnh trời mây xinh đẹp. Đèo Phượng Hoàng dài khoảng 12km, thuộc địa phận huyện M”Drăk và là cửa ngõ phía Đông của tỉnh Đắk Lắk. Đèo Phượng Hoàng là địa danh một thời từng được ví là đèo tử thần vì vị trí địa lý cũng như những nguy hiểm luôn rình rập lữ khách đi ngang nơi này. Tuy nhiên hiện tại, con đèo đã được mở rộng hơn và thu hút nhiều bạn trẻ đến khám phá.


    Đèo Phượng Hoàng là địa danh một thời từng được ví là đèo tử thần vì vị trí địa lý cũng như những nguy hiểm luôn rình rập lữ khách đi ngang nơi này. Không chỉ là đường núi quanh co, gấp khúc, “cánh chim” Phượng Hoàng này đã từng một thời là hang ổ của quân phỉ người Tây Nguyên khiến bao người phải e dè. Tuy nhiên hiện tại, con đèo đã được mở rộng, cảnh đẹp, thu hút nhiều tay phượt muốn ngắm nhìn vẻ đẹp hoang dã nơi đây. Đèo Phượng Hoàng thử thách cánh lái xe bằng những khúc cua tay áo khúc khuỷu, chỉ cần sơ sẩy là có thể gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, cái cảm giác leo đèo và nhìn ngắm đoạn đường đã qua như con chim phượng hoàng sải cánh xinh đẹp uốn lượn theo sườn núi khiến cho cảm giác e dè cũng phải nhường chỗ cho sự phấn khích.


    Trên cung đèo này, bạn có thể ngắm cảnh đẹp tựa một bức tranh kỳ vĩ của núi rừng. Và những khúc đường quanh co cùng các ngọn núi ở đèo Phượng Hoàng làm cho ta thấy gần gũi với thiên nhiên hơn. Cung đèo Phượng Hoàng với khung cảnh núi rừng hùng vĩ nối miền duyên hải với Đắk Lắk đại ngàn. Núi rừng đại ngàn chào gọi lữ khách bằng những con thác vĩ đại, tiếng suối reo vui hòa cùng cây cối. Qua cung đèo Phượng Hoàng, những tay lái vững vàng như lạc vào trong tiếng gọi của đại ngàn của những thác nước, của bản làng ấy.


    Vượt đèo Phượng Hoàng lên với núi rừng Đắk Lắk, hoàn toàn đắm chìm trong sự hùng vĩ, hoang sơ của nơi đây sẽ để lại cho bạn cảm giác rất tuyệt vời. Nếu đã quen thuộc với những vùng biển hay những con đường thẳng tắp êm ả, sao bạn không thử thay đổi không khí với “cánh chim” Phượng Hoàng với những con thác ầm ào, những ngọn núi cao và những người dân tộc chất phác nhỉ!

    Đèo Phượng Hoàng
    Đèo Phượng Hoàng
    Đèo Phượng Hoàng
    Đèo Phượng Hoàng
  13. Đèo Ngoạn Mục hay còn gọi là đèo Krông Pha (một địa danh của người chăm hiện vẫn còn) người Việt đọc là Sông Pha, người Pháp gọi là Bellevue, là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận, men theo những sườn núi dựng nối thung lũng Ninh Sơn với cao nguyên Lang Biang.


    Đèo dài 18,5 km, có độ dốc trung bình trên 9 độ. Do vậy đây cũng là đèo có độ dốc lớn nhất ở các tỉnh phía Nam. Đèo Ngoạn Mục là một trong những đường đèo hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam. Đúng như tên gọi, cảnh đèo Ngoạn Mục uốn lượn ngoằn ngoèo, nhiều khúc quanh co hiểm trở băng qua núi cao vực cả. Cảnh vật hoang sơ hùng vĩ mà đẹp như tranh vẽ, vừa thanh thoát lãng mạn, khiến lòng du khách không khỏi lâng lâng ngất ngây choáng ngợp. Con đường quanh co gấp khúc liên tục. Lên độ cao 400m, bạn sẽ có dịp nhìn lại đoạn đường đã đi qua. Trên đèo Ngoạn Mục có 4 đoạn cua khuỷu tay rất gấp, con đường uốn lượn mềm mại qua những đồi núi, sườn đồi lớn nhỏ khác nhau tạo hình vòng sóng, tạo nên những tầng đường mà nếu có dịp dừng chân trên đỉnh nhìn xuống, dễ thấy vẻ quyến rũ lãng mạn lẫn hùng vĩ của nó.


    Từ trên đèo nhìn xuống thấy bờ vực dốc đứng, sâu thẳm, lấp ló qua những rặng thông là con đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu với những chiếc ô tô ví như món đồ chơi chậm chạp đang bò lên hay xuống. Xa hơn là đồng bằng Phan Rang với dòng sông Cái uốn lượn. Hai dải núi cao ôm bọc lấy thung lũng Phan Rang chạy ra tận biển. Những ngày đẹp trời, từ trên đèo có thể thấy đường bờ cát trắng và nhấp nhô những con sóng lăn tăn. Từ đèo Ngoạn Mục du khách có thể thu vào tầm mắt toàn bộ cảnh quan xung quanh được thiên nhiên kiến tạo thành một bức tranh hài hòa, với những suối thác cắt ngang vách núi, những dãy núi đồi với hệ thực vật khá phong phú đa dạng và đặc trưng.


    Với địa thế khá hiểm, Ngoạn Mục trở thành đoạn đường thú vị cho dân phượt trên đường từ phố núi Đà Lạt xuôi về duyên hải nắng gió Phan Rang. Nếu đã đi qua nhiều ngọn đèo trên đất Việt, bạn sẽ thấy Ngoạn Mục không còn là một ngọn đèo vô tri mà nó là một thực thể sống động mang lấy nhiều trạng thái. Với nhiều khách lữ hành, hình như mỗi lần đi qua đây, thiên nhiên hoang dã, sự hùng vĩ núi non Ngoạn Mục đem lại nhiều trạng thái cảm giác khác nhau.

    Đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận
    Đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận
    Đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận
    Đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy