Khỉ lùn Tarsiidae

Nhiều sinh vật sống về đêm bao gồm khỉ lùn tarsier, một số con cú có đôi mắt lớn so với kích thước cơ thể của mình để bù đắp cho mức ánh sáng thấp hơn trong đêm.


Khỉ lùn Tarsiidae là một cận bộ hay phân thứ bộ của Bộ Linh trưởng bao gồm một nhóm các loài linh trưởng mà phạm vi sinh sống từng dao động trên khắp châu Âu, Bắc Phi, châu Á và Bắc Mỹ mà ngày nay phần lớn chúng đã tuyệt chủng, chỉ còn có các loài còn sinh tồn đều được tìm thấy trong những hòn đảo của khu vực Đông Nam Á. Khỉ trố hay còn gọi là Khỉ lùn Tarsier (Họ Tarsiidae) là những thành viên duy nhất còn sống của phân thứ bộ này.


Các động vật linh trưởng hóa thạch khác, trong đó bao gồm Microchoeridae, Carpolestidae, và Simuliidae, đã được đưa vào phân loại này, mặc dù các bằng chứng hóa thạch đang còn được tranh luận. Simuliidae cũng được phân loại theo các Simiiformes infraorder (với khỉ và khỉ không đuôi). Tương tự như vậy, Carpolestidae thường được phân loại trong trật tự plesiadapiformes, rất gần, tuyệt chủng tương đối của các loài linh trưởng. Sự phân loại này mâu thuẫn nằm ở trung tâm của cuộc tranh luận về quá trình tiến hóa động vật linh trưởng.


Ngay cả các vị trí của Tarsiiformes trong thuộc phân bộ Haplorhini (với những con khỉ không đuôi và vượn ") vẫn được bàn cãi. Nói chung, việc chấp nhận thành viên của phân bộ infraorder này bao gồm khỉ lùn tarsier còn sống, omomyids tuyệt chủng, hai tuyệt chủng chi thạch, và hai loài hóa thạch tuyệt chủng trong chi tarsius. Như haplorhines, chúng có liên quan chặt chẽ hơn với khỉ và vượn hơn các loài linh trưởng strepsirrhine, trong đó bao gồm vượn cáo, galagos, và lorises.


Loài khỉ Tarsier có một số đặc điểm hình thái khác thường. Tổ tiên của chúng bị mất lớp tapetum lucidum giúp phản xạ và khuếch đại ánh sáng. Vì thế, để bù đắp cho thiếu sót này, Tarsier phải phát triển đôi mắt lớn hơn, to gần bằng bộ não của chúng, cho phép chúng quan sát tốt trong đêm, vì đôi mắt quá lớn, nên chúng không thể liếc nhìn được, mà phải xoay cả đầu nếu muốn nhìn một thứ gì đó ở hai bên. Chúng xoay đầu tương tự như loài cú và có thể xoay được đầu được một vòng 360 độ.

Khỉ lùn Tarsiidae
Khỉ lùn Tarsiidae
Khỉ lùn Tarsiidae
Khỉ lùn Tarsiidae

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy