Top 10 Món ăn ngon nhất định phải thử khi đến Huế

Kẹo Ngọt 528 0 Báo lỗi

Huế là vùng đất kinh đô xưa, có nền ẩm thực hết sức phong phú với một chuỗi các món ăn lạ và độc đáo. Bạn và gia đình đến Huế du lịch và đang băn khoăn không ... xem thêm...

  1. Bún, phở không chỉ là những món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam mà nó còn nổi tiếng khắp thế giới bởi hương vị độc đáo lạ lùng. Mỗi vùng miền lại có sự biến tấu, tạo nên nét khác biệt trong văn hóa truyền thống và nếu đã đến Huế thì đừng quên thưởng thức món bún bò Huế nơi đây, một đặc sản mang đậm hương vị của Huế.


    Bún bò Huế là linh hồn của ẩm thực Huế, là món ngon nổi tiếng không chỉ trong nước mà cả Thế Giới đều biết đến. Ăn bún bò Huế để cảm nhận cái chất ngọt thanh với đủ mùi gia vị. Mùi sả, mùi ruốc, mùi xương hầm, mùi thịt luộc, mùi chanh, mùi rau, mùi tiêu hành, nước mắm… quyện vào nhau tạo thành đặc sản bún bò có sức hấp dẫn lạ lùng, rất riêng của Huế.


    Hương vị đặc biệt của tô bún chính là nước dùng với vị cay nồng của ớt, hương thơm của sả, một ít mắm ruốc kết hợp cùng nhau làm dậy lên mùi vị vô cùng đặc trưng của xứ Huế. Đó là lý do vì sao mà người dân nơi đây khi đi xa, bắt gặp những cửa tiệm mang tên “bún bò Huế” đều cảm thấy rất đỗi tự hào.


    Những quán bún bò Huế nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

    • Quán Bún Bò Huế - Số 36 Bà Triệu, Phú Hội, Thành phố Huế
    • Bún bò Huế - Phú Hoà, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế,
    • Bún bò Huế vỉa hè - Số 36 Tô Hiến Thành, Phú Cát, Thành phố Huế
    • Quán Bún Bò Huế O Nga - Số 19 Nguyễn Công Trứ, Phú Hội, Thành phố Huế
    • Bún Bò Huế - Số 38 Lương Ngọc Quyến, Tây Lộc, Thành phố Huế
    Bún bò Huế
    Bún bò Huế

  2. Thật đáng buồn nếu ai đã từng đến Huế mà chưa được thưởng thức món nem lụi. Một món ăn" đặc sệt chất Huế", món nem lụi được làm bằng thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng, mỡ heo thái hạt lựu ướp muối, tiêu, đường, thính sau đó người ta lụi thịt vào các đũa tre nhỏ và nướng chúng trên bếp than hồng, tạo nên một món ăn thơm nức, béo ngậy hấp dẫn thực khách khi thưởng thức.


    Món nem lụi tại Huế mang phong vị riêng không nơi nào có được còn bởi cách pha chế nước lèo, nước lèo được pha chế từ đậu phộng xay nhuyễn với một chút nước mắm, quế chi, hoa ổi, nước dừa, tương, gan heo và thịt heo được băm nhuyễn. Khiến món nước chấm ngon, đậm đà mang hương vị miền Trung.


    Ăn kèm với món nem lụi không thể thiếu được các loại quả thái mỏng như chuối xanh, khế chua, dưa chuột, cà rốt và các loại rau thơm. Sự hòa quyện hài hòa giữa thịt nướng thơm nức mùi khỏi của bếp than hồng cùng các loại rau gia vị đặc trưng tất cả đã làm nên món nem lụi ngon nức tiếng ở Huế mà ai cũng muốn được một lần thưởng thức.


    Đã đến Huế thì nhất định phải thưởng thức món ăn nổi tiếng này, không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà đó còn là bản sắc ẩm thực của Huế. Có như vậy bạn mới cảm nhận được nét văn hóa độc đáo của Huế, một thành phố cổ kính, dịu dàng với bao hoài niệm.


    Dưới đây là những địa chỉ mà toplist muốn gới ý đến bạn. Tuy nhiên để tiện cho quá trình tham quan, bạn có thể ghé qua những quán nem lụi ở cổng chợ Đông Ba hay trên các con đường như Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huệ, Phan Bội Châu để thưởng thức nhé, đây đều là những quán do chính người dân Huế mở nên những nét truyền thống của món ăn nơi đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.


    Những địa chỉ có món nem lụi nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

    • Quán Hạnh - Số 11, Phó Đức Chính, Thành phố Huế
    • Quán Bà Tý - Số 81 Đào Duy Từ, Thành Phố Huế
    • Quán bún, nem lụi Phượng - Số 38 Bà Triệu, Thành phố Huế
    • Quán Tài Phú - Số 02 Điện Biên Phủ, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế
    Nem lụi
  3. Cơm hến được coi là món ăn nhà nghèo trong ẩm thực xứ Huế bởi sự bình dân, giản dị, chân chất của nó. Vì lẽ đó mà cơm hến trở thành món ăn phổ biến đến nỗi như một biểu tượng đặc trưng cho ẩm thực xứ Huế. Nếu ai đã đến với Huế thì sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon của món ăn này.


    Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào giòn, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, bột ngọt và muối... tất cả trộn lẫn đem lại vị thơm ngon, đậm đà, cay nồng rất đặc trưng của xứ Huế.


    Trong sự giản dị từ những nguyên liệu bình dân, dễ kiếm trộn lẫn những tinh tế và tỉ mỉ khéo léo của cách chế biến, đã hình thành một món ăn chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Huế đủ sức chinh phục bất cứ thực khách nào.


    Tuy không phải là một món sang trọng hay độc đáo gì nhưng đến Huế mà chưa thưởng thức món cơm Hến này thì quả là một điều thiếu sót. Nếu bạn đang có kế hoạch đến Huế thì hãy note ngay những địa chỉ mà Toplist giới thiệu dưới đây để có một chuyến hành trình đến Huế tuyệt vời nhé.


    Những địa chỉ cơm hến nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

    • Cơm hến Hoa Đông - Số 64 Kiệt 7 Ưng Bình, Vỹ Dạ, Thành phố Huế
    • Cơm hến Bà Cam - Số 2 Trương Định, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế
    • Quán Nhỏ - Số 28 Phạm Hồng Thái, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế
    • Tý Hon - Số 84 Mạc Đĩnh Chi, Thành phố Huế
    • Cơm hến – Số 17 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ, Thành phố Huế
    • Cơm hến – bún hến Lành - Số 29 Ngô Gia Tự, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế
    • Quán 26 - Số 26 Trương Định, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế
    • Cơm hến Thu Hiền - Số 55 Trần Phú, Phước Vĩnh, Thành phố Huế
    Cơm Hến
    Cơm Hến
  4. Nếu đã một lần đến với Huế, du khách không chỉ thấy Huế đẹp và thơ mộng mà còn ấn tượng bởi vô vàn các món bánh ngon. Huế là xứ sở của nhiều món quà bánh bình dân trong số đó phải kể đến món bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc - những món bánh dân dã, nổi tiếng kinh thành Huế.

    Bánh bèo chén
    - Để làm được một chén bánh bèo đòi hỏi rất nhiều công phu tỉ mỉ, từ việc chọn gạo để xay bột rồi đổ bánh khi hấp sao cho vừa khuôn nhỏ xinh mà thấm đẫm các nguyên liệu khác như bột tôm sấy, tóp mỡ giòn tan, hành lá... Khi thưởng thức, dùng thìa mỏng xúc bánh ăn kèm với nước chấm đặc biệt được làm từ nước mắm nguyên chất, đường, ớt, tỏi... Ăn bánh bèo, bạn sẽ cảm nhận được cái dẻo dai bột cộng thêm vị thơm, béo, dòn của các gia vị và bột tôm.

    Bánh bột lọc
    - Nổi tiếng nhất trong các loại bánh Huế phải kể đến là bánh bột lọc, món bánh mà du khách nào cũng phải thưởng thức cho bằng được khi đặt chân đến Huế. Đã đi đến nhiều nơi nhưng thực sự không có nơi nào có thể làm bánh bột lọc ngon như ở Huế. Ngoài ra bánh bột lọc được chia làm 2 loại gồm bánh lọc lá và bánh lọc trần. Chiếc bánh bột lọc nóng hôi hổi chấm với chén nước chấm mặn, ngọt, cay khiến người ta khó có thể cưỡng lại.

    Bánh nậm
    - Đây là loại bánh làm từ bột gạo được tán mỏng trên lá chuối, dải lên trên là lớp nhân vàng gạch thơm lừng của thịt heo trộn với tôm bằm, đậu xanh cùng chút hành lá. Đây là món ăn quen thuộc với những đứa trẻ lớn lên từ trước đến nay.

    Bánh nậm, bánh bột lọc, bánh bèo tuy là những món ăn bình dân nhưng lại là niềm tự hào của người dân xứ Huế. Ngoài ra, Huế còn nổi tiếng với nhiều loại bánh khác như bánh ram và bánh khoái. Nếu có cơ hội đến Huế hãy thưởng thức các món bánh này nhé, bạn sẽ có những trải nghiệm hết sức thú vị đó.


    Những bánh ngon nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

    • Bánh Bèo Nậm Lọc Bà Đỏ - Số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát, Thành phố Huế
    • Quán bánh Chi đặc sản Bèo, Nậm, Lọc, Ram Ít - Số 65 Nguyễn Trãi, Thuận Hoà, Thành phố Huế
    • Bánh Nậm, Lọc, Ram, Ít O Lé - Kiệt 104, Kim Long, Thành phố Huế
    • Bánh bèo, lọc, nậm - Bà huyện Thanh Quan, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế

    Bánh bột lọc Huế
    Bánh bột lọc Huế
    Bánh bèo chén Huế
    Bánh bèo chén Huế
  5. Những hàng chè ở Huế thường nằm trong những con hẻm nhỏ nên tự dưng “Chè Hẻm” trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Và nói tới chè thì chắc không đâu lại có nhiều loại chè như ở Huế. Chỉ tính chè cung đình đã có hơn 36 loại, ông bà ta thường ví von nếu " Hà Nội nổi tiếng vì có 36 phố phường thì ở Huế nổi tiếng vì có 36 loại chè". Chè hẻm vốn xuất thân từ chè cung đình nên cũng rất cầu kỳ trong cách chế biến, cách trình bày cũng như thưởng thức. Những nguyên liệu nấu chè phải lấy chính gốc từ những vùng đặc sản Huế như những hạt bắp non ở cồn Hến bởi sự ngọt bùi mà nó mang lại, vị thanh tao của hạt sen được lựa chọn từ hồ Tịnh Tâm...

    Cách dùng chè cũng mang đặc trưng rất Huế đó là khi dùng chè hẻm phải nhẹ nhàng, từ tốn, chè được múc vào chén nhỏ hay ly nhỏ, dùng chiếc thìa nhỏ để nhâm nhi. Nhâm nhi từng ngụm chè sẽ cảm nhận vị ngọt thanh, nhè nhẹ từ các loại chè. Thế mới biết tại sao thực khách đến Huế không quên thưởng thức một ly chè

    Những quán chè nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

    • Chè Hẻm Cung Đình 20 Món - Số 93 Đường Xuân 68, Phú Hậu, Thành phố Huế
    • Quán chè đủ món Huế - Số 67 Trần Hưng Đạo, Phú Hoà, Thành phố Huế
    • Chè Hẻm - Số 1 Kiệt, 29 Hùng Vương, Phú Hội, Thành phố Huế
    • Chè Hẻm - Số 1/29 Hùng Vương, Phú Nhuận, Thành phố Huế
    Chè Hẻm
    Chè Hẻm
  6. Cơm âm phủ Huế là một trong những món ăn đại diện tiêu biểu về nghệ thuật chế biến đậm nét văn hóa ẩm thực Huế, vừa nghe qua món ăn này sẽ gây cho người ta bối rối bởi cái tên lạ lùng, gây nhiều tò mò cho khách du lịch với câu nói “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau”. Nhưng có thể nói món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị.

    Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Quán đã mở cửa gần trăm năm nay và trước chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy. Có thể được xem là một trong những đại diện về nghệ thuật trình bày, cơm âm phủ Huế có đủ màu sắc, như một bảng màu đa dạng để người đầu bếp có thể tô vẽ nên bức họa thật quyến rũ về ẩm thực.

    Với món cơm âm phủ truyền thống của Huế, cơm trắng thường được đặt ở giữa đĩa cơm, chung quanh lần lượt là thịt ba rọi, chả Huế, trứng chiên, tôm, nem chua, rau thơm, dưa leo, dưa chua, cà chua được xếp đối xứng với nhau và dùng ít ngò cùng hành lá để trang trí thêm. Cơm âm phủ Huế ngày nay không chỉ có cách trình bày theo cách truyền thống, mà được trình bày theo nhiều kiểu cách khác nhau. Vì thế nếu đến các nhà hàng hay các khách sạn Huế nổi tiếng có phục vụ món ăn này với hình thức sáng tạo, bạn cũng đừng băn khoăn bởi chắc chắn hương vị gốc của món ăn này không thay đổi.


    Quán cơm âm phủ nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như: Quán cơm Âm Phủ - Số 51 Nguyễn Thái Học, Phú Hội, Thành phố Huế.

    Cơm Âm Phủ
    Cơm Âm Phủ
  7. Cá Kình là loại cá sống ở vùng nước lợ thường có nhiều tại Thừa thiên – Huế. Đây cũng được xem là một trong những loại cá nổi tiếng đặc trưng của xứ này. Cá Kình nước lợ không to như cá kình biển, một con lớn chỉ tầm từ 2 đến 3 ngón tay, ruột sạch, ăn bùi béo và có tác dụng an thần ngủ ngon nên các bà nội trợ khi chế biến nhớ là đừng cắt đi phần bổ dưỡng này nhé.


    Hiện nay có rất nhiều hàng quán lấy cá kình như một món ăn đặc sản để giới thiệu đến thực khách nhưng có lẽ chẳng ăn ở đâu ngon bằng ở vùng đầm Phá Tam Giang, nơi những con cá kình tươi ngon được đánh bắt. Cá kình được chế biến đa dạng nhưng tiêu biểu nhất là hai món: bánh khoái và nấu canh thơm cùng ớt và mắm ruốc.


    Nằm ở ven vùng đầm phá Tam Giang, làng Chuồn, một làng ven biển của Huế, không chỉ nổi tiếng vì phong cảnh hữu tình mà còn bởi có những đặc sản được nhiều người biết đến như bánh tét làng Chuồn, rượu làng Chuồn, các loại hải sản và đặc biệt nhất là bánh khoái cá kình làng Chuồn.


    Các món ăn dù có được biến tấu hay cải tiến như thế nào thì cũng chẳng thể ngon bằng chính cái nơi nó đã sinh ra, cái ngon ở đây không chỉ bởi hương vị mà còn bởi nét độc đáo và cái hồn văn hóa ở trong đó. Vây nên, nếu đến Huế, mê ẩm thực Huế và món bánh cá kình độc đáo của Huế thì nhất định phải ghé qua làng Chuồn nhé.


    Những địa chỉ có món bánh khoái cá kình làng Chuồn bạn có thể ghé thăm như:

    • Chợ làng Chuồn - Phú Thị, Phú Vang, Thừa Thiên Huế
    • Bánh Khoái Cá Kình Làng Chuồn - Số 54 Kiệt 271 Chi Lăng, Phú Hiệp, Thành phố Huế
    • Bánh khoái Làng Chuồn - Số 60-62 Hoàng Văn Thụ, An Đông, Thành phố Huế
    Bánh khoái cá kình làng Chuồn
    Bánh khoái cá kình làng Chuồn
  8. Từ xưa, sen được trồng rất nhiều ở Huế bởi các chúa triều Nguyễn rất thích hoa sen và sùng bái đạo Phật. Những bông sen dần trở thành biểu tượng và đi vào nếp sống văn hóa của người dân nơi đây. Kông chỉ có trong những tác phẩm nghệ thuật, thơ ca mà nền văn hóa ẩm thực cũng có sự xuất hiện của cây sen.


    Nếu vào mùa lũ có cá ngạnh hút cơm thì mùa hạ nắng gắt đất Huế lại ngạt ngào một mùi sen thơm phức. Món cơm hấp lá sen cũng vì đó mà trở thành đặc sản của xứ kinh kỳ.


    Cơm hấp lá sen ở Huế có hai loại là cơm chay và cơm mặn. Cơm được hấp cùng rau củ và các loại chả thái hạt lựu nhưng không chiên vàng như cơm dương châu mà đem hấp trong lá sen vừa thơm, vừa bùi, vừa béo. Mùi thơm của gạo hoà quyện cùng hương sen quyến rũ chắc chắn sẽ kích thích vị giác của bạn. Đôi khi chỉ ngửi mùi thôi bạn cũng đã cảm nhận được sức hấp dẫn của nó rồi.


    Những ngày hè nắng oi ả một bữa cơm nhẹ nhàng thoang thoảng mùi của lá sen thật tuyệt vời đúng không. Chẳng cần phải có thịt, cá, chỉ riêng món cơm hấp lá sen thôi cũng đã đủ để bạn cảm thấy ngon miệng rồi. Dù có đi khắp dải đất hình chữ S bạn cũng sẽ không tìm được món cơm hấp lá sen nào ngon hơn ở đây. Chỉ có người Huế mới đủ tinh tế để tạo nên nét độc đáo trong món ăn này. Hãy đến Huế để cảm nhận trọn vẹn hương vị của sự tinh tế đó, tin tôi đi rồi bạn sẽ nhớ mãi không quên.


    Món cơm hấp lá sen trông đơn giản nhưng chế biến không kém phần cầu kỳ và đặc biệt bạn phải đến Huế vào mùa lá sen còn tươi thì mới có thể thưởng thức được món ngon hấp dẫn này. Hiện nay, hầu đa các nhà hàng Huế đều có món cơm đặc biệt này trong thực đơn, tuy nhiên có một kinh nghiệm là bạn nên đặt trước, để nhà hàng có sự chuẩn bị và tránh bị chờ lâu.

    Cơm hấp lá sen
    Cơm hấp lá sen
  9. Bánh canh là món ăn dân dã quen thuộc có ở Quảng Trị, Quảng Bình và rất nhiều nơi ở miền Trung. Nhưng bánh canh Huế được coi là món bánh canh thượng hạng nhất. Có lẽ bị ảnh hưởng bởi phong tục tập quán mà hương vị của món bánh canh nơi đây có sự khác biệt, tạo nên nét độc đáo hấp dẫn thực khách bốn phương.

    Bánh canh Huế mang hương vị đặc trưng của nước lèo màu đỏ từ gạch cua và tôm, khi nấu trộn lẫn với hạt điều nên có màu sắc đẹp mắt. Sợi bánh canh cũng rất đặc biệt, trong suốt, dai mềm mà không nát. Nhắc đến bánh canh ở Huế thì người ta hay nhắc đến bánh canh Nam Phổ và bánh canh Bà Đợi, đó là những quán bánh canh ngon nổi tiếng tại đây.

    Dưới đây là những địa chỉ mà toplist muốn gới ý đến bạn. Tuy nhiên để tiện cho quá trình tham quan, bạn có thể ghé qua những quán bánh canh trên các con đường như Phạm Hồng Thái, hay dốc Phan Bội Châu để thưởng thức nhé. Những quán nơi đây cũng rất tuyệt đó.


    Những quán bánh canh ngon nổi tiếng tại Huế các bạn có thể ghé thăm như:

    • Thúy - Bánh Canh Nam Phổ - Số 16 Phạm Hồng Thái, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế
    • Bánh canh Nam Phổ - Số 76 Hàn Thuyên, Phú Hậu, Thành phố Huế
    • Quán Bánh Canh Bà Đợi - Số 34 Huỳnh Thúc Kháng, Phú Hoà, Thành phố Huế
    • Bánh canh Nam Phổ Mệ Dư - Xóm 1, thôn Trung Đông, Tây Thượng, Phú Vang, Thành phố Huế
    Bánh canh Nam Phổ
    Bánh canh Nam Phổ
  10. Huế là vùng đất liền hẹp, khoảng cách đi từ vùng đồng bằng đến những vùng ven biển là rất ngắn. Có lẽ vậy mà văn hóa Huế có gì đó mang nhiều nét đặc trưng của vùng làng chài. Đặc biệt trong các món ăn, hương vị cay nồng hay đậm vị có lẽ cũng từ đó mà được hình thành.


    Giống như cá kình, cá ngạnh là đặc sản của vùng non nước Thừa Thiên. Đặc biệt, vào mùa lũ, mùa của những con cá ngạnh mang đầy bụng trứng, các bà nội trợ lại thi nhau trổ tài món canh măng chua cá ngạnh cho các ông chồng của mình, món ăn này đã ăn sâu vào đời sống trở thành truyền thống muôn đời khó bỏ của người dân xứ Huế.


    Cá ngạnh có bề ngoài giống hệt cá trê con nhưng chỉ to bằng ngón cái, vào mùa lụt, cũng là mùa sinh sản của cá ngạnh nên con nào con nấy bụng đầy ắp trứng, trứng cá ngạnh to, bùi béo, thịt cá tươi, mềm, hòa quyện với vị cay của ớt và cái không khí lạnh ngoài trời thật sự là một bữa ăn thần tiên ở xứ cơ cực.


    Nhiều người cũng chỉ mong đến Huế vào mùa nước lớn để được ăn canh chua cá ngạnh, để cảm nhận rõ nét cái độc đáo của văn hóa ẩm thực nơi đây. Cá ngạnh được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau tùy vào khẩu vị của mỗi người như cá ngạnh kho chuối, cá ngạnh nướng... Tuy nhiên, dù có chế biến như thế nào thì món canh chua cá ngạnh vẫn là món mang hương vị đặc biệt nhất, đáng để du khách nếm thử nhất.


    Món canh măng chua cá ngạnh rất phổ biến ở Huế, do đó bạn có thể gọi món này ở bất kỳ quán cơm Huế nào tại Huế, chúng đều rất ngon nên bạn không phải lo lắng quá trong chuyện tìm quán đâu nhé.

    Canh chua cá ngạnh
    Canh chua cá ngạnh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy