Top 12 Món ăn nhất định phải thử khi đến Nam Định

Phương Kem 3693 0 Báo lỗi

Mảnh đất Nam Định không chỉ nổi tiếng là nơi có nhiều đền thờ linh thiêng mà còn là cái nôi của nhiều món ăn ngon ở miền Bắc. Các món ăn ở Nam Định rất mộc ... xem thêm...

  1. Nam Định từ lâu đã nổi tiếng với món Phở bò, một món ăn gia truyền và trở thành món ăn quen thuộc với mọi người không chỉ trên quê hương Nam Định mà còn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và cả nước ngoài. Đến đây quý khách sẽ được cảm nhận trọn vẹn hương vị không thể lẫn với bất cứ vùng miền nào. Bánh phở Nam Định sợi nhỏ mềm được làm từ gạo chiêm để hết nhựa, đem nghiền bằng cối xay đá rồi được tráng mỏng trên nồi nước nên trắng, dai, thơm. Thịt bò được thái mỏng, đập dập, nhúng rồi vớt ra ngay ăn mềm và giữ được độ tươi ngon, chất dinh dưỡng của thịt.


    Phở bò Nam Định còn ngon ở cách pha chế nước dùng, đó là bí quyết gia truyền của mỗi gia đình. Nước phở được ninh từ xương ống của bò cùng các gia vị như: thảo quả, hoa hồi, gừng, đinh hương, hạt ngò gai, thanh quế, hành khô, tôm nõn... tạo nên phở bò Nam Định một món ăn nổi tiếng ngon, bổ và hấp dẫn.

    Phở bò Nam Định nổi tiếng
    Phở bò Nam Định nổi tiếng
    Phở bò Nam Định
    Phở bò Nam Định

  2. Nhắc đến đặc sản Nam Định người ta không thể không nhắc đến bánh xíu páo - một món bánh theo người Hoa đến với Nam Định. Loại bánh này có bề ngoài khiến ta lầm tưởng là bánh bao chiên nhưng nhân lại giống với bánh nướng và vỏ ngoài lại giống bánh pía Sóc Trăng. Bánh xíu páo được làm từ bột mì, thịt, trứng, mỡ lợn, và một số gia vị đặc trưng theo cổ truyền của mỗi gia đình.


    Để bánh ngon, người ta thường ướp thịt lợn thăn với tỏi băm, ngũ vị hương, dầu hào, mật ong rồi đem rán cho đến khi chuyển sang màu cánh gián và mùi hương thơm nức. Bên cạnh mùi vị hấp dẫn, bánh xíu páo cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, có đủ tinh bột, protein trong thịt, trứng, trở thành món ăn sáng hay ăn vặt mỗi chiều khá lý tưởng. Bánh xíu páo thưởng thức ngon nhất khi nóng, khi đó bạn sẽ thưởng thức được vị thơm của thịt xíu, vị béo của thịt mỡ và vị cay nồng của hạt tiêu hòa quyện tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

    Bánh xíu páo - một món ngon vô cùng hấp dẫn
    Bánh xíu páo - một món ngon vô cùng hấp dẫn
    Bánh xíu páo
    Bánh xíu páo
  3. Nem nắm là một đặc sản lâu đời của người dân Nam Định, đó không chỉ là món ăn ngon sử dụng trong bữa ăn hàng ngày mà còn là món ăn dùng để chiêu đãi khách quý của người dân Nam Định. Món nem nắm Nam Định là một món ăn cầu kỳ trong cách chế biến. Lợn ngay sau khi mổ, miếng thịt còn nóng hổi được chế biến ngay. Sau khi lọc bì và nạc riêng rẽ, phần thịt nạc được luộc chín tới hoặc còn hơi tái, rồi thái to bản, dọc thớ nhưng phải thật mỏng, dùng sống dao dần cho mềm. Còn phần bì, được làm lông bằng nước nóng, luộc rồi lạng mỏng, thái nhỏ sao cho dài, trắng và đều.


    Thính trộn nem được làm từ gạo tám thơm Nam Định thơm ngào ngạt, sau đó được trộn đều với gia vị và được vo nắm tròn, gói lại nên khi ăn phải làm tơi ra và cuốn vào lá sung, đinh lăng và chấm mắm trực tiếp khi đó miếng nem mới thực sự lan tỏa hết độ ngon, độ hấp dẫn của nó.

    Nem nắm - đặc sản lâu đời của Nam Định
    Nem nắm - đặc sản lâu đời của Nam Định
    Nem nắm
    Nem nắm
  4. Thật đáng tiếc nếu các bạn đã đặt chân đến Nam Định mà chưa được thưởng thức món xôi xíu. Đây là một món ăn vô cùng được lòng người dân nơi đây và cả những thực khách từ xa tới. Xôi xíu - một cái tên khá lạ mà mùi vị vô cùng đặc trưng. Xôi xíu được chế biến từ gạo nếp dẻo Hải Hậu đầu mùa chọn lọc nên rất mềm và óng. Xôi được ăn cùng với thịt xá xíu, lạp xưởng và thứ nước sốt thơm lừng mang hương vị đậm đà có chút cay nồng của hạt tiêu. Chỉ cần trộn đều bát xôi ta sẽ cảm nhận được vị thơm của nếp, vị ngọt của thịt lợn, vị bùi béo của lạp xưởng, với nước sốt đậm đà có vị cay của hạt tiêu. Chỉ cần ăn một lần chắc hẳn sẽ nhớ mãi món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này.


    Xôi xíu bây giờ không chỉ là một món ăn sáng mà bạn có thể thưởng thức nó vào bất kì thời điểm nào, trưa hoặc tối. Đây không chỉ là một món ăn mà còn chứa đựng những kí ức xa xăm của thế kỉ trước. Những hàng xôi có tuổi đời lên tới nửa thế kỉ truyền từ đời này sang đời khác, nếu như có dịp ghé lại đây bạn sẽ được nghe các cô chủ hàng kể cho nghe những câu chuyện xưa cũ. Vừa cầm trên tay bát xôi nóng hổi tràn ngập sốt cùng với xá xíu, lạp xưởng, vừa ăn vừa được nghe kể chuyện thì còn gì bằng.

    Xôi xíu, món ăn nổi tiếng của người dân Nam Định
    Xôi xíu, món ăn nổi tiếng của người dân Nam Định
    Xôi xíu
    Xôi xíu
  5. Bánh nhãn Hải Hậu là đặc sản của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Khi mới nghe tên bánh nhãn nhiều người nhầm tưởng loại bánh này được làm từ long nhãn hay có hương thơm của nhãn tuy nhiên bánh được gọi là bánh nhãn là sở dĩ chiếc bánh có hình dạng và màu sắc gần giống quả nhãn. Bánh được làm từ gạo nếp cái hoa vàng của huyện Hải Hậu, trứng gà, đường kính, dầu ăn.


    Dưới bàn tay khéo léo của các bà các cô thì những chiếc bánh nhãn nhỏ nhỏ xinh xinh và ánh lên những màng đường mỏng bọc bên ngoài thật hấp dẫn. Khi ăn người thưởng thức sẽ cảm nhận được những miếng bánh giòn rụm với vị thơm của trứng, vị ngọt thanh của đường tạo nên một món bánh vô cùng hấp dẫn.


    Món bánh nhãn rất được ưa thích bởi các du khách từ địa phương khác tới đây bởi vẻ ngoài khá độc đáo, mùi thơm của bánh và vị ngon của nó. Nếu như có dịp ghé qua Nam Định, đừng quên mua một vài bịch bánh nhãn Hải Hậu về làm quà bạn nhé!

    Bánh nhãn - đặc sản Nam Định
    Bánh nhãn - đặc sản Nam Định
    Bánh nhãn Hải Hậu
    Bánh nhãn Hải Hậu
  6. Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với bún chả Hà Nội, tuy nhiên hôm nay Toplist muốn giới thiệu với bạn rằng bún chả Nam Định ngon không kém cạnh bún chả Hà Nội. Nguyên liệu để làm nên một bát bún chả ngon gồm thịt lợn ba chỉ, trứng gà, bún lá sợi nhỏ, nước mắm ngon, rau sống, các gia vị hành, tỏi, ớt, cà rốt, đu đủ... Tại các quán bún chả tại Nam Định, chả được làm từ những miếng thịt lợn tươi ngon nhất, đem đi tẩm ướp gia vị rồi được nướng trên các bếp than hoa quạt. Nước dùng chính là linh hồn của món bún chả, được pha bằng nước mắm rồi nêm các gia vị như tỏi, đường, mì chính, cốt chanh, ớt, và một số nguyên liệu đặc trưng của từng cửa hàng.


    Bún chả được coi là một món bún rất dễ ăn, từ già đến trẻ đều ưa thích. Nếu như bạn là một tín đồ say mê bún chả và có dịp ghé thăm đất học Nam Định, hãy một lần thử ghé qua ăn món này nhé, biết đâu lại khiến bạn thích quên lối về!

    Bún chả Nam Định thơm ngon, bổ dưỡng
    Bún chả Nam Định thơm ngon, bổ dưỡng
    Bún chả Nam Định.
    Bún chả Nam Định.
  7. Xôi cá rô là món ăn dân dã, độc đáo của người dân Nam Định. Là món ăn khiến những người con xa quê không thể thôi khắc khoải nhớ về. Xôi cá rô là sự kết hợp giữa cá rô đồng và gạo nếp - những nguyên liệu sẵn có của vùng đất trù phú này. Món ăn này không khó nấu nhưng cái khó là làm sao chọn được nguyên liệu chất lượng nhất: gạo nấu xôi phải là loại nếp cái hoa vàng ngon nức tiếng Nam Định, cá rô phải là cá rô đồng chứ không phải cá rô nuôi theo dạng công nghiệp.


    Xôi cá rô là món ngon được nhiều người ưa thích bởi xôi mềm dẻo thấm cá rô chiên béo ngậy, ăn cùng chút hành khô phi thơm lừng, thêm chút rau răm, mùi tàu hòa quyện nhau tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ của món ăn này. Thưởng thức xôi cá rô thì phải ăn lúc xôi còn nóng mới cảm nhận hết vị ngọt, dai của thịt cá quyện trong hạt nếp dẻo, thơm ngon đến lạ lùng. Lớp mỡ cá rô vàng ngấm vào làm cho hạt gạo nếp có màu hanh vàng căng mọng, bùi ngậy, dẻo mà không nát. Ăn trong thời tiết trời giá lạnh thì quả là rất tuyệt vời.

      Xôi cá rô hấp dẫn
      Xôi cá rô hấp dẫn
      Xôi cá rô
      Xôi cá rô
    1. Bánh gai chính là món quà quê quý giá cho dành cho những ai ghé thăm mảnh đất Nam Định, một loại bánh được sản sinh ra từ vùng đất này và giờ trở thành thứ bánh ai ai cũng biết đến. Bánh gai Nam Định nổi tiếng nhất là bánh gai Bà Thi. Đây là món bánh truyền thống giữ được hương vị nguyên bản của lá gai và gạo nếp.


      Cùng với nhân bánh là sự hòa quyện của đỗ xanh, dừa, thịt mỡ, sen, lạc... tạo nên một hương vị khác lạ thơm ngậy và ngọt bùi. Từng chiếc bánh vỏ đen tuyền, nhân bánh vàng như ánh nắng, tất cả như gói lại tất cả tấm chân thành, tình yêu quê hương và một nét văn hóa nên được lưu giữ vào trong một chiếc bánh. Một lần ghé thăm Nam Định bạn đừng quên mua về cho gia đình và bạn bè món quà quê thơm ngọt đặc trưng của đất Nam Định này nhé.

      Bánh gai Nam Định thơm ngon, nức tiếng
      Bánh gai Nam Định thơm ngon, nức tiếng
      Bánh gai
      Bánh gai
    2. Bánh gối Nam Định là món ăn ngon ảnh hưởng từ Trung Hoa với phần vỏ bánh được quét thêm một lớp bột mì. Bánh gối Nam Định có những nét riêng tạo nên sự đặc biệt của nó so với các vùng đất khác. Nhân bánh được làm từ thịt heo, mộc nhĩ, trứng cút, miến... khi ăn bánh mềm, không gây ngấy. Bánh gói đến đâu, cho ngay vào chảo dầu sôi đến đấy. Nhanh tay lật dở để bánh vàng đều hai mặt. Vỏ bánh giòn tan, nhân bánh nóng hổi và thơm lừng vừa thổi vừa ăn trong tiết trời giá lạnh thì không còn gì bằng.


      Bánh gối Nam Định thường được ăn cùng với rau sống, nước chấm với vị thanh ngọt. Bí quyết cho món bánh gối được cho là nằm ở nước chấm. Nước chấm của món bánh gối là sự kết hợp của tương ớt, đường và tỏi được pha ở một tỉ lệ hoàn hảo.

      Bánh gối thứ quà đặc biệt của mảnh đất Nam Định
      Bánh gối thứ quà đặc biệt của mảnh đất Nam Định
      Bánh gối
      Bánh gối
    3. Nhắc đến kẹo sìu châu là người ta nghĩ ngay đến địa danh Nam Định - nơi làm kẹo sìu châu ngon nổi tiếng cả nước. Kẹo sìu châu được làm từ lạc, vừng, đường qua bàn tay khéo léo của người con Nam Định đã được sàng lọc, chọn lựa cộng với phương pháp bí truyền đã cho ra đời kẹo sìu châu Nam Định thơm ngon. Cái kẹo lạc vốn bình dị ở mỗi làng quê nay trở nên đặc sắc, thanh tao, giản dị nhưng đậm hương vị quê hương. Kẹo sìu châu được ưa chuộng đặc biệt khi Tết đến xuân về, ăn kẹo sìu châu giòn tan với hương vị thơm ngon, ngọt bùi của lạc và vừng. Thưởng thức kẹo sìu châu và nhâm nhi một chén trà nóng trong không khí se lạnh và lất phất mưa xuân thì quả thật ngon không gì sánh bằng.


      Món ăn này cũng được gói trong các gói kẹo rất đẹp và lịch sự với tông màu bao bì thường là màu đỏ, nếu như bạn vừa có một chuyến du lịch tới mảnh đất Thành Nam này mà chưa biết mua gì về tặng người thân thì có thể xem xét việc mua kẹo sìu châu nhé! Chắc chắn người thân của bạn sẽ rất thích thú!

      Kẹo sìu châu giòn tan
      Kẹo sìu châu giòn tan
      Kẹo sìu châu
      Kẹo sìu châu
    4. Nhắc tới các món ăn ngon khi tới Nam Định, người dân tại nơi đây không khỏi tự hào bởi món bánh mì pate chân cầu Đò Quan vốn đã quá nổi tiếng trong thành phố nói riêng và cả tỉnh nói chung. Gọi chung là bánh mì pate chân cầu Đò Quan bởi ở chân cầu Đò Quan có khá nhiều hàng bánh mì pate mà hàng nào cũng rất ngon nên người dân ở đây đã đặt cho chúng cái tên thân thương như vậy. Pate được làm gia truyền nên rất thơm và ngậy, bên cạnh topping pate còn có xá xíu, lạp xưởng, ruốc. Vào mùa đông cùng với đám bạn đi ăn bánh mì tại đây, với sự hòa quyện của nhiều loại topping trộn lẫn, rắc thêm chút hành phi và thưởng thức cùng với sữa đậu chính là cách tận hưởng dư vị mùa đông một cách thú vị.


      Ngoài ra, bởi vì pate tại đây rất được lòng mọi người nên các quán cũng có bán pate theo kí, mức giá dao động khoảng 180 ngàn cho tới 200 ngàn một kí. Nếu như gia đình bạn có lò vi sóng thì cũng có thể mua pate theo kí, một bữa sáng với bánh mì và pate tại gia kết hợp với một cốc sữa ấm nóng thì không còn gì bằng, vừa no bụng, không phải đương đầu với giá rét vừa đảm bảo vệ sinh.

      Bánh mì pate chân cầu Đò Quan
      Bánh mì pate chân cầu Đò Quan
      Bánh mì pate chân cầu Đò Quan
      Bánh mì pate chân cầu Đò Quan
    5. Có lẽ nếu như là người con của mảnh đất Nam Định giàu truyền thống hiếu học thì tuổi thơ không thể thiếu vắng hình ảnh chiếc kẹo dồi. Kẹo dồi tại Nam Định được coi là đặc sản nổi tiếng. Sở dĩ nó được gọi là kẹo dồi bởi vẻ ngoài vô cùng giống với miếng dồi, một cách đặt tên vô cùng tượng hình nhưng cũng rất gần gũi và dễ nhớ!


      Kẹo dồi với lớp vỏ màu trắng làm từ mía đường đun lên thành keo kẹo giòn tan, bên trong là nhân đậu phộng đã được rang chín thơm và khá cứng kèm theo mùi vani thoang thoảng. Nguyên liệu chính để tạo nên món kẹo tuổi thơ này là đường, vani, bột mạch nha và đậu phộng. Sở hữu bảng nguyên liệu đơn giản như vậy nhưng không phải ở đâu cũng có thể tạo ra những chiếc kẹo đã được liệt vào hàng đặc sản như tại Nam Định bởi điểm đặc biệt của kẹo dồi tại đây là công đoạn "đánh kẹo". Kẹo dồi kết hợp với nước chè xanh là sự phối hợp ăn ý trong những ngày Tết.


      Nếu như bạn đang băn khoăn không biết nên mua gì để làm quà cho người thân và phải cất trữ được lâu thì hãy nghía thử món kẹo dồi này nhé!

      Kẹo dồi
      Kẹo dồi
      Kẹo dồi
      Kẹo dồi



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy