Top 14 Mẹo tận dụng tối ưu không gian nhỏ tại nhà khi thiết kế nội thất

Chỉ vì các phòng trong nhà bạn nhỏ không có nghĩa là chúng có thể bừa bộn. Đôi khi ngôi nhà và căn hộ có không gian nhỏ và thậm chí không thoải mái nên chúng ... xem thêm...

  1. Mặc dù bạn thích những màu sắc phong phú và đặc biệt hơn, nhưng đối với một căn phòng nhỏ, những màu sơn quá sặc sỡ sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất. Ngược lại, sơn tường bằng màu sáng, đặc biệt là màu trắng, là lý tưởng nhất vì nó tạo cảm giác căn phòng rộng rãi và sáng sủa hơn. Điều này đặc biệt được khuyến khích khi căn phòng bạn muốn cải tạo có khả năng tiếp cận với ánh sáng tự nhiên tốt. Nếu không, màu trắng sẽ không thực sự đạt được hiệu ứng hình ảnh như bạn đang tìm kiếm.

    Sơn tường màu trắng
    Sơn tường màu trắng

  2. Một cách tuyệt vời để tối ưu hóa việc sử dụng không gian ở nhà là lắp đặt kệ và sử dụng đồ nội thất ở các góc. Trên những kệ này, bạn có thể lưu trữ những thứ như sách hay thậm chí là thực phẩm, và bạn cũng có thể đặt đồ trang trí và cây trồng ở đó, cùng những thứ khác. Tất cả những điều này sẽ mang lại cảm giác vô cùng ấm cúng cho không gian căn phòng. Có nhiều kiểu dáng kệ khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, như nổi, góc, kính, tối giản,….

    Lắp kệ tủ
    Lắp kệ tủ
  3. Ghế dài là thứ bắt buộc phải có ít nhất một trong các phòng của ngôi nhà. Tuy nhiên, vấn đề là trong những căn phòng nhỏ, chúng lại chiếm quá nhiều diện tích. May mắn thay, có một cách tốt để giải quyết vấn đề này. Đơn giản bạn chỉ cần đầu tư vào một chiếc ghế dài hình chữ L và tận dụng tối đa một trong những góc của phòng khách. Tốt nhất bạn nên chọn loại không có tay vịn, vì nó sẽ mang lại cảm giác thông thoáng hơn cho căn phòng và cũng để lại nhiều không gian hơn cho khách nhà bạn khi ngồi.

    Đặt ghế dài hình chữ L
    Đặt ghế dài hình chữ L
  4. Để tạo ra một căn phòng rộng rãi hơn, gương có thể là một công cụ lý tưởng. Đặt một tấm gương lớn trên tường sẽ giúp căn phòng sáng sủa, đồng thời tạo cảm giác căn phòng như rộng rãi hơn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận , tránh đặt quá nhiều gương lên các bức tường vì điều đó có thể gây quá tải cho không gian.

    Đặt một tấm gương lớn trên tường
    Đặt một tấm gương lớn trên tường
  5. Khi bạn có 2 phòng lân cận không được ngăn bằng tường, chẳng hạn như phòng khách và phòng bếp trong căn hộ kiểu gác xép, cách tốt nhất để tận dụng tối đa cả hai là phân chia chúng bằng cách sử dụng giá sách, vách kính, thanh, màn, rèm hay thảm. Bằng cách này, bạn có thể duy trì sự riêng tư ở cả hai khu vực, đồng thời sẽ tạo nhiều không gian nhất có thể, đồng thời thêm các phụ kiện thời trang (ví dụ: thảm hay màn hình TV). Trong các trường hợp khác, bạn có thể sử dụng đồ nội thất thấp để ánh sáng tự nhiên có thể chiếu vào phòng.

    Phân chia không gian bằng cách sử dụng các đồ nội thất
    Phân chia không gian bằng cách sử dụng các đồ nội thất
  6. Các sắc thái trung tính giúp tạo ra môi trường rộng rãi và thân thiện hơn. Ngoài việc mua đồ nội thất với những tông màu này, hãy chọn rèm cửa phù hợp với những màu này nữa. Theo truyền thống, các sắc thái được coi là trung tính là: trắng, xám và be. Bạn cũng có thể sử dụng màu đỏ để làm nổi bật một số yếu tố cụ thể, vì nó rất phù hợp với bất kỳ màu nào đã đề cập ở trên.

    Chọn màu sắc trung tính để trang trí
    Chọn màu sắc trung tính để trang trí
  7. Đặt tủ trong phòng, đặc biệt là TV, sẽ chiếm nhiều diện tích có thể được sử dụng cho việc khác. Đa chức năng là chìa khóa khi nói đến không gian nhỏ. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên treo TV lên tường bằng bộ giá treo TV đặc biệt. Các dây cáp có thể được giấu đi, tạo cho căn phòng một cái nhìn hiện đại hơn. Nó cũng trở nên dễ dàng hơn để đạt được khoảng cách xem tối ưu và giảm nguy cơ mỏi mắt hoặc cổ. Bạn có thể gắn màn hình ở độ cao mà bạn muốn.

    Treo TV trên tường
    Treo TV trên tường
  8. Cho dù phòng của bạn có trần cao hay không, vẫn luôn có đủ không gian để sử dụng khi nhìn lên. Bạn có thể treo cây cảnh, đèn trang trí và các đồ trang trí khác có thể tạo cảm giác ấm cúng cho căn phòng. Thậm chí, bạn có thể treo xe đạp lên tường nếu bạn không còn chỗ để đặt hoặc không muốn tốn thêm diện tích. Tương tự như vậy, luôn có một khoảng trống phía trên ghế sofa để bạn có thể đặt ảnh, kệ hay các đồ vật khác.

    Sử dụng trần nhà và các khu vực phía trên đi văng một cách thông minh
    Sử dụng trần nhà và các khu vực phía trên đi văng một cách thông minh
  9. Nếu nó nằm trong phạm vi, sẽ là lý tưởng để có những giá sách tùy chỉnh trong căn phòng, thứ có thể đáp ứng nhu cầu của bạn về không gian và chức năng. Làm như vậy, bạn sẽ tận dụng được bức tường, nơi bạn sẽ có một phần kín và một phần mở để trưng bày sách, đồ trang trí, TV,….

    Đặt giá sách tùy chỉnh
    Đặt giá sách tùy chỉnh
  10. Nếu bạn có một cửa sổ lớn, điều lý tưởng cần làm là hãy tận dụng nó. Ví dụ, bạn có thể biến không gian cửa sổ thành một chiếc ghế dài phụ bằng cách đặt một vài chiếc đệm trên đó. Hay điều chỉnh để trở thành một loại kệ nơi bạn có thể đặt cây và các đồ trang trí khác. Bạn cũng có thể biến nó thành bàn làm việc, đó là lựa chọn tốt nhất vì bạn sẽ luôn được hưởng ánh sáng tự nhiên trực tiếp. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ linh hoạt của không gian bên dưới cửa sổ. Chỉ cần dành thời gian để nghĩ ra một số ý tưởng hay ho để tận dụng không gian đó là được.

    Đừng quên về không gian cửa sổ
    Đừng quên về không gian cửa sổ
  11. Nếu bạn đặt nhiều đồ đạc trong một căn phòng nhỏ, nó có thể cản trở mọi người đi qua đi lại. Không chỉ vậy, nhiều đồ đạc còn có thể tạo ra một môi trường lộn xộn hơn. Đó là lý do tại sao, khi lựa chọn đồ nội thất, tốt hơn là nên chọn những món đồ có thể dễ dàng phối hợp được với những không gian khác nhau. Ví dụ, túi có thể được đặt dưới hoặc bên trong một món đồ nội thất khi chúng không được sử dụng đến. Một lựa chọn tốt khác là sử dụng đồ nội thất gấp hoặc bản lề, có thể gấp lại khi bạn cần thêm không gian. Điều này cũng tạo thêm nhiều không gian hơn để di chuyển xung quanh.

    Chọn đồ nội thất mang lại cảm giác ngăn nắp hơn
    Chọn đồ nội thất mang lại cảm giác ngăn nắp hơn
  12. Để tiết kiệm không gian, không có gì tốt hơn là nội thất tích hợp sẵn. Bằng cách này, bạn sẽ có được diện tích vuông, vì đồ nội thất thực sự được lắp bên trong một bức tường. Một lợi thế khác là vì bức tường trước tiên phải được mở ra, nên đồ đạc phải được đặt làm riêng. Trong trường hợp này, bạn có thể chọn có tủ sách, tủ đựng quần áo và thậm chí cả lò sưởi. Mặc dù nó đòi hỏi phải dọn dẹp nhiều hơn, nhưng về lâu dài chắc chắn nó sẽ rất xứng đáng.

    Hãy thử sử dụng đồ nội thất gắn sẵn để tiết kiệm không gian
    Hãy thử sử dụng đồ nội thất gắn sẵn để tiết kiệm không gian
  13. Khi bạn có lợi thế là ban công hay sân hiên cạnh phòng khách hay phòng ăn, bạn có thể biến nó thành phần mở rộng của không gian sống mà bạn muốn tạo ra trong phòng khách của mình. Để đạt được điều này, bạn có thể để rèm cửa luôn mở (và cửa sổ, nếu trời nóng) và đặt bàn, ghế, các đồ nội thất hữu ích khác ở đó. Làm điều đó sẽ làm cho không gian sống của bạn rộng rãi và thoải mái hơn.

    Sử dụng ban công như một phần mở rộng của phòng khách để có thêm không gian
    Sử dụng ban công như một phần mở rộng của phòng khách để có thêm không gian
    • Nguyên tắc “ít hơn là nhiều hơn” tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Khi nói đến thiết kế nội thất, thực hiện nó theo phong cách tối giản, cần thiết - không làm quá tải căn phòng với đồ trang trí hay đồ nội thất và sử dụng thực vật để trang trí - có thể vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.
    • Sử dụng nến. Nến là yếu tố trang trí cuối cùng cho phòng ăn và hội trường. Chúng mang lại cảm giác ấm áp cho không gian. Bạn có thể sử dụng giá đỡ nến hoặc chân nến để tạo ra những không gian đẹp mắt.
    • Nếu bạn thích hình ảnh trên tường, bạn nên chọn hình ảnh theo mục đích của căn phòng. Nếu là phòng ăn, chúng có thể là hình ảnh đồ ăn, thiên nhiên, cảnh các công việc hàng ngày,…. Nếu là phòng khách, chúng có thể là bản sao của các bức tranh hay phong cảnh nổi tiếng, cùng nhiều thứ khác.
    • Giữ không gian luôn ngăn nắp và sạch sẽ góp phần giữ cho tâm trí của bạn ngăn nắp. Ngôi nhà của bạn là sự phản ánh những gì đang xảy ra trong não bạn. Khi có nhiều thứ lộn xộn, nó sẽ tạo ra các tâm trạng không tốt. Bạn có thể sớm thấy mình bị choáng ngợp và bối rối. Nếu mọi thứ ngăn nắp, mọi thứ tự nhiên trôi chảy, giống như ý tưởng vậy. Một mẹo nhỏ nữa là hãy loại bỏ hoặc cho đi những món đồ mà bạn không còn cần nữa hoặc những thứ đó chiếm diện tích quá nhiều.
    • Xác định phong cách của bạn. Để trang trí, bạn có thể chọn giữa gỗ để tạo hiệu ứng mộc mạc, một thứ gì đó sáng tạo và đầy màu sắc hơn, hoặc có thể theo cách tiếp cận tối giản. Khi bạn đã xác định phong cách, bạn có thể chọn màu sắc và thiết kế mà bạn dễ nhận ra nhất và chọn các chi tiết sẽ tạo ra sự khác biệt.

    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Các nguyên tắc thiết kế nội thất quan trọng và đơn giản để tạo ra một không gian ấm cúng
    Các nguyên tắc thiết kế nội thất quan trọng và đơn giản để tạo ra một không gian ấm cúng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy