Top 10 Loài hoa Tết có độc bạn phải cẩn thận

Bùi Diễm Hoàng My 540 0 Báo lỗi

Chưng hoa, chơi hoa ngày Tết là một trong những thú vui thanh tao, tuyệt đẹp của người Việt ta vào ngày tết. Tuy nhiên, có rất nhiều loại hoa được trang trí ... xem thêm...

  1. Cây hoa Thủy Tiên vốn nguồn gốc nhập từ Nhật Bản và Trung Quốc, thường trồng vào dịp tết làm cảnh vì hoa đẹp và thơm. Còn thấy mọc và trồng ở các nước ven Địa Trung Hải, mộc số nước châu Phi, châu Á khác. Chủ yếu làm cảnh. Một số ít nơi dùng thân rễ làm thuốc nhưng vị thuốc có độc, dùng phải hết sức cẩn thận. Ở nước ta, những năm gần đây ít người chơi thủy tiên và cũng ít dùng thân rễ và thân thủy tiên làm thuốc. Thủy tiên có cánh trắng muốt thể hiện cho sự tinh khôi, nhụy màu vàng, hương thơm dịu dàng vương vấn lan tỏa suốt mấy ngày Tết. Loài hoa này tượng trưng cho sự kiêu sa, xua đuổi tà khí và mang an lành đến cho gia chủ.


    Hoa Thủy Tiên có phần củ như hành tây, lá thì giống lá tỏi nhưng mảnh hơn nhiều xếp hai bên. Hoa thủy tiên có sáu cánh, ở giữa chân của nhị đực thì phình to xếp sát vào nhau thành một “chảu” hình chén có màu ngọc - lục nhạt. Có hai giống thuỷ tiên, cánh màu trắng gọi là “ngọc chảu ngân đài”, cánh màu vàng được gọi là “ngọc chảu kim đài”. Tuy nhiên, ít người biết rằng những bông hoa này lại chứa khá nhiều độc tính nếu chẳng may bạn ăn phải số lượng lớn. Nhiều người dễ lầm tưởng củ hoa thủy tiên với củ hành. Một vài triệu chứng thường gặp là chóng mặt, nôn mửa, co giật và tiêu chảy.

    Hoa Thủy Tiên
    Hoa Thủy Tiên
    Hoa Thủy Tiên
    Hoa Thủy Tiên

  2. Hoa Lan Chuông hay còn được gọi là hoa linh lan là một họ thực vật có hoa là họ Ruscaceae. Loài cây này có nguồn gốc từ khu vực ôn đới mát của Bắc bán cầu tại châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Hoa lan chuông là loài thân thảo sống lâu năm và tạo thành các chùm dày đặ nhờ lan rộng rễ ngầm dưới đất. Thân cây lan chuông cao khoảng 15 - 30m với hai lá dài 10 - 25 cm. Cành hoa lan chuông bao gồm 5 - 15 hoa trên đỉnh ngọn thân cây. Hoa có màu trắng (ít khi hồng), hình chuông, đường kính 5 - 10 mm, có mùi thơm ngọt. Hoa lan chuông thường nở rộ vào tháng 5, mang về những đợt thời tiết ấm áp nên nó tượng chưng cho niềm vui trở lại. Những bông hoa nhỏ bé, xinh xắn này còn mang ý nghĩa cho sự trở về hạnh phúc nên được nhiều người chơi vào dịp Tết.


    Tuy nhiên, Lan Chuông là loài hoa có độc. Về y học, lá và hoa linh lan có chứa các chất như: Convallimarin, Convallarin. Các chất này có tác dụng tốt với tim mạch và được sử dụng trong y học trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, với các đơn thuốc quá liều nó có thể gây ngộ độc cho bệnh nhân. Các loài vật nuôi và trẻ em có thể bị thương tổn khi ăn phải linh lan. Bởi loài hoa trắng nhỏ bé đáng yêu này lại có chứa độc tố. Không chỉ hoa mà tất cả các bộ phận của cây lan chuông đều có độc. Nếu bạn nuốt phải một ít hoa này có thể sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu ăn nhiều bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: buồn nôn, đau miệng, đau bụng, tiêu chảy và co giật, nhịp tim có thể bị chậm lại hoặc rối loạn.

    Hoa Lan Chuông
    Hoa Lan Chuông
    Hoa Lan Chuông
    Hoa Lan Chuông
  3. Hoa Cẩm Tú Cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt, lá to, hoa mọc thành chùm ở đầu cành, hoa màu hồng, trắng, tím rất đẹp. Rất nhiều gia đình ở đây thường trồng hoa tú cầu để làm cảnh trong ngôi nhà. Hầu hết các loại hoa tú cầu đều có màu trắng, tuy nhiên có thể thay đổi được màu sắc của hoa thông qua việc thay đổi độ pH của đất. Lúc đầu hoa màu trắng sau biến dần thành màu lam hay màu hồng, màu hoa phụ thuộc vào độ pH của thổ nhưỡng, ưa bóng râm ẩm thấp. Đây là loài hoa được xuất sứ từ Nhật Bản, loài hoa có những cánh mỏng nhanh, chen chúc nhau móc thành từng chùm, thể sự sự đoàn kết, đồng tâm, lòng biết ơn và những cảm xúc chân thành của mình đến một ai đó.


    Cẩm Tú Cầu là cây thân mộc và thân thảo bụi ưa thích bóng râm ẩm thấp. Đây còn là cây sống lâu năm, lá mọc đối xứng theo từng đốt một trên thân, có hoa vô tính, ban đầu hoa có màu trắng sau dần dần biến thành màu lam hoặc màu hồng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều giống hoa cẩm tú cầu khác nhau. Còn ở Việt Nam phổ biến nhất là cẩm tú cầu đổi màu từ trắng, sang xanh blue, tím hồng, hồng, rồi hoa tàn. Tất cả các bộ phận của hoa Cẩm Tú Cầu đều có chứa độc tố có thể gây ngộ độc cho người khi ăn phải. Người ăn phải có thể sẽ bị ngứa da, nôn mửa, suy yếu và toát mồ hôi. Một số trường hợp nặng hơn còn bị hôn mê, co giật và cả ngừng lưu thông máu.

    Hoa cẩm tú cầu được rất nhiều gia đình chọn cắm ngày Tết
    Hoa cẩm tú cầu được rất nhiều gia đình chọn cắm ngày Tết
    Cẩm Tú Cầu
    Cẩm Tú Cầu
  4. Đỗ Quyên có đặc điểm là cây bụi và lớn (hiếm), những loài nhỏ nhất cao chừng 10 - 100 cm, loài lớn nhất, R. giganteum, được ghi nhận là cao tới 30 m. Lá cây xếp theo hình xoắn ốc, kích thước lá có thể từ 1 - 2 cm tới hơn 50 cm, ngoại lệ là R. sinogrande có lá dài 100 cm. Đỗ quyên có thể là cây thường xanh hoặc cây rụng lá theo mùa. Ở một số loài, mặt dưới lá có phủ vảy hoặc lông tơ. Một số loài nổi tiếng vì hoa nở thành chùm lớn. Có các loài vùng núi có hoa và lá nhỏ, và một số loài nhiệt đới sống bám ở dạng tầm gửi. Đỗ Quyên là một loài hoa có màu sắc vô cùng đa dạng, cây thân gỗ có vỏ cành màu xám, lá cây mọc cách, thường thấy mọc nhiều ở những vùng núi cao. Hiện nay, hoa thường được các gia đình ưu ái trồng vào chậu để làm cây cảnh nội thất hoặc trang trí.


    Tuy nhiên, ít ai biết đằng sau vẻ đẹp mong manh ấy là một sự nguy hiểm lá và mật hoa của đỗ quyên lại có độc. Chẳng may bạn ăn phải những chiếc lá màu xanh của chúng, môi của bạn lập tức sẽ bị nóng rát. Độc tố trong cánh hoa gồm andromedotoxin và arbutin glucoside. Loại hoa này được cảnh báo rất nguy hiểm vì tất cả các bộ phận khác của nó đều chứa chất độc. Do đó, không nên tiếp xúc với hoa. Triệu chứng đầu tiên khi bị ngộ độc hoa đỗ quyên là buồn nôn, mệt mỏi, khó thở, chảy nước dãi, ói mửa. Ngoài ra, người bị ngộ độc hoa còn có thể bị mất cân bằng, xây xẩm do chóng mặt. 100 - 225 gram lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25kg Nếu bị ngộ độc bởi loài hoa này cần tránh xa nơi có hoa, đưa đến một nơi thoáng mát và gọi cơ sở y tế kịp thời cứu chữa.

    Hoa Đỗ Quyên có vẻ đẹp mỏng manh
    Hoa Đỗ Quyên có vẻ đẹp mỏng manh
    Hoa Đỗ Quyên được ưu ái trang trí trong nhà dịp lễ Tết
    Hoa Đỗ Quyên được ưu ái trang trí trong nhà dịp lễ Tết
  5. Cây Hồng Môn thường mọc thành bụi, sống lâu năm và thân ngắn. Lá cây mọc tập trung sát trên mặt đất, lớn và có dạng bầu dục thuôn nhọn phần đầu, gốc hình tim, cuống dài và cong, rũ xuống. Lá có màu xanh bóng dài, nổi bật những gân chân vịt màu xanh nhạt. Hồng môn màu đỏ tượng trưng cho những điều tốt lành hay hồng môn sắc hồng gắn với sự phồn thịnh. Bông hoa hình trái tim này cũng gắn với ý nghĩa về tình yêu, sự gắn kết. Nếu chăm sóc cẩn thận, hồng môn sẽ có tuổi thọ kéo dài. Hồng Môn còn mang rất nhiều tầng ý nghĩa thể hiện qua vẻ đẹp của cây như lá cây mang màu xanh thể hiện niềm tin, sự yêu đời, màu đỏ của hoa thể hiện lòng nhiệt huyết, tình cảm nồng ấm chân thành.


    Bên cạnh đó, Hồng Môn còn là loài hoa mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành. Hoa Hồng Môn giúp thu hút may mắn, tiền tài và mang đến sự thịnh vượng cho những người sở hữu chúng. Chính vì thế Hồng Môn được trồng ở khắp nơi. Ngoài ra, trồng hoa hồng môn trong nhà còn có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ các chất độc hại như formaldehyde, xylene... Cụm hoa hồng môn có dạng mo nhỏ trên các cuống chung dài, cong. Mo có màu đỏ tươi, dạng bầu dục nhọn đầu, gốc tim hiện rõ gân xanh. Lá và cả những bông hoa đỏ tươi đều có độc tính. Khi ăn phải sẽ bị đau nhức miệng lưỡi, sưng và bỏng rộp, nếu chẳng may ăn nhiều hơn sẽ gây khàn giọng và khó nuốt.

    Hồng Môn
    Hồng Môn
    Hồng Môn thường được trồng trong chậu hoặc cắm bình để trang trí nhà cửa
    Hồng Môn thường được trồng trong chậu hoặc cắm bình để trang trí nhà cửa
  6. Hoa Trúc Đào có tên khoa học là Nerium oleander, họ Apocynaceae, có trên 400 loài xuất hiện trên khắp thế giới. Trúc đào phát triển tốt trong các khu vực cận nhiệt đới ấm áp, tại đây nó được sử dụng rộng rãi như là một loại cây cảnh trong các cảnh quan như công viên và dọc theo ven đường. Nó chịu khô hạn khá tốt và chịu được các trận sương giá không thường xuyên tới -10°C. Hoa trúc đào có dáng đẹp sặc sỡ, nhiều màu sắc như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Trong đó, loại có hoa màu hồng là phổ biến nhất. Hoa có mùi thơm nhẹ. Cũng chính vì những lý do nói trên mà trúc đào là cây rất được ưa chuộng để chọn trồng làm cảnh.


    Ngoài việc cho hoa đẹp, Hoa Trúc Đào còn có những giá trị khác có ích cho y học. Chẳng hạn trong lá trúc đào người ta đã chiết được các glycoside như: oleandrin (neriolin), neriin, adynerin và neriantin. Chất neriolin được dùng làm thuốc trợ tim, chữa suy tim, khó thở, chữa phù do suy tim. So với digitalin hay digoxin, neriolin có các ưu điểm là không bị phá hủy bởi men của dịch tiêu hóa, đào thải nhanh và không gây tích lũy. Tuyn nhiên, Hoa Trúc Đào còn chứa hợp chất nguy hiểm có tên strychnin, nên chỉ cần nhai một phần nhỏ lá là đủ để gây nguy hiểm cho trẻ em và nhai khoảng 10 - 20 lá là gây nguy hiểm tính mạng cho người lớn.

    Trúc đào thường được trồng ở vườn để làm cây trang trí
    Trúc đào thường được trồng ở vườn để làm cây trang trí
    Cận cảnh vẻ đẹp của hoa Trúc Đào
    Cận cảnh vẻ đẹp của hoa Trúc Đào
  7. Top 7

    Hoa Ly

    Hoa Ly hay còn được gọi là hoa Lily, hoa Bách Hợp được coi là một trong những loại hoa đẹp và được ưa chuộng nhất thế giới. Hoa có màu sắc rất đa dạng như hoa ly vàng, hoa ly trắng, hoa ly cam, màu đỏ, màu hồng. Các dòng hoa Ly thường xuất hiện trên thị trường Việt Nam ngày nay có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Củ giống hoa được chủ yếu từ Hà Lan, Pháp, New Zealand. Các giống hoa đa dạng về màu sắc và chủng loại, đáp ứng được nhu cầu của người chơi hoa. Hoa Ly từ lâu đã được mệnh danh là một loài hoa thanh cao và quý phái, nó không những tượng trưng cho sắc đẹp, đức hạnh mà còn là sự kiêu hãnh và cả tình yêu cao thượng, chung thủy. Chính bởi vậy, hoa Ly không chỉ thích hợp để dành tặng mẹ, người yêu mà còn rất thích hợp cho ngày chúc mừng, tốt nghiệp, khai trương.


    Hoa Ly được yêu thích trong những ngày Tết bởi màu sắc đẹp, có hương thơm ấn tượng, và độ bền cao. Hoa ly đẹp và mùi rất thơm. Không chỉ vậy, hoa này còn giúp khử độc trong nhà tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, các chất thơm kích thích thần kinh, sử dụng ở mức độ hợp lý thì hương thơm sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái... Ngược lại, sự kích thích quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém. Về bản chất thì hương thơm của các loại hoa không có độc. Nhưng nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa, đặc biệt là hoa ly vốn có hương thơm rất nặng, hoa sẽ lấy đi hết oxy trong phòng. Người ở trong phòng đó đương nhiên sẽ mệt mỏi, khó chịu.

    Hoa Ly được sử dụng phổ biến trong ngày Tết
    Hoa Ly được sử dụng phổ biến trong ngày Tết
    Hoa Ly với nhiều màu sắc đẹp mắt
    Hoa Ly với nhiều màu sắc đẹp mắt
  8. Hoa Thiên Điểu có nguồn gốc từ các nước nam Châu Phi và Châu Mỹ nhiệt đới ẩm, không có nhánh, thân thẳng đứng và cứng cáp nên phù hợp để cắm vào những bình hoa cao. Những cánh hoa cứng cáp xèo ra như người tráng sĩ khoe sắc vóc mạnh mạnh mẽ của mình. Lá cây có hình trứng hơi thuôn dài với phiến lá rộng, cuống dài, màu xanh hơi giống dạng lá dong nhưng nhỏ và cứng, dầy hơn. Lá cây xanh quanh năm. Các lá kết thành một dạng hình quạt. Hoa mọc trên cuống dài, phía trên tán lá. Hình dáng của một hoa thiên điểu đẹp đó là những cánh hoa phải thân tạo nên hình dáng giống như một chiếc đầu, mào, mỏ chim.


    Thiên Điểu có cấu tạo rất độc đáo, gồm ba lá dài màu cam rực rỡ và ba cánh hoa màu lam ánh tím, bao phía dưới là tràng hoa màu lam sẫm. Do đó, nó là loại hoa kiểng rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, loài hoa được mệnh danh “chim thiên đường” này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa. Chất độc khi đi vào cơ thể theo đường miệng sẽ gây hại cho đường ruột, gây tiêu chảy cho bệnh nhân. Ngoài ra, khi tiếp xúc lâu với cánh hoa, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, chóng mặt, buồn nôn. Vì vậy, khi chụp ảnh kỷ niệm với loài hoa này không nên đứng lại quá lâu và cũng không nên ngắt hoa để ngửi bởi có thể gây ra triệu chứng khó chịu.

    Loài hoa được mệnh danh “chim thiên đường” này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa
    Loài hoa được mệnh danh “chim thiên đường” này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa
    Hoa Thiên Điểu
    Hoa Thiên Điểu
  9. Hoa Tulip thường có màu sắc rực rỡ, hình chuông hoặc hình ngôi sao và vô cùng đối xứng. Tất cả hoa tulip đều có sáu cánh hoa. Các cánh hoa có thể mịn, tua hoặc xù. Hoa có thể là đơn hoặc đôi.Đây là một trong những loài hoa dễ nhận biết và được yêu thích nhất trên thế giới. Những bông hoa tulip mang vẻ đẹp độc đáo và khác biệt. Cảm giác mà hoa tulip mang lại cho chúng ta chính là sự dễ chịu. Chúng không quá thanh lịch, quá lãng mạn, quá lớn, quá nhỏ, hoa tulip luôn luôn vừa phải.


    Tuy hoa Tulip rất đẹp nhưng củ cây của hoa Tulip có chất tulipene. Khi ăn phải chất độc này sẽ gây chóng mặt, buồn nôn. Tulip được trồng rất nhiều ở Đà Lạt và những nơi có khí hậu lạnh tại Việt Nam. Đây cũng là một loài hoa mang độc tính cao nên cần đề phòng nếu cho trẻ nhỏ cầm hoặc chơi với loài hoa này, nhất là củ của cây hoa Tulip. Nếu có người bị dính phải chất độc của cây, cần gọi cho cơ sở y tế gần đó nhất để xử lý và nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến nơi được chữa trị.

    Hoa Tulip
    Hoa Tulip
    Hoa Tulip
    Hoa Tulip
  10. Bồng Bồng là cây dạng thảo sống dai, cao 1 - 3m, mang lá ở ngọn, trên thân thường có vết sẹo của những lá đã rụng. Lá hẹp, ôm thân, không cuống, dài 20 - 35 cm, rộng 1,2 - 4cm, thon lại thành mũi ở đầu, có rạch theo các gân. Hoa hình ống, dài 20 - 25 cm, màu lam ở ngoài, trắng ở trong xếp nhóm 1 - 3 cái, thành chuỳ ở ngọn dài 40cm hay hơn, có nhánh trải ra, dài 10 - 20 cm. Quả dạng quả mọng, hình cầu, đường kính 10 - 15cm, tuỳ theo quả có 1 hay 2 hạt. Ra hoa tháng 2 - 4. Ở nước ta, cây hoa bồng bồng mọc hoang hoặc được trồng ở rất nhiều nơi, nhất là các tỉnh ven biển và hải đảo người ta thường sử dụng hoa bồng bồng như một loại hoa chơi ngày Tết.


    Đây là một loài thực vật có hoa to, đẹp, mặc dù có độc tính cao nhưng đây cũng là cây thuốc với nồng độ kiểm soát chặt chẽ, thường dùng chữa kiết lỵ. Chúng có thể đắp trị viêm khớp, đắp lên các ghẻ mụn, các vết loét, lậu, giang mai, trộn với mật ong dùng để đắp lên các mụn loét trong miệng, tẩm vào bông vo viên nhét vào lỗ răng đau sẽ làm ngưng đau nhức. Tuy nhiên, nhựa mủ của bồng bồng dùng với liều thấp làm thuốc gây nôn, liều cao sẽ gây độc mạnh như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nếu liều cao có thể gây ra các triệu chứng gây sốt, nổi ban khắp người và sức yếu sẽ gây ép tím, ngủ lịm, khó thở. Loài cây này tuy độc tính không cao nhưng du khách sẽ được khuyến cáo khi muốn tiếp xúc với nó. Cách tốt nhất là không nên bẻ, ngắt cây này để tránh tiếp xúc với chất nhựa có trong cây.

    Hoa Bồng Bồng
    Hoa Bồng Bồng
    Hoa Bồng Bồng
    Hoa Bồng Bồng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy