Top 15 Loài động vật sống về đêm đẹp nhất thế giới

Hoàng Thu Thuỷ 1968 0 Báo lỗi

Loài ăn đêm là một hành vi của động vật đặc trưng bởi việc hoạt động vào ban đêm, chủ yếu là ngủ vào ban ngày vì như thế sẽ giảm nguy cơ bị ăn thịt, hoặc do ... xem thêm...

  1. Sóc bay Úc hay còn gọi là sóc bay Sugar Glider, động vật ăn đêm có nguồn gốc từ các khu rừng của Úc và Indonesia. Tên của loài vật này được đặt dựa theo khả năng di chuyển độc đáo của chúng. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại trái cây có đường và rau quả. Sóc bay Úc có một lớp màng giữa cổ tay và mắt cá chân và nó cho phép chúng bay lượn giữa các cây. Sóc bay Úc sống theo bầy đàn và chúng được coi là một vật nuôi kỳ lạ ở một số nơi trên thế giới.


    Sóc bay Úc là loài ăn đêm. Chúng ngủ vào ban ngày và tìm kiếm thức ăn vào ban đêm. Đôi mắt lớn của sóc bay Úc tăng cường cho tầm nhìn ban đêm. Chúng cũng có một thính giác tuyệt vời giúp định vị con mồi trong bóng tối như côn trùng và động vật gặm nhấm.


    Sóc bay Úc trưởng thành có chiều dài 18–30 cm, bao gồm cả phần đuôi, khi trưởng thành có thể nặng tối đa 200g, chúng có một bộ lông cực kì mềm mượt với một đường sọc đen chạy dài cơ thể và sở hữu một màng mỏng kéo dài từ giữa cánh tay đến cuối chân sau cho chúng khả năng bay xa tới 60 - 100 mét sau vài giây. Chúng sống trong rừng. Các con non mới sinh sẽ tự động chui vào cái túi đựng nhỏ trước ngực mẹ và bú sữa cho tới khi cứng cáp hơn. Chúng khá thông minh như những chú chó. Chúng có thể nhớ tên của chúng nếu chơi với chúng thường xuyên. Chúng khá hiền lành, chúng có thể chơi với thú cưng trong nhà như chó, mèo, vẹt. Chúng rất thích leo trèo, chạy nhảy. Tuổi thọ của Sóc bay Úc khá cao từ 12-15 năm.


    Sóc bay Úc là một vật nuôi chiếm được nhiều cảm tình của các bạn trẻ hiện nay, với vẻ bề ngoài hiền lành, bộ lông mềm mượt, đôi mắt to đáng yêu và đặc biệt là khả năng bay lượn trên không rất thú vị. Chúng rất dễ thuần hóa và gần gũi với con người. Khi chăm sóc cho chúng người ta hay cho ăn các loại có vị ngọt đúng như hoa, mật hoa, phấn hoa, chồi cây, nhựa cây, lá, hạt và côn trùng.

    Sóc Bay Úc
    Sóc Bay Úc
    Sóc Bay Úc
    Sóc Bay Úc

  2. Bướm đêm Luna là một loài bướm lớn sống về đêm, bướm đêm Luna được tìm thấy trong vùng rừng của Bắc Mỹ. Bướm đêm Luna đêm được ngưỡng mộ với đôi cánh lớn mang màu xanh lá cây với các dải màu vàng. Sải cánh của con bướm đêm Luna xấp xỉ 12 cm. bướm đêm Luna chỉ đi kiếm ăn vào ban đêm và thường bay vòng tròn xung quanh đèn ngoài trời.


    Giai đoạn ấu trùng của bướm đêm Luna kéo dài 3-6 tuần. Trong giai đoạn này chúng ăn liên tục trên các loại cây khác nhau như cây anh đào, hạt dẻ, quả óc chó và cây hồ đào. Chúng chỉ sống trong 7 ngày khi biến thành một con bướm Luna trưởng thành. Giao phối và kiếm ăn là công việc duy nhất của bướm đêm Luna trong thời gian sống ngắn ngủi của chúng.


    Bướm đêm Luna là một loài bướm đêm có cánh màu xanh đá vôi và thân trắng. Ấu trùng có màu xanh lá cây. Đây là loài bướm đêm Tân Bắc giới trong họ Saturniidae, phân họ Saturniinae. Loài bướm này được tìm thấy ở Bắc Mỹ, từ phía đông của Đại Bình nguyên ở Hoa Kỳ – Florida đến Maine, và từ Saskatchewan về phía đông qua trung tâm Quebec tới Nova Scotia ở Canada.


    Thường chúng có sải cái dài khoảng 114 mm (4,5 in), nhưng có thể vượt quá 178 mm (7,0 in), khiến chúng là một trong những loài bướm đêm lớn hơn ở Bắc Mỹ. Trên khắp Canada, chúng sinh sản mỗi năm một lứa, với những cá thể trưởng thành có cánh xuất hiện vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, trong khi xa hơn về phía nam nó sẽ có hai hoặc thậm chí ba lứa mỗi năm, xuất hiện đầu tiên vào đầu tháng Ba ở miền nam Hoa Kỳ.


    Như các cơ chế bảo vệ, ấu trùng phát ra tiếng kêu lách cách như một cảnh báo và cũng cuộn ruột lên, được xác nhận là có tác dụng ngăn chặn trên nhiều loại động vật ăn thịt khác nhau. Các đuôi dài của đuôi sau được cho là gây nhầm lẫn cho phát hiện định vị bằng tiếng vang được sử dụng bởi những con dơi săn mồi. Một con ruồi ký sinh cố ý đưa vào Bắc Mỹ để kiểm soát sinh học cho các loài xâm lấn Lymantria dispar dường như đã có tác động tiêu cực lên loài bướm đêm này và các loài bướm đêm bản địa khác.

    Bướm đêm Luna
    Bướm đêm Luna
    Bướm đêm Luna
    Bướm đêm Luna
  3. Slow Loris hay còn gọi là cu li chậm lùn là một loài linh trưởng sống về đêm, chúng được tìm thấy ở khu vực Đông Nam Á. Có 5 loài khác nhau của Slow Loris trên thế giới. Chúng thường dành cả ngày để ngủ trên các cành cây và kiếm ăn vào ban đêm. Slow Loris sở hữu những ngón tay mạnh mẽ, nhờ đó mà chúng có thể di chuyển nhanh chóng qua các cành cây. Slow Loris cũng có một khứu giác cực kỳ tốt, nhờ đó mà chúng xác định được vị trí con mồi. Slow Loris chủ yếu ăn các loài chim nhỏ, bò sát, trứng và cả trái cây.


    Slow Loris sống chủ yếu ở các khu rừng xanh rừng nguyên sinh hoặc rừng thứ sinh. Thức ăn của chúng là các loài côn trùng, bọ cánh cứng, quả cây, lá nõn cây, trứng chim và chim non trong tổ... Chúng sống trong tất cả các sinh cảnh rừng, kể cả rừng tre nứa, đồi cây bụi… Là động vật ăn đêm, ban ngày chúng cuộn tròn mình lại ngủ trong lùm cây. Chúng chủ yếu hoạt động kiếm ăn về đêm, ở rừng thưa quang thoáng, trên các gốc cây, bụi rậm ven rừng, trên nương rẫy.


    Đặc điểm nhận dạng loài khỉ nhỏ đáng yêu này là lông mềm mại màu hung nâu xen kẽ ít lông trắng bạc. Dọc sống mũi có vết trắng. Dọc sống lưng có vết hoe đỏ thẫm. Bụng trắng vàng ánh bạc. Một con Slow Loris trưởng thành chỉ từ 19 – 23 cm, trọng lượng từ 377 gram đến 450gram.


    Cơ quan sinh sản của Slow Loris phát triển đầy đủ nhất khi con cái đủ 16 tháng, con đực 18 tháng. Thời gian mang thai của chúng thường kéo dài từ 184 đến 200 ngày. Lúc còn nhỏ, Slow Loris con sẽ bám vào bụng mẹ. Sau sáu tháng, chúng sẽ cai sữa.


    Tại Việt Nam, cu li nhỏ được xếp vào Danh mục các loài thực vật, động vật nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại

    Slow Loris
    Slow Loris
    Slow Loris
    Slow Loris
  4. Là một loài ếch nhiều màu sắc, chúng thường sống trong các khu rừng nhiệt đới tại Trung Mỹ và miền Nam Mexico. Đa phần các cá thể sở hữu một cơ thể có màu xanh. Chúng dành phần lớn ban ngày để ngụy trang dưới lá và chỉ hoạt động vào ban đêm. Khi cảm thấy bị đe dọa bởi các động vật ăn thịt, con ếch mắt đỏ thường mở rộng đôi mắt của nó để gây bất ngờ cho kẻ thù.


    Ếch mắt đỏ (danh pháp khoa học: Agalychnis callidryas) là một loài nhái bén sống trên cây bản địa rừng mưa miền Tân nhiệt đới ở Trung Mĩ. Ếch mắt đỏ có mắt màu đỏ, ngón chân màu da cam. Con đực có chiều dài từ 5,08 cm đến 6,35 cm còn con cái có chiều dài từ 6,35 cm đến 7,62 cm. Con non có màu nâu điển hình và chuyển thành màu xanh lá cây hơn khi chúng lớn lên dù con nhái trưởng thành có thể thay đổi màu da một chút phụ thuộc vào môi trường. Loài này có da mềm dễ rách, ở bụng và da ở lưng thì dày hơn và thô nhám hơn.


    Ếch cây mắt đỏ là một trong những loài ếch cây sặc sỡ và được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Loài ếch cây này sống chủ yếu trong những khu rừng mưa nhiệt đới thấp trải dài từ phía nam Mexico đến phía bắc Colombia. Chúng có khả năng leo cây và giữ thăng bằng trên cây nhờ cơ thể nhỏ nhẹ với những vuốt sắc. Khác với nhiều loài lưỡng cư sống cùng lãnh địa, Ếch mắt đỏ dường như ít bị ảnh hưởng bởi nấm chytrid (Batrachochytrium dendrobatidis), loại nấm đã gây nên sự tuyệt chủng của rất nhiều loài thuộc họ hàng của chúng. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa dám chắc vì sao chúng có thể miễn dịch, song có lẽ điều đó ít nhiều xuất phát từ lối sống trên cây của Ếch mắt đỏ.


    Cứ tới mùa sinh sản, ếch cây mắt đỏ lại đẻ trứng vào một chiếc lá nhô ra mặt nước. Sau một thời gian, trứng sẽ nở thành nòng nọc rồi lặn xuống nước. Hiện nay, loài ếch này đang được gây nuôi sinh sản khá rộng rãi và nhanh chóng trở thành loài được trao đổi phổ biến trên thị trường “thú cưng”.

    Ếch mắt đỏ
    Ếch mắt đỏ
    Ếch mắt đỏ
    Ếch mắt đỏ
  5. Là một loài sinh vật hoạt động về đêm nỗi tiếng, gấu trúc đỏ thường được tìm thấy ở vùng núi cao của dãy Đông Hymalaya. Chúng dành phần lớn thời gian để ngủ trên cây, và chỉ xuống mặt đất vào ban đêm để tìm kiếm thức ăn. Nhờ hoạt động vào ban đêm mà chúng tránh được các nguy cơ tấn công từ những kẻ săn mồi.


    Gấu trúc đỏ (Ailurus fulgens) là một loài động vật có vú có nguồn gốc từ đông Himalaya và tây nam Trung Quốc. Nó được liệt kê là loài động vật đang dần tuyệt chủng trong Sách Đỏ của IUCN vì quần thể hoang dã ước tính có ít hơn 10.000 cá thể trưởng thành và tiếp tục suy giảm do mất môi trường sống và phân mảnh, săn trộm và suy giảm giao phối cận huyết. Mặc dù có tên là gấu trúc nhưng loài không liên quan chặt chẽ đến gấu trúc khổng lồ.


    Gấu trúc đỏ có bộ lông màu nâu đỏ, đuôi dài, xù xì và dáng đi lạch bạch do hai chân trước ngắn hơn; nó gần bằng kích thước của một con mèo nhà, mặc dù có cơ thể dài hơn và có phần nặng hơn. Nó là động vật ăn thực vật và chủ yếu ăn tre, nhưng cũng ăn trứng, chim và côn trùng. Nó là một loài động vật sống đơn độc, chủ yếu hoạt động từ hoàng hôn đến bình minh, và phần lớn ít vận động vào ban ngày. Nó còn được gọi là gấu trúc nhỏ và gấu mèo đỏ.


    Gấu trúc đỏ là thành viên còn sống duy nhất của họ Ailurus và họ Ailuridae. Trước đây nó đã được xếp vào họ gấu trúc và gấu, nhưng kết quả phân tích phát sinh loài đã hỗ trợ mạnh mẽ cho việc phân loại loài của nó trong họ của chính nó, Ailuridae, là một phần của siêu họ Musteloidea, cùng với các họ chồn, gấu mèo và chồn hôi. Theo truyền thống, nó được cho là bao gồm hai phân loài. Tuy nhiên, kết quả phân tích gen chỉ ra rằng có thể có hai loài gấu trúc đỏ riêng biệt, gấu trúc đỏ Trung Quốc và gấu trúc đỏ Himalaya, chúng đã khác nhau về mặt di truyền cách đây 0,22 triệu năm.

    Gấu trúc đỏ
    Gấu trúc đỏ
    Gấu trúc đỏ
    Gấu trúc đỏ
  6. Hình ảnh đầu tiên bạn liên tưởng đến khi được nhắc đến loài sói, có phải là một con vật ghê rợn đứng hú dưới ánh trăng? Nhưng thật ra, loài sói và ánh trăng hoàn toàn không có sự liên quan nào cả. Vì chúng hay hú khi hoạt động vào ban đêm nên đứng hú dưới ánh trăng là hình ảnh tưởng tượng của con người. Nhưng cũng không thể phủ nhận là tiếng hú của loài sói khiến chúng ta sợ hãi. Tiếng hú của chúng có thể vang rất xa, để đánh dấu lãnh thổ hoặc để gọi con khác giới.


    Sói xám là loài lớn nhất trong các loài sói được tìm thấy trên thế giới. Chúng dài từ 1m đến 1.2m và năng đến 65kg. Sói xám thường hoạt động tích cực vào ban đêm nhờ khả năng theo dõi rất tốt. Nhiệt độ ban đêm mát mẻ cũng một phần khiến chúng tiết kiệm được năng lượng cơ thể.


    Là những động vật săn mồi siêu hạng, sói xám là một bộ phận không thể tách rời của hệ sinh thái mà nó sinh sống. Sói xám sống trong các khu vực: rừng, sa mạc, núi, lãnh nguyên, rừng taiga, và thảo nguyên và cả những vùng băng tuyết lạnh lẽo. Việc sử dụng môi trường sống của những con sói xám tương quan chặt chẽ với sự phong phú của con mồi, điều kiện tuyết, sự vắng mặt hoặc mật độ vật nuôi thấp, mật độ đường sá, sự hiện diện của con người và địa hình.


    Ở vùng khí hậu lạnh, sói xám có thể làm giảm lưu lượng máu gần da để bảo tồn nhiệt độ cơ thể. Hơi ấm của bàn chân được điều chỉnh độc lập với phần còn lại của cơ thể, và được duy trì ở ngay phía trên điểm đông của mô, nơi các miếng đệm tiếp xúc với nước đá và tuyết. Những con sói xám sử dụng những nơi khác nhau để nghỉ ngơi trong ngày: những nơi có lớp phủ được ưa thích trong thời tiết lạnh, ẩm và gió, trong khi những con sói ở thời tiết khô thường chọn những nơi có không gian mở để nghỉ ngơi. Trong thời gian mùa thu-xuân, khi những con sói hoạt động tích cực hơn, chúng sẵn sàng nằm ngoài trời, bất kể môi trường sống của chúng.


    Các hang động thực tế thường được xây dựng cho các sói con trong thời gian mùa hè. Khi xây dựng các hang, con ái sử dụng các nơi trú ẩn tự nhiên như vết nứt trên đá, vách đá nhô ra bờ sông và các lỗ được bao phủ bởi thảm thực vật. Đôi khi, đây là hang động thích hợp của các loài động vật nhỏ hơn như cáo, lửng hoặc marmota. Một hang thích hợp thường được mở rộng và một phần làm lại. Trong những dịp hiếm hoi, những con sói cái tự đào hang, thường nhỏ và ngắn với 1-3 lỗ. Hang thường được xây dựng không quá 500 m (550 yd) so với nguồn nước, và thường quay mặt về hướng nam, do đó đảm bảo đủ ánh sáng mặt trời, giữ cho khu vực phủ nhận tương đối không có tuyết.

    Sói xám
    Sói xám
    Sói xám
    Sói xám
  7. Raccoon còn gọi là loài thú ăn thịt lông xám, chúng là loài động vật có vú, hoạt động về đêm và được tìm thấy chủ yếu ở các khu vực cây cối rậm rạp trên khắp Bắc Mỹ. Được đánh giá là loài có thính giác và thị giác tuyệt vời, ngoài ra chúng cũng được biết đến với bộ lông dày, đẹp và có màu đen xám. Ngoài sở hữu tầm nhìn tốt, Raccoon còn có khả năng di chuyển rất ưu việt, chúng có thể di chuyển khoảng 30km một đêm để tìm kiếm thức ăn. Các loại thức ăn ưa thích của Raccoon như: Côn trùng, trứng, cá và đôi khi chúng cũng ăn cả hạt và trái cây.


    Như với hầu hết các vật nuôi lạ, việc sở hữu một con Chồn Raccoon thường phải mất một số lượng đáng kể thời gian và kiên nhẫn. Chồn Raccoon có thể hành động thất thường và mạnh mẽ và có thể khá khó khăn để dạy chúng tuân thủ và hiểu các lệnh. Các nơi mà Chồn Raccoon được giữ như là vật nuôi không bị cấm, chẳng hạn như tại Wisconsin và các tiểu bang Hoa Kỳ khác, cần phải có một giấy phép nuôi vật cưng lạ.


    Chồn Raccoon thuần thục tính dục thường có hành vi hung hăng tự nhiên như cắn trong mùa sinh sản. Thiến chúng vào khoảng năm hoặc sáu tháng tuổi làm giảm cơ hội phát triển hành vi hung hăng. Những con Chồn Raccoon có thể trở nên béo phì và bị rối loạn khác do chế độ ăn uống nghèo và thiếu vận động. Khi được cho ăn với thức ăn cho mèo trong một thời gian dài, Chồn Raccoon có thể phát triển bệnh gout. Đối với các kết quả nghiên cứu về hành vi xã hội của chúng, quy định của pháp luật ở Áo, Đức yêu cầu phải nuôi ít nhất hai cá thể để tránh làm chúng cô đơn. Chồn Raccoon thường được nuôi trong một trại đồn điền (trong nhà hoặc ngoài trời), cũng là một yêu cầu pháp lý ở Áo và Đức, hơn là trong các căn hộ nơi tò mò tự nhiên của chúng có thể dẫn đến thiệt hại tài sản.


    Các môi trường sống ban đầu của Chồn Raccoon là rừng lá sớm rụng và rừng hỗn hợp của Bắc Mỹ, nhưng nhờ khả năng thích nghi, chúng đã mở rộng phạm vi đến khu vực miền núi, đầm lầy ven biển, và các khu vực đô thị, nơi chúng bị nhiều chủ nhà xem là loài gây hại. Do kết quả của sự thoát ra và du nhập có chủ ý vào giữa thế kỷ 20, Chồn Raccoon cũng phân bố trên toàn lục địa châu Âu, khu vực Kavkaz và Nhật Bản.

    Chồn Raccoon
    Chồn Raccoon
    Chồn Raccoon
    Chồn Raccoon
  8. Chim cú là một trong những loài chim hoạt động ban đêm rất phổ biến. Chúng được tìm thấy ở hầu hết các châu lục ngoại trừ Nam Cực. Sở hữu một bộ lông đẹp, đầu tròn đôi mắt to. Chúng thường tìm những nơi yên tĩnh để trú ẩn vào ban ngày và đi săn vào ban đêm. Được đánh giá là có thính giác và thị giác tuyệt vời, đó cũng là một vũ khí lợi hại giúp chim cú trở thành một sát thủ vào ban đêm.


    Thực tế là cú chuồng hoàn toàn sống về đêm kết hợp với âm thanh kỳ quái của tiếng kêu của nó đã khiến nó bị coi là một điềm xấu hoặc một sinh vật ma quỷ trong nhiều nền văn hóa. Nhưng hóa ra các giác quan của cú chuồng rất thích hợp để săn mồi vào ban đêm. Nhưng trong khi chúng có thể nhìn thấy trong bóng tối rõ ràng hơn con người tới 100 lần, những con cú chuồng thường có thể rình rập con mồi chỉ bằng âm thanh. Thực tế là một lỗ tai được đặt cao hơn lỗ còn lại cho phép tạo ra một hệ thống lập bản đồ tinh vi có tính đến không gian theo chiều dọc cũng như chiều ngang.


    Chim Cú mèo thường có màu nâu, màu xam, ở phần bụng vào mặt có lông màu nhạt hơn. Chúng thường hoạt động vào ban đên, ăn các loại côn trùng và động vật không có xương sống khác. Chúng có mắt khá là tinh quái, bay lượng mạnh mẽ với đôi cánh dàu và hẹp. Chúng thường sống di cư theo các mùa để tìm kiếm nguồn thức ăn. Cú mèo thường làm tổ trên các cành cây cao, trên các nóc nhà, thức ăn của chúng chủ yếu là chuột, côn trùng và các loại chim nhỏ khác. Việc cú mào làm tổ trên nóc nhà khiến nhiều người lo lắng và khiếp sợ. Đặc biệt là tiếng kêu của chim cú mèo.

    Chim cú
    Chim cú
    Chim cú
    Chim cú
  9. Rắn độc Eyelash là một trong những loài động vật sống về đêm trong những khu rừng nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ. Chúng gồm nhiều màu sắc khác nhau như: Xanh, đỏ, xanh lá cây và nâu. Đây là loài rắn thường sống trên các cành cây nhỏ và đi kiếm ăn vào ban đêm. Nọc độc của loài rắn Eyelash đủ mạnh để giết chết một người trưởng thành.


    Rắn Eyelash Viper là một loài rắn có nọc độc tương đối nhỏ. Con trưởng thành thường chỉ dài từ 55 đến 82cm. Chúng có vẻ ngoài đặc trưng với các biến thể màu sắc khác nhau và một vài vảy cong trên mắt như lông mi đúng như tên gọi của chúng. Rắn Eyelash Viper có một cái đầu rộng, hình tam giác, đôi mắt tròn với con ngươi thẳng đứng. Rắn Eyelash Viper có răng nanh lớn, giống như kim tiêm ở phía trước cửa hàm trên có thể gập lại khi không sử dụng. Đặc điểm nổi bật nhất của loài này là các vảy phía trên mắt trông giống như lông mi. Rắn Eyelash Viper mang màu đỏ, vàng, nâu, xanh lá cây,.. thậm chí là màu hồng và có một số đốm đen hoặc nâu dọc theo cơ thể.


    Rắn Eyelash Viper chủ yếu sống về đêm. Chúng không phải là loài quá hung dữ trừ khi bị đe dọa. Bên cạnh đó, các vết cắn của chúng hầu như không gây nguy hiểm cho con người. Đây là một loài Viper săn mồi phục kích điển hình. Chúng săn mồi bằng cách kiên nhẫn chờ đợi con mồi đi ngang qua sau đó mới tấn công trực tiếp con mồi. Rắn Eyelash Viper trưởng thành về mặt sinh sản vào khoảng hai tuổi. Chúng có thể sinh sản trong suốt cả năm trong môi trường ấm áp.

    Rắn độc Eyelash
    Rắn độc Eyelash
    Rắn độc Eyelash
    Rắn độc Eyelash
  10. Trên thế giới có khoảng 1.000 loài dơi khác nhau. Hầu như tất cả các loài Dơi đều là những sinh vật sống về đêm. Trong số đó, dơi Ấn Độ là một loài đặc biệt và khá hấp dẫn, chúng được tìm thấy trong các khu rừng của Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal và Banglasesh.


    Dơi Ấn Độ là loài dơi lớn, có mõm dài, đôi mắt lớn với khả năng quan sát vào ban đêm rất tốt giúp chúng hoạt động dễ dàng hơn, ngón chân dài với các móng vuốt sắc nhọn và sải cánh lên đến 1,5 mét. Nhưng bạn không cần lo lắng về độ gây hại của chúng, vì đây là loài động vật ăn trái cây. Chúng di chuyển khá xa vào ban đêm để tìm kiếm thức ăn. Nhiệt độ ban đêm mát mẻ cũng giúp chúng giải tỏa lượng nhiệt nóng của cơ thể.


    Các loài trong bộ này có nhiều nét chung với thú ăn sâu bọ và có thể coi như một nhánh Thú ăn sâu bọ thích nghi với vận chuyển bay. Chi trước biến đổi thành cánh da. Ngón tay, trừ ngón một rất dài và căng màng da mỏng không lông. Màng da nối không chỉ chi trước với chi sau và cả chi sau với đuôi. Cơ ngực lớn. Dơi Ấn Độ còn đặc trưng với tư thế treo thân độc đáo (đu mình treo ngược).


    Dơi Ấn Độ phát siêu âm với tần số 50.000 - 70.000 Hz. Nhờ tiếp nhận siêu âm vào tai, dơi có thể ước lượng khoảng xa của chướng ngại vật. Tuy nhiên, bất cứ con dơi nào cũng không chỉ sử dụng duy nhất năng lực định vị thuần túy, mà còn kết hợp với sự quan sát từ đôi mắt trong khi bay lượn. Với loài dơi thường ăn hoa quả thì hệ thị giác của chúng rất phát triển, với vị trí ngay trên đầu. Riêng với loài ăn côn trùng lại có cặp mắt nhỏ hơn, thường được dùng để xác định cao độ so với mặt đất, nhận biết mức độ ánh sáng, phân biệt ngày đêm để chọn thời điểm đi săn thích hợp, đánh giá kích thước con mồi hay vật cản, cũng như định hướng lúc đang bay tìm mồi.

    Dơi Ấn Độ
    Dơi Ấn Độ
    Dơi Ấn Độ
    Dơi Ấn Độ
  11. Trong khi chuột gai Cairo chỉ hoạt động vào ban đêm, đối tác gần gũi của nó chuột gai vàng chỉ hoạt động vào ban ngày. Điều khiến điều này trở nên bất thường là hai con chuột này giống nhau về mặt sinh lý học và thực tế là chúng thường chiếm cùng hệ sinh thái và săn tìm con mồi giống nhau mặc dù vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Loài chuột này dựa vào khứu giác và thính giác mạnh mẽ để di chuyển trong bóng tối, nhưng chúng cũng được hỗ trợ bởi những sợi lông gần mũi và miệng có thể được sử dụng để phát hiện các vật thể trong bóng tối. Dù ra ngoài vào ban đêm hay ban ngày, bộ lông vểnh của chúng khiến chúng trở thành bữa ăn không ngon miệng cho nhiều kẻ săn mồi.


    Chuột Spiny Cairo có nguồn gốc từ miền bắc châu Phi với phạm vi của chúng kéo dài từ Mauritania, Maroc và Algeria ở phía tây đến Sudan , Ethiopia, Eritrea, và Ai Cập ở phía đông ở độ cao lên đến khoảng 1.500 m (4.900 ft). Nó sống trong môi trường sống đá khô với thảm thực vật thưa thớt và thường được tìm thấy gần nơi ở của con người. Nó phổ biến xung quanh các vách đá và hẻm núi và ở những vùng đồng bằng đầy sỏi với thảm thực vật cây bụi. Nó không thường được tìm thấy trong các môi trường sống trên cát, nhưng có thể xuất hiện giữa các cây chà là.


    Chuột Spiny Cairo là động vật xã hội và sống thành đàn với một con đực chiếm ưu thế . Sinh sản chủ yếu diễn ra vào mùa mưa, giữa tháng 9 và tháng 4, khi nguồn thức ăn sẵn có nhiều hơn. Thời gian mang thai là 5 đến 6 tuần, dài đối với chuột và con non phát triển tốt khi chúng được sinh ra. Vào thời điểm này, chúng đã được bao phủ bởi bộ lông ngắn và đôi mắt của chúng đang mở, và chúng sẽ sớm bắt đầu khám phá môi trường xung quanh. Những con trưởng thành trong nhóm hợp tác chăm sóc con non, với những con cái đang cho con bú sẽ cho con cái trong nhóm ăn. Con cái có thể mang thai trở lại ngay sau khi sinh và đẻ ba hoặc bốn lứa lên đến năm con trong một năm. Con non trưởng thành từ hai đến ba tháng tuổi.


    Chuột Spiny Cairo sống trong hang hốc hoặc khe đá và chủ yếu sống trên cạn, nhưng chúng cũng có thể chui rúc trong các bụi cây thấp. Chúng ăn đêm và ăn tạp, ăn bất cứ thứ gì có thể ăn được. Chế độ ăn của chúng bao gồm hạt, quả hạch, trái cây, lá xanh, côn trùng, nhện, động vật thân mềm và xác động vật. Khi sống gần con người, chúng tiêu thụ cây trồng, ngũ cốc và lương thực dự trữ. Đôi khi chúng xâm nhập vào nhà, đặc biệt là vào mùa đông, và không thích thời tiết lạnh.

    Chuột Spiny Cairo
    Chuột Spiny Cairo
    Chuột Spiny Cairo
    Chuột Spiny Cairo
  12. Con chồn hương chân đen có kích thước gần bằng chồn và khác với Mèo sào châu Âu bởi sự tương phản lớn hơn giữa các chi sẫm màu và cơ thể nhợt nhạt và chiều dài đầu đuôi màu đen ngắn hơn. Ngược lại, sự khác biệt giữa chồn chân đen và mèo sào thảo nguyên của châu Á là nhẹ, đến mức mà hai loài từng được cho là đặc hiệu. Những điểm khác biệt đáng chú ý duy nhất giữa chồn chân đen và mèo sào thảo nguyên là bộ lông ngắn hơn và thô hơn nhiều, tai lớn hơn và vòm miệng mở rộng sau hậu cực dài hơn.


    Nó chủ yếu sống về đêm và sống đơn độc, ngoại trừ khi sinh sản hoặc nuôi lứa. Có tới 91% khẩu phần ăn của nó là chó đồng cỏ.


    Loài Chồn hương chân đen từng đứng cận kề với sự tuyệt chủng vào năm 1980 và hiện tại các quần thể của loài này tồn tại là do sự tái thiết lập quần thể ở khu vực sinh sống bản địa của chúng. Nhờ nuôi nhốt thành công mà khoảng vài trăm cá thể đã được sinh ra trong môi trường nuôi nhốt và 500 cá thể (trong đó có 206 cá thể trưởng thành) đã được thả ra tự nhiên. Việc tái thả một nhóm nhỏ vào năm 1991 vào lưu vực Shirley của Wyoming.


    Vào mùa xuân năm 2008, có khoảng 500 con trưởng thành sinh sản trong tự nhiên, ít hơn 250 con trong số đó đã được sinh ra trong tự nhiên. Ước tính số lượng con trưởng thành sinh sản đã tăng lên 448 con vào năm 2009, nhưng đã giảm xuống 274 con vào năm 2012 và tương tự vào năm 2015, ở mức 295 con. Mức suy giảm dân số ước tính tổng thể từ năm 2008 đến năm 2015 là khoảng 40%. Trong số này, 206 cá thể trưởng thành xuất hiện trong các quần thể sống tự do tự và tự duy trì. Những ước tính dân số tối thiểu này xảy ra vào mùa xuân.


    Chồn hương chân đen có thân hình thon dài với những đường viền màu đen như bàn chân, tai, các bộ phận trên mặt và đuôi. Trán cong và rộng, mõm ngắn. Nó có ít râu ria, và tai của nó có hình tam giác, ngắn, dựng đứng và rộng ở gốc. Cổ dài, chân ngắn và mập mạp. Các ngón chân được trang bị những móng vuốt sắc nhọn, hơi cong. Bàn chân ở cả hai bề mặt đều được bao phủ bởi lông, thậm chí đến cả lòng bàn chân, do đó che giấu móng vuốt.

    Chồn hương chân đen
    Chồn hương chân đen
    Chồn hương chân đen
    Chồn hương chân đen
  13. Kích thước nhỏ nhắn và những đặc điểm đáng yêu của cáo fennec khiến nó trở thành một trong những loài động vật đáng yêu nhất của sa mạc, nhưng bạn sẽ chỉ tìm thấy nó nếu bạn mạo hiểm ra ngoài vào ban đêm. Mối đe dọa lớn nhất đối với cáo fennec là những kẻ săn mồi ban ngày như diều hâu và linh cẩu, và vì vậy những loài động vật đáng yêu này tụ tập với nhau trong các hang dưới cát vào ban đêm. Những ngôi nhà dưới lòng đất này cũng giúp chúng an toàn trước cái nóng khắc nghiệt của sa mạc, và chúng chỉ mạo hiểm săn mồi trên mặt đất khi ban đêm và nhiệt độ giảm xuống. Là động vật ăn tạp, những cuộc đi săn buổi tối của chúng có thể dẫn chúng đến côn trùng hoặc động vật gặm nhấm dễ dàng như trái cây, thực vật và rễ cây.


    Cáo Fennec rất chung thủy, chúng sống theo chế độ một vợ một chồng, mỗi năm đẻ khoảng 2 đến 5 cáo con. Những con cáo con có thể ở với bố mẹ ngay cả khi những đứa em được sinh ra. Khi cáo Fennec mang thai và nuôi con, bạn đời của nó sẽ kiếm ăn, chiều chuộng và bảo vệ nó.


    Cáo Fennec có tính xã hội cao, sống trong những nhóm có khoảng 10 thành viên. Nhóm nhiều hay ít thành viên được xác định bởi số lượng tài nguyên thực phẩm có sẵn trong vùng lãnh thổ chúng sinh sống. Khi gặp nguy hiểm, loài động vật này tạo ra nhiều âm thanh khác nhau như tiếng sủa, rít (giống mèo) và gầm gừ. Chúng không có nhu cầu uống nước. Những con cáo Fennec có thể sống mà không cần uống nước, thay vào đó, chúng lấy nước từ lá, củ, quả và cả những con mồi của mình.


    Cáo Fennec yêu cuộc sống về đêm. Giống như rất nhiều loài động vật sa mạc khác, cáo Fennec thích hoạt động ban đêm, tránh cái nóng khủng khiếp của sa mạc ban ngày. Ban ngày, cáo Fennec dành nhiều thời gian để ngủ, lưu trữ tối đa năng lượng cho buổi đêm săn bắt và chơi đùa. Môi trường sống khắc nghiệt khiến cho Cáo Fennec phải đào những hang trong cát ở khu vực có cây cối, cồn cát ổn định. Diện tích của các hang này có thể lên tới 120m2 và tối đa 15 lối vào khác nhau. Một số trường hợp chúng sống gần các thành viên có cùng huyết thống, Cáo sẽ đào hang thông với nhau.

    Cáo Fennec
    Cáo Fennec
    Cáo Fennec
    Cáo Fennec
  14. Nhiều sinh vật sống về đêm bao gồm khỉ lùn tarsier, một số con cú có đôi mắt lớn so với kích thước cơ thể của mình để bù đắp cho mức ánh sáng thấp hơn trong đêm.


    Khỉ lùn Tarsiidae là một cận bộ hay phân thứ bộ của Bộ Linh trưởng bao gồm một nhóm các loài linh trưởng mà phạm vi sinh sống từng dao động trên khắp châu Âu, Bắc Phi, châu Á và Bắc Mỹ mà ngày nay phần lớn chúng đã tuyệt chủng, chỉ còn có các loài còn sinh tồn đều được tìm thấy trong những hòn đảo của khu vực Đông Nam Á. Khỉ trố hay còn gọi là Khỉ lùn Tarsier (Họ Tarsiidae) là những thành viên duy nhất còn sống của phân thứ bộ này.


    Các động vật linh trưởng hóa thạch khác, trong đó bao gồm Microchoeridae, Carpolestidae, và Simuliidae, đã được đưa vào phân loại này, mặc dù các bằng chứng hóa thạch đang còn được tranh luận. Simuliidae cũng được phân loại theo các Simiiformes infraorder (với khỉ và khỉ không đuôi). Tương tự như vậy, Carpolestidae thường được phân loại trong trật tự plesiadapiformes, rất gần, tuyệt chủng tương đối của các loài linh trưởng. Sự phân loại này mâu thuẫn nằm ở trung tâm của cuộc tranh luận về quá trình tiến hóa động vật linh trưởng.


    Ngay cả các vị trí của Tarsiiformes trong thuộc phân bộ Haplorhini (với những con khỉ không đuôi và vượn ") vẫn được bàn cãi. Nói chung, việc chấp nhận thành viên của phân bộ infraorder này bao gồm khỉ lùn tarsier còn sống, omomyids tuyệt chủng, hai tuyệt chủng chi thạch, và hai loài hóa thạch tuyệt chủng trong chi tarsius. Như haplorhines, chúng có liên quan chặt chẽ hơn với khỉ và vượn hơn các loài linh trưởng strepsirrhine, trong đó bao gồm vượn cáo, galagos, và lorises.


    Loài khỉ Tarsier có một số đặc điểm hình thái khác thường. Tổ tiên của chúng bị mất lớp tapetum lucidum giúp phản xạ và khuếch đại ánh sáng. Vì thế, để bù đắp cho thiếu sót này, Tarsier phải phát triển đôi mắt lớn hơn, to gần bằng bộ não của chúng, cho phép chúng quan sát tốt trong đêm, vì đôi mắt quá lớn, nên chúng không thể liếc nhìn được, mà phải xoay cả đầu nếu muốn nhìn một thứ gì đó ở hai bên. Chúng xoay đầu tương tự như loài cú và có thể xoay được đầu được một vòng 360 độ.

    Khỉ lùn Tarsiidae
    Khỉ lùn Tarsiidae
    Khỉ lùn Tarsiidae
    Khỉ lùn Tarsiidae
  15. Top 15

    Tê tê

    Cuộc sống của một con tê tê là một cuộc sống đơn độc vì chúng hầu như dành cả cuộc đời của mình trong những cái hang dưới lòng đất. Chúng dành cả đêm để mở rộng mạng lưới hang động ngẫu hứng của mình và săn tìm côn trùng bằng chiếc lưỡi dài và khứu giác nhạy bén. Mặc dù có 8 loài tê tê khác nhau trên khắp thế giới, nhưng tất cả chúng đều thống nhất bởi lớp vảy bọc thép độc đáo bao phủ cơ thể. Thật không may, loài động vật này được coi là một món ngon ở nhiều nơi và đã bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng bởi những kẻ săn trộm.


    Toàn thân tê tê có lớp vảy cứng bao bọc, chồng lên nhau giống như những tấm vảy, chỉ chừa phần phía bụng. Khi mới sinh ra, vảy tê tê mềm nhưng dần cứng lại khi chúng trưởng thành. Chúng được làm bằng keratin, cùng một chất liệu giống móng tay của con người và móng vuốt dài và cứng, và có cấu trúc và thành phần khác với vảy của loài bò sát. Bề ngoài cơ thể có vảy tương đương với hình nón thông. Mép vảy sắc và nhọn để giúp việc phòng thủ. Nó có thể cuộn tròn lại thành một quả bóng khi bị đe dọa, với những lớp vảy chồng lên nhau đóng vai trò như một chiếc áo giáp, trong khi nó bảo vệ khuôn mặt của mình bằng cách nhét nó dưới đuôi. Các vảy sắc nhọn, cung cấp thêm khả năng phòng thủ khỏi những kẻ săn mồi. Chúng còn tự vệ bằng cách xịt dung dịch axit hôi từ tuyến gần hậu môn, tương tự như chất phun của chồn hôi.


    Tê tê có móng dài và cứng; móng hai chân trước được dùng để phá tổ côn trùng tìm thức ăn, đào hang vào các gò kiến và mối và để leo trèo. Vì móng dài nên chúng không đi bằng cách đạp chân xuống đất mà ngược lại, tê tê di chuyển bằng cách co hai chân trước lại và giẫm lên mu bàn chân. Miệng chúng không có răng; thức ăn chủ yếu là kiến và mối. Chúng dùng lưỡi dài (có thể lên đến 40 cm, đường kính chỉ 0,5 cm) với nước dãi rất dính để bắt mồi. Lưỡi nằm trong lồng ngực, giữa xương ức và khí quản.


    Phần đuôi tê tê có khả năng cầm nắm, để giúp vịn vào cành cây khi leo trèo. Các loài tê tê đo được từ 30 đến 100 cm. Con cái thường nhỏ hơn con đực. Chúng làm ổ trong những hốc cây rỗng hay đào hang sâu dưới đất.

    Tê tê
    Tê tê
    Tê Tê
    Tê Tê



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy