Top 15 Kỳ quan nhân tạo trên thế giới có thể bạn muốn biết

Nguyễn Daisy 5553 0 Báo lỗi

Bên cạnh các kỳ quan thiên nhiên, thế giới còn có rất nhiều kỳ quan nhân tạo tuyệt đẹp mà con người muốn được chiêm ngưỡng một lần trong đời, nhưng không phải ... xem thêm...

  1. Top 1

    Vạn Lý Trường Thành

    Vạn Lý Trường Thành nằm dọc biên giới phía Bắc của Trung Quốc được coi là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới. Đây chính là công trình nhân tạo dài nhất thế giới với chiều dài ước tính 8.850 km, được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 5 TCN. Phần nổi tiếng nhất có thể kể đến ở Vạn Lý Trường Thành là phần tường thành do vị Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây vào khoảng năm 200 TCN. Đó là một loạt các pháo đài được xây dựng để bảo vệ Trung Quốc khỏi các cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu.


    Các mục đích khác của Vạn Lý Trường Thành bao gồm kiểm soát biên giới, cho phép áp đặt thuế đối với hàng hóa vận chuyển theo con đường tơ lụa, quy định hoặc khuyến khích thương mại và kiểm soát xuất nhập cảnh. Hơn nữa, đặc điểm phòng thủ của Vạn Lý Trường Thành đã được tăng cường bằng việc xây dựng các tháp canh, doanh trại quân đội, trạm đóng quân, báo hiệu có giặc thông qua các phương tiện khói hoặc lửa, và thực tế là con đường của Vạn Lý Trường Thành cũng phục vụ như là một hành lang giao thông vận tải.

    Vạn Lý Trường Thành
    Vạn Lý Trường Thành
    Vạn Lý Trường Thành
    Vạn Lý Trường Thành

  2. Top 2

    Thành phố cổ Petra

    Thành phố cổ Petra là một khu vực khảo cổ học ở phía Tây Nam Jordan. Nơi đây nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực che giấu trong một thời gian dài này được công bố cho thế giới phương Tây bởi một nhà thám hiểm người Thụỵ Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt vào năm 1812. Thành phố cổ xây dựng các đường hầm, bể chứa nước và một giảng đường với sức chứa khoảng 4.000 người. Khu vực này đã được công nhận là di sản thế giới của UNESCO năm 1985 và được mô tả là một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại. Đến năm 2007, Petra đã được đặt tên trong số bảy kỳ quan mới của thế giới và là điểm thu hút khách du lịch truy cập nhiều nhất của Jordan.


    Nơi này cũng được công nhận như "một thành phố hoa hồng đỏ với tuổi đời bằng một nửa độ dài của thời gian" trong một bài thơ sonnet đạt giải thưởng Newdigate của John William Burgon. Burgon thực sự chưa đến thăm Petra, nơi mà người Âu Châu chỉ có thể tiếp cận với sự trợ giúp của hướng dẫn viên địa phương và đội hộ tống có vũ trang sau khi Thế Chiến thứ Nhất kết thúc.

    Thành phố cổ Petra
    Thành phố cổ Petra
    Thành phố cổ Petra
    Thành phố cổ Petra
  3. Tượng Chúa Kitô Cứu Thế đứng trên đỉnh núi Corcovado tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil với độ cao 38m. Tượng được làm bằng bê tông cốt thép, bột đá và được xây dựng năm 1931 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Brazil độc lập. Đây là bức tượng Chúa Kitô nổi tiếng nhất và cũng là công trình theo kiến trúc Art Deco lớn nhất trên thế giới. Với vòng tay dang rộng như muốn ôm lấy toàn thành phố Rio de Janeiro, bức tượng đã trở thành biểu tượng của Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới, đồng thời cũng là biểu tượng hòa bình và lòng hiếu khách của người dân Brazil.


    Năm 2010, một cuộc phục hồi tượng với quy mô lớn được tiến hành. Tượng được làm sạch, vữa và steatite bao phủ tượng được thay thế, kết cấu bên trong bằng sắt được khôi phục, và công trình được làm cho chống thấm.

    Tượng Chúa Kitô Cứu Thế
    Tượng Chúa Kitô Cứu Thế
    Tượng Chúa Kitô Cứu Thế
    Tượng Chúa Kitô Cứu Thế
  4. Top 4

    Đền Taj Mahal

    Đền Taj Mahal được xây dựng bởi vị vua Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ người vợ quá cố thân yêu của mình - Mumtaz Mahal. Công trình được bắt đầu xây dựng vào năm 1632 và mất khoảng 15 năm mới hoàn thành. Nó được xem là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa Hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal.


    Đền Taj Mahal được coi hình mẫu của kiến trúc Mughal và được công nhận là viên ngọc quý của nghệ thuật Hồi giáo ở Ấn Độ. Đây là một trong những kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới và là biểu tượng lịch sử phong phú của Ấn Độ. Đền bao gồm 4 tháp, mỗi tháp có độ cao hơn 13 tầng. Sau khi bị lật đổ ngai vàng, nhà vua đã dành những ngày còn lại của cuộc đời chỉ để nhìn về Taj Mahal từ một ô cửa sổ. Mỗi năm, Đền Taj Mahal thu hút hơn 3 triệu du khách. Năm 2007, ngôi đền này được tuyên bố là một trong 10 kỳ quan hàng đầu của thế giới.

    Đền Taj Mahal
    Đền Taj Mahal
    Đền Taj Mahal
    Đền Taj Mahal
  5. Top 5

    Pháo đài Machu Picchu

    Pháo đài Machu Picchu thường được gọi với cái tên là thành phố đã mất của người Inca. Vào thế kỷ 15 -16, Machu Picchu là khu vườn Hoàng gia và là nơi tôn giáo linh thiêng của những người lãnh đạo Inca. Sau đó 1 thế kỷ, những cuộc xâm lược của Tây Ban Nha đã khiến nền văn minh Inca bị chấm dứt.


    Mặc dù bị lãng quên từ nhiều thế kỷ, nhưng đến năm 1911 nhờ công của nhà khảo cổ học Hiram Bingham - người đã tái khám phá nơi này và viết một cuốn sách bán rất chạy về nó, Pháo đài Machu Picchu lại gây được sự chú ý của thế giới. Machu Picchu đã được tuyên bố là Di sản thế giới vào năm 1983. Trong năm 2007, nó đã được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới trong một cuộc bình chọn trên Internet trên toàn thế giới.

    Pháo đài Machu Picchu
    Pháo đài Machu Picchu
    Pháo đài Machu Picchu
    Pháo đài Machu Picchu
  6. Top 6

    Nhà thờ Hagia Sophia

    Trong số các kỳ quan cổ đại của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nhà thờ Hagia Sophia là nổi tiếng nhất. Ban đầu, nơi đây là một Vương cung thánh đường Chính thống giáo, sau đó đã trở thành thánh đường Hồi giáo và nay là một viện bảo tàng. Công trình này được xây dựng làm nhà thờ theo lệnh của Hoàng đế đế chế Byzantine, Justinian I vào năm 537. Nhà thờ nổi tiếng vì vòm trần lớn và được xem là hình ảnh thu nhỏ của kiến trúc Byzantine. Cho đến khi nhà thờ Seville Trung Cổ hoàn thành vào năm 1520, nơi đây đã từng là nhà thờ lớn nhất thế giới trong vòng gần 1000 năm.


    Trong gần 500 năm, Hagia Sophia là thánh đường Hồi giáo chính của Istanbul và làm mẫu hình cho nhiều nhà thờ Hồi giáo Ottoman khác như Thánh đường Hồi giáo Vua Ahmed, Thánh đường Hồi giáo Sehzade hay Thánh đường Hồi giáo Suleymaniye và Thánh đường Hồi giáo Rustem Pasha.

    Nhà thờ Hagia Sophia
    Nhà thờ Hagia Sophia
    Nhà thờ Hagia Sophia
    Nhà thờ Hagia Sophia
  7. Top 7

    Kim tự tháp Chichen Itza

    Kim tự tháp Chichen Itza của Mexico là một địa điểm khảo cổ học thời tiền Colombo do người Maya xây dựng, nằm ở phía Bắc bán đảo Yucatan. Trong lịch sử, nó đã nằm trên bán đảo thuộc Yucatan của người May gần 1000 năm. Các dữ liệu khảo cổ học như bằng chứng cho thấy một số công trình hay các quần thể kiến trúc bị đốt cháy cho thấy rằng, sự sụp đổ của Chichen Itza gắn liền với bạo lực. Một quyền lực cấp vùng khác là Yucatan đã nổi lên trở thành trung tâm mới của Mayapan sau khi quyền bá chủ của Chichen Itza bị suy tàn.


    Theo Hiệp hội Nhân loại học châu Mỹ, những tàn tích Chichen Itza hiện là tài sản liên bang, và quyền quản lý địa điểm này thuộc Instituto Nacional de Antropología e Historia (INAH) México. Tuy nhiên, vùng đất bên dưới các công trình, thuộc sở hữu tư nhân bởi đa phần các vùng đất này đều là các tài sản thừa kế tại México. Trong trường hợp Chichen Itza, vùng khảo cổ học thuộc sở hữu của gia đình Barbachano.

    Kim tự tháp Chichen Itza
    Kim tự tháp Chichen Itza
    Kim tự tháp Chichen Itza
    Kim tự tháp Chichen Itza
  8. Top 8

    Đấu trường Colosseum

    Đấu trường Colosseum hay thường được biết đến với tên gọi Đấu trường La Mã được xây dựng khoảng năm 70 và 72 dưới sự chủ trì của Hoàng đế Vespasian nằm ở trung tâm của thành phố Rome (Ý). Đây là một trong những kiến trúc vĩ đại nhất được xây dựng trong lịch sử của Rome, từng được biết đến như là Flavian Amphitheatre và là giảng đường lớn nhất của đế quốc La Mã.


    Đấu trường Colosseum được xây dựng nhằm tổ chức các cuộc thi đấu sĩ, các trò chơi săn bắn hoặc mô phỏng các trận đánh và công chúng có thể đón xem các sự kiện bên trong. Nơi đây đã có lần đón nhận 50.000 khán giả đến xem các trận đấu đẫm máu của đấu sĩ xưa. Có thể nói, đây chính là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại đến ngày nay.

    Đấu trường Colosseum
    Đấu trường Colosseum
    Đấu trường Colosseum
    Đấu trường Colosseum
  9. Top 9

    Tháp nghiêng Pisa

    Tòa tháp này được xây dựng đầu tiên ở Pisa, một thành phố của Ý được khởi xây năm 1173. Tính từ mặt đất lên đến nóc bên thấp, tòa tháp cao 55,86m và 56,70m đến nóc cao. Tường tháp dày 4,09m ở phía chân tháp rồi rút dần chỉ còn 2,48m trên đỉnh và trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn. Ít ai biết rằng nó có khuynh hướng nghiêng về một bên sau khi xây dựng. Ngay trong khi đang xây, tòa tháp đã bắt đầu nghiêng vì lún. Để ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục chao nghiêng, một số biện pháp địa kỹ thuật đã được xúc tiến, giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng. Tháp Pisa riêng nó đã là tòa nhà mỹ thuật nhưng càng hấp dẫn thêm vì dáng nghiêng nghiêng, thu hút du khách hàng năm tới Pisa.


    Mỗi lần tham quan tháp khách du lịch phải chia thành từng nhóm 30 người. Chuyến tham quan kéo dài 30 phút và không có thời gian nghỉ. Các hướng dẫn viên đưa ra các bài tập thể dục khởi động nhằm chuẩn bị cho các du khách để có thể leo liên tục 300 bậc thang nghiêng mà không bị chóng mặt. Lối vào ở tầng cuối cùng khá chật hẹp, và có thể gây khó khăn với những người cao lớn. Trẻ em dưới 8 tuổi không được tham quan tháp, còn trẻ dưới 18 tuổi cần đi kèm với một người lớn. Các túi xách phải để lại dưới đất nhưng máy ảnh và máy quay thì có thể mang theo.

    Tháp nghiêng Pisa
    Tháp nghiêng Pisa
    Tháp nghiêng Pisa
    Tháp nghiêng Pisa
  10. Bể bơi La Mã là công trình kiến trúc phức tạp ở Somerset. Ngôi nhà là một công trình từ thời La Mã được bảo quản tốt để tắm công cộng. Bể bơi này được xây dựng lại từ một nhà tắm đã bị phá hủy trước đó. Sau khi bị phá hủy vào thế kỷ thứ 6, công trình đã được sửa chữa, xây dựng lại nhiều lần và gần đây nhất là vào năm 1800. Các nhà tắm ở đây là một điểm thu hút du lịch lớn và đón tiếp hơn một triệu du khách mỗi năm. Điều đặc biệt, khi đến đây, du khách có thể tham quan nhà tắm và Bảo tàng nhưng không được xuống nước.


    Các hồ bơi sơ khai này áp dụng các kỹ thuật tạo nhiệt cho nước để tăng loại hình bể và tần suất sử dụng vào mùa đông của dân chúng. Ban đầu các kiến trúc sư La Mã làm nóng nước tại các hồ chứa bằng than hoặc nồi chì, sau đó dẫn nước nóng vào bể chính. Sau này hệ thống sưởi ấm được nâng cấp tinh vi, tích hợp lò nung gỗ dưới mặt sàn. Ngọn lửa lớn từ các lò nung thổi không khí ấm vào những ống trụ hẹp, bằng đá rắn dưới sàn nhà và tường hồ bơi. Phía trên che lấp bằng gạch vuông 60cm, sau đó khảm trang trí. Các kiến trúc sư cũng sớm ứng dụng kính cho các cửa sổ nhằm tối đa hóa lượng nhiệt từ mặt trời.

    Bể bơi La Mã
    Bể bơi La Mã
    Bể bơi La Mã
    Bể bơi La Mã
  11. Quần đảo Palm tại Dubai là ba hòn đảo nhân tạo (Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira) được xây bởi Nakheel Properties, một nhà phát triển tài sản ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Quần đảo xây dựng theo hình lá cọ với 16 nhánh, những nhánh dài nhất có thể dài đến 800m và được bao bọc bởi các đảo tạo thành hình vòng cung dài 11km có tác dụng như đê chắn sóng. Trên đảo có các khu định cư cho người dân và mỗi khu định cư sẽ có hình dạng một cây cọ được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm và sẽ có nhiều trung tâm giải trí, dân cư trên đó.


    Các đảo được đặt xây bởi Sheikh Mohammed bin Rashid AI Maktoum để tăng cường phát triển du lịch cho Dubai. Mỗi khu định cư sẽ có hình dạng một cây cọ được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm và sẽ có nhiều trung tâm giải trí, dân cư trên đó. Các hòn đảo này nằm ở ngoài bờ biển của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất trong vịnh Ba Tư và sẽ cộng thêm 520km bãi biển cho Dubai.

    Quần đảo Palm - Dubai - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
    Quần đảo Palm - Dubai - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
    Quần đảo Palm - Dubai - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
    Quần đảo Palm - Dubai - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
  12. Thánh đường Sagrada Familia được khởi công từ 1882 cách đây 135 năm, tới nay vẫn chưa hoàn thành do thiết kế của công trình vô cùng phức tạp và tốn kém nên trong quá trình xây dựng đã gặp rất nhiều khó khăn do kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế theo phong cách Tân Gothic, là nhà thờ công giáo có kiến trúc ấn tượng, độc đáo nhất thế giới.


    Các hạng mục còn lại của công trình là phòng chứa đồ thánh phía tây, các tháp trung tâm, và tháp chúa Jesus - tháp cao nhất đang được tiến hành. Hàng năm, có khoảng trên 3 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới tới chiêm ngưỡng công trình vĩ đại và độc đáo này, theo số liệu từ National Geographic. Theo như dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của kiến trúc sư Antoni Guadis và đây chính là món quà đáp lại công lao và tầm nhìn của ông.

    Thánh đường Sagrada Familia - Barcelona, Tây Ban Nha
    Thánh đường Sagrada Familia - Barcelona, Tây Ban Nha
    Thánh đường Sagrada Familia - Barcelona, Tây Ban Nha
    Thánh đường Sagrada Familia - Barcelona, Tây Ban Nha
  13. Cầu cổng vàng là cầu treo dài thứ hai Hoa Kỳ nổi tiếng nhưng vẻ đẹp của nó từ lâu đã được nhiều người biết đến và luôn muốn được chiêm ngưỡng, nó nối liền San Francisco với hạt Marin. Cầu cổng vàng được khởi công vào ngày 05/01/1933 và khánh thành ngày 27/05/1937, dài hơn 1300m với chi phí 35 triệu USD.


    Năm 2007 Cầu Cổng Vàng xếp hạng thứ 5 trong các kiến trúc Hoa Kỳ yêu thích nhất do Viện Kiến Trúc Hoa Kỳ bầu chọn, trở thành một trong những nơi được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Nếu bạn là một tín đồ của phim Mỹ, sẽ không ít lần bạn bắt gặp Cầu Cổng Vàng trong phim như một biểu tượng không thể thiếu của đất nước này.

    Cầu cổng vàng - California, Mỹ
    Cầu cổng vàng - California, Mỹ
    Cầu cổng vàng - California, Mỹ
    Cầu cổng vàng - California, Mỹ
  14. Top 14

    Kênh đào Panama

    Kênh đào Panama là kênh đào chính cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và được biết đến là 1 trong 10 kênh đào tuyệt đẹp trên thế giới với chiều dài gần 80 km, chạy từ thành phố Panama bên bờ Thái Bình Dương tới Colon bên bờ Đại Tây Dương, kênh đào nhân tạo Panama đã làm thay đổi quá trình vận chuyển và du lịch bằng cách kết nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trên một dải đất hẹp ở Panama. Kênh đào Panama được người Mỹ xây dựng trong 10 năm từ 1904-1914. Việc thi công kênh đào là một trong những công trình xây dựng lớn nhất với nhiều thời gian nhất trong lịch sử thế giới.


    Kênh đào có thể tiếp nhận các tàu thuyền từ các du thuyền tư nhân nhỏ tới các tàu thương mại tương đối lớn. Kích thước tối đa của tàu thuyền có thể sử dụng kênh đào được gọi là Panamax; một lượng đang gia tăng các tàu thuyền hiện đại vượt quá giới hạn này, được biết đến với tên gọi tàu thuyền hậu Panamax. Một chuyến đi thông thường của tàu hàng qua kênh đào mất khoảng 9 giờ. 14.011 tàu đã đi qua trong năm 2005, với tổng cộng 278,8 triệu tấn, trung bình gần 40 tàu mỗi ngày.

    Kênh đào Panama
    Kênh đào Panama
    Kênh đào Panama
    Kênh đào Panama
  15. Top 15

    Cầu treo Akashi Kaikyo

    Cầu treo Akashi Kaikyo hay còn được biết đến với tên gọi là Pearl Bridge, đây là một tronh những chiếc cầu trao kiểu kết nối dây võng ở Nhật Bản. nó được bắc ngang qua vình Akashi, nối Maiko ở Kobe với Iwaya của đảo Awaja à cũng là một phần của tuyến cao tốc Honshu- Shikoku. Nó còn được biết đến là cây cầu có nhịp treo dài nhất thế giới tại thời điểm đó với chiều dài tổng cộng lên đến 3911m.


    Akashi-Kaikyo được xây dựng với nối thiết kế trang nhã, có thể chống chọi với động đất cường độ 8,5-Richter với tâm chấn 150 km (90 dặm), thậm chí lên đến 286 km/ giờ (178 mph). Hai ngọn tháp trên cầu cao tận 298 mét (978 ft). Sau khi cây cầu được xây dựng lên giúp việc đi lại ở đây diễn ra dễ dàng hơn bởi tại đây quanh năm sẽ phải gặp những cơn gió bão lớn, gây ra nhiều thảm họa đau thương về cả con người lẫn của cải vật chất. Thêm vào đó sau khi Akashi Kaikyo được xây dựng đã giúp tiết kiệm thời gian di chuyển giữa Honshu và Shikoku và cũng giúp thúc đẩy kinh tế tại địa phượng nơi đây, thậm chí nhiều hơn cầu Seto Ohashi vì nối Shikoku trực tiếp với các trung tâm công nghiệp và kinh tế của vùng Kansai.

    Cầu treo Akashi Kaikyo
    Cầu treo Akashi Kaikyo
    Cầu treo Akashi Kaikyo
    Cầu treo Akashi Kaikyo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy