Top 10 Giáo án làm đèn lồng cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án làm đèn lồng cho trẻ mầm non sinh động, sáng tạo và dễ thực hiện? Bài viết này tổng hợp những giáo án hay nhất, hướng dẫn chi ... xem thêm...tiết từ chuẩn bị, vật liệu, đến các bước thực hành giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, tư duy sáng tạo và kỹ năng sống. Những hoạt động này sẽ mang đến niềm vui và trải nghiệm thú vị cho trẻ trong dịp Trung thu.
-
Giáo án 1: Làm đèn lồng giấy truyền thống
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết Tết Trung thu là dịp vui chơi, đoàn tụ, có đèn lồng, bánh trung thu.
- Trẻ nhận biết các loại đèn lồng bằng giấy, hình dáng, màu sắc.
- Kỹ năng
- Vận động thô: Lấy, xếp, cất nguyên liệu gọn gàng.
- Vận động tinh: Cắt, gấp, dán giấy, trang trí họa tiết.
- Kỹ năng sống: Làm việc nhóm, xử lý tình huống khi đèn lồng bị rách hoặc dán sai.
- Thái độ
- Lắng nghe hướng dẫn, hợp tác cùng bạn.
- Vui vẻ, hứng thú trong quá trình thực hành.
- Giữ vệ sinh chung, không làm bẩn bàn ghế.
- Kết quả
- Mỗi nhóm hoàn thành đèn lồng theo quy trình: gấp, cắt, dán, trang trí.
- Đèn lồng cân đối, chắc chắn, có thể cầm đi chơi.
- Sản phẩm đẹp, sáng tạo, thể hiện cá tính của trẻ.
- Các thành tố
- S: Trẻ nhận biết hình dạng, màu sắc đèn lồng giấy.
- T: Giấy màu, kéo, keo, thước, bút chì, dây đeo.
- E: Hướng dẫn các bước cắt, gấp, dán.
- A: Đèn lồng đẹp, chắc chắn.
- M: Học đo chiều dài, chiều rộng giấy, cắt theo kích thước.
- Đồ dùng của cô
- PowerPoint minh họa các loại đèn lồng truyền thống.
- Giấy màu, kéo, keo, thước, dây treo.
- Khay đựng vật liệu, bảng hướng dẫn từng bước.
- Đồ dùng của trẻ
- Nhóm 4–5 trẻ: giấy màu, kéo, keo, thước, bút màu, dây treo.
Hôm nay là Tết Trung thu, các bạn Thỏ con, Gà con, Mèo con muốn làm đèn lồng tặng Lợn con. Nhưng không biết làm thế nào. Các con thử nghĩ cách nào làm đèn lồng giúp Lợn con? Gắn kết với bài học:- Ai trong câu chuyện muốn có đèn lồng?
- Vì sao bạn Lợn con buồn?
- Chúng ta sẽ làm đèn lồng tặng bạn Lợn con.
- Quan sát mẫu đèn lồng giấy: màu sắc, hình dạng, kích thước.
- Trẻ trả lời: đèn lồng dùng để trang trí, chơi Trung thu.
- Cô giải thích: đèn lồng giấy truyền thống có nhiều màu, nhiều hình dáng.
- Cho trẻ kiểm tra: giấy màu, kéo, keo, thước, bút màu, dây treo.
- Hỏi: công dụng từng vật liệu là gì?
-
Hướng dẫn các bước:
- Đo và đánh dấu giấy.
- Gấp giấy theo nếp.
- Cắt giấy theo đường kẻ.
- Dán giấy lại, tạo hình trụ.
- Dán quai xách và trang trí.
- Trẻ thực hành, cô nhắc nhở, hướng dẫn kỹ thuật dán, cắt.
- Hỏi: làm sao để đèn lồng phát sáng?
- Giới thiệu: đặt đèn nháy LED nhỏ vào trong, ánh sáng chiếu qua khe giấy tạo hiệu ứng đẹp.
- Trẻ quan sát và thử nghiệm.
- Hỏi: ngoài giấy, đèn lồng còn làm từ chất liệu gì khác?
- Trưng bày sản phẩm của từng nhóm.
- Trẻ nhận xét sản phẩm nhóm khác.
- Cô đánh giá, tuyên dương nhóm hoàn thành đẹp, sáng tạo.
- Cùng tặng đèn lồng cho bạn Lợn con.
- Thu dọn đồ dùng, vệ sinh bàn ghế.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

-
Giáo án 2: Làm đèn lồng hình thú vui nhộn
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhận biết các loại đèn lồng hình thú (mèo, thỏ, gấu, cá…).
- Biết sử dụng giấy màu, bút màu, keo, vật trang trí.
- Kỹ năng
- Vận động thô: cầm kéo, di chuyển nguyên vật liệu.
- Vận động tinh: cắt, dán hình thú lên đèn lồng.
- Kỹ năng sống: giải quyết vấn đề khi hình thú bị rách hoặc dán lệch, phối hợp nhóm.
- Thái độ
- Hứng thú, vui vẻ tham gia.
- Lắng nghe hướng dẫn, hợp tác cùng bạn.
- Giữ gìn vệ sinh.
- Kết quả
- Đèn lồng hình thú hoàn thành đúng quy trình.
- Sản phẩm cân đối, chắc chắn, sáng tạo.
- Trẻ tự hào giới thiệu sản phẩm.
- Các thành tố
- S: Nhận biết đèn lồng hình thú, màu sắc.
- T: Giấy màu, keo, bút màu, kéo, dây.
- E: Hướng dẫn cắt, dán hình thú, gắn quai.
- A: Sản phẩm hoàn thiện, đẹp, sáng tạo.
- M: Trẻ học đo kích thước giấy, hình thú.
- Đồ dùng của cô
- PowerPoint minh họa đèn lồng hình thú.
- Nguyên vật liệu: giấy màu, kéo, keo, dây.
- Mẫu hình thú bằng giấy.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo, bút màu.
- Khay đựng vật liệu, thước đo.
Các bạn Thỏ, Gấu, Mèo muốn làm đèn lồng hình thú để tổ chức lễ hội Trung thu. Nhưng không biết cách làm. Các con có muốn cùng nhau làm không? Gắn kết:- Các bạn muốn làm đèn hình thú gì?
- Vì sao chúng ta chọn hình thú để làm đèn lồng?
- Quan sát mẫu, hỏi trẻ nhận biết hình thú, màu sắc.
- Giải thích: đèn lồng hình thú giúp trẻ thêm thích thú, vui vẻ khi chơi.
- Cho trẻ kiểm tra giấy, kéo, keo, dây, bút màu.
- Hỏi công dụng từng vật liệu.
-
Giải thích các bước:
- Đo giấy màu, đánh dấu theo hình thú.
- Cắt và gấp giấy tạo hình trụ.
- Dán hình thú lên thân đèn.
- Gắn quai xách, trang trí thêm chi tiết.
- Trẻ thực hành, cô hướng dẫn kỹ thuật dán hình thú.
- Hỏi: làm thế nào để đèn lồng thú trở nên sinh động?
- Gợi ý: thêm mắt nhấp nháy, lông tơ, tua rua.
- Trẻ quan sát, thử trang trí sáng tạo.
- Trưng bày đèn lồng hình thú.
- Trẻ tự đánh giá và nhận xét nhóm khác.
- Cô nhận xét, tuyên dương nhóm sáng tạo.
- Thu dọn đồ dùng, vệ sinh bàn ghế.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

-
Giáo án 3: Làm đèn lồng 3D nhiều màu sắc
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết cách tạo đèn lồng 3D, nhiều màu.
- Nhận biết phối màu, kết hợp các chi tiết giấy khác nhau.
- Kỹ năng
- Vận động thô: sắp xếp, lấy nguyên liệu.
- Vận động tinh: xếp, dán các chi tiết tạo hình 3D.
- Kỹ năng sống: làm việc nhóm, xử lý khi chi tiết không dính.
- Thái độ
- Hứng thú, vui vẻ tham gia.
- Giữ gìn vệ sinh, vật liệu gọn gàng.
- Kết quả
- Mỗi nhóm hoàn thành đèn lồng 3D nhiều màu.
- Đèn lồng cân đối, chắc chắn, trang trí đẹp.
- Trẻ biết phối màu sáng tạo.
- Các thành tố
- S: Nhận biết đèn lồng 3D nhiều màu.
- T: Giấy màu, kéo, keo, thước, bút màu, dây treo.
- E: Hướng dẫn xếp, dán, tạo hình 3D.
- A: Sản phẩm đẹp, cân đối, chắc chắn.
- M: Học đo kích thước giấy, chiều cao, rộng.
- Đồ dùng của cô
- Mẫu đèn lồng 3D nhiều màu.
- PowerPoint minh họa cách xếp giấy 3D.
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
- Khay đựng nguyên liệu, thước.
Các bạn muốn làm đèn lồng 3D nhiều màu để tổ chức hội trăng rằm. Nhưng chưa biết cách xếp giấy. Gắn kết:- Ai đã từng nhìn thấy đèn lồng 3D?
- Các con muốn thử làm đèn lồng 3D không?
- Quan sát mẫu, nhận biết hình dạng, màu sắc.
- Giải thích: đèn lồng 3D có các mảnh ghép xếp chồng, tạo hình sống động.
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo, thước, bút màu.
-
Hướng dẫn các bước:
- Cắt giấy thành các hình nhỏ.
- Xếp ghép các mảnh giấy, dán tạo hình 3D.
- Dán vào thân đèn, gắn quai xách.
- Trẻ thực hành, cô hướng dẫn kỹ thuật xếp giấy.
- Hỏi: làm sao để đèn lồng 3D thêm sinh động?
- Gợi ý: kết hợp màu sắc đối lập, thêm tua rua, hình trang trí.
- Trưng bày sản phẩm, trẻ nhận xét.
- Cô nhận xét, tuyên dương nhóm sáng tạo.
- Thu dọn vật liệu.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ.

-
Giáo án 4: Làm đèn lồng giấy cuộn nghệ thuật
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết cách làm đèn lồng từ giấy cuộn.
- Nhận biết màu sắc, hình dạng khi cuộn giấy.
- Kỹ năng
- Vận động thô: lấy nguyên liệu, xếp vật dụng.
- Vận động tinh: cuộn giấy, dán theo quy trình.
- Kỹ năng sống: hợp tác nhóm, xử lý khi giấy bị bung.
- Thái độ
- Tham gia hứng thú, vui vẻ.
- Giữ gìn vệ sinh, gọn gàng.
- Kết quả
- Hoàn thành đèn lồng giấy cuộn.
- Sản phẩm sáng tạo, chắc chắn, có thể treo trang trí.
- Các thành tố
- S: Nhận biết hình dạng, màu sắc khi cuộn giấy.
- T: Giấy màu, keo, kéo, thước, dây treo.
- E: Hướng dẫn cuộn giấy, tạo hình.
- A: Đèn lồng đẹp, chắc chắn.
- M: Trẻ học đo kích thước giấy.
- Đồ dùng của cô
- Mẫu đèn lồng giấy cuộn.
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
Các con sẽ làm đèn lồng giấy cuộn để trang trí lớp học Trung thu. Gắn kết:- Ai đã từng cuộn giấy?
- Các con muốn thử cuộn giấy làm đèn lồng không?
- Quan sát mẫu, nhận biết hình dạng, màu sắc.
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo, thước.
-
Hướng dẫn các bước:
- Cắt giấy thành các dải nhỏ.
- Cuộn giấy tạo hình, dán cố định.
- Kết hợp các dải giấy tạo thân đèn.
- Gắn quai xách, trang trí.
- Trẻ thực hành, cô hướng dẫn kỹ thuật cuộn.
- Thêm tua rua, hình trang trí để đèn lồng sinh động.
- Trưng bày sản phẩm, trẻ nhận xét.
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Thu dọn vật liệu, vệ sinh bàn ghế.
- Cô nhận xét, tuyên dương.

-
Giáo án 5: Làm đèn lồng từ chai nhựa tái chế
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết sử dụng vật liệu tái chế: chai nhựa, giấy màu, dây.
- Biết kết hợp sáng tạo để làm đèn lồng thân thiện môi trường.
- Kỹ năng
- Vận động thô: cầm chai, đặt nguyên liệu, xếp vật dụng.
- Vận động tinh: cắt, dán giấy, trang trí.
- Kỹ năng sống: ý thức bảo vệ môi trường, làm việc nhóm, xử lý khi chai bị rách.
- Thái độ
- Tham gia hứng thú, vui vẻ.
- Giữ vệ sinh, tiết kiệm vật liệu.
- Kết quả
- Mỗi nhóm hoàn thành đèn lồng từ chai nhựa tái chế.
- Đèn lồng sáng tạo, cân đối, chắc chắn.
- Trẻ ý thức sử dụng vật liệu tái chế.
- Các thành tố
- S: Nhận biết chai nhựa, giấy màu, dây.
- T: Chai nhựa, giấy màu, kéo, keo, dây.
- E: Hướng dẫn cắt, dán, trang trí.
- A: Đèn lồng đẹp, chắc chắn, thân thiện môi trường.
- M: Học đo chiều cao, chu vi chai nhựa.
- Đồ dùng của cô
- Chai nhựa, giấy màu, kéo, keo, dây treo.
- PowerPoint minh họa đèn lồng tái chế.
- Đồ dùng của trẻ
- Chai nhựa, giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
Hôm nay chúng ta sẽ làm đèn lồng từ chai nhựa để vừa đẹp, vừa bảo vệ môi trường. Các con có muốn thử làm không? Gắn kết:- Ai đã từng nhìn thấy đèn lồng làm từ chai nhựa chưa?
- Chúng ta sẽ cùng nhau làm một chiếc đèn lồng thật sáng tạo từ chai nhựa tái chế.
- Quan sát mẫu đèn lồng từ chai nhựa đã hoàn thiện.
-
Hỏi trẻ:
- Chai nhựa này màu gì?
- Khi gắn giấy màu và trang trí, đèn sẽ trông như thế nào?
-
Giải thích:
- Chai nhựa có thể tái chế thành đèn lồng đẹp mắt.
- Trẻ có thể dán giấy màu, vẽ trang trí hoặc gắn thêm các chi tiết sáng tạo khác.
- Cho trẻ kiểm tra: chai nhựa rỗng, giấy màu, kéo, keo, dây treo, bút màu.
-
Hỏi trẻ công dụng từng vật liệu:
- Chai nhựa dùng làm thân đèn lồng.
- Giấy màu dùng trang trí, tạo hình sinh động.
- Dây treo giúp xách hoặc treo đèn.
-
Hướng dẫn các bước:
- Chuẩn bị chai nhựa: rửa sạch, cắt miệng chai nếu cần.
- Trang trí: dán giấy màu, vẽ hoa văn, gắn các chi tiết trang trí.
- Hoàn thiện: gắn quai xách hoặc dây treo.
- Kiểm tra: đảm bảo đèn cân đối, chắc chắn.
- Trẻ thực hành, cô hướng dẫn kỹ thuật cắt và dán an toàn.
- Hỏi trẻ: làm thế nào để đèn lồng phát sáng?
- Gợi ý: dùng đèn LED nháy nhỏ đặt vào trong đèn, ánh sáng sẽ phát qua các chi tiết trang trí.
- Thảo luận: ngoài chai nhựa, chúng ta còn có thể dùng lon thiếc, giấy carton, vỏ hộp sữa… để làm đèn lồng không?
- Trẻ thử sáng tạo, trang trí thêm chi tiết để đèn trở nên độc đáo.
- Trưng bày sản phẩm của từng nhóm.
-
Cho trẻ tự đánh giá và nhận xét sản phẩm nhóm khác:
- Đèn lồng có cân đối không?
- Trang trí đẹp không?
- Có sáng tạo không?
- Cô nhận xét, khen ngợi nhóm thực hiện tốt, động viên nhóm sáng tạo hơn.
- Cùng nhau tặng đèn lồng cho lớp hoặc treo trang trí lớp học Trung thu.
- Thu dọn đồ dùng, vệ sinh bàn ghế, để nguyên liệu gọn gàng.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
- Nhắc trẻ về ý nghĩa của việc tái chế chai nhựa: vừa vui chơi, vừa bảo vệ môi trường.

-
Giáo án 6: Làm đèn lồng hình trái tim và ngôi sao
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết về các hình dạng cơ bản: trái tim, ngôi sao.
- Biết sử dụng giấy màu, bút màu, keo dán để tạo hình đèn lồng.
- Kỹ năng
- Vận động thô: Lấy, sắp xếp vật liệu, di chuyển dụng cụ.
- Vận động tinh: Cắt, dán, vẽ trang trí theo hình trái tim và ngôi sao.
- Kỹ năng sống: Giải quyết vấn đề khi hình bị rách, hợp tác nhóm, phát huy sáng tạo.
- Thái độ
- Hứng thú, vui vẻ tham gia.
- Lắng nghe hướng dẫn, hợp tác cùng bạn.
- Giữ vệ sinh chung, gọn gàng.
- Kết quả
- Mỗi trẻ hoàn thành đèn lồng hình trái tim hoặc ngôi sao.
- Sản phẩm cân đối, chắc chắn, trang trí đẹp.
- Trẻ tự hào giới thiệu sản phẩm.
- Các thành tố
- S: Nhận biết hình trái tim, ngôi sao.
- T: Giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
- E: Hướng dẫn cắt, dán, vẽ, gắn dây treo.
- A: Sản phẩm cân đối, đẹp, chắc chắn.
- M: Trẻ học đo chiều dài, chiều rộng để tạo hình chuẩn.
- Đồ dùng của cô
- PowerPoint minh họa hình trái tim, ngôi sao, mẫu đèn lồng.
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo, bút màu.
- Khay đựng nguyên liệu, bảng hướng dẫn từng bước.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, kéo, keo, dây treo, bút màu, thước.
- Khay đựng vật liệu, giấy mẫu hình trái tim và ngôi sao.
- Cô kể câu chuyện: “Các bạn Thỏ con và Gấu con muốn tặng bạn Lợn con đèn lồng hình trái tim để thể hiện tình bạn. Nhưng không biết làm thế nào.”
-
Hỏi trẻ:
- Hình trái tim và ngôi sao khác nhau thế nào?
- Chúng ta có thể làm đèn lồng từ hình này không?
- Cho trẻ quan sát mẫu, nhận biết màu sắc, kích thước.
- Giải thích: đèn lồng hình trái tim/ngôi sao vừa đẹp vừa mang ý nghĩa tình cảm.
- Cho trẻ kiểm tra giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
- Hỏi công dụng từng vật liệu.
-
Giải thích các bước:
- Cắt giấy theo mẫu trái tim hoặc ngôi sao.
- Gấp giấy theo đường nếp.
- Dán hai mặt giấy lại tạo thân đèn.
- Trang trí hoa văn, vẽ chi tiết.
- Gắn quai xách hoặc dây treo.
- Trẻ thực hành, cô hướng dẫn kỹ thuật cắt và dán.
- Hỏi: làm sao để đèn lồng thêm sinh động?
- Gợi ý: thêm đèn LED nhỏ, tua rua, lông tơ.
- Trẻ quan sát, thử trang trí.
- Trưng bày sản phẩm.
- Trẻ nhận xét nhóm khác, chia sẻ cảm nhận.
- Cô nhận xét, khen nhóm hoàn thiện tốt, sáng tạo.
- Thu dọn vật liệu, vệ sinh bàn ghế.
- Nhắc ý nghĩa: tặng đèn thể hiện tình bạn và yêu thương.

-
Giáo án 7: Làm đèn lồng từ vật liệu thiên nhiên
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhận biết các vật liệu thiên nhiên: lá, cành cây, vỏ sò, hạt ngô.
- Biết kết hợp vật liệu thiên nhiên với giấy màu để tạo đèn lồng.
- Kỹ năng
- Vận động thô: Lấy, sắp xếp, xếp vật liệu.
- Vận động tinh: Dán, ghép, trang trí vật liệu thiên nhiên.
- Kỹ năng sống: Làm việc nhóm, phối hợp, xử lý vật liệu rách, hỏng.
- Thái độ
- Vui vẻ, hứng thú khi khám phá thiên nhiên.
- Giữ gìn vệ sinh, không làm hư hại thiên nhiên.
- Kết quả
- Mỗi nhóm hoàn thành đèn lồng kết hợp thiên nhiên.
- Sáng tạo, chắc chắn, có thể treo trang trí.
- Các thành tố
- S: Nhận biết vật liệu thiên nhiên và màu sắc.
- T: Giấy màu, lá cây, cành cây, keo, dây.
- E: Hướng dẫn ghép, dán, trang trí.
- A: Sản phẩm sáng tạo, chắc chắn.
- M: Học đo kích thước và bố cục vật liệu.
- Đồ dùng của cô
- Lá cây, cành cây nhỏ, vỏ sò, hạt ngô, giấy màu, keo, dây treo.
- Mẫu đèn lồng kết hợp vật liệu thiên nhiên.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, lá, cành cây nhỏ, vỏ sò, hạt ngô, kéo, keo, dây treo.
- Cô kể: “Các bạn Thỏ và Gấu muốn làm đèn lồng từ những vật liệu thiên nhiên tìm được ngoài vườn.”
-
Hỏi trẻ:
- Trẻ biết vật liệu thiên nhiên nào có thể làm đèn lồng?
- Trẻ quan sát mẫu, nhận biết cách kết hợp lá cây, hạt ngô với giấy màu.
- Kiểm tra giấy, lá, cành cây, hạt, keo, dây treo.
-
Hướng dẫn các bước:
- Chọn vật liệu thiên nhiên sạch, an toàn.
- Cắt giấy màu, gắn vật liệu thiên nhiên lên thân đèn.
- Dán cố định, trang trí hoa văn, tua rua.
- Gắn dây treo hoặc quai xách.
- Trẻ thử trang trí thêm màu sắc, tua rua, chuông nhỏ.
- Trưng bày sản phẩm, nhận xét, khen nhóm sáng tạo.
- Thu dọn vật liệu, vệ sinh bàn ghế.
- Nhắc ý nghĩa bảo vệ thiên nhiên khi làm đồ chơi.

-
Giáo án 8: Làm đèn lồng origami
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết cách xếp giấy origami để tạo hình trang trí cho đèn lồng.
- Kỹ năng
- Vận động tinh: Xếp, gấp giấy theo nếp origami.
- Kỹ năng sống: Kiên nhẫn, tập trung, hợp tác nhóm.
- Thái độ
- Hứng thú với hoạt động, vui vẻ sáng tạo.
- Kết quả
- Trẻ làm được đèn lồng trang trí bằng các hình origami.
- Sản phẩm cân đối, đẹp, sáng tạo.
- Các thành tố
- S: Nhận biết cách xếp origami.
- T: Giấy màu, kéo, keo, dây treo.
- E: Hướng dẫn gấp giấy, dán lên đèn.
- A: Sản phẩm cân đối, đẹp.
- M: Học đo giấy và bố cục trang trí.
- Đồ dùng của cô
- Mẫu origami: hoa, con vật.
- Giấy màu, keo, dây treo, mẫu đèn lồng.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, keo, dây treo, kéo.
- Cô kể: “Hôm nay chúng ta sẽ làm đèn lồng kết hợp các hình origami xinh xắn.”
- Quan sát mẫu, nhận biết các hình gấp giấy.
- Kiểm tra giấy, kéo, keo, dây treo.
-
Hướng dẫn:
- Gấp giấy origami theo mẫu.
- Gắn các hình origami lên thân đèn.
- Gắn quai xách hoặc dây treo.
- Thêm màu sắc, hoa văn, chi tiết sáng tạo.
- Trưng bày, nhận xét, khen ngợi nhóm sáng tạo.
- Thu dọn, vệ sinh bàn ghế.

-
Giáo án 9: Làm đèn lồng phát sáng bằng LED mini
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết cách lắp đèn LED mini vào đèn lồng.
- Hiểu cơ bản về ánh sáng và nguồn điện nhỏ.
- Kỹ năng
- Vận động tinh: gắn đèn LED, dán trang trí.
- Kỹ năng sống: phối hợp nhóm, thử nghiệm, kiên nhẫn.
- Thái độ
- Hứng thú, vui vẻ tham gia.
- Kết quả
- Mỗi nhóm làm đèn lồng phát sáng.
- Sản phẩm đẹp, sáng tạo, chắc chắn.
- Các thành tố
- S: Nhận biết ánh sáng LED.
- T: Giấy màu, keo, dây treo, LED mini, pin nhỏ.
- E: Hướng dẫn gắn LED.
- A: Sản phẩm hoàn thiện, đẹp, phát sáng.
- M: Học đo kích thước và bố cục.
- Đồ dùng của cô
- Mẫu đèn lồng LED, giấy màu, keo, dây treo, LED mini, pin.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, keo, dây treo, LED mini, pin.
- Cô kể: “Các bạn Thỏ muốn đèn lồng của mình phát sáng khi đi chơi Trung thu.”
- Quan sát mẫu, nhận biết đèn LED phát sáng.
-
Hướng dẫn trẻ từng bước an toàn khi lắp đèn LED mini:
- Làm thân đèn lồng bằng giấy, tạo hình như ý muốn.
- Gắn LED mini vào bên trong thân đèn, đảm bảo pin đúng cực (+/-).
- Dán cố định LED và pin bằng băng keo hoặc hồ dán, tránh LED bị rơi.
- Trang trí bên ngoài đèn bằng giấy màu, hoa văn, tua rua…
- Gắn quai xách hoặc dây treo để trẻ có thể cầm hoặc treo.
- Trẻ thực hành, cô quan sát và hướng dẫn trẻ xử lý nếu LED không sáng hoặc giấy bị rách.
- Hỏi trẻ: làm sao để đèn sáng đẹp hơn?
-
Gợi ý:
- Dùng giấy màu mỏng để ánh sáng LED xuyên qua tạo hiệu ứng đẹp.
- Thêm chi tiết trang trí như tua rua, lông tơ, giấy kim tuyến.
- Trẻ tự thử và sáng tạo theo ý thích.
- Trưng bày sản phẩm: trẻ cầm hoặc treo đèn lồng phát sáng.
-
Cho trẻ nhận xét sản phẩm nhóm khác:
- LED có sáng đều không?
- Trang trí đẹp và sáng tạo không?
- Đèn lồng có chắc chắn không?
- Cô đánh giá, khen nhóm sáng tạo, hướng dẫn nhóm cần cải thiện kỹ thuật gắn LED nếu cần.
- Thu dọn đồ dùng, vệ sinh bàn ghế.
- Nhắc trẻ ý nghĩa: đèn lồng phát sáng giúp vui chơi Trung thu thêm thú vị.
- Khen ngợi trẻ hoàn thành sản phẩm đẹp, sáng tạo, có thể dùng trong lễ hội.

-
Giáo án 10: Làm đèn lồng chủ đề nhân vật hoạt hình
I. Mục đích – yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết cách lựa chọn nhân vật hoạt hình yêu thích để làm đèn lồng.
- Biết kết hợp màu sắc, chi tiết để tạo hình sống động.
- Kỹ năng
- Vận động thô: Lấy và sắp xếp vật liệu.
- Vận động tinh: Cắt, dán, vẽ chi tiết theo nhân vật.
- Kỹ năng sống: Làm việc nhóm, phối hợp ý tưởng, sáng tạo, giải quyết vấn đề nếu đèn bị rách hoặc chi tiết không dính.
- Thái độ
- Hứng thú tham gia, vui vẻ sáng tạo.
- Giữ vệ sinh, hợp tác với bạn bè.
- Kết quả
- Mỗi trẻ hoàn thành đèn lồng theo nhân vật hoạt hình yêu thích.
- Sản phẩm sáng tạo, cân đối, chắc chắn.
- Trẻ tự hào giới thiệu sản phẩm và kể câu chuyện về nhân vật của mình.
- Các thành tố
- S: Nhận biết các nhân vật hoạt hình, màu sắc, chi tiết đặc trưng.
- T: Giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
- E: Hướng dẫn cắt, dán, vẽ, gắn dây treo.
- A: Sản phẩm đẹp, cân đối, sáng tạo.
- M: Học đo kích thước chi tiết của nhân vật để gắn lên thân đèn.
- Đồ dùng của cô
- Mẫu đèn lồng nhân vật hoạt hình (Thỏ, Mèo, Cáo…).
- Giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo, khay đựng nguyên liệu.
- Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo, khay đựng nguyên liệu.
- Cô kể: “Hôm nay các bạn Thỏ, Mèo, Gấu muốn làm đèn lồng theo nhân vật hoạt hình yêu thích để đi chơi Trung thu.”
-
Hỏi trẻ:
- Con thích nhân vật nào?
- Nhân vật đó có màu sắc và chi tiết gì đặc trưng?
- Quan sát mẫu, nhận biết chi tiết nhân vật.
- Giải thích: đèn lồng không chỉ đẹp mà còn kể được câu chuyện nhân vật.
- Cho trẻ kiểm tra giấy màu, kéo, keo, bút màu, dây treo.
-
Hướng dẫn các bước:
- Cắt giấy màu theo hình nhân vật.
- Dán các chi tiết lên thân đèn lồng.
- Vẽ các chi tiết nhỏ bằng bút màu.
- Gắn quai xách hoặc dây treo.
- Trẻ thực hành, cô quan sát và hỗ trợ kỹ thuật cắt dán.
- Hỏi: còn cách nào làm đèn lồng sinh động hơn?
-
Gợi ý:
- Thêm tua rua, giấy kim tuyến, giấy bóng mỏng.
- Kết hợp đèn LED mini bên trong.
- Trẻ tự sáng tạo và trang trí.
- Trưng bày sản phẩm: mỗi trẻ giới thiệu nhân vật, kể câu chuyện.
- Trẻ nhận xét nhóm khác: màu sắc, sự sáng tạo, chi tiết.
- Cô nhận xét, khen nhóm sáng tạo, hướng dẫn nhóm cần cải thiện chi tiết.
- Thu dọn vật liệu, vệ sinh bàn ghế.
- Nhắc trẻ ý nghĩa: đèn lồng vừa vui chơi, vừa kể câu chuyện, thể hiện sự yêu thích nhân vật.
- Khen ngợi trẻ hoàn thành sản phẩm đẹp, sáng tạo, vui vẻ.



















