Top 5 Hoạt động Montessori khám phá thế giới qua đôi bàn tay của trẻ từ 0 đến 3 tuổi
Bà Maria Montessori có một câu nói nổi tiếng là: "Đôi bàn tay là công cụ của trí thông minh loài người", vì thế phương pháp Montessori rất chú trọng đến các ... xem thêm...hoạt động trải nghiệm và khám phá thế giới qua đôi bàn tay. Trẻ sẽ dùng đôi bàn tay của mình để khám phá, cảm nhận, thực hành cuộc sống liên tục với các hoạt động đa giác quan phong phú và vô cùng thú vị. Bởi vì "đôi tay làm cái gì thì tâm trí khắc ghi cái đó", nên một đôi bàn tay bận rộn chính là hình ảnh của một trí não đang phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện.
-
Hoạt động xúc hạt đậu vào lọ giúp trẻ phát triển giác quan, sự khéo léo của đôi tay và khả năng phối hợp tay mắt.
Chuẩn bị:
- Một khay đựng các loại hạt đậu/đỗ kích thước, hình dạng khác nhau.
- Các chai, lọ thấp, miệng rộng.
- Một chiếc thìa gỗ.
Hướng dẫn thực hiện hoạt động:
- Đặt trẻ cùng các dụng cụ, nguyên liệu vào một chiếc thảm.
- Đổ đậu/đỗ vào khay, xếp các lọ bên cạnh khay và hướng dẫn trẻ xúc bằng thìa gỗ hoặc bốc bằng tay đậu/đỗ vào từng chai/lọ một.
-
Hoạt động gắp rau củ quả giúp trẻ rèn luyện sự chính xác của đôi tay và khả năng nhận biết các loại thực phẩm thông qua hoạt động này.
Chuẩn bị:
- Một thớt gỗ với các loại rau của quả đã được thái nhỏ. Tùy từng độ tuổi của trẻ bố mẹ có thể thái rau củ quả với các kích thước to nhỏ khác nhau.
- Một bát to lớn để đựng rau củ quả cho trẻ gắp vào.
- Một dụng cụ gắp rau củ. Nên chọn loại dụng cụ vừa vặn với bàn tay của trẻ.
- Bố mẹ có thể thái các loại rau củ khác nhau theo kích cỡ phù hợp với độ tuổi, sự khéo léo của trẻ, khi thái nên để trẻ đứng bên cạnh và giới thiệu với trẻ tên của từng loại rau củ quả.
- Đối với trẻ lớn hơn, có thể hướng dẫn trẻ tự thái rau củ.
- Làm mẫu cho trẻ cách dùng dụng cụ gắp rau củ để gắp từ thớt gỗ vào bát lớn.
- Để trẻ thực hiện cho đến khi gắp hết rau củ từ thớt vào bát.
- Đối với trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể chuẩn bị nhiều bát lớn để hướng dẫn trẻ vừa gắp, vừa phân loại các rau củ quả theo từng bát.
-
Hoạt động chơi với màu nước giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, nhận biết màu sắc.
Chuẩn bị:
- Màu nước an toàn cho trẻ nhỏ
- Cọ vẽ
- Áo nilon
- Khay nhựa
- Giấy khổ lớn
Hướng dẫn thực hiện hoạt động:
- Pha màu nước ra khay cho trẻ.
- Hướng dẫn/làm mẫu cho trẻ cách dùng chổi vẽ phết màu lên bàn tay.
- Dùng tay đã phết màu in lên giấy.
- Bố mẹ cũng có thể để con tự do dùng tay để nghịch màu, in màu theo cách mình thích, không nhất định phải dùng chổi vẽ.
-
Hoạt động chơi với miếng xốp hoặc miếng bọt biển giúp phát triển giác quan của trẻ.
Chuẩn bị:
- Một miếng xốp nhỏ hoặc miếng bọt biển nhỏ
- Một chút sữa tắm trẻ em tạo bọt
- Một xô nước, khay nhỏ đựng nước.
- Áo nilon giúp trẻ không bị ướt quần áo.
- Chuẩn bị xô nước nhỏ, pha một chút sữa tắm trẻ em vào nước đủ để tạo bọt.
- Trao cho trẻ miếng xốp hoặc bọt biển rồi làm mẫu cho trẻ nhúng miếng xốp vào nước, nguấy nước để tạo bọt rồi bóp miếng miếng xốp để vắt nước, bọt....
-
Việt chơi với đất nặn giúp trẻ rèn luyện và nâng cao khả năng tập trung của trẻ. Giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng và óc sáng tạo. Phát triển giác quan của trẻ.
Chuẩn bị:
- Đất nặn an toàn các màu sắc
- Thanh cán bột
- Dụng cụ cắt, tạo hình đất nặn (dao nhựa, khuôn nhựa...)
- Giấy in hình chữ cái, hình vẽ...
Hướng dẫn thực hiện hoạt động:
- Trẻ có thể tự do khám phá các viên đất nặn theo cách mà mình muốn.
- Bố mẹ có thể làm mẫu, hướng dẫn trẻ dùng thanh cán bột cán mỏng bột để dùng khuôn tạo hình, nặn các thanh bột dài để dùng dao cắt, hoặc cấu từng miếng đất nặt nhỏ để "dán" lên viền hình chữ cái, hình vẽ được in trên giấy.